Đề xuất hỗ trợ tiền cho người mua ô tô điện

Bộ Giao thông vận tải đề xuất hỗ trợ 1.000 USD cho người mua ô tô điện, bên cạnh các chính sách giảm phí trước bạ, miễn tiền biển số…
Gã khổng lồ công nghệ Xiaomi được cấp phép sản xuất ô tô điện Đối tác VinFast ra mắt pin sạc siêu nhanh cho ô tô điện, chạy 400 km sau 10 phút sạc VinFast tung gói hỗ trợ 3.500 tỷ đồng cho khách mua ô tô điện

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản lấy ý kiến lần 2 về chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện gửi tới 7 bộ khác gồm: Công Thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ; Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam.

Đồng thời, văn bản này cũng được gửi tới 5 công ty sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, gồm: Công ty TNHH kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast, Toyota Việt Nam, Ford Việt Nam, Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải, Công ty Cổ phần tập đoàn Thành Công.

Bộ GTVT đề nghị các bộ, ngành góp ý trước ngày 28/8 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/8. Trong văn bản nêu rõ: "Nếu Bộ Giao thông Vận tải không nhận được văn bản góp ý thì coi như quý cơ quan thống nhất với dự thảo báo cáo".

VinFast

Bộ GTVT cho biết có có 3 nhóm chính sách chủ yếu mà các quốc gia đang áp dụng để phát triển ô tô điện. Đó là ưu đãi cho nhà sản xuất; hỗ trợ người mua ô tô điện; hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho ô tô điện.

Với người sử dụng, Bộ đề xuất miễn, giảm lệ phí trước bạ và đăng ký biển số với ôtô điện. Cụ thể, người dân được miễn, giảm lệ phí trước bạ với ô tô điện trong 5 năm đầu kể từ ngày 1/3/2022. Trong vòng 2 năm tiếp theo (kể từ 1/3/2027) lệ phí trước bạ lần đầu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Miễn lệ phí cấp biển 3 năm đầu, giảm 50% lệ phí cấp biển cho ô tô điện cho 2 năm tiếp theo. Người mua xe được tiếp cận tín dụng, trợ giá. Doanh nghiệp vận tải chuyển đổi sử dụng ôtô điện được ưu đãi vốn vay, xe buýt điện được trợ giá cao hơn xe buýt thường.

Ưu đãi áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô điện loại chở người từ 9 chỗ trở xuống là 3% sau ngày 28/2/2027 đối với ô tô điện sản xuất, lắp ráp trong nước. Miễn thuế VAT trong 5 năm đầu, giảm 50% cho 5 năm tiếp theo.

Bộ kiến nghị tăng quyền ưu tiên tham gia giao thông với xe điện tại khu vực đô thị, như ưu tiên chỗ đỗ xe, thiết lập các khu vực không phát thải tại vùng lõi đô thị, trong đó chỉ các phương tiện không phát thải được hoạt động.

Bên cạnh đó, một khoản trợ cấp khoảng 1.000 USD/xe dành cho người mua ô tô điện cũng là biện pháp được Bộ đề xuất.

Đề xuất hỗ trợ tiền cho người mua ô tô điện

Đối với phát triển hạ tầng trạm sạc, Bộ GTVT đề xuất ban hành các quy chuẩn về trạm sạc điện, chuẩn kết nối trạm sạc phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ sạc quốc tế. Quy định hệ thống trạm sạc điện trong hạ tầng kỹ thuật đô thị, khu dân cư, cơ sở hạ tầng đầu tư mới, cơ sở hạ tầng cải tạo.

Liên quan đến phát triển trạm sạc, Bộ GTVT kiến nghị ưu đãi đầu tư, hỗ trợ lãi suất vốn vay sản xuất, nhập khẩu trang thiết bị, linh kiện để xây dựng hạ tầng trạm sạc, trụ sạc, đặc biệt là trụ sạc nhanh. Miễn thuế nhập khẩu máy móc linh kiện và ưu đãi giá bán điện, ưu tiên cung cấp nguồn điện để phục vụ cho hệ thống trạm sạc điện công cộng. Ưu đãi tiền thuê đất, tiếp cận quỹ, miễn, giảm thuế cho các tổ chức, cá nhân đầu tư trạm sạc điện.

Đối với nhà sản xuất, Bộ GTVT cho rằng cần có cơ chế ưu đãi tiếp cận tài chính, tín dụng cho đối tượng này và ưu tiên tiếp cận, chuyển giao công nghệ sản xuất lắp ráp xe ô tô điện. Đồng thời, có cơ chế ưu đãi thuế xe ô tô điện nhập khẩu. Linh kiện, thiết bị và dây chuyển nhập khẩu cũng sẽ được miễn, giảm thuế.

Honda CR-V đại hạ giá hơn 200 triệu: Chuyện thường hay chuyện lạ? Honda CR-V đại hạ giá hơn 200 triệu: Chuyện thường hay chuyện lạ?

Khách mua Honda CR-V được giảm giá, ưu đãi tổng lên tới trên 200 triệu dường như không còn là chuyện lạ thời gian gần ...

Giá Honda City 2023 giảm sâu, cạnh tranh Hyundai Accent, Toyota Vios Giá Honda City 2023 giảm sâu, cạnh tranh Hyundai Accent, Toyota Vios

Khách mua Honda City 2023 được đại lý giảm giá tiền mặt, chưa kể hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ nhà nước, tổng ...

VinFast bàn giao hơn 3.000 xe: VF 5, e34 lọt top VinFast bàn giao hơn 3.000 xe: VF 5, e34 lọt top

VinFast bàn giao 3.042 xe trong tháng 7, trong đó 2 mẫu xe có doanh số tốt nhất là VF e34 và VF 5 Plus ...

Có thể bạn quan tâm

Video xe điện có tiện hơn xe xăng?

Video xe điện có tiện hơn xe xăng?

Ngày càng nhiều người tiêu dùng Việt chuyển từ xe xăng sang xe điện và họ có thấy xe điện bất tiện hơn xe xăng?
Sạc xe không còn là nỗi lo của người đi xuyên Việt với ô tô điện VinFast

Sạc xe không còn là nỗi lo của người đi xuyên Việt với ô tô điện VinFast

Với hệ thống trạm sạc VinFast được quy hoạch 150.000 cổng sạc phủ khắp 63 tỉnh thành, có mặt trên 125 tuyến quốc lộ và cao tốc, người sử dụng ô tô điện có thể thoải mái di chuyển xuyên Việt với mức chi phí rẻ hơn nhiều xe xăng.
Thị trường ô tô điện Việt Nam: Đi nhanh nhưng chưa xa

Thị trường ô tô điện Việt Nam: Đi nhanh nhưng chưa xa

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam đã có những bước tiến lớn trong những năm gần đây, tuy nhiên vẫn chưa thật sự bùng nổ vì nhiều nguyên nhân khác nhau
Dàn xe điện VinFast gây ấn tượng tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok 2024

Dàn xe điện VinFast gây ấn tượng tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok 2024

Dàn xe điện hoành tráng của VinFast đã trở thành tâm điểm tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok 2024 ngay từ những ngày đầu tiên trưng bày
Đề xuất quy chuẩn đăng kiểm cho ô tô điện

Đề xuất quy chuẩn đăng kiểm cho ô tô điện

Quy chuẩn mới sẽ sửa đổi và cập nhật lại trong TCVN 7271 ở phiên bản mới đối với các định nghĩa các loại phương tiện trên phù hợp với QCVN này.

Cùng chuyên mục

Hàng trăm khách hài trải nghiệm Hyundai Care Day 2024 tại Cần Thơ

Hàng trăm khách hài trải nghiệm Hyundai Care Day 2024 tại Cần Thơ

Ngày 5/5/, Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) đã khai màn chuỗi sự kiện chăm sóc khách hàng đặc biệt Hyundai Care Day 2024 tại thành phố Cần Thơ
Kia Seltos 2024 GT-Line chốt giá 799 triệu đồng tại Việt Nam

Kia Seltos 2024 GT-Line chốt giá 799 triệu đồng tại Việt Nam

Kia Seltos 1.5 Turbo GT-Line 2024 sở hữu nhiều trang bị tiện nghi, an toàn, động cơ mạnh mẽ...cùng với giá 799 triệu đồng.
Nissan Almera 2024 sắp ra mắt tại Việt Nam

Nissan Almera 2024 sắp ra mắt tại Việt Nam

Nissan Almera 2024 được cải tiến nhẹ thiết kế ngoại thất và cập nhật công nghệ an toàn, dự kiến ra mắt Việt Nam nửa cuối năm nay
Mercedes-Benz Việt Nam ưu đãi đặc biệt cho khách mua xe

Mercedes-Benz Việt Nam ưu đãi đặc biệt cho khách mua xe

Mercedes-Benz Việt Nam tặng bảo hiểm, nâng thời hạn bảo hành kèm theo nhiều quà tặng hấp dẫn cho khách mua xe.
Toyota Hilux GR Sport II 2024 dự kiến bàn giao cuối năm nay

Toyota Hilux GR Sport II 2024 dự kiến bàn giao cuối năm nay

Toyota Hilux GR Sport II có giá khởi điểm là 49.750 bảng Anh (tương đương 1,58 tỷ đồng), dự kiến bàn giao cuối năm nay.
BYD hé lộ siêu xe điện mạnh gần 1.000 mã lực, 'đấu' Porsche Taycan

BYD hé lộ siêu xe điện mạnh gần 1.000 mã lực, 'đấu' Porsche Taycan

Tại Triển lãm ô tô Auto China 2024, Denza – hãng xe liên doanh giữa BYD và Mercedes-Benz đã giới thiệu mẫu xe điện hạng sang Z9 GT
Phiên bản di động