Người Việt ngày càng chuộng xe gầm cao

Tỷ lệ tăng trưởng các dòng xe SUV, Crossover hay MPV trong quý I/2024 vượt xa phân khúc sedan, cho thấy người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam ngày càng ưa chuộng các dòng xe gầm cao.
Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 3/2024: Mitsubishi Xforce gây bất ngờTop 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 2/2024: Ford Ranger dẫn đầuTop 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 1/2024: Mitsubishi Xpander dẫn đầu
Người Việt ngày càng chuộng xe gầm cao

Đối với nhiều người tiêu dùng Việt Nam, ô tô là tài sản lớn nên việc lựa chọn một chiếc xe có đầy đủ các yếu tố giá thành phù hợp, bền, đẹp luôn luôn là ưu tiên hàng đầu. Bởi vậy trong những năm gần đây, khách hàng Việt có xu hướng lựa chọn mua xe gầm cao nhiều hơn. Điều này thể hiện rõ qua doanh số bán hàng của các loại xe SUV, Crossover và xe đa dụng (MPV)… thay vì sedan hay hatchback.

Doanh số xe gầm cao áp đảo

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, tính đến hết quý 1/2024, doanh số các mẫu ô tô gầm cao tại Việt Nam (gồm SUV và crossover) đạt tổng cộng 30.608 xe, gấp 3,5 lần so với lượng xe sedan (8.367 xe) và hatchback (364 xe) tới tay người tiêu dùng.

Trong đó, doanh số bán hàng của các dòng xe SUV, crossover, và MPV lại tăng đột biến. Cụ thể với dòng SUV đã bán được 13.133 xe, Crossover bán được 5.247 xe và MPV bán được 8.143 xe. Như vậy, lượng bán ra của xe gầm cao đã được tiêu thụ gấp hơn 7 lần so với các mẫu gầm thấp trong 3 tháng đầu năm nay.

Bên cạnh đó, trong 10 mẫu xe bán chạy nhất trong quý 1 thì có tới 7 mẫu xe gầm cao như Ford Ranger, Mazda CX-5 hay Misubishi XForce. Ngoài ra, còn một số hãng khác như Suzuki hay Misubishi cũng tiếp tục chứng kiến xe gầm cao chiếm gần trọn tổng số xe bán ra.

Sự phổ biến của xe gầm cao đồng nghĩa thị phần xe “gầm thấp” ngày càng thu hẹp, hiện chỉ còn 4 gương mặt nổi trội là Hyundai Accent, Honda City, Toyota Vios và một số sản phẩm Mazda. Trong số này, Hyundai Accent có doanh số dẫn đầu, đạt 2.248 xe trong quý I/2024, nhỉnh hơn so với mức 2.165 xe của Honda City.

Người Việt ngày càng chuộng xe gầm cao
Mazda CX-5

Tại sao ôtô gầm cao đô thị 'hút' người dùng Việt?

Có nhiều lý do được đưa ra cho sự bùng nổ doanh số của xe gầm cao tại thị trường Việt Nam giai đoạn này. Theo các chuyên gia trong ngành, sự tiện dụng, linh hoạt sử dụng cho nhiều điều kiện khác nhau của các mẫu SUV/CUV khiến chúng trở thành lựa chọn yêu thích của nhiều người dùng. Bên cạnh đó, việc giá bán của các dòng xe này ngày càng hợp lý cũng khiến xe gầm cao ngày càng “vừa mắt” với nhiều người hơn.

Cùng với đó, giá bán phần lớn các mẫu ôtô gầm cao tại Việt Nam hiện nay đang có mức giá “mềm” với túi tiền của nhiều khách hàng. Nếu khoảng 5 năm trước, xe gầm cao chỉ có một vài sự lựa chọn đến từ Toyota Fortuner, Honda CR-V hay Hyundai Santa Fe… với mức giá khá cao trên 1 tỷ đồng.

Hiện nay, tầm 500 triệu đồng là khách hàng đã có thể chọn được xe gầm cao, như Toyota Raize (498 triệu đồng), Hyundai Venue (539-579 triệu đồng), VinFast VF 5 Plus kèm pin (548 triệu đồng). Như vậy, Toyota Raize hiện là mẫu SUV rẻ nhất thị trường.

Người Việt ngày càng chuộng xe gầm cao

Để mở rộng lựa chọn, các hãng xe đã tung ra các dòng crossover nhỏ gọn hơn, thiết kế thân liền khung (unibody), hướng đến nhu cầu đi lại trong phố. Kích thước gọn gàng hơn, kiểu dáng phù hợp với cả nam và nữ, giá thành dễ tiếp cận, các mẫu SUV đô thị ngày càng chiếm được cảm tình của khách Việt và dần trở thành sản phẩm chủ lực của các hãng xe.

Cùng với đó, thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam thay đổi buộc các nhà sản xuất phải phát triển sản phẩm xe gầm cao. Một số nhà sản xuất lúc này chỉ bán xe nhóm này, như VinFast, Ford..., trong khi tỷ lệ xe sedan, hatchback ngày càng ít dần trong danh mục sản phẩm của Hyundai, KIA, Toyota, Subaru...

Ở phân khúc xe thuần điện, phần lớn các mẫu xe mới trong năm qua từ VinFast, Mercedes-Benz hay BMW… đều là gầm cao.

Đây cũng chính là lý do các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam đã ghi nhận lại từ giai đoạn năm 2023 đến đầu năm 2024 cho thấy tỷ lệ khách hàng mua ô tô lựa chọn các dòng xe SUV, crossover, MPV tăng cao so với những năm trước đây và chắc chắn sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Từ tháng 10/2024, trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho xe điện Từ tháng 10/2024, trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho xe điện

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành thông tư 09/2024, các trạm dừng nghỉ loại 1 và loại 2 phải có trụ sạc, ...

VinFast bàn giao gần 10.000 ô tô điện trong quý I/2024 VinFast bàn giao gần 10.000 ô tô điện trong quý I/2024

VinFast bàn giao 9.689 ô tô điện trong quý I/2024, tăng 444% và doanh thu đạt 7.264 tỷ đồng, tăng 269,7% so với cùng kỳ ...

Ford Ranger thống trị top 10  ô tô bán chạy nhất Việt Nam quý I/2024 Ford Ranger thống trị top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam quý I/2024

Trong Top 10 xe ô tô bán chạy nhất Việt Nam quý I/2024 Ford Ranger dẫn đầu bảng xếp hạng với 3.562 xe bán ra.

Có thể bạn quan tâm

Phân khúc cỡ B tháng 8/2024: Mitsubishi Xforce áp đảo các đối thủ

Phân khúc cỡ B tháng 8/2024: Mitsubishi Xforce áp đảo các đối thủ

Trong tháng 8, Mitsubishi Xforce tăng trưởng ấn tượng với 2.504 xe được bán ra, chiếm 44% thị phần phân khúc, đồng thời dẫn đầu toàn thị trường.
Doanh số ô tô toàn thị trường giảm nhẹ trong tháng Ngâu

Doanh số ô tô toàn thị trường giảm nhẹ trong tháng Ngâu

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8/2024, doanh số ô tô toàn thị trường đạt 25.196 xe, giảm 13% so với tháng trước.
Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 8/2024: Mitsubishi Xforce bùng nổ

Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 8/2024: Mitsubishi Xforce bùng nổ

Với hơn 2.500 xe được giao đến tay khách hàng, Mitsubishi Xforce vượt mặt VinFast VF5 dẫn đầu Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 8/2024.
Doanh số của Hyundai trong tháng 8 giảm nhẹ

Doanh số của Hyundai trong tháng 8 giảm nhẹ

Số lượng ô tô Hyundai bán ra thị trường Việt Nam trong tháng 8/2024 vừa qua đạt 4.679 xe các loại, giảm 12% so với tháng trước.
Phân SUV cỡ B tháng 7/2024: Mitsubishi Xforce dẫn đầu

Phân SUV cỡ B tháng 7/2024: Mitsubishi Xforce dẫn đầu

Với doanh số gần 1.800 xe bán ra, Mitsubishi Xforce tiếp tục áp đảo các đối thủ vươn lên dẫn đầu phân khúc SUV cỡ B.

Cùng chuyên mục

Hyundai Santa Fe 2025 vừa ra mắt Việt Nam, có gì khác biệt so với bản quốc tế?

Hyundai Santa Fe 2025 vừa ra mắt Việt Nam, có gì khác biệt so với bản quốc tế?

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt tại Việt Nam với thiết kế mới và nhiều công nghệ hiện đại, nhưng lại thiếu mất một số tính năng tiện nghi so với bản quốc tế.
Loạt xe Honda tiếp tục giảm giá, cao nhất tới 220 triệu đồng

Loạt xe Honda tiếp tục giảm giá, cao nhất tới 220 triệu đồng

Một số mẫu xe Honda như BR-V, HR-V hay Accord tiếp tục được giảm giá bằng hình thức ưu đãi lệ phí trước bạ, giảm giá trực tiếp,… mức giảm cao nhất tới 220 triệu đồng
Từ 1/10, đèn chiếu sáng phía trước xe cơ giới áp dụng theo quy chuẩn kỹ thuật mới

Từ 1/10, đèn chiếu sáng phía trước xe cơ giới áp dụng theo quy chuẩn kỹ thuật mới

Đèn chiếu sáng phía trước của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu phải được kiểm tra, thử nghiệm, chứng nhận.
Điểm mặt loạt xe mới sẽ ra mắt khách hàng Việt vào cuối năm 2024

Điểm mặt loạt xe mới sẽ ra mắt khách hàng Việt vào cuối năm 2024

Từ nay đến cuối năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam sẽ đón nhận hàng loạt mẫu xe mới như Hyundai Tucson, Haval Jolion, Volkswagen Teramont, Subaru Crosstrek....
Subaru Crosstrek 2025 tiếp tục lộ diện, chờ ngày ra mắt

Subaru Crosstrek 2025 tiếp tục lộ diện, chờ ngày ra mắt

Subaru Crosstrek 2025 dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 10 tới, cạnh tranh với các đối thủ như Honda HR-V hay Toyota Corolla Cross.
Hơn 12.000 xe Kia EV9 bị triệu hồi do lỗi phần mềm

Hơn 12.000 xe Kia EV9 bị triệu hồi do lỗi phần mềm

Kia thực hiện triệu hồi 12.400 xe EV9 khiến xe có thể không dừng lại khi người dùng sử dụng hệ thống hỗ trợ đỗ xe từ xa.

Tin khác

Hyundai Creta N Line 2025 lộ diện, bổ sung máy 1.6L tăng áp

Hyundai Creta N Line 2025 lộ diện, bổ sung máy 1.6L tăng áp

Chiếc xe Hyundai Creta N Line 2025 vừa lộ diện, nhiều khả năng sẽ sư dụng cơ 1.6TGDi, tương tự đàn anh Tucson.
Hyundai và Kia ra mắt dự án công nghệ phát triển pin xe điện

Hyundai và Kia ra mắt dự án công nghệ phát triển pin xe điện

Hyundai và Kia ra mắt dự án công nghệ vật liệu phát triển công nghệ pin lithium sắt phốt phát (LFP) nhằm giảm giá thành xe điện.
Hyundai Tucson 2025 lộ diện tại Việt Nam

Hyundai Tucson 2025 lộ diện tại Việt Nam

Hyundai Tucson 2025 bất ngờ lộ diện khi chạy thử trên đường phố Hà Nội, cho thấy thời điểm ra mắt thị trường không còn xa.
Doanh số xe điện tại châu Âu sụt giảm mạnh

Doanh số xe điện tại châu Âu sụt giảm mạnh

Tháng 8 vừa qua, doanh số bán xe thuần điện tại châu Âu đạt 92.627 xe, giảm 43,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đề xuất giảm lệ phí trước bạ xe hybrid tại Việt Nam

Đề xuất giảm lệ phí trước bạ xe hybrid tại Việt Nam

Việt Nam cần có những chính sách ưu đãi dành cho xe "xanh", trong đó có xe hybrid, để chuẩn bị cho mục tiêu trung hòa carbon vào 2050.
Xem thêm
Phiên bản di động