Ô tô chất đầy...đơn kiện!

Hàng trăm khách hàng tại dự án FLC Grand Hotel Hạ Long đang cầu cứu cơ quan chức năng trước dấu hiệu chiếm đoạt tài sản của công ty FLC Hạ Long.
Ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sắp được giảm 50% phí trước bạ Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% phí trước bạ ô tô trong nước từ ngày 1/7 Nên mua xe ô tô thời điểm này hay chờ giảm lệ phí trước bạ?
Ô tô chất đầy...đơn kiện!

Nhà đầu tư “tố” bị quỵt tiền thuê căn hộ

Trong đơn thư, vị đại diện cho hàng trăm nhà đầu tư (NĐT) trình bày: Chúng tôi là nạn nhân của Công ty cổ phần tập đoàn FLC và Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển FLC Hạ Long. Năm 2017, Công ty FLC cố tình truyền thông sai sự thật và thổi phồng tính khả thi của dự án Grand Hotel Hạ Long, địa chỉ tại cột 3, cột 8 phường Hồng Hải, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh để lôi kéo khách hàng mua căn hộ nghỉ dưỡng có cam kết nguồn thu nhập, sau đó có ý định chiếm đoạt.

Thời gian đó, Công ty cổ phần tập đoàn FLC (Công ty FLC) đã hứa hẹn những NĐT nào mua căn hộ sẽ được Công ty FLC thuê lại với tiền thuê cố định là 12%/năm, trong 8 năm đầu khi NĐT đã đóng đủ 95% tiền. Công ty cam kết sẽ trả tiền thuê trong bất kỳ hoàn cảnh nào, không có trường hợp bất khả kháng. Sau 8 năm, thì hai bên sẽ chia sẻ lợi nhuận theo tỉ lệ 85/15. Trong đó, NĐT được trả nhiều hơn, đồng thời các nhân viên bán hàng của Công ty FLC và các công ty BĐS mà FLC thuê để bán dự án này đều hứa hẹn, dự án sẽ được cấp sổ đỏ lâu dài vĩnh viễn chứ không phải 50 năm như một số dự án khác.

Nguười dân cầu cứu trước dấu hiệu chiếm đoạt của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển FLC Hạ Long

Những người gửi đơn kiện trên là khách hàng từng mua căn hộ condotel tại dự án FLC Grand Hotel Hạ Long (TP Hạ Long, Quảng Ninh) với Công ty cổ phần Tập đoàn FLC (FLC Group, trụ sở ở Hà Nội).

Các khách hàng kiện FLC Hạ Long vì vi phạm hợp đồng thuê và quản lý tài sản tại dự án FLC Grand Hotel Hạ Long."Theo kế hoạch chúng tôi đưa vụ án này ra xét xử trong tháng 9, nhưng quá trình giải quyết vụ án phát sinh tình tiết mới là Công ty FLC Hạ Long đã đem dự án FLC Grand Hotel Hạ Long đi thế chấp quyền khai thác tại ngân hàng Sacombank. Do đó, chúng tôi phải đưa đại diện Sacombank vào tham gia tố tụng, nên vụ án phải tạm dừng xét xử", ông Vân nói và cho biết, vụ án sẽ được đưa ra xét xử trong tháng 10.

Ô tô chất đầy...đơn kiện!

Nằm trong số hàng trăm khách hàng đang đệ đơn kiện Công ty FLC Hạ Long, chị Nguyễn Thị Tiên Duyên (ở Ba Đình, Hà Nội) cho biết: Năm 2018, chị ký hợp đồng mua căn hộ condotel tại dự án FLC Grand Hotel Hạ Long, có diện tích hơn 47m2, với giá gần 1,5 tỷ đồng với FLC Group. Sau đó, FLC Group đã ủy thác cho bên thứ 3 ký hợp đồng thuê và quản lý tài sản với chị Duyên. Nghĩa là, căn hộ chị Duyên mua sẽ cho FLC Hạ Long thuê lại để khai thác cho khách du lịch hoặc khách hàng khác thuê.

Theo hợp đồng, chị Duyên có quyền được hưởng giá thuê bằng 85% lợi nhuận/năm và trong mọi trường hợp sẽ không thấp hơn 12% giá tính tiền thuê/năm trong vòng 8 năm đầu. Theo đó, căn hộ chị Duyên mua 1,5 tỷ đồng sẽ được trả giá thuê là 144 triệu đồng/năm (chưa trừ các khoản thuế, phí khác). Chị Duyên cho biết, vì được FLC Group và FLC Hạ Long cam kết trả 12%/ năm trong 8 năm đầu nên các chủ sở hữu mới trả giá mua căn hộ cao hơn rất nhiều so với mặt bằng chung thời bấy giờ.

Theo tìm hiểu, chị Nguyễn Thị Tiên Duyên không phải là “khổ chủ” duy nhất, gần cả trăm chủ sở hữu (CSH) khác bỏ tiền đầu tư tại condotel FLC Grand Hotel Hạ Long cũng đang lâm vào tình cảnh tương tự.

Cầu cứu tới nhiều cơ quan để bảo vệ quyền lợi

Nguười dân cầu cứu trước dấu hiệu chiếm đoạt của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển FLC Hạ Long

Khi đến hạn thanh toán tiền thuê căn hộ kỳ 1 năm 2019 (vào tháng 6 cùng năm), Công ty FLC Hạ Long đã không thực hiện trả tiền theo cam kết. Liên tiếp từ đó đến nay, Công ty FLC Hạ Long luôn viện dẫn các lí do khác nhau để trì hoãn và cố tình không trả tiền cho CSH như giao kết trong hợp đồng thuê tài sản.

"Chúng tôi ký với FLC Hạ Long thanh toán tiền thuê là 6 tháng/lần. Nhưng ngay kỳ đầu năm 2019 chúng tôi đã phải đấu tranh thì mới được trả tiền. Đến kỳ 2 của năm 2019, chúng tôi phải đấu tranh gay gắt ở trụ sở chính của FLC Group mới được thanh toán", chị Duyên cho biết.

Người phụ nữ trên chia sẻ thêm, FLC Hạ Long thanh toán cho khách hàng tiền thuê căn hộ đến hết kỳ 1 của năm 2020, còn từ kỳ 2 của năm 2020 cho đến hiện nay, FLC Hạ Long chưa thanh toán tiền thuê cho khách hàng. "Không phải khách hàng nào cũng được thanh toán tiền thuê, chỉ những người đi đấu tranh mới được trả tiền. Có nhiều khách hàng ở tỉnh, thành phố xa, ở nước ngoài không có điều kiện đến trụ sở FLC Group đòi, nên từ khi ký hợp đồng đến nay họ chưa lấy được đồng tiền thuê nào từ FLC Hạ Long", chị Duyên bức xúc.

Hàng trăm chủ sở hữu đã cùng nhau đi đòi quyền lợi nhiều lần nhưng không đạt kết quả. Mặc dù, rất nhiều chủ sở hữu hiện nay vẫn phải trả lãi ngân hàng vì trước đây đã thế chấp nhà hoặc chính căn hộ đó để vay tiền mua sản phẩm của Công ty FLC.

Bất lực, trước hành động coi thường khách hàng và vi phạm cam kết trong hợp đồng, chủ sở hữu đã khởi kiện Công ty FLC Hạ Long ra Tòa án Nhân dân TP. Hạ Long để đòi lại quyền lợi hợp pháp.

Ô tô chất đầy...đơn kiện!

Ông Lương Thanh Nhã ở quận Long Biên, TP Hà Nội cho biết: Chúng tôi nộp đơn từ tháng 2/2022 đến nay đã 1 năm 6 tháng, nhưng Tòa án Nhân dân TP. Hạ Long vẫn chưa xử với lí do chưa thu thập đủ thông tin. Theo quy định thì án dân sự phải xét xử trong thời hạn 4 tháng kể từ khi Tòa thụ lí hồ sơ. Vụ việc phức tạp có thể gia hạn thêm 2 tháng nữa. Tuy nhiên, từ lúc Tòa thụ lí vụ án vào tháng 05/2022 đến giờ, thời gian đã là 15 tháng, quá thời hạn quy định 8 tháng. Cán bộ ở Tòa án Nhân dân TP. Hạ Long cũng cho biết, trong quá trình làm việc tại Công ty FLC Hạ Long, công ty không hợp tác và không cử người có đủ thẩm quyền ra tiếp, gây khó khăn cho việc thu thập thông tin và thẩm định tài sản.

Cùng cảnh với ông Nhã và hàng trăm nhà đầu tư khác có thể bị chiếm đoạt tài sản mà mình là chủ sở hữu, ông Hoàng Văn Khang ở quận Long Biên, TP. Hà Nội bức xúc: Trong quá trình đi đòi quyền lợi hợp pháp của mình, chúng tôi đã cố gắng ngồi lại với Công ty FLC và Công ty FLC Hạ Long để hai bên cùng tháo gỡ. Nhưng đáp lại thiện chí của chúng tôi, FLC luôn tìm cách trì hoãn kéo dài nghĩa vụ trả nợ, thậm chí cam kết rất nhiều lần trong biên bản làm việc, nhưng sau đó đều không thực hiện.

Trong khi phía Công ty FLC Hạ Long viện dẫn các lý do “bất khả kháng”, dịch Covid nên công ty không có nguồn thu do vậy không trả được tiền cho CSH căn hộ; thì tìm hiểu của CSH phát hiện các báo cáo tài chính của Công ty FLC Hạ Long gửi Cục thuế tỉnh Quảng Ninh cho thấy, kể từ khi dự án đi vào hoạt động đến nay, công ty không những không khó khăn mà còn có doanh thu từ 250 -350 tỷ đồng.

Tính riêng doanh thu từ mảng kinh doanh condotel, Công ty FLC Hạ Long được cho cũng đạt 90- 200 tỷ đồng. Năm 2020, là khởi đầu của dịch covid, tuy nhiên báo cáo thể hiện công ty này vẫn nhận cách li có thu phí cho khách quốc tế lên đến 4.000 người. Theo như báo chí thời điểm đó đưa tin, với mỗi khách cách ly phải trả 2000USD/người thì công ty cũng thu về 8 triệu USD, tương đương 200 tỷ đồng.

“Số tiền này không được trả cho chủ căn hộ, còn Công ty FLC Hạ Long một mực kêu khó khăn do dịch covid nên tỷ lệ lấp đầy phòng không cao. Tuy nhiên khi CSH đặt phòng theo chế độ được hưởng 15 đêm nghỉ hàng năm thì nhân viên phụ trách báo…hết phòng”, bà Trang đặt dấu hỏi.

Ô tô chất đầy...đơn kiện!

Vụ việc các CSH tập trung nhiều lần tại dự án FLC Grandhotel Hạ Long đã gây chú ý cộng đồng dân cư và chính quyền địa phương. Những ngày cuối năm 2022, hàng trăm CSH kéo đến sảnh khách sạn đòi tiền gây xôn xao dư luận đến nỗi công an Tp. Hạ Long và công an phường sở tại phải cử người ra giữ gìn trật tự.

Tuy nhiên khi bị truy vấn về vấn đề này thì lãnh đạo công ty FLC Hạ Long lại đánh tráo khái niệm, báo cáo rằng quan hệ giữa CSH và công ty FLC Hạ Long là hợp đồng hợp tác kinh doanh theo kiểu lời ăn lỗ chịu, trong khi đó bản chất của Hợp đồng chính là cho thuê tài sản, mà đã thuê thì phải trả tiền. Vấn đề này đã được nêu rõ trong Luật nhà ở 2014 tại điểm b khoản 2 điều 132, đó là bên cho thuê nhà có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng và thu hồi nhà nếu bên thuê không trả tiền thuê nhà ở theo thỏa thuận từ 03 tháng trở lên mà không có lí do chính đáng.

Trông chờ vào công lý

Theo đại diện cho các CSH tại Dự án này, họ đã nhiều lần kêu cứu lên Ban tiếp dân TW và chính quyền tỉnh Quảng Ninh đề nghị xác minh và thẩm tra, giải quyết đơn kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân. Nhưng từ thời điểm UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành văn bản chỉ đạo đến hiện tại, quyền, lợi ích hợp pháp của các CSH căn hộ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Nguyện vọng của các CSH hiện nay là được chấm dứt HĐ thuê tài sản và trả lại nhà cho CSH sử dụng theo đúng HĐMB; được trả tiền thuê nhà, tiền lãi chậm trả nợ, tiền phạt 8% nghĩa vụ vi phạm...mà Công ty FLC Hạ Long còn nợ dây dưa đến giờ.

Ô tô chất đầy...đơn kiện!

Trước sự việc tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn, ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương, dư luận và NĐT-những nạn nhân trong cuộc rất mong lãnh đạo tỉnh, các cơ quan chức năng của TP. Hạ Long quan tâm vào cuộc, sớm có giải pháp giải quyết dứt điểm vụ việc đã kéo dài nhiều tháng qua.

Được biết, Dự án FLC Grandhotel Hạ Long do Công ty cổ phần tập đoàn FLC có địa chỉ tại phường Hồng Hải, TP.Hạ Long xây dựng từ 2017 đến năm 2019 thì hoàn thành. Những người mua căn hộ tại dự án đều được Công ty FLC cam kết thuê lại với tiền thuê 12%/ năm trong 8 năm đầu tiên khi dự án đi vào hoạt động trong bất kỳ hoàn cảnh nào, sau đó CSH căn hộ và đơn vị quản lí vận hành chia theo tỷ lệ 85/15 lợi nhuận sau thuế.

Hyundai Grand i10 2024 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 360 triệu đồng Hyundai Grand i10 2024 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 360 triệu đồng

Hyundai Grand i10 2024 tại thị trường Việt Nam được phân phối với 6 phiên bản cùng mức giá niêm yết từ 360 – 455 ...

Top 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam tháng 5/2024 Top 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam tháng 5/2024

Ngoài những cái tên cái tên quen thuộc như Suzuki Ciaz, Honda Accord hay Suzuki Swift...thì Suzuki XL7 cũng có mặt trong top 10 xe ...

Hyundai Grand i10 2024 chốt lịch ra mắt Việt Nam Hyundai Grand i10 2024 chốt lịch ra mắt Việt Nam

Phiên bản nâng cấp Hyundai Grand i10 sẽ chính thức được giới thiệu với khách hàng Việt Nam vào 15/6 tới đây

Có thể bạn quan tâm

Video nỗi khổ của người mua nhà FLC Hạ Long

Video nỗi khổ của người mua nhà FLC Hạ Long

Hàng trăm nhà đầu tư đã đệ đơn kiện Công ty cổ phần tập đoàn FLC và Công ty FLC Hạ Long vì cáo buộc quỵt tiền thuê căn hộ tại dự án FLC Grand Hotel Hạ Long.

Cùng chuyên mục

Từ 1/8, chủ xe có thể bấm biển số xe trên VNeID

Từ 1/8, chủ xe có thể bấm biển số xe trên VNeID

Từ ngày 1/8, chủ xe có thể bấm biển số trên VNeID khi đăng ký xe lần đầu đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước.
Xe gắn máy sẽ phải kiểm tra khí thải định kỳ

Xe gắn máy sẽ phải kiểm tra khí thải định kỳ

Theo quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, mô tô, xe gắn máy sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải.
Honda HR-V 2024 sắp ra mắt thị trường Việt Nam?

Honda HR-V 2024 sắp ra mắt thị trường Việt Nam?

Honda HR-V facelift vừa được đăng ký trong công báo sở hữu công nghiệp, nhiều khả năng sẽ sớm ra mắt thị trường Việt Nam
Xuất trình giấy tờ qua VNeID, tài xế vi phạm bị tạm giữ bằng lái thế nào?

Xuất trình giấy tờ qua VNeID, tài xế vi phạm bị tạm giữ bằng lái thế nào?

Trường hợp vi phạm mà phải tạm giữ giấy tờ, CSGT sẽ cập nhật thông tin lên hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính và đồng bộ ứng dụng VNeID.
Xanh SM phát động cuộc thi sáng tạo nội dung về những hành trình xanh

Xanh SM phát động cuộc thi sáng tạo nội dung về những hành trình xanh

Xanh SM phát động chương trình Xanh Creator với mức thưởng lên đến 10 triệu đồng để khuyến khích các nhà sáng tạo nội dung (content creator) chung tay lan tỏa thói quen sống xanh đến cộng đồng
Thu phí ô tô đi vào cao tốc do Nhà nước đầu tư từ 2025

Thu phí ô tô đi vào cao tốc do Nhà nước đầu tư từ 2025

Mức thu phí đối với ô tô đi vào cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ đáp ứng nguyên tắc phù hợp với lợi ích và khả năng chi trả của người sử dụng

Tin khác

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lập công ty mua bán và cho thuê xe điện

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lập công ty mua bán và cho thuê xe điện

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup - ông Phạm Nhật Vượng - công bố thành lập Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ FGF - Vì Tương lai Xanh (For Green Future) hoạt động trong lĩnh vực mua bán và cho thuê ô tô điện.
Nhiều điểm mới trong luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Nhiều điểm mới trong luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có nhiều điểm mới như quy định độ tuổi trẻ em ngồi hàng ghế trước, trừ điểm bằng lái hay đấu giá biển số xe máy...
Toyota Yaris sẽ ngừng bán tại thị trường Việt Nam?

Toyota Yaris sẽ ngừng bán tại thị trường Việt Nam?

Việc Toyota Yaris không còn trên trang chủ của hãng, khiến nhiều người nghi ngại về khả năng mẫu xe này sẽ ngừng bán tại thị trường Việt Nam.
Giấy phép lái xe có 12 điểm, tài xế bị trừ điểm khi vi phạm

Giấy phép lái xe có 12 điểm, tài xế bị trừ điểm khi vi phạm

Mỗi giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm/ năm, trường hợp vi phạm sẽ bị trừ điểm, khi hết điểm tài xế không được lái xe và phải tham gia kiểm tra kiến thức an toàn giao thông.
Giải pháp làm chủ tốc độ và tránh phạt nguội

Giải pháp làm chủ tốc độ và tránh phạt nguội

ICAR GSpeed với những cảnh báo kịp thời, chính xác, nhắc nhở tài xế tuân thủ luật giao thông từ đó nâng cao an toàn và tránh bị phạt nguội.
Xem thêm
Phiên bản di động