Đề xuất hỗ trợ tiền cho người mua ô tô điện
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản lấy ý kiến lần 2 về chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện gửi tới 7 bộ khác gồm: Công Thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ; Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam.
Đồng thời, văn bản này cũng được gửi tới 5 công ty sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, gồm: Công ty TNHH kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast, Toyota Việt Nam, Ford Việt Nam, Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải, Công ty Cổ phần tập đoàn Thành Công.
Bộ GTVT đề nghị các bộ, ngành góp ý trước ngày 28/8 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/8. Trong văn bản nêu rõ: "Nếu Bộ Giao thông Vận tải không nhận được văn bản góp ý thì coi như quý cơ quan thống nhất với dự thảo báo cáo".
Bộ GTVT cho biết có có 3 nhóm chính sách chủ yếu mà các quốc gia đang áp dụng để phát triển ô tô điện. Đó là ưu đãi cho nhà sản xuất; hỗ trợ người mua ô tô điện; hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho ô tô điện.
Với người sử dụng, Bộ đề xuất miễn, giảm lệ phí trước bạ và đăng ký biển số với ôtô điện. Cụ thể, người dân được miễn, giảm lệ phí trước bạ với ô tô điện trong 5 năm đầu kể từ ngày 1/3/2022. Trong vòng 2 năm tiếp theo (kể từ 1/3/2027) lệ phí trước bạ lần đầu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.
Miễn lệ phí cấp biển 3 năm đầu, giảm 50% lệ phí cấp biển cho ô tô điện cho 2 năm tiếp theo. Người mua xe được tiếp cận tín dụng, trợ giá. Doanh nghiệp vận tải chuyển đổi sử dụng ôtô điện được ưu đãi vốn vay, xe buýt điện được trợ giá cao hơn xe buýt thường.
Ưu đãi áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô điện loại chở người từ 9 chỗ trở xuống là 3% sau ngày 28/2/2027 đối với ô tô điện sản xuất, lắp ráp trong nước. Miễn thuế VAT trong 5 năm đầu, giảm 50% cho 5 năm tiếp theo.
Bộ kiến nghị tăng quyền ưu tiên tham gia giao thông với xe điện tại khu vực đô thị, như ưu tiên chỗ đỗ xe, thiết lập các khu vực không phát thải tại vùng lõi đô thị, trong đó chỉ các phương tiện không phát thải được hoạt động.
Bên cạnh đó, một khoản trợ cấp khoảng 1.000 USD/xe dành cho người mua ô tô điện cũng là biện pháp được Bộ đề xuất.
Đối với phát triển hạ tầng trạm sạc, Bộ GTVT đề xuất ban hành các quy chuẩn về trạm sạc điện, chuẩn kết nối trạm sạc phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ sạc quốc tế. Quy định hệ thống trạm sạc điện trong hạ tầng kỹ thuật đô thị, khu dân cư, cơ sở hạ tầng đầu tư mới, cơ sở hạ tầng cải tạo.
Liên quan đến phát triển trạm sạc, Bộ GTVT kiến nghị ưu đãi đầu tư, hỗ trợ lãi suất vốn vay sản xuất, nhập khẩu trang thiết bị, linh kiện để xây dựng hạ tầng trạm sạc, trụ sạc, đặc biệt là trụ sạc nhanh. Miễn thuế nhập khẩu máy móc linh kiện và ưu đãi giá bán điện, ưu tiên cung cấp nguồn điện để phục vụ cho hệ thống trạm sạc điện công cộng. Ưu đãi tiền thuê đất, tiếp cận quỹ, miễn, giảm thuế cho các tổ chức, cá nhân đầu tư trạm sạc điện.
Đối với nhà sản xuất, Bộ GTVT cho rằng cần có cơ chế ưu đãi tiếp cận tài chính, tín dụng cho đối tượng này và ưu tiên tiếp cận, chuyển giao công nghệ sản xuất lắp ráp xe ô tô điện. Đồng thời, có cơ chế ưu đãi thuế xe ô tô điện nhập khẩu. Linh kiện, thiết bị và dây chuyển nhập khẩu cũng sẽ được miễn, giảm thuế.
Honda CR-V đại hạ giá hơn 200 triệu: Chuyện thường hay chuyện lạ? Khách mua Honda CR-V được giảm giá, ưu đãi tổng lên tới trên 200 triệu dường như không còn là chuyện lạ thời gian gần ... |
Giá Honda City 2023 giảm sâu, cạnh tranh Hyundai Accent, Toyota Vios Khách mua Honda City 2023 được đại lý giảm giá tiền mặt, chưa kể hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ nhà nước, tổng ... |
VinFast bàn giao hơn 3.000 xe: VF 5, e34 lọt top VinFast bàn giao 3.042 xe trong tháng 7, trong đó 2 mẫu xe có doanh số tốt nhất là VF e34 và VF 5 Plus ... |