Những ưu thế của xe hybrid so với ô tô điện

So với ô tô thuần điện, xe hybrid có những ưu thế nhất định như tiện dụng hơn, không thay đổi thói quen của người dùng và không đòi hỏi chi phí thuê pin hay sạc pin
Toyota Việt Nam mở thêm đại lý, có nhiều ưu đãi hấp dẫn cho Vios Toyota chuẩn bị tăng giá xe ở hàng loạt thị trường Toyota Camry hybrid và nỗ lực ‘xanh hóa’ giao thông

Trong 2 năm trở lại đây, xe hybrid và ô tô điện đã dần xuất hiện ở Việt Nam nhiều hơn. Hãng tiên phong bán xe hybrid tại Việt Nam chính là Toyota, mở đầu bằng Corolla Cross Hybrid vào năm 2020. Dần dần, những thương hiệu khác như Suzuki hay Nissan cũng làm theo.

Trong khi đó, mảng ô tô điện tại Việt Nam bắt đầu nhen nhóm từ cuối năm 2020 với sự xuất hiện của Porsche Taycan. Tiếp theo đó là những tân binh như VinFast VF e34, VF8 hay Audi e-Tron GT.

Nhìn chung, cả xe hybrid và ô tô thuần điện đều khá mới mẻ tại Việt Nam và dường như xe hybrid là cầu nối, là bước chuyển tiếp giữa người sử dụng xe xăng dầu truyền thống và xe ô tô điện.

Tiện dụng hơn

Một trong những ưu điểm lớn của xe hybrid so với ô tô điện chính là cơ chế tự sạc pin. Xe hybrid vốn sử dụng song song cả mô-tơ điện và động cơ đốt trong. Trong đó, động cơ xăng vừa đóng vai trò truyền động cho xe vừa sạc pin. Đây là lý do vì sao xe hybrid không cần phải cắm sạc, từ đó giảm bớt không ít sự phiền phức trong quá trình sử dụng.

Không mất chi phí sạc hay thuê pin

Ô tô điện tại Việt Nam hiện có 2 hình thức sở hữu là mua đứt pin và thuê pin theo tháng. Đối với hình thức mua đứt pin, chi phí khá cao, có thể lên đến vài trăm triệu đồng nhưng chi phí sử dụng sau đó chỉ còn là tiền sạc điện. Trong khi đó, xe hybrid vốn dùng pin nhỏ hơn nên chi phí mua xe kèm pin ban đầu tuy cao hơn xe xăng, dầu có cùng dung tích động cơ nhưng lại thấp hơn nhiều so với ô tô điện.

Với hình thức thuê pin, tính từ ngày 01/09/2022, chi phí được áp dụng cho 1 gói thuê pin cố định có thể dao động từ 2 đến 5 triệu đồng cho các loại xe điện ở phân khúc C, D, chưa kể chi phí sạc điện tại nhà hoặc tại trạm công cộng.

So với ô tô điện, dùng xe hybrid không phải mất thời gian sạc pin, thanh toán tiền sạc, tiền thuê pin…

Bên cạnh đó, xe hybrid vốn tiêu thụ ít xăng nên còn giúp người dùng tiết kiệm chi phí nhiên liệu. Điều này đã phần nào được chứng minh trong chương trình trải nghiệm "Hành trình xanh cùng Hybrid" do Toyota Việt Nam tổ chức trong 2 ngày 15-16/9/2022. Hành trình diễn ra trên cung đường Hà Nội - Ba Khan đã có sự tham gia của tất cả các mẫu xe Hybrid mà Toyota đang bán tại Việt Nam, bao gồm Corolla Cross 1.8HEV, Camry 2.5HEV và Corolla Altis 1.8HEV. Qua trải nghiệm thực tế với cung đường hỗn hợp dài hàng trăm kilomet, những chiếc xe Hybrid tiêu thụ thấp hơn từ 18,5 - 57,4% (tùy từng điều kiện hoạt động) so với phiên bản dùng động cơ xăng cùng dung tích. Điều này giúp người lái yên tâm tận hưởng chuyến đi, dù trong nội đô, trên cao tốc hay vùng sâu, vùng xa mà không cần phải băn khoăn về chi phí nhiên liệu.

Những chiếc xe tham gia chương trình trải nghiệm “Hành trình xanh cùng Hybrid” của Toyota Việt Nam vào hồi giữa tháng 9 vừa qua
Những chiếc xe tham gia chương trình trải nghiệm “Hành trình xanh cùng Hybrid” của Toyota Việt Nam vào hồi giữa tháng 9 vừa qua

Không thay đổi thói quen sử dụng của người dùng

Sau nhiều năm lái xe xăng, dầu truyền thống, người dùng đã quen với việc chỉ cần đổ nhiên liệu là đi. Trong khi đó, nếu dùng ô tô điện, người lái sẽ phải tập làm quen với những điều mới mẻ như sạc pin hay tính toán quãng đường đi cho phù hợp. Với xe hybrid, người lái không cần phải thay đổi thói quen sử dụng xe của mình. Tất cả những gì người lái cần làm chỉ là đổ xăng và đi, việc sạc pin cứ để cho xe hybrid tự lo.

Với xe hybrid, bạn chỉ cần đổ xăng và đi.
Với xe hybrid, bạn chỉ cần đổ xăng và đi

Giảm bớt lo âu về chỗ sạc pin hay phạm vi hoạt động

Điều khiến nhiều người quan tâm nhất trước khi mua ô tô điện chính là phạm vi hoạt động và chỗ sạc pin. Nếu như xe xăng, dầu truyền thống phụ thuộc vào nhiên liệu trong bình thì ô tô điện lại dựa vào dung lượng pin. Thế nhưng, tại Việt Nam hiện nay, cây xăng phổ biến hơn rất nhiều so với trạm sạc công cộng. Với cơ chế hoạt động dùng cả động cơ đốt trong lẫn mô-tơ điện và tự sạc pin, xe hybrid sẽ giúp người dùng “quẳng gánh lo đi mà vui sống”.

Bảo dưỡng không phức tạp

Việc bảo dưỡng xe hybrid trên thực tế không hề phức tạp như nhiều người tưởng. Thay vào đó, bảo dưỡng xe hybrid không khác gì so với xe xăng, dầu truyền thống. Điều này một lần nữa giúp người lái xe hybrid không phải thay đổi thói quen sử dụng của mình.

Hạng mục khác biệt duy nhất của xe hybrid khi bảo dưỡng là lọc gió bộ làm mát pin. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, người dùng xe hybrid nên kiểm tra bộ lọc gió làm mát pin ở tất cả các cấp bảo dưỡng. Nếu được bảo dưỡng đúng cách, pin của xe hybrid sẽ có tuổi thọ cao.

Phù hợp với cơ sở hạ tầng ở Việt Nam

Ô tô điện mới được bán tại Việt Nam trong gần 2 năm trở lại đây nên cơ sở hạ tầng trạm sạc chưa thể phổ biến, số trạm sạc vẫn khiêm tốn so với số lượng cửa hàng xăng dầu trên cả nước.

Xe hybrid có thể đưa bạn đi tới bất kỳ nơi đâu mà không cần phải lo lắng về chỗ sạc pin.
Xe hybrid có thể đưa bạn đi tới bất kỳ nơi đâu mà không cần phải lo lắng về chỗ sạc pin

Nói cách khác, ô tô điện cần cơ sở hạ tầng riêng và cần thời gian để những cơ sở hạ tầng này đáp ứng được nhu cầu của người dùng. Trong khi đó, xe hybrid có thể tận dụng cơ sở hạ tầng vốn có tại Việt Nam. Vì thế, vào thời điểm này, xe hybrid là lựa chọn đáng xem xét, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường, hỗ trợ mục tiêu trung hòa carbon của chính phủ Việt Nam.

Honda CR-V giảm giá gần 100 triệu đồng tại đại lý Honda CR-V giảm giá gần 100 triệu đồng tại đại lý

Mẫu xe Honda CR-V tiếp tục giảm giá tất cả các phiên bản, cao nhất lên tới gần 100 triệu đồng

Quá hạn đăng kiểm xe ô tô có thể bị phạt lên đến 22 triệu đồng Quá hạn đăng kiểm xe ô tô có thể bị phạt lên đến 22 triệu đồng

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, xe ô tô quá hạn đăng kiểm có thể ...

Giá Honda SH Mode 2022 tăng mạnh cuối tháng 10 Giá Honda SH Mode 2022 tăng mạnh cuối tháng 10

Tại một số đại lý Head giá Honda SH mode hiện nay tăng từ 5 – 10 triệu đồng so với cùng kỳ tháng 9

Có thể bạn quan tâm

Toyota Việt Nam tiếp tục ưu đãi 50% phí trước bạ cho nhiều mẫu xe

Toyota Việt Nam tiếp tục ưu đãi 50% phí trước bạ cho nhiều mẫu xe

Trong tháng 2/2025, khách hàng mua xe Toyota Vios, Veloz Cross, Avanza Premio sẽ được ưu đãi tới 50% phí trước bạ kèm theo nhiều ưu đãi từ hãng và đại lý.
VinFast ra mắt bộ đôi VF6, VF7 tại thị trường Ấn Độ

VinFast ra mắt bộ đôi VF6, VF7 tại thị trường Ấn Độ

VinFast VF6 và VF7 là hai mẫu xe đầu tiên của hãng xe Việt tại thị trường Ấn Độ, một trong những thị trường tiềm năng nhất thế giới.
Toyota Việt Nam đạt doanh số hơn 68.000 xe năm 2024

Toyota Việt Nam đạt doanh số hơn 68.000 xe năm 2024

Trong năm 2024, Toyota Việt Nam có nhiều hoạt động nổi bật và doanh số bán hàng khá ấn tượng, tiến gần hơn tới mốc doanh số 1 triệu xe trong năm 2025.
Trao giải Cuộc thi vẽ tranh quốc tế Toyota − Chiếc ô tô mơ ước năm 2024

Trao giải Cuộc thi vẽ tranh quốc tế Toyota − Chiếc ô tô mơ ước năm 2024

Sau gần 3 tháng phát động trên phạm vi cả nước, Cuộc thi vẽ tranh quốc tế Toyota - Chiếc ô tô mơ ước đã nhận được 520.000 bài dự thi.
VinFast ra mắt xe 7 chỗ hoàn toàn mới Limo Green

VinFast ra mắt xe 7 chỗ hoàn toàn mới Limo Green

Ngày 9/1, VinFast chính thức công bố dòng ô tô điện Green được thiết kế riêng, đặc biệt tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải

Cùng chuyên mục

Lexus RX 350h sắp ra mắt tại Việt Nam

Lexus RX 350h sắp ra mắt tại Việt Nam

Lexus RX 350h đã bắt đầu nhận đặt hàng tại Việt Nam với hai phiên bản Premium và Luxury. Xe dự kiến bàn giao tới tay khách hàng trong tháng 4/2025
Loạt xe mới rục rịch ra mắt thị trường Việt Nam đầu năm 2025

Loạt xe mới rục rịch ra mắt thị trường Việt Nam đầu năm 2025

Một số mẫu ô tô như Peugeot 2008, Haval Jolion, Skoda Kodiaq... là những mẫu xe đang được các đại lý nhận đặt cọc và dự kiến ra mắt trong thời gian tới.
Mazda sắp đổi logo mới sau gần 3 thập kỷ

Mazda sắp đổi logo mới sau gần 3 thập kỷ

Logo mới của Mazda có thiết kế đơn giản hơn và trông đẹp hơn khi hiển thị trên màn hình điện thoại thông minh hoặc máy tính xách tay.
Honda Việt Nam ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho khách mua ô tô

Honda Việt Nam ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho khách mua ô tô

Trong tháng 2/2025, khách hàng mua xe Honda CR-V, City, Civic, BR-V, HR-V Vin 2024 nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn lên tới 100% phí trước bạ
Nửa tháng đầu năm, Việt Nam chi hơn 87 triệu USD nhập khẩu ôtô

Nửa tháng đầu năm, Việt Nam chi hơn 87 triệu USD nhập khẩu ôtô

Ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong nửa tháng đầu năm đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.
Hongqi Tiangong 05 - xe điện năng lượng mới lộ diện

Hongqi Tiangong 05 - xe điện năng lượng mới lộ diện

Xe điện Tiangong 05 có phạm vi hoạt động 550 hoặc 750 km, xe sử dụng một môtơ điện công suất 282 mã lực.

Tin khác

Toyota vững ngôi vương bán chạy nhất thế giới

Toyota vững ngôi vương bán chạy nhất thế giới

Toyota giữ vững vị trí đứng đầu thế giới năm thứ 5 liên tiếp với doanh số toàn cầu đạt 10,8 triệu xe trong năm 2024.
Xanh SM đang thiết lập mặt bằng tiêu chuẩn mới cho thị trường taxi công nghệ Việt Nam

Xanh SM đang thiết lập mặt bằng tiêu chuẩn mới cho thị trường taxi công nghệ Việt Nam

Sự vươn lên thần tốc của Xanh SM để chiếm lĩnh vị trí số 1 trên thị trường taxi công nghệ trong quý IV/2024 được đánh giá là tất yếu khi hãng taxi công nghệ xanh đầu tiên của Việt Nam đã thiết lập mặt bằng tiêu chuẩn mới cho thị trường và được đông đảo người dùng ủng hộ.
BYD Sealion 6 sắp ra mắt thị trường Việt Nam, giá dự kiến hơn 700 triệu đồng

BYD Sealion 6 sắp ra mắt thị trường Việt Nam, giá dự kiến hơn 700 triệu đồng

Hiện một số đại lý BYD đã bắt đầu nhận cọc mẫu xe đang nhận cọc Sealion 6 với mức giá dự kiến khoảng hơn 700 triệu đồng.
Rộ tin GAC GS3 sẽ về Việt Nam trong năm 2025

Rộ tin GAC GS3 sẽ về Việt Nam trong năm 2025

GAC GS3 dự kiến ra mắt thị trường Việt Nam trong năm 2025, hứa hẹn sẽ là đối thủ đáng gờm trong phân khúc SUV cỡ B+.
Lưu ý khi cầm lái ô tô điện đi xa ngày Tết

Lưu ý khi cầm lái ô tô điện đi xa ngày Tết

Cầm lái ôtô điện có thể là trải nghiệm mới mẻ với những người đã quen với việc sử dụng xe xăng.
Xem thêm
Phiên bản di động