Nissan rớt top 10 hãng xe bán chạy nhất toàn cầu, BYD và Geely thăng hạng
| Nissan bàn giao chiếc GT-R R35 cuối cùng Nissan sẽ xuất khẩu xe điện 'Made in China' sang Đông Nam Á Nissan N7 gây sốt với 20.000 đơn đặt hàng chỉ sau 50 ngày mở bán |
Trong nửa đầu năm nay, doanh số của nhà sản xuất ôtô Nhật Bản giảm 6% xuống còn 1,61 triệu xe, mức thấp nhất trong 16 năm, theo thông báo từ các hãng và công ty nghiên cứu MarketLines. Theo đó, Nissan đã rơi khỏi top 10 hãng xe bán chạy toàn cầu.
Tuy nhiên, Nikkei Asia nói rằng, Nissan đang lên kế hoạch trở lại, bao gồm việc ra mắt mẫu xe điện Leaf mới tại Nhật Bản vào cuối năm nay. Nhưng việc tái cấu trúc sẽ vẫn là một thách thức nếu không thể khôi phục đà tăng trưởng doanh số.
Doanh số 1,61 triệu xe của Nissan là mức thấp nhất kể từ năm 2009, khi doanh số giảm xuống còn 1,54 triệu xe. Đây là lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu thống kê so sánh vào năm 2004, Nissan không nằm trong top 10.
![]() |
| BYD Qin L DM-i PHEV - sedan hybrid giá 12.300 USD tại Trung Quốc. Ảnh: TopEV |
Kết quả kinh doanh hợp nhất quý II của Nissan cho thấy khoản lỗ 115,7 tỷ yên (785 triệu USD), trái ngược với mức lợi nhuận 28,5 tỷ yên ghi nhận trong cùng kỳ 2024. Đây là quý thứ tư liên tiếp công ty báo lỗ, với doanh số giảm đồng nghĩa với việc các chi phí cố định như vận hành nhà máy đang ảnh hưởng đến lợi nhuận.
Sự sụt giảm đặc biệt nghiêm trọng ở Trung Quốc, thị trường chính của Nissan. Doanh số tại đây đã giảm 18% xuống còn 270.000 xe, giảm 60% so với mức đỉnh điểm 720.000 xe vào năm 2018. Mẫu sedan N7 EV, ra mắt vào tháng 4, có giá cạnh tranh ở mức 119.900 nhân dân tệ (16.727 USD) và đang bán rất chạy, nhưng việc phục hồi trên toàn thị trường Trung Quốc sẽ cần thời gian.
Tại Mỹ, Nissan không có nhiều mẫu xe hybrid. Công ty cũng đã bỏ lỡ làn sóng mua sắm trước khi Mỹ áp thuế quan mới đối với ôtô, do tìm cách hạn chế việc sử dụng các ưu đãi bán hàng.
Tại Nhật Bản, doanh số của Nissan giảm 10% xuống còn 220.000 xe, mức thấp nhất kể từ khi bắt đầu thu thập dữ liệu so sánh vào năm 1993. Giám đốc Tài chính Jeremie Papin bày tỏ lo ngại về khoản lỗ này tại cuộc họp báo cáo thu nhập vào tháng 7, cho rằng nguyên nhân là do sự suy giảm niềm tin của người tiêu dùng vào công ty.
Sự sụt giảm của Nissan diễn ra trong bối cảnh các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang trên đà phát triển. Doanh số của BYD tăng 33% lên 2,14 triệu xe, đưa hãng này từ vị trí thứ 10 trong nửa đầu 2024 lên vị trí thứ 7 trong năm nay.
Geely, nhà sản xuất ôtô lớn thứ hai của Trung Quốc, tăng từ vị trí thứ 11 lên 8. Đây là lần đầu tiên cả hai công ty Trung Quốc vượt qua Nissan trong nửa đầu năm.
Suzuki bán được 1,63 triệu xe, vượt Nissan 20.000 xe và đứng thứ 10. Tụt hạng từ vị trí thứ 9 trong 2024 do bị các nhà sản xuất Trung Quốc vượt mặt, nhưng đây là lần đầu tiên kể từ năm 2004, Suzuki vượt mặt Nissan. Chỉ 5 năm trước, Nissan bán được hơn 800.000 xe so với Suzuki.
Toyota và Volkswagen vẫn giữ vững vị trí, với lần lượt đứng ở số một và hai của bảng xếp hạng. Nhìn về nửa cuối năm 2025, cả thị trường Mỹ và Trung Quốc đều bị phủ bóng bởi sự bất ổn.
Tại Trung Quốc, thị trường ôtô lớn nhất thế giới, cuộc chiến giá cả đang ngày càng gay gắt. Doanh số tháng 7 của BYD chỉ tăng nhẹ lên 340.000 xe, đánh dấu sự sụt giảm mạnh so với mức tăng trưởng hai chữ số trước đó. Khi các đối thủ tràn ngập thị trường với những chiếc xe điện giá rẻ, ngay cả BYD cũng đang gặp khó khăn trong việc duy trì tốc độ tăng trưởng cao.
Mỹ, thị trường ôtô lớn thứ hai thế giới, đã quyết định áp thuế 15% đối với ôtô nhập khẩu từ Nhật Bản, châu Âu và Hàn Quốc, khiến thuế nhập khẩu cao hơn trở thành điều bình thường mới. Nếu chi phí thuế quan được chuyển sang người tiêu dùng, nhu cầu có thể giảm, gây ảnh hưởng tiêu cực hơn nữa đến doanh số.
Nissan dự kiến ra mắt Leaf được thiết kế lại hoàn toàn tại Nhật Bản vào cuối năm nay, đánh dấu lần thay đổi mẫu xe hoàn toàn đầu tiên sau 8 năm. Công ty đang trông chờ vào một làn sóng ra mắt mẫu xe mới, nhưng hầu hết các mẫu xe cốt lõi của hãng - chẳng hạn Elgrand và Skyline - sẽ không được cập nhật cho đến năm 2026 hoặc muộn hơn. Với tình trạng khan hiếm mẫu xe mới liên tục, nửa cuối năm 2025 có thể cũng sẽ gặp khó khăn.
Tại khuôn viên triển lãm Vietnam AutoExpo 2025, mẫu xe điện Nissan N7 bất ngờ lộ diện với logo được che kín. |
Nissan Việt Nam triệu hồi gần 600 xe Kicks e-Power do lỗi phần mềm điều khiển pin lithium, có thể khiến xe ngừng hoạt động ... |
Nissan Navara vin 2024 đang được một số đại lý giảm giá từ 56-90 triệu đồng xuống thấp nhất 619 triệu đồng. |
Có thể bạn quan tâm
Khám phá Nissan X-Trail e-POWER 2026 vừa ra mắt
Nissan ra mắt bán tải PHEV sản xuất ở Trung Quốc, tham vọng mở bán toàn cầu
Nissan Navara mới “nương tựa” Mitsubishi để đấu với Hilux và Ranger
Honda và Nissan lên kế hoạch tái hợp tác
Khó khăn chồng chất, Nissan phải bán toà nhà trụ sở
Cùng chuyên mục
Kia Seltos 2026 lộ diện với thiết kế mới
Xanh SM hợp tác chiến lược với cộng đồng doanh nghiệp Việt tại Lào
Hongqi gặp khó với tham vọng mở rộng ở châu Âu
Ô tô điện Trung Quốc phát ra bức xạ điện từ thấp hơn nhiều so với xe xăng
Chuyển từ xe xăng sang VinFast Limo Green, tài xế tại Hà Nội tâm đắc vì tiết kiệm gần trăm triệu đồng mỗi năm
Toyota công bố doanh số tháng 11 và chương trình ưu đãi cuối năm
Tin khác
Ford Việt Nam tung ưu đãi cuối năm “khủng”, hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ và tặng chuyến du lịch Bắc Âu
Rolls-Royce Ghost - xe siêu sang cảm hứng từ trò chơi điện tử
“Cơn lốc” xe điện và hybrid cắm sạc giá rẻ từ Trung Quốc sắp đổ bộ toàn cầu
BMW Z4 Final Edition 2026 - Roadster đen bóng kết thúc hành trình huyền thoại

