Những ưu thế của xe hybrid so với ô tô điện

So với ô tô thuần điện, xe hybrid có những ưu thế nhất định như tiện dụng hơn, không thay đổi thói quen của người dùng và không đòi hỏi chi phí thuê pin hay sạc pin
Toyota Việt Nam mở thêm đại lý, có nhiều ưu đãi hấp dẫn cho Vios Toyota chuẩn bị tăng giá xe ở hàng loạt thị trường Toyota Camry hybrid và nỗ lực ‘xanh hóa’ giao thông

Trong 2 năm trở lại đây, xe hybrid và ô tô điện đã dần xuất hiện ở Việt Nam nhiều hơn. Hãng tiên phong bán xe hybrid tại Việt Nam chính là Toyota, mở đầu bằng Corolla Cross Hybrid vào năm 2020. Dần dần, những thương hiệu khác như Suzuki hay Nissan cũng làm theo.

Trong khi đó, mảng ô tô điện tại Việt Nam bắt đầu nhen nhóm từ cuối năm 2020 với sự xuất hiện của Porsche Taycan. Tiếp theo đó là những tân binh như VinFast VF e34, VF8 hay Audi e-Tron GT.

Nhìn chung, cả xe hybrid và ô tô thuần điện đều khá mới mẻ tại Việt Nam và dường như xe hybrid là cầu nối, là bước chuyển tiếp giữa người sử dụng xe xăng dầu truyền thống và xe ô tô điện.

Tiện dụng hơn

Một trong những ưu điểm lớn của xe hybrid so với ô tô điện chính là cơ chế tự sạc pin. Xe hybrid vốn sử dụng song song cả mô-tơ điện và động cơ đốt trong. Trong đó, động cơ xăng vừa đóng vai trò truyền động cho xe vừa sạc pin. Đây là lý do vì sao xe hybrid không cần phải cắm sạc, từ đó giảm bớt không ít sự phiền phức trong quá trình sử dụng.

Không mất chi phí sạc hay thuê pin

Ô tô điện tại Việt Nam hiện có 2 hình thức sở hữu là mua đứt pin và thuê pin theo tháng. Đối với hình thức mua đứt pin, chi phí khá cao, có thể lên đến vài trăm triệu đồng nhưng chi phí sử dụng sau đó chỉ còn là tiền sạc điện. Trong khi đó, xe hybrid vốn dùng pin nhỏ hơn nên chi phí mua xe kèm pin ban đầu tuy cao hơn xe xăng, dầu có cùng dung tích động cơ nhưng lại thấp hơn nhiều so với ô tô điện.

Với hình thức thuê pin, tính từ ngày 01/09/2022, chi phí được áp dụng cho 1 gói thuê pin cố định có thể dao động từ 2 đến 5 triệu đồng cho các loại xe điện ở phân khúc C, D, chưa kể chi phí sạc điện tại nhà hoặc tại trạm công cộng.

So với ô tô điện, dùng xe hybrid không phải mất thời gian sạc pin, thanh toán tiền sạc, tiền thuê pin…

Bên cạnh đó, xe hybrid vốn tiêu thụ ít xăng nên còn giúp người dùng tiết kiệm chi phí nhiên liệu. Điều này đã phần nào được chứng minh trong chương trình trải nghiệm "Hành trình xanh cùng Hybrid" do Toyota Việt Nam tổ chức trong 2 ngày 15-16/9/2022. Hành trình diễn ra trên cung đường Hà Nội - Ba Khan đã có sự tham gia của tất cả các mẫu xe Hybrid mà Toyota đang bán tại Việt Nam, bao gồm Corolla Cross 1.8HEV, Camry 2.5HEV và Corolla Altis 1.8HEV. Qua trải nghiệm thực tế với cung đường hỗn hợp dài hàng trăm kilomet, những chiếc xe Hybrid tiêu thụ thấp hơn từ 18,5 - 57,4% (tùy từng điều kiện hoạt động) so với phiên bản dùng động cơ xăng cùng dung tích. Điều này giúp người lái yên tâm tận hưởng chuyến đi, dù trong nội đô, trên cao tốc hay vùng sâu, vùng xa mà không cần phải băn khoăn về chi phí nhiên liệu.

Những chiếc xe tham gia chương trình trải nghiệm “Hành trình xanh cùng Hybrid” của Toyota Việt Nam vào hồi giữa tháng 9 vừa qua
Những chiếc xe tham gia chương trình trải nghiệm “Hành trình xanh cùng Hybrid” của Toyota Việt Nam vào hồi giữa tháng 9 vừa qua

Không thay đổi thói quen sử dụng của người dùng

Sau nhiều năm lái xe xăng, dầu truyền thống, người dùng đã quen với việc chỉ cần đổ nhiên liệu là đi. Trong khi đó, nếu dùng ô tô điện, người lái sẽ phải tập làm quen với những điều mới mẻ như sạc pin hay tính toán quãng đường đi cho phù hợp. Với xe hybrid, người lái không cần phải thay đổi thói quen sử dụng xe của mình. Tất cả những gì người lái cần làm chỉ là đổ xăng và đi, việc sạc pin cứ để cho xe hybrid tự lo.

Với xe hybrid, bạn chỉ cần đổ xăng và đi.
Với xe hybrid, bạn chỉ cần đổ xăng và đi

Giảm bớt lo âu về chỗ sạc pin hay phạm vi hoạt động

Điều khiến nhiều người quan tâm nhất trước khi mua ô tô điện chính là phạm vi hoạt động và chỗ sạc pin. Nếu như xe xăng, dầu truyền thống phụ thuộc vào nhiên liệu trong bình thì ô tô điện lại dựa vào dung lượng pin. Thế nhưng, tại Việt Nam hiện nay, cây xăng phổ biến hơn rất nhiều so với trạm sạc công cộng. Với cơ chế hoạt động dùng cả động cơ đốt trong lẫn mô-tơ điện và tự sạc pin, xe hybrid sẽ giúp người dùng “quẳng gánh lo đi mà vui sống”.

Bảo dưỡng không phức tạp

Việc bảo dưỡng xe hybrid trên thực tế không hề phức tạp như nhiều người tưởng. Thay vào đó, bảo dưỡng xe hybrid không khác gì so với xe xăng, dầu truyền thống. Điều này một lần nữa giúp người lái xe hybrid không phải thay đổi thói quen sử dụng của mình.

Hạng mục khác biệt duy nhất của xe hybrid khi bảo dưỡng là lọc gió bộ làm mát pin. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, người dùng xe hybrid nên kiểm tra bộ lọc gió làm mát pin ở tất cả các cấp bảo dưỡng. Nếu được bảo dưỡng đúng cách, pin của xe hybrid sẽ có tuổi thọ cao.

Phù hợp với cơ sở hạ tầng ở Việt Nam

Ô tô điện mới được bán tại Việt Nam trong gần 2 năm trở lại đây nên cơ sở hạ tầng trạm sạc chưa thể phổ biến, số trạm sạc vẫn khiêm tốn so với số lượng cửa hàng xăng dầu trên cả nước.

Xe hybrid có thể đưa bạn đi tới bất kỳ nơi đâu mà không cần phải lo lắng về chỗ sạc pin.
Xe hybrid có thể đưa bạn đi tới bất kỳ nơi đâu mà không cần phải lo lắng về chỗ sạc pin

Nói cách khác, ô tô điện cần cơ sở hạ tầng riêng và cần thời gian để những cơ sở hạ tầng này đáp ứng được nhu cầu của người dùng. Trong khi đó, xe hybrid có thể tận dụng cơ sở hạ tầng vốn có tại Việt Nam. Vì thế, vào thời điểm này, xe hybrid là lựa chọn đáng xem xét, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường, hỗ trợ mục tiêu trung hòa carbon của chính phủ Việt Nam.

Honda CR-V giảm giá gần 100 triệu đồng tại đại lý Honda CR-V giảm giá gần 100 triệu đồng tại đại lý

Mẫu xe Honda CR-V tiếp tục giảm giá tất cả các phiên bản, cao nhất lên tới gần 100 triệu đồng

Quá hạn đăng kiểm xe ô tô có thể bị phạt lên đến 22 triệu đồng Quá hạn đăng kiểm xe ô tô có thể bị phạt lên đến 22 triệu đồng

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, xe ô tô quá hạn đăng kiểm có thể ...

Giá Honda SH Mode 2022 tăng mạnh cuối tháng 10 Giá Honda SH Mode 2022 tăng mạnh cuối tháng 10

Tại một số đại lý Head giá Honda SH mode hiện nay tăng từ 5 – 10 triệu đồng so với cùng kỳ tháng 9

Có thể bạn quan tâm

Hành trình kết nối cộng đồng yêu xe của Hội VinFast VF8 Miền Bắc

Hành trình kết nối cộng đồng yêu xe của Hội VinFast VF8 Miền Bắc

Đây là cuộc hội ngộ đầu tiên của các chủ xe VF8 tại Miền Bắc, được tổ chức bởi những khách hàng sử dụng xe ô tô VinFast
Dàn xe điện VinFast gây ấn tượng tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok 2024

Dàn xe điện VinFast gây ấn tượng tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok 2024

Dàn xe điện hoành tráng của VinFast đã trở thành tâm điểm tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok 2024 ngay từ những ngày đầu tiên trưng bày
VinFast ký kết ý định thư hợp tác với 15 đại lý tại Thái Lan

VinFast ký kết ý định thư hợp tác với 15 đại lý tại Thái Lan

Trong khuôn khổ triển lãm ô tô quốc tế Bangkok (BIMS) 2024, VinFast chính thức ký kết ý định thư hợp tác với 15 đại lý đầu tiên tại Thái Lan
VinFast giới thiệu dải xe điện hoàn chỉnh tại BIMS 2024

VinFast giới thiệu dải xe điện hoàn chỉnh tại BIMS 2024

Tại Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok (BIMS) 2024, VinFast Auto giới thiệu các giải pháp di chuyển xanh đa dạng, phong phú tới thị trường xe điện hàng đầu Đông Nam Á, bao gồm ô tô điện, mẫu bán tải điện ý tưởng VF Wild và xe máy điện.

Cùng chuyên mục

Cận cảnh Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên về Việt Nam, giá gần 22 tỷ đồng

Cận cảnh Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên về Việt Nam, giá gần 22 tỷ đồng

Chỉ có duy nhất một chiếc Bentley Continental GT Azure V8 được phân phối chính hãng ở Việt Nam, giá 21,9 tỷ đồng
Cận cảnh Lexus LM 500h 2024 vừa ra mắt Việt Nam, giá từ 7,3 tỷ đồng

Cận cảnh Lexus LM 500h 2024 vừa ra mắt Việt Nam, giá từ 7,3 tỷ đồng

Lexus LM 500h 2024 vừa ra mắt thị trường Việt Nam với các tùy chọn cấu hình 4 chỗ và 6 chỗ ngồi, xe có giá từ 7,29-8,71 tỷ đồng.
Chi tiết Kia Seltos 2024 vừa ra mắt Việt Nam, giá 599 triệu đồng

Chi tiết Kia Seltos 2024 vừa ra mắt Việt Nam, giá 599 triệu đồng

Kia Seltos 2024 vừa ra mắt Việt Nam với 4 phiên bản, cùng mức giá khởi điểm 599 triệu đồng. Dự kiến bàn giao tới tay khách hàng trong tháng 4/2024
Quy định mới nhất về bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô

Quy định mới nhất về bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô

Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định 449 về việc điều chỉnh, bổ sung Bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy. Hiệu lực từ ngày 20/3/2024
Đại lý nhận đặt cọc Kia Seltos 2024, giá dự kiến từ 599 triệu đồng

Đại lý nhận đặt cọc Kia Seltos 2024, giá dự kiến từ 599 triệu đồng

Các nguồn tin cho biết Kia Seltos 2024 sẽ ra mắt khách hàng Việt vào tháng 4 hoặc tháng 5/2024, với 4 phiên bản cùng mức giá dự kiến từ 599 triệu đồng
New MG5 bản cao cấp nhất về Việt Nam, giá 499 triệu đồng

New MG5 bản cao cấp nhất về Việt Nam, giá 499 triệu đồng

New MG5 CVT Deluxe được trang bị thêm nhiều tiện ích như: lọc bụi mịn 2.5PM, camera toàn cảnh, phanh tay điện tử,...

Tin khác

Mitsubishi Triton 2024 bất ngờ lộ diện tại Việt Nam

Mitsubishi Triton 2024 bất ngờ lộ diện tại Việt Nam

Những hình ảnh về mẫu xe bán tải Mitsubishi Triton mới xuất hiện trên đường phố Hà Nội cho thấy ngày ra mắt tại Việt Nam sẽ không còn xa
Kia Seltos bản nâng cấp sắp ra mắt tại Việt Nam?

Kia Seltos bản nâng cấp sắp ra mắt tại Việt Nam?

Thông tin hé lộ trên trang tfanpage của Kia Việt Nam cho thấy Kia Seltos mới sẽ sớm ra mắt tại Việt Nam thời gian tới.
Người dùng Việt kể về sai lầm khi đợi… thừa tiền mới mua ô tô

Người dùng Việt kể về sai lầm khi đợi… thừa tiền mới mua ô tô

Thay vì suy nghĩ “đủ tiền mới mua ô tô”, nhiều người dùng Việt đang chọn trả góp với những chính sách hỗ trợ của VinFast để sở hữu xe sớm phục vụ nhu cầu
VinFast VF Wild lộ diện tại Thái Lan trước thềm triển lãm BIMS 2024

VinFast VF Wild lộ diện tại Thái Lan trước thềm triển lãm BIMS 2024

Mẫu bán tải điện VinFast VF Wild đã cập cảng Thái Lan, sẵn sàng cho màn ra mắt tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok lần thứ 45 (BIMS 2024) sắp tới
Xem thêm
Phiên bản di động