Nissan rớt top 10 hãng xe bán chạy nhất toàn cầu, BYD và Geely thăng hạng

Nhà sản xuất ôtô lớn thứ ba Nhật Bản bị BYD, Geely và Suzuki vượt mặt giữa bối cảnh gặp khó tại Trung Quốc và Mỹ.
Nissan bàn giao chiếc GT-R R35 cuối cùng Nissan sẽ xuất khẩu xe điện 'Made in China' sang Đông Nam Á Nissan N7 gây sốt với 20.000 đơn đặt hàng chỉ sau 50 ngày mở bán

Trong nửa đầu năm nay, doanh số của nhà sản xuất ôtô Nhật Bản giảm 6% xuống còn 1,61 triệu xe, mức thấp nhất trong 16 năm, theo thông báo từ các hãng và công ty nghiên cứu MarketLines. Theo đó, Nissan đã rơi khỏi top 10 hãng xe bán chạy toàn cầu.

Tuy nhiên, Nikkei Asia nói rằng, Nissan đang lên kế hoạch trở lại, bao gồm việc ra mắt mẫu xe điện Leaf mới tại Nhật Bản vào cuối năm nay. Nhưng việc tái cấu trúc sẽ vẫn là một thách thức nếu không thể khôi phục đà tăng trưởng doanh số.

Doanh số 1,61 triệu xe của Nissan là mức thấp nhất kể từ năm 2009, khi doanh số giảm xuống còn 1,54 triệu xe. Đây là lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu thống kê so sánh vào năm 2004, Nissan không nằm trong top 10.

Nissan rớt top 10 hãng xe bán chạy nhất toàn cầu, BYD và Geely thăng hạng
BYD Qin L DM-i PHEV - sedan hybrid giá 12.300 USD tại Trung Quốc. Ảnh: TopEV

Kết quả kinh doanh hợp nhất quý II của Nissan cho thấy khoản lỗ 115,7 tỷ yên (785 triệu USD), trái ngược với mức lợi nhuận 28,5 tỷ yên ghi nhận trong cùng kỳ 2024. Đây là quý thứ tư liên tiếp công ty báo lỗ, với doanh số giảm đồng nghĩa với việc các chi phí cố định như vận hành nhà máy đang ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Sự sụt giảm đặc biệt nghiêm trọng ở Trung Quốc, thị trường chính của Nissan. Doanh số tại đây đã giảm 18% xuống còn 270.000 xe, giảm 60% so với mức đỉnh điểm 720.000 xe vào năm 2018. Mẫu sedan N7 EV, ra mắt vào tháng 4, có giá cạnh tranh ở mức 119.900 nhân dân tệ (16.727 USD) và đang bán rất chạy, nhưng việc phục hồi trên toàn thị trường Trung Quốc sẽ cần thời gian.

Tại Mỹ, Nissan không có nhiều mẫu xe hybrid. Công ty cũng đã bỏ lỡ làn sóng mua sắm trước khi Mỹ áp thuế quan mới đối với ôtô, do tìm cách hạn chế việc sử dụng các ưu đãi bán hàng.

Tại Nhật Bản, doanh số của Nissan giảm 10% xuống còn 220.000 xe, mức thấp nhất kể từ khi bắt đầu thu thập dữ liệu so sánh vào năm 1993. Giám đốc Tài chính Jeremie Papin bày tỏ lo ngại về khoản lỗ này tại cuộc họp báo cáo thu nhập vào tháng 7, cho rằng nguyên nhân là do sự suy giảm niềm tin của người tiêu dùng vào công ty.

Sự sụt giảm của Nissan diễn ra trong bối cảnh các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang trên đà phát triển. Doanh số của BYD tăng 33% lên 2,14 triệu xe, đưa hãng này từ vị trí thứ 10 trong nửa đầu 2024 lên vị trí thứ 7 trong năm nay.

Geely, nhà sản xuất ôtô lớn thứ hai của Trung Quốc, tăng từ vị trí thứ 11 lên 8. Đây là lần đầu tiên cả hai công ty Trung Quốc vượt qua Nissan trong nửa đầu năm.

Suzuki bán được 1,63 triệu xe, vượt Nissan 20.000 xe và đứng thứ 10. Tụt hạng từ vị trí thứ 9 trong 2024 do bị các nhà sản xuất Trung Quốc vượt mặt, nhưng đây là lần đầu tiên kể từ năm 2004, Suzuki vượt mặt Nissan. Chỉ 5 năm trước, Nissan bán được hơn 800.000 xe so với Suzuki.

Toyota và Volkswagen vẫn giữ vững vị trí, với lần lượt đứng ở số một và hai của bảng xếp hạng. Nhìn về nửa cuối năm 2025, cả thị trường Mỹ và Trung Quốc đều bị phủ bóng bởi sự bất ổn.

Tại Trung Quốc, thị trường ôtô lớn nhất thế giới, cuộc chiến giá cả đang ngày càng gay gắt. Doanh số tháng 7 của BYD chỉ tăng nhẹ lên 340.000 xe, đánh dấu sự sụt giảm mạnh so với mức tăng trưởng hai chữ số trước đó. Khi các đối thủ tràn ngập thị trường với những chiếc xe điện giá rẻ, ngay cả BYD cũng đang gặp khó khăn trong việc duy trì tốc độ tăng trưởng cao.

Mỹ, thị trường ôtô lớn thứ hai thế giới, đã quyết định áp thuế 15% đối với ôtô nhập khẩu từ Nhật Bản, châu Âu và Hàn Quốc, khiến thuế nhập khẩu cao hơn trở thành điều bình thường mới. Nếu chi phí thuế quan được chuyển sang người tiêu dùng, nhu cầu có thể giảm, gây ảnh hưởng tiêu cực hơn nữa đến doanh số.

Nissan dự kiến ra mắt Leaf được thiết kế lại hoàn toàn tại Nhật Bản vào cuối năm nay, đánh dấu lần thay đổi mẫu xe hoàn toàn đầu tiên sau 8 năm. Công ty đang trông chờ vào một làn sóng ra mắt mẫu xe mới, nhưng hầu hết các mẫu xe cốt lõi của hãng - chẳng hạn Elgrand và Skyline - sẽ không được cập nhật cho đến năm 2026 hoặc muộn hơn. Với tình trạng khan hiếm mẫu xe mới liên tục, nửa cuối năm 2025 có thể cũng sẽ gặp khó khăn.

(Theo vnexpress.net)

Nissan N7 bất ngờ lộ diện tại Việt Nam Nissan N7 bất ngờ lộ diện tại Việt Nam

Tại khuôn viên triển lãm Vietnam AutoExpo 2025, mẫu xe điện Nissan N7 bất ngờ lộ diện với logo được che kín.

Triệu hồi gần 600 xe Nissan Kicks do lỗi phần mềm quản lý pin Triệu hồi gần 600 xe Nissan Kicks do lỗi phần mềm quản lý pin

Nissan Việt Nam triệu hồi gần 600 xe Kicks e-Power do lỗi phần mềm điều khiển pin lithium, có thể khiến xe ngừng hoạt động ...

Nissan Navara giảm mạnh tại đại lý, giá khởi điểm từ 619 triệu đồng Nissan Navara giảm mạnh tại đại lý, giá khởi điểm từ 619 triệu đồng

Nissan Navara vin 2024 đang được một số đại lý giảm giá từ 56-90 triệu đồng xuống thấp nhất 619 triệu đồng.

Có thể bạn quan tâm

Khám phá Nissan X-Trail e-POWER 2026 vừa ra mắt

Khám phá Nissan X-Trail e-POWER 2026 vừa ra mắt

Mẫu SUV 7 chỗ Nissan X-Trail e-POWER e-4ORCE 2026 đã chính thức trình làng tại Thái Lan với động cơ lai, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian và thiết kế rộng rãi, dự kiến sẽ trở thành lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc SUV gia đình.
Nissan ra mắt bán tải PHEV sản xuất ở Trung Quốc, tham vọng mở bán toàn cầu

Nissan ra mắt bán tải PHEV sản xuất ở Trung Quốc, tham vọng mở bán toàn cầu

Nissan Frontier Pro sở hữu nhiều cấu hình vận hành, từ xăng cho đến dầu và cả biến thể hybrid cắm sạc tiết kiệm nhiên liệu.
Nissan Navara mới “nương tựa” Mitsubishi để đấu với Hilux và Ranger

Nissan Navara mới “nương tựa” Mitsubishi để đấu với Hilux và Ranger

Nissan muốn thuyết phục thị trường rằng Navara thế hệ mới không chỉ đơn thuần là một chiếc Mitsubishi Triton "thay áo mới".
Honda và Nissan lên kế hoạch tái hợp tác

Honda và Nissan lên kế hoạch tái hợp tác

Sau vụ đàm phán sáp nhập hồi đầu năm đổ bể, Honda và Nissan lại có kế hoạch tái hợp tác để phát triển xe ô tô cho thị trường Mỹ.
Khó khăn chồng chất, Nissan phải bán toà nhà trụ sở

Khó khăn chồng chất, Nissan phải bán toà nhà trụ sở

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản phải đóng cửa nhiều nhà máy và bán bớt tài sản để có nguồn tiền thực hiện tái cơ cấu, nỗ lực thoát khỏi khủng hoảng.

Cùng chuyên mục

Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Các hãng xe Trung Quốc đang khai thác một lỗ hổng trong chính sách của EU, chuyển hướng sang xe hybrid và xe xăng, thay vì xe điện, để né thuế.
Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Với 350 xưởng dịch vụ hiện hữu và dự kiến cán mốc 400 trong thời gian ngắn sắp tới, VinFast đang tạo ra cách biệt chưa từng có với các hãng xe nước ngoài tại Việt Nam. Theo giới chuyên gia, mạng lưới hậu mãi khổng lồ đang giúp VinFast biến dịch vụ xuất sắc thành lợi thế cạnh tranh không đối thủ, góp phần củng cố vững chắc vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.
Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia vừa trình làng thế hệ mới của dòng SUV cỡ nhỏ Seltos với sự thay đổi toàn diện từ thiết kế, kích thước đến công nghệ.
Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Thế hệ mới của Mazda CX-5 và hai sản phẩm "tiện cận sang" CX-60 và CX-90 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, nhưng có thể sẽ không được mở bán.
Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

TC Group ghi nhận 5.463 xe Hyundai bán ra trong tháng 11, tăng nhẹ so với tháng trước, trong đó Creta dẫn đầu với daonh số 1.236 xe.
Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Trải qua 3 thế hệ sản phẩm, Mazda CX-5 có màn lột xác ngoạn mục trong thiết kế nội thất, đặc biệt là khu vực màn hình trung tâm; hãng xe Nhật Bản đang thay đổi theo xu hướng tích hợp công nghệ, kết nối... nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Tin khác

Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

“Xe đua đường phố” GR GT mang diện mạo hầm hố, sẵn sàng chinh phục đường đua với động cơ V8 4.0L tăng áp kép tích hợp mild-hybrid, song vẫn thoải mái để di chuyển hàng ngày.
Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Sự xuất hiện của nhiều xe điện Rolls-Royce mới chạy khá ít trên thị trường ô tô cũ tại Mỹ đặt ra câu hỏi: Liệu có phải giới siêu giàu không thích xe điện?
Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hình ảnh chạy thử rò rỉ cùng các bản dựng đồ họa từ Hàn Quốc mới đây hé lộ thêm một số thay đổi về thiết kế của Hyundai Santa Fe facelift.
Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Không thay đổi quá nhiều về thói quen sử dụng, tiết kiệm nhiên liệu khi đi trong phố, chạy thuần điện trong phạm vi ngắn... là những lý do khiến người Việt chuộng xe hybrid tự sạc.
Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Bugatti đã hoàn thành chiếc Bolide cuối cùng trong tổng số 40 xe được sản xuất, mẫu hypercar nhẹ chỉ 1.450 kg và được trang bị động cơ W16 mạnh 1.578 mã lực. Đây là một trong những mẫu xe cuối cùng dùng động cơ W16 trước khi Bugatti chuyển sang thế hệ mới với mẫu Tourbillon V16.
Xem thêm
Phiên bản di động