Người Việt ngày càng chuộng xe gầm cao

Tỷ lệ tăng trưởng các dòng xe SUV, Crossover hay MPV trong quý I/2024 vượt xa phân khúc sedan, cho thấy người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam ngày càng ưa chuộng các dòng xe gầm cao.
Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 3/2024: Mitsubishi Xforce gây bất ngờTop 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 2/2024: Ford Ranger dẫn đầuTop 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 1/2024: Mitsubishi Xpander dẫn đầu
Người Việt ngày càng chuộng xe gầm cao

Đối với nhiều người tiêu dùng Việt Nam, ô tô là tài sản lớn nên việc lựa chọn một chiếc xe có đầy đủ các yếu tố giá thành phù hợp, bền, đẹp luôn luôn là ưu tiên hàng đầu. Bởi vậy trong những năm gần đây, khách hàng Việt có xu hướng lựa chọn mua xe gầm cao nhiều hơn. Điều này thể hiện rõ qua doanh số bán hàng của các loại xe SUV, Crossover và xe đa dụng (MPV)… thay vì sedan hay hatchback.

Doanh số xe gầm cao áp đảo

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, tính đến hết quý 1/2024, doanh số các mẫu ô tô gầm cao tại Việt Nam (gồm SUV và crossover) đạt tổng cộng 30.608 xe, gấp 3,5 lần so với lượng xe sedan (8.367 xe) và hatchback (364 xe) tới tay người tiêu dùng.

Trong đó, doanh số bán hàng của các dòng xe SUV, crossover, và MPV lại tăng đột biến. Cụ thể với dòng SUV đã bán được 13.133 xe, Crossover bán được 5.247 xe và MPV bán được 8.143 xe. Như vậy, lượng bán ra của xe gầm cao đã được tiêu thụ gấp hơn 7 lần so với các mẫu gầm thấp trong 3 tháng đầu năm nay.

Bên cạnh đó, trong 10 mẫu xe bán chạy nhất trong quý 1 thì có tới 7 mẫu xe gầm cao như Ford Ranger, Mazda CX-5 hay Misubishi XForce. Ngoài ra, còn một số hãng khác như Suzuki hay Misubishi cũng tiếp tục chứng kiến xe gầm cao chiếm gần trọn tổng số xe bán ra.

Sự phổ biến của xe gầm cao đồng nghĩa thị phần xe “gầm thấp” ngày càng thu hẹp, hiện chỉ còn 4 gương mặt nổi trội là Hyundai Accent, Honda City, Toyota Vios và một số sản phẩm Mazda. Trong số này, Hyundai Accent có doanh số dẫn đầu, đạt 2.248 xe trong quý I/2024, nhỉnh hơn so với mức 2.165 xe của Honda City.

Người Việt ngày càng chuộng xe gầm cao
Mazda CX-5

Tại sao ôtô gầm cao đô thị 'hút' người dùng Việt?

Có nhiều lý do được đưa ra cho sự bùng nổ doanh số của xe gầm cao tại thị trường Việt Nam giai đoạn này. Theo các chuyên gia trong ngành, sự tiện dụng, linh hoạt sử dụng cho nhiều điều kiện khác nhau của các mẫu SUV/CUV khiến chúng trở thành lựa chọn yêu thích của nhiều người dùng. Bên cạnh đó, việc giá bán của các dòng xe này ngày càng hợp lý cũng khiến xe gầm cao ngày càng “vừa mắt” với nhiều người hơn.

Cùng với đó, giá bán phần lớn các mẫu ôtô gầm cao tại Việt Nam hiện nay đang có mức giá “mềm” với túi tiền của nhiều khách hàng. Nếu khoảng 5 năm trước, xe gầm cao chỉ có một vài sự lựa chọn đến từ Toyota Fortuner, Honda CR-V hay Hyundai Santa Fe… với mức giá khá cao trên 1 tỷ đồng.

Hiện nay, tầm 500 triệu đồng là khách hàng đã có thể chọn được xe gầm cao, như Toyota Raize (498 triệu đồng), Hyundai Venue (539-579 triệu đồng), VinFast VF 5 Plus kèm pin (548 triệu đồng). Như vậy, Toyota Raize hiện là mẫu SUV rẻ nhất thị trường.

Người Việt ngày càng chuộng xe gầm cao

Để mở rộng lựa chọn, các hãng xe đã tung ra các dòng crossover nhỏ gọn hơn, thiết kế thân liền khung (unibody), hướng đến nhu cầu đi lại trong phố. Kích thước gọn gàng hơn, kiểu dáng phù hợp với cả nam và nữ, giá thành dễ tiếp cận, các mẫu SUV đô thị ngày càng chiếm được cảm tình của khách Việt và dần trở thành sản phẩm chủ lực của các hãng xe.

Cùng với đó, thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam thay đổi buộc các nhà sản xuất phải phát triển sản phẩm xe gầm cao. Một số nhà sản xuất lúc này chỉ bán xe nhóm này, như VinFast, Ford..., trong khi tỷ lệ xe sedan, hatchback ngày càng ít dần trong danh mục sản phẩm của Hyundai, KIA, Toyota, Subaru...

Ở phân khúc xe thuần điện, phần lớn các mẫu xe mới trong năm qua từ VinFast, Mercedes-Benz hay BMW… đều là gầm cao.

Đây cũng chính là lý do các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam đã ghi nhận lại từ giai đoạn năm 2023 đến đầu năm 2024 cho thấy tỷ lệ khách hàng mua ô tô lựa chọn các dòng xe SUV, crossover, MPV tăng cao so với những năm trước đây và chắc chắn sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Từ tháng 10/2024, trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho xe điện Từ tháng 10/2024, trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho xe điện

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành thông tư 09/2024, các trạm dừng nghỉ loại 1 và loại 2 phải có trụ sạc, ...

VinFast bàn giao gần 10.000 ô tô điện trong quý I/2024 VinFast bàn giao gần 10.000 ô tô điện trong quý I/2024

VinFast bàn giao 9.689 ô tô điện trong quý I/2024, tăng 444% và doanh thu đạt 7.264 tỷ đồng, tăng 269,7% so với cùng kỳ ...

Ford Ranger thống trị top 10  ô tô bán chạy nhất Việt Nam quý I/2024 Ford Ranger thống trị top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam quý I/2024

Trong Top 10 xe ô tô bán chạy nhất Việt Nam quý I/2024 Ford Ranger dẫn đầu bảng xếp hạng với 3.562 xe bán ra.

Có thể bạn quan tâm

Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Thế hệ mới của Mazda CX-5 và hai sản phẩm "tiện cận sang" CX-60 và CX-90 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, nhưng có thể sẽ không được mở bán.
Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Trải qua 3 thế hệ sản phẩm, Mazda CX-5 có màn lột xác ngoạn mục trong thiết kế nội thất, đặc biệt là khu vực màn hình trung tâm; hãng xe Nhật Bản đang thay đổi theo xu hướng tích hợp công nghệ, kết nối... nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Loạt xe Mitsubishi khuyến mãi chục triệu đồng tháng 12

Loạt xe Mitsubishi khuyến mãi chục triệu đồng tháng 12

Xpander, Xforce, Attrage, Triton hay tân binh Destinator có mức khuyến mãi hàng chục triệu đồng bằng hình thức hỗ trợ lệ phí trước bạ hoặc tiền mặt.
Vì sao Mazda CX-5 mới được lắp màn hình "khủng", thiếu vắng nút vật lý?

Vì sao Mazda CX-5 mới được lắp màn hình "khủng", thiếu vắng nút vật lý?

Loại bỏ toàn bộ nút vật lý trên cụm điều khiển trung tâm để dùng màn hình cỡ lớn được coi là bước đi táo bạo, thậm chí có phần liều lĩnh, của Mazda với một sản phẩm đang rất thành công như CX-5.
Mẫu ô tô điện hoàn toàn mới của Mazda bị "tóm gọn" tại Mỹ

Mẫu ô tô điện hoàn toàn mới của Mazda bị "tóm gọn" tại Mỹ

Sau màn khởi đầu nửa vời với MX-30 và một vài thương vụ hợp tác tại Trung Quốc, Mazda đang chuẩn bị tung ra một mẫu xe điện phát triển trên nền tảng riêng do hãng tự thiết kế.

Cùng chuyên mục

Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Các hãng xe Trung Quốc đang khai thác một lỗ hổng trong chính sách của EU, chuyển hướng sang xe hybrid và xe xăng, thay vì xe điện, để né thuế.
Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Với 350 xưởng dịch vụ hiện hữu và dự kiến cán mốc 400 trong thời gian ngắn sắp tới, VinFast đang tạo ra cách biệt chưa từng có với các hãng xe nước ngoài tại Việt Nam. Theo giới chuyên gia, mạng lưới hậu mãi khổng lồ đang giúp VinFast biến dịch vụ xuất sắc thành lợi thế cạnh tranh không đối thủ, góp phần củng cố vững chắc vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.
Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia vừa trình làng thế hệ mới của dòng SUV cỡ nhỏ Seltos với sự thay đổi toàn diện từ thiết kế, kích thước đến công nghệ.
Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

TC Group ghi nhận 5.463 xe Hyundai bán ra trong tháng 11, tăng nhẹ so với tháng trước, trong đó Creta dẫn đầu với daonh số 1.236 xe.
Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

“Xe đua đường phố” GR GT mang diện mạo hầm hố, sẵn sàng chinh phục đường đua với động cơ V8 4.0L tăng áp kép tích hợp mild-hybrid, song vẫn thoải mái để di chuyển hàng ngày.
Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Sự xuất hiện của nhiều xe điện Rolls-Royce mới chạy khá ít trên thị trường ô tô cũ tại Mỹ đặt ra câu hỏi: Liệu có phải giới siêu giàu không thích xe điện?

Tin khác

Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hình ảnh chạy thử rò rỉ cùng các bản dựng đồ họa từ Hàn Quốc mới đây hé lộ thêm một số thay đổi về thiết kế của Hyundai Santa Fe facelift.
Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Không thay đổi quá nhiều về thói quen sử dụng, tiết kiệm nhiên liệu khi đi trong phố, chạy thuần điện trong phạm vi ngắn... là những lý do khiến người Việt chuộng xe hybrid tự sạc.
Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Bugatti đã hoàn thành chiếc Bolide cuối cùng trong tổng số 40 xe được sản xuất, mẫu hypercar nhẹ chỉ 1.450 kg và được trang bị động cơ W16 mạnh 1.578 mã lực. Đây là một trong những mẫu xe cuối cùng dùng động cơ W16 trước khi Bugatti chuyển sang thế hệ mới với mẫu Tourbillon V16.
Xem thêm
Phiên bản di động