Những ưu thế của xe hybrid so với ô tô điện
Toyota Việt Nam mở thêm đại lý, có nhiều ưu đãi hấp dẫn cho Vios Toyota chuẩn bị tăng giá xe ở hàng loạt thị trường Toyota Camry hybrid và nỗ lực ‘xanh hóa’ giao thông |
Trong 2 năm trở lại đây, xe hybrid và ô tô điện đã dần xuất hiện ở Việt Nam nhiều hơn. Hãng tiên phong bán xe hybrid tại Việt Nam chính là Toyota, mở đầu bằng Corolla Cross Hybrid vào năm 2020. Dần dần, những thương hiệu khác như Suzuki hay Nissan cũng làm theo.
Trong khi đó, mảng ô tô điện tại Việt Nam bắt đầu nhen nhóm từ cuối năm 2020 với sự xuất hiện của Porsche Taycan. Tiếp theo đó là những tân binh như VinFast VF e34, VF8 hay Audi e-Tron GT.
Nhìn chung, cả xe hybrid và ô tô thuần điện đều khá mới mẻ tại Việt Nam và dường như xe hybrid là cầu nối, là bước chuyển tiếp giữa người sử dụng xe xăng dầu truyền thống và xe ô tô điện.
Tiện dụng hơn
Một trong những ưu điểm lớn của xe hybrid so với ô tô điện chính là cơ chế tự sạc pin. Xe hybrid vốn sử dụng song song cả mô-tơ điện và động cơ đốt trong. Trong đó, động cơ xăng vừa đóng vai trò truyền động cho xe vừa sạc pin. Đây là lý do vì sao xe hybrid không cần phải cắm sạc, từ đó giảm bớt không ít sự phiền phức trong quá trình sử dụng.
Không mất chi phí sạc hay thuê pin
Ô tô điện tại Việt Nam hiện có 2 hình thức sở hữu là mua đứt pin và thuê pin theo tháng. Đối với hình thức mua đứt pin, chi phí khá cao, có thể lên đến vài trăm triệu đồng nhưng chi phí sử dụng sau đó chỉ còn là tiền sạc điện. Trong khi đó, xe hybrid vốn dùng pin nhỏ hơn nên chi phí mua xe kèm pin ban đầu tuy cao hơn xe xăng, dầu có cùng dung tích động cơ nhưng lại thấp hơn nhiều so với ô tô điện.
Với hình thức thuê pin, tính từ ngày 01/09/2022, chi phí được áp dụng cho 1 gói thuê pin cố định có thể dao động từ 2 đến 5 triệu đồng cho các loại xe điện ở phân khúc C, D, chưa kể chi phí sạc điện tại nhà hoặc tại trạm công cộng.
So với ô tô điện, dùng xe hybrid không phải mất thời gian sạc pin, thanh toán tiền sạc, tiền thuê pin…
Bên cạnh đó, xe hybrid vốn tiêu thụ ít xăng nên còn giúp người dùng tiết kiệm chi phí nhiên liệu. Điều này đã phần nào được chứng minh trong chương trình trải nghiệm "Hành trình xanh cùng Hybrid" do Toyota Việt Nam tổ chức trong 2 ngày 15-16/9/2022. Hành trình diễn ra trên cung đường Hà Nội - Ba Khan đã có sự tham gia của tất cả các mẫu xe Hybrid mà Toyota đang bán tại Việt Nam, bao gồm Corolla Cross 1.8HEV, Camry 2.5HEV và Corolla Altis 1.8HEV. Qua trải nghiệm thực tế với cung đường hỗn hợp dài hàng trăm kilomet, những chiếc xe Hybrid tiêu thụ thấp hơn từ 18,5 - 57,4% (tùy từng điều kiện hoạt động) so với phiên bản dùng động cơ xăng cùng dung tích. Điều này giúp người lái yên tâm tận hưởng chuyến đi, dù trong nội đô, trên cao tốc hay vùng sâu, vùng xa mà không cần phải băn khoăn về chi phí nhiên liệu.
Những chiếc xe tham gia chương trình trải nghiệm “Hành trình xanh cùng Hybrid” của Toyota Việt Nam vào hồi giữa tháng 9 vừa qua |
Không thay đổi thói quen sử dụng của người dùng
Sau nhiều năm lái xe xăng, dầu truyền thống, người dùng đã quen với việc chỉ cần đổ nhiên liệu là đi. Trong khi đó, nếu dùng ô tô điện, người lái sẽ phải tập làm quen với những điều mới mẻ như sạc pin hay tính toán quãng đường đi cho phù hợp. Với xe hybrid, người lái không cần phải thay đổi thói quen sử dụng xe của mình. Tất cả những gì người lái cần làm chỉ là đổ xăng và đi, việc sạc pin cứ để cho xe hybrid tự lo.
Với xe hybrid, bạn chỉ cần đổ xăng và đi |
Giảm bớt lo âu về chỗ sạc pin hay phạm vi hoạt động
Điều khiến nhiều người quan tâm nhất trước khi mua ô tô điện chính là phạm vi hoạt động và chỗ sạc pin. Nếu như xe xăng, dầu truyền thống phụ thuộc vào nhiên liệu trong bình thì ô tô điện lại dựa vào dung lượng pin. Thế nhưng, tại Việt Nam hiện nay, cây xăng phổ biến hơn rất nhiều so với trạm sạc công cộng. Với cơ chế hoạt động dùng cả động cơ đốt trong lẫn mô-tơ điện và tự sạc pin, xe hybrid sẽ giúp người dùng “quẳng gánh lo đi mà vui sống”.
Bảo dưỡng không phức tạp
Việc bảo dưỡng xe hybrid trên thực tế không hề phức tạp như nhiều người tưởng. Thay vào đó, bảo dưỡng xe hybrid không khác gì so với xe xăng, dầu truyền thống. Điều này một lần nữa giúp người lái xe hybrid không phải thay đổi thói quen sử dụng của mình.
Hạng mục khác biệt duy nhất của xe hybrid khi bảo dưỡng là lọc gió bộ làm mát pin. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, người dùng xe hybrid nên kiểm tra bộ lọc gió làm mát pin ở tất cả các cấp bảo dưỡng. Nếu được bảo dưỡng đúng cách, pin của xe hybrid sẽ có tuổi thọ cao.
Phù hợp với cơ sở hạ tầng ở Việt Nam
Ô tô điện mới được bán tại Việt Nam trong gần 2 năm trở lại đây nên cơ sở hạ tầng trạm sạc chưa thể phổ biến, số trạm sạc vẫn khiêm tốn so với số lượng cửa hàng xăng dầu trên cả nước.
Xe hybrid có thể đưa bạn đi tới bất kỳ nơi đâu mà không cần phải lo lắng về chỗ sạc pin |
Nói cách khác, ô tô điện cần cơ sở hạ tầng riêng và cần thời gian để những cơ sở hạ tầng này đáp ứng được nhu cầu của người dùng. Trong khi đó, xe hybrid có thể tận dụng cơ sở hạ tầng vốn có tại Việt Nam. Vì thế, vào thời điểm này, xe hybrid là lựa chọn đáng xem xét, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường, hỗ trợ mục tiêu trung hòa carbon của chính phủ Việt Nam.
Honda CR-V giảm giá gần 100 triệu đồng tại đại lý Mẫu xe Honda CR-V tiếp tục giảm giá tất cả các phiên bản, cao nhất lên tới gần 100 triệu đồng |
Quá hạn đăng kiểm xe ô tô có thể bị phạt lên đến 22 triệu đồng Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, xe ô tô quá hạn đăng kiểm có thể ... |
Giá Honda SH Mode 2022 tăng mạnh cuối tháng 10 Tại một số đại lý Head giá Honda SH mode hiện nay tăng từ 5 – 10 triệu đồng so với cùng kỳ tháng 9 |