Những ưu thế của xe hybrid so với ô tô điện

So với ô tô thuần điện, xe hybrid có những ưu thế nhất định như tiện dụng hơn, không thay đổi thói quen của người dùng và không đòi hỏi chi phí thuê pin hay sạc pin
Toyota Việt Nam mở thêm đại lý, có nhiều ưu đãi hấp dẫn cho Vios Toyota chuẩn bị tăng giá xe ở hàng loạt thị trường Toyota Camry hybrid và nỗ lực ‘xanh hóa’ giao thông

Trong 2 năm trở lại đây, xe hybrid và ô tô điện đã dần xuất hiện ở Việt Nam nhiều hơn. Hãng tiên phong bán xe hybrid tại Việt Nam chính là Toyota, mở đầu bằng Corolla Cross Hybrid vào năm 2020. Dần dần, những thương hiệu khác như Suzuki hay Nissan cũng làm theo.

Trong khi đó, mảng ô tô điện tại Việt Nam bắt đầu nhen nhóm từ cuối năm 2020 với sự xuất hiện của Porsche Taycan. Tiếp theo đó là những tân binh như VinFast VF e34, VF8 hay Audi e-Tron GT.

Nhìn chung, cả xe hybrid và ô tô thuần điện đều khá mới mẻ tại Việt Nam và dường như xe hybrid là cầu nối, là bước chuyển tiếp giữa người sử dụng xe xăng dầu truyền thống và xe ô tô điện.

Tiện dụng hơn

Một trong những ưu điểm lớn của xe hybrid so với ô tô điện chính là cơ chế tự sạc pin. Xe hybrid vốn sử dụng song song cả mô-tơ điện và động cơ đốt trong. Trong đó, động cơ xăng vừa đóng vai trò truyền động cho xe vừa sạc pin. Đây là lý do vì sao xe hybrid không cần phải cắm sạc, từ đó giảm bớt không ít sự phiền phức trong quá trình sử dụng.

Không mất chi phí sạc hay thuê pin

Ô tô điện tại Việt Nam hiện có 2 hình thức sở hữu là mua đứt pin và thuê pin theo tháng. Đối với hình thức mua đứt pin, chi phí khá cao, có thể lên đến vài trăm triệu đồng nhưng chi phí sử dụng sau đó chỉ còn là tiền sạc điện. Trong khi đó, xe hybrid vốn dùng pin nhỏ hơn nên chi phí mua xe kèm pin ban đầu tuy cao hơn xe xăng, dầu có cùng dung tích động cơ nhưng lại thấp hơn nhiều so với ô tô điện.

Với hình thức thuê pin, tính từ ngày 01/09/2022, chi phí được áp dụng cho 1 gói thuê pin cố định có thể dao động từ 2 đến 5 triệu đồng cho các loại xe điện ở phân khúc C, D, chưa kể chi phí sạc điện tại nhà hoặc tại trạm công cộng.

So với ô tô điện, dùng xe hybrid không phải mất thời gian sạc pin, thanh toán tiền sạc, tiền thuê pin…

Bên cạnh đó, xe hybrid vốn tiêu thụ ít xăng nên còn giúp người dùng tiết kiệm chi phí nhiên liệu. Điều này đã phần nào được chứng minh trong chương trình trải nghiệm "Hành trình xanh cùng Hybrid" do Toyota Việt Nam tổ chức trong 2 ngày 15-16/9/2022. Hành trình diễn ra trên cung đường Hà Nội - Ba Khan đã có sự tham gia của tất cả các mẫu xe Hybrid mà Toyota đang bán tại Việt Nam, bao gồm Corolla Cross 1.8HEV, Camry 2.5HEV và Corolla Altis 1.8HEV. Qua trải nghiệm thực tế với cung đường hỗn hợp dài hàng trăm kilomet, những chiếc xe Hybrid tiêu thụ thấp hơn từ 18,5 - 57,4% (tùy từng điều kiện hoạt động) so với phiên bản dùng động cơ xăng cùng dung tích. Điều này giúp người lái yên tâm tận hưởng chuyến đi, dù trong nội đô, trên cao tốc hay vùng sâu, vùng xa mà không cần phải băn khoăn về chi phí nhiên liệu.

Những chiếc xe tham gia chương trình trải nghiệm “Hành trình xanh cùng Hybrid” của Toyota Việt Nam vào hồi giữa tháng 9 vừa qua
Những chiếc xe tham gia chương trình trải nghiệm “Hành trình xanh cùng Hybrid” của Toyota Việt Nam vào hồi giữa tháng 9 vừa qua

Không thay đổi thói quen sử dụng của người dùng

Sau nhiều năm lái xe xăng, dầu truyền thống, người dùng đã quen với việc chỉ cần đổ nhiên liệu là đi. Trong khi đó, nếu dùng ô tô điện, người lái sẽ phải tập làm quen với những điều mới mẻ như sạc pin hay tính toán quãng đường đi cho phù hợp. Với xe hybrid, người lái không cần phải thay đổi thói quen sử dụng xe của mình. Tất cả những gì người lái cần làm chỉ là đổ xăng và đi, việc sạc pin cứ để cho xe hybrid tự lo.

Với xe hybrid, bạn chỉ cần đổ xăng và đi.
Với xe hybrid, bạn chỉ cần đổ xăng và đi

Giảm bớt lo âu về chỗ sạc pin hay phạm vi hoạt động

Điều khiến nhiều người quan tâm nhất trước khi mua ô tô điện chính là phạm vi hoạt động và chỗ sạc pin. Nếu như xe xăng, dầu truyền thống phụ thuộc vào nhiên liệu trong bình thì ô tô điện lại dựa vào dung lượng pin. Thế nhưng, tại Việt Nam hiện nay, cây xăng phổ biến hơn rất nhiều so với trạm sạc công cộng. Với cơ chế hoạt động dùng cả động cơ đốt trong lẫn mô-tơ điện và tự sạc pin, xe hybrid sẽ giúp người dùng “quẳng gánh lo đi mà vui sống”.

Bảo dưỡng không phức tạp

Việc bảo dưỡng xe hybrid trên thực tế không hề phức tạp như nhiều người tưởng. Thay vào đó, bảo dưỡng xe hybrid không khác gì so với xe xăng, dầu truyền thống. Điều này một lần nữa giúp người lái xe hybrid không phải thay đổi thói quen sử dụng của mình.

Hạng mục khác biệt duy nhất của xe hybrid khi bảo dưỡng là lọc gió bộ làm mát pin. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, người dùng xe hybrid nên kiểm tra bộ lọc gió làm mát pin ở tất cả các cấp bảo dưỡng. Nếu được bảo dưỡng đúng cách, pin của xe hybrid sẽ có tuổi thọ cao.

Phù hợp với cơ sở hạ tầng ở Việt Nam

Ô tô điện mới được bán tại Việt Nam trong gần 2 năm trở lại đây nên cơ sở hạ tầng trạm sạc chưa thể phổ biến, số trạm sạc vẫn khiêm tốn so với số lượng cửa hàng xăng dầu trên cả nước.

Xe hybrid có thể đưa bạn đi tới bất kỳ nơi đâu mà không cần phải lo lắng về chỗ sạc pin.
Xe hybrid có thể đưa bạn đi tới bất kỳ nơi đâu mà không cần phải lo lắng về chỗ sạc pin

Nói cách khác, ô tô điện cần cơ sở hạ tầng riêng và cần thời gian để những cơ sở hạ tầng này đáp ứng được nhu cầu của người dùng. Trong khi đó, xe hybrid có thể tận dụng cơ sở hạ tầng vốn có tại Việt Nam. Vì thế, vào thời điểm này, xe hybrid là lựa chọn đáng xem xét, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường, hỗ trợ mục tiêu trung hòa carbon của chính phủ Việt Nam.

Honda CR-V giảm giá gần 100 triệu đồng tại đại lý Honda CR-V giảm giá gần 100 triệu đồng tại đại lý

Mẫu xe Honda CR-V tiếp tục giảm giá tất cả các phiên bản, cao nhất lên tới gần 100 triệu đồng

Quá hạn đăng kiểm xe ô tô có thể bị phạt lên đến 22 triệu đồng Quá hạn đăng kiểm xe ô tô có thể bị phạt lên đến 22 triệu đồng

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, xe ô tô quá hạn đăng kiểm có thể ...

Giá Honda SH Mode 2022 tăng mạnh cuối tháng 10 Giá Honda SH Mode 2022 tăng mạnh cuối tháng 10

Tại một số đại lý Head giá Honda SH mode hiện nay tăng từ 5 – 10 triệu đồng so với cùng kỳ tháng 9

Có thể bạn quan tâm

Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Các hãng xe Trung Quốc đang khai thác một lỗ hổng trong chính sách của EU, chuyển hướng sang xe hybrid và xe xăng, thay vì xe điện, để né thuế.
VinFast VF 8: D-SUV an toàn 5 sao, công nghệ thông minh, giá lăn bánh chỉ dưới 1 tỷ đồng

VinFast VF 8: D-SUV an toàn 5 sao, công nghệ thông minh, giá lăn bánh chỉ dưới 1 tỷ đồng

Trong tầm giá khoảng 1 tỷ đồng, VinFast VF 8 mang đến “trọn bộ giá trị” từ hiệu suất mạnh mẽ, công nghệ an toàn cao cấp đến chi phí tối ưu mà hiếm mẫu SUV nào sánh kịp.
Hội VF8 miền Bắc: 3 năm một hành trình, một đam mê, một cộng đồng !

Hội VF8 miền Bắc: 3 năm một hành trình, một đam mê, một cộng đồng !

Sau 3 năm kể từ ngày thành lập, Hội VF8 miền Bắc không chỉ là nơi gặp gỡ, kết nối giữa các thành viên mà còn có nhiều hoạt động offline, thiện nguyện nổi bật…
Sailun giới thiệu dòng lốp dành riêng cho xe điện VinFast VF8

Sailun giới thiệu dòng lốp dành riêng cho xe điện VinFast VF8

Tại lễ kỷ niệm 3 năm thành lập Hội VF8 Miền Bắc, Sailun Tire Việt Nam đã giới thiệu dòng lốp Atrezzo ZSR2 ứng dụng công nghệ Ecopoint3, tối ưu hiệu suất và an toàn cho xe điện VinFast VF8.
Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Không thay đổi quá nhiều về thói quen sử dụng, tiết kiệm nhiên liệu khi đi trong phố, chạy thuần điện trong phạm vi ngắn... là những lý do khiến người Việt chuộng xe hybrid tự sạc.

Cùng chuyên mục

Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Với 350 xưởng dịch vụ hiện hữu và dự kiến cán mốc 400 trong thời gian ngắn sắp tới, VinFast đang tạo ra cách biệt chưa từng có với các hãng xe nước ngoài tại Việt Nam. Theo giới chuyên gia, mạng lưới hậu mãi khổng lồ đang giúp VinFast biến dịch vụ xuất sắc thành lợi thế cạnh tranh không đối thủ, góp phần củng cố vững chắc vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.
Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia vừa trình làng thế hệ mới của dòng SUV cỡ nhỏ Seltos với sự thay đổi toàn diện từ thiết kế, kích thước đến công nghệ.
Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Thế hệ mới của Mazda CX-5 và hai sản phẩm "tiện cận sang" CX-60 và CX-90 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, nhưng có thể sẽ không được mở bán.
Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

TC Group ghi nhận 5.463 xe Hyundai bán ra trong tháng 11, tăng nhẹ so với tháng trước, trong đó Creta dẫn đầu với daonh số 1.236 xe.
Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Trải qua 3 thế hệ sản phẩm, Mazda CX-5 có màn lột xác ngoạn mục trong thiết kế nội thất, đặc biệt là khu vực màn hình trung tâm; hãng xe Nhật Bản đang thay đổi theo xu hướng tích hợp công nghệ, kết nối... nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

“Xe đua đường phố” GR GT mang diện mạo hầm hố, sẵn sàng chinh phục đường đua với động cơ V8 4.0L tăng áp kép tích hợp mild-hybrid, song vẫn thoải mái để di chuyển hàng ngày.

Tin khác

Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Sự xuất hiện của nhiều xe điện Rolls-Royce mới chạy khá ít trên thị trường ô tô cũ tại Mỹ đặt ra câu hỏi: Liệu có phải giới siêu giàu không thích xe điện?
Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hình ảnh chạy thử rò rỉ cùng các bản dựng đồ họa từ Hàn Quốc mới đây hé lộ thêm một số thay đổi về thiết kế của Hyundai Santa Fe facelift.
Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Bugatti đã hoàn thành chiếc Bolide cuối cùng trong tổng số 40 xe được sản xuất, mẫu hypercar nhẹ chỉ 1.450 kg và được trang bị động cơ W16 mạnh 1.578 mã lực. Đây là một trong những mẫu xe cuối cùng dùng động cơ W16 trước khi Bugatti chuyển sang thế hệ mới với mẫu Tourbillon V16.
Xem thêm
Phiên bản di động