Người Việt ngày càng ưa chuộng xe đa dụng

Sở hữu thiết kế thời trang, không gian rộng rãi, đi kèm nhiều lựa chọn cùng mức giá hợp lý đã giúp các mẫu xe MPV ngày càng được người Việt ưa chuộng
Hyundai Stargazer sắp ra mắt Việt Nam? Xe MPV tháng 7/2022: Mitsubishi Xpander trở lại ngôi vương Kia Carens 2022 tiếp tục lộ diện tại Việt Nam
Mitsubishi Xpander 2022

Lượng tiêu thụ xe MPV tại Việt Nam liên tục gia tăng

Xe đa dụng (MPV) là một trong những phân khúc ăn khách tại Việt Nam. Năm 2021, có 30.704 chiếc MPV được bán ra, chiếm 10,2% doanh số ô tô con toàn thị trường, theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), VinFast và Hyundai Thành Công.

Tính đến hết tháng 7/2022, doanh số xe MPV đạt 30.938 xe, cao hơn kết quả cả năm 2021 và tương đương 14,1% tổng lượng ô tô con bán ra. Nhiều mẫu ô tô thuộc nhóm này hiện có doanh số tốt như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross hay Suzuki XL7.

Cụ thể, mẫu MPV dẫn đầu doanh số phân khúc Mitsubishi Xpander bán được 10.855 chiếc sau 7 tháng của năm 2022, đồng thời đứng thứ 4 trên bảng xếp hạng 10 ô tô ăn khách nhất thị trường.

Trong khi đó, với 4.247 chiếc bán ra, XL7 đang là mẫu xe “gồng gánh” mảng kinh doanh ô tô con của Suzuki tại Việt Nam khi chiếm tới 80% doanh số.

Mới ra mắt cuối tháng 3, song Toyota Veloz Cross sớm ghi nhận kết quả tích cực với doanh số 5.574 chiếc tính đến hết tháng 7, xếp sau Xpander trong nhóm MPV cỡ nhỏ.

Được giới thiệu cùng Veloz Cross, Toyota Avanza Premio hiện có doanh số 1.525 chiếc. Kết quả này vẫn thua kém rõ rệt nhóm xe xếp trên, tuy nhiên đã tốt hơn đáng kể thế hệ Avanza trước vốn thường xuyên bán chậm nhất phân khúc.

Trong đó khi, Kia Carnival - thế hệ mới của Kia Sedona tại Việt Nam - cũng là một mẫu MPV đang bán tốt. Tính đến hết tháng 7, doanh số Carnival đạt 6.521 chiếc, đứng thứ hai toàn phân khúc xe đa dụng.

Nhờ vậy, xe đa dụng hiện là phân khúc ô tô bán chạy thứ 3 trong năm 2022, chỉ xếp sau crossover cỡ nhỏ và sedan hạng B. Đồng thời, nhiều mẫu MPV ở cả tầm giá bình dân và trên 1 tỷ đồng đều đang ghi nhận doanh số tốt.

Vì sao người Việt ngày càng ưa chuộng xe MPV 7 chỗ?

Toyota Veloz Cross

Không gian rộng rãi

Ưu điểm đầu tiên và cũng dễ thấy nhất trên các dòng xe MPV so với các dòng xe khác chính nằm ở không gian nội thất của xe. Với thiết kế tối ưu dành cho khoang cabin, MPV sở hữu cho mình một không gian thực sự đáng nể và khó có dòng xe nào có thể theo kịp kể cả các mẫu SUV cỡ lớn.

Thông thường, các mẫu MPV đều được chế tạo với cấu hình 3 hàng ghế, 7 chỗ ngồi độc lập. Nếu như trên các mẫu SUV cỡ lớn, hàng ghế thứ 2 luôn có không gian khá rộng rãi nhưng hàng ghế thứ 3 lại không được như vậy thì với dòng xe MPV, điều này hoàn toàn ngược lại. Công bằng mà nói, độ rộng rãi của hàng ghế thứ 3 trên các mẫu xe MPV có thể so sánh trực tiếp với độ rộng rãi của hàng ghế thứ 2 trên các dòng SUV cỡ lớn. Từ đó, người dùng sẽ chẳng bao giờ phải lăn tăn tới việc xe có đủ rộng rãi để chở 7 người lớn một cách thoải mái hay không.

Đối với những dòng xe MPV được thiết kế chỉ 4 chỗ ngồi (thông thường là xe hạng sang), một số mẫu xe được trang bị hàng ghế thứ 2 có khả năng ngả tới 180 độ và biến thành giường phẳng trong tức thì, đem lại cho chủ nhân của chiếc xe cảm giác như đang nằm trong chính ngôi nhà của mình. Đây cũng chính là trang bị ngay tới những mẫu xe SUV/Sedan siêu sang đắt tiền cũng không thể làm được.

Bên cạnh đó, ngay cả khi mở đủ 3 hàng ghế, các dòng xe MPV vẫn sở hữu một dung tích khoang hành lý ấn tượng, giúp đáp ứng mọi nhu cầu di chuyển của người sử dụng.

Giá bán hợp lý

Không chỉ vượt trội về mặt không gian, các dòng xe MPV còn nổi bật nhờ giá bán. Nếu như trước đây, khi nhắc đến dòng xe MPV người tiêu dùng nghĩ ngay đến chiếc xe Toyota Innova thì bây giờ đã khác hoàn toàn. Hiện nay các mẫu xe MPV cỡ nhỏ cũng rất đa dạng về mẫu mã, chủng loại và đặc biệt là mức giá rất dễ tiếp cận người tiêu dùng.

Cụ thể thì với tầm giá khoảng 500 – 700 triệu đồng thì chúng ta đã có thể sở hữu được những mẫu xe MPV cỡ nhỏ như: Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7, Suzuki Ertiga, Kia Rondo hay như mẫu xe mới ra mắt gần đây là Toyota Veloz.

Linh hoạt trong mục đích sử dụng

Với thiết kế rộng rãi gồm 7 chỗ ngồi thì bên cạnh việc phục vụ nhu cầu di chuyển của gia đình, các mẫu xe này còn rất thích hợp cho hoạt động kinh doanh vận tải. Không gian rộng rãi đủ đáp ứng cho 7 người lớn cùng hành lý.

Khi không có nhu cầu chở đủ tải, thông thường hàng ghế thứ 3 sẽ được gập xuống để có thể chứa đồ, khi hàng ghế sau gập xuống, lượng hành lý nhiều hơn hẳn so với một cốp để đồ của dòng sedan hay hatchback cỡ nhỏ.

Với những người không thích thay đổi sang nhiều dòng xe khác nhau, hay có thể trong tương lai nhu cầu sử dụng thay đổi thì MPV là một lựa chọn an toàn và thực dụng.

Trang bị an toàn và chi phí vận hành

Mặc dù với giá bán hấp dẫn nhưng các mẫu xe MPV cỡ nhỏ cũng được trang bị đầy đủ những tính năng an toàn như: Cân bằng điện tử (ESP), Kiểm soát lực kéo (TCL),… cùng với khả năng tiêu hao nhiên liệu dễ chịu.

Đơn cử như Xpander Cross được trang bị các công nghệ an toàn như: Chống bó cứng phanh (ABS), hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA), phân phối lực phanh điện tử (EBD), cân bằng điện tử (VSC, ESP), kiểm soát lực kéo (chống trượt, kiểm soát độ bám đường TCS),… cũng như khả năng tiêu hao nhiên liệu thấp: 6,9L/100km kết hợp; 8,7L/100km đô thị và 5,9L/100km ngoài đô thị.

Ngoài ra cũng phải kể đến cái tên Veloz Cross cùng các trang bị an toàn như: Chống bó cứng phanh (ABS), hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA), phân phối lực phanh điện tử (EBD), cân bằng điện tử (VSC, ESP), kiểm soát lực kéo (chống trượt, kiểm soát độ bám đường TCS), cảnh báo điểm mù,…. Cùng với khả năng tiêu hao nhiên liệu là: 6,9L/100km kết hợp; 8,7L/100km trong đô thị và 5,8L/100km ngoài đô thị.

Đa dạng về lựa chọn

Với sự phát triển ngày một nhanh của thị trường xe MPV, các nhà sản xuất xe hơi cũng liên tiếp cho ra đời những sản phẩm mới không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu của người sử dụng về một mẫu xe có không gian rộng rãi, trang bị tiện nghi mà cả với thiết kế bắt mắt và sang trọng. Một số mẫu xe MPV nổi bật tại Việt Nam có thể kể tới như: Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7, Toyota Veloz Cross, Kia Carnival…

Ngoài các mẫu xe và bản nâng cấp đã ra mắt như Mitsubishi Xpander 2022, Toyota Veloz Cross và Avanza Premio, phân khúc MPV dự kiến có thêm nhiều sản phẩm mới được giới thiệu trong giai đoạn cuối năm.

Hiện tại, một số đại lý Suzuki bắt đầu nhận cọc mẫu Ertiga Hybrid và theo các nguồn tin, phiên bản động cơ lai của mẫu xe này sẽ ra mắt trong tháng 8 hoặc tháng 9.

Kia Carens - mẫu MPV từng có thời gian được phân phối trước khi bị thay thế bởi Rondo - nhiều khả năng sẽ trở lại khi thế hệ thứ 4 mới của dòng xe này đã xuất hiện tại Việt Nam.

Mới đây, Hyundai Stargazer, mẫu xe đa dụng dùng chung nền tảng với Kia Carens 2022, cũng đã bị bắt gặp đang chạy thử nghiệm tại Việt Nam. Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin về thời điểm xe được chính thức giới thiệu.

'Cọc 1, ưu đãi 10', nhiều người nhanh tay đặt cọc bổ sung cho VinFast VF 8

Với tổng ưu đãi lên tới 480 triệu đồng, nhiều người dùng nhanh tay chốt cọc để trở thành khách hàng tiên phong sở hữu ...

Honda Wave 110i vừa về Việt Nam có gì đặc biệt? Honda Wave 110i vừa về Việt Nam có gì đặc biệt?

Với mức giá 80 triệu đồng, Honda Wave 110i nhập khẩu Thai Lan về Việt Nam có giá cao gấp 4 lần Wave Alpha lắp ...

Cận cảnh Kia Sorento Hybrid vừa ra mắt tại Indonesia, chờ về Việt Nam Cận cảnh Kia Sorento Hybrid vừa ra mắt tại Indonesia, chờ về Việt Nam

Kia Sorento Hybrid vừa ra mắt tại Indonesia với giá bán 1,52 tỷ đồng. Dự kiến, sẽ được ra mắt Việt Nam trong năm nay

Có thể bạn quan tâm

Tầm giá 600 triệu, chọn Hyundai Stargazer X hay Mitsubishi Xpander?

Tầm giá 600 triệu, chọn Hyundai Stargazer X hay Mitsubishi Xpander?

Nếu Mitsubishi Xpander thu hút người dùng ở thiết kế bắt mắt, tính thực dụng cao thì Hyundai Stargazer X có lợi thế hơn với trang bị tiện nghi và công nghệ an toàn
Toyota Hilux và Isuzu D-max đứng đầu Top xe bán chạy ở Đông Nam Á

Toyota Hilux và Isuzu D-max đứng đầu Top xe bán chạy ở Đông Nam Á

Toyota Hilux và Isuzu D-Max là 2 mẫu xe đứng đầu top xe bán chạy tại khu vực Đông Nam Á, nhưng lại ế ẩm tại thị trường Việt
Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024

Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, hết các mẫu xe đứng đầu từng phân khúc tại Việt Nam vẫn giữ nguyên, ngoại trừ phân khúc SUV đô thị.
Hyundai Stargazer X ra mắt tại Việt Nam, giá từ 489 triệu đồng

Hyundai Stargazer X ra mắt tại Việt Nam, giá từ 489 triệu đồng

Tại Việt Nam, Hyundai Stargazer X được Hyundai Thành Công phân phối với 3 phiên bản, giá từ 489 – 599 triệu đồng.
Ford Ranger thống trị top 10  ô tô bán chạy nhất Việt Nam quý I/2024

Ford Ranger thống trị top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam quý I/2024

Trong Top 10 xe ô tô bán chạy nhất Việt Nam quý I/2024 Ford Ranger dẫn đầu bảng xếp hạng với 3.562 xe bán ra.

Cùng chuyên mục

VinFast bổ sung thêm gói thuê pin giá rẻ cho VF5

VinFast bổ sung thêm gói thuê pin giá rẻ cho VF5

Với mức phí 1,2 triệu đồng/tháng cho quãng đường di chuyển dưới 1.500 km/tháng, gói thuê pin mới sẽ giúp người sử dụng VF5 tiết kiệm chi phí khi nhu cầu sử dụng ít.
Xả hàng tồn, Hyundai Accent giảm trực tiếp gần 70 triệu đồng

Xả hàng tồn, Hyundai Accent giảm trực tiếp gần 70 triệu đồng

Mức giảm giá gần 70 triệu đồng, là ưu đãi từ phía đại lý nhằm giải phóng những chiếc xe Hyundai Accent VIN 2023 còn tồn kho, tuy nhiên số lượng xe không nhiều.
Suzuki Swift 2024 đạt 4 sao an toàn trong thử nghiệm của J-NCAP

Suzuki Swift 2024 đạt 4 sao an toàn trong thử nghiệm của J-NCAP

Suzuki Swift 2024 đã trải qua bài thử nghiệm an toàn NCAP tại Nhật Bản (J-NCAP) và đạt điểm an toàn 4/5 sao
Hyundai phát triển vật liệu nhẹ để nâng cao hiệu suất xe điện

Hyundai phát triển vật liệu nhẹ để nâng cao hiệu suất xe điện

Hyundai hợp tác với Toray Industries để phát triển các vật liệu nhẹ, có độ bền cao nhằm nâng cao hiệu suất và độ an toàn của xe.
Người Việt ngày càng chuộng xe gầm cao

Người Việt ngày càng chuộng xe gầm cao

Tỷ lệ tăng trưởng các dòng xe SUV, Crossover hay MPV trong quý I/2024 vượt xa phân khúc sedan, cho thấy người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam ngày càng ưa chuộng các dòng xe gầm cao.
Toyota đạt doanh số gấp 3 lần tháng trước

Toyota đạt doanh số gấp 3 lần tháng trước

Toyota Việt Nam đạt doanh số 3.973 xe trong tháng 3/2024, tăng 210% so với tháng trước, trong đó nhiều mẫu xe tăng trưởng mạnh.

Tin khác

Mitsubishi Triton 2024 xuất hiện tại trạm đăng kiểm trước thời điểm ra mắt

Mitsubishi Triton 2024 xuất hiện tại trạm đăng kiểm trước thời điểm ra mắt

Một dàn xe Mitsubishi Triton 2024 đã được bắt gặp tại trung tâm đăng kiểm khí thải ở Hà Nội, điều này cho thấy ngày ra mắt không còn xa.
VinFast bàn giao gần 10.000 ô tô điện trong quý I/2024

VinFast bàn giao gần 10.000 ô tô điện trong quý I/2024

VinFast bàn giao 9.689 ô tô điện trong quý I/2024, tăng 444% và doanh thu đạt 7.264 tỷ đồng, tăng 269,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ford sắp ra mắt mẫu xe MPV 7 chỗ mới

Ford sắp ra mắt mẫu xe MPV 7 chỗ mới

Thiết kế dòng xe xuất hiện trong ảnh cho thấy mẫu MPV Ford đăng ký là hoàn toàn mới, chưa từng xuất hiện trên thị trường.
Xem thêm
Phiên bản di động