Nghịch lý: Phí trước bạ giảm, xe nhập thăng hoa

Sức tiêu thụ các mẫu xe nhập khẩu tăng trong tháng 7/2023 dù không hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ từ nhà nước, trong đó Mitsubishi Xpander, Toyota Corolla Cross hay Ford Everest là những ví dụ điển hình.
Xe Hyundai bán chậm dù nhiều mẫu được ưu đãi lệ phí trước bạ Toyota Corolla Cross được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ trong tháng 8 Giảm 50% phí trước bạ, mẫu xe nào được hưởng lợi nhiều nhất?

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 7/2023 có nhiều bất ngờ. Khi nhà nước chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, giúp những mẫu xe này có lợi thế rất nhiều so với các mẫu xe nhập khẩu khác cạnh tranh trực tiếp.

Ai cũng nghĩ xe nội sẽ bùng nổ trong tháng đầu tiên được giảm phí nhưng thực tế không hoàn toàn như vậy. Theo số liệu thống kê mới nhất từ hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA thì tháng 7 vừa qua các thành viên VAMA bán ra gần 23.000 xe chỉ tăng nhẹ 4% so với tháng trước và giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

3928-grand-i10

Trong đó ông lớn Toyota bất ngờ chỉ đạt 3.800 xe bán ra giảm 31% so với cùng kỳ và giảm tới 25% so với tháng trước. Mitsubishi thì đạt 3.500 xe giảm 17% so cùng kỳ nhưng tăng vọt 55% so với tháng trước. Chúng ta nên nhớ doanh số của Mitsubishi đến chủ yếu từ xe nhập. Kia cũng đạt gần 3.600 xe giảm 12% so với cùng kỳ nhưng tăng 9% so với tháng trước. Hyundai Thành Công cho biết họ cũng chỉ bán được 3.300 xe du lịch trong tháng qua giảm tới 25% so với tháng 6.

Ở chiều tăng, Ford đạt 3.100 xe, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái dù chỉ tăng nhẹ so với tháng trước đó. Mazda cũng đạt 3.100 xe tăng gấp rưỡi cùng kỳ và tăng 14% so với tháng trước. Honda đạt gần 1.600 xe dù tăng 7% so với cùng kỳ và tăng 13% so với tháng trước nhưng có lẽ chưa làm hài lòng hãng xe Nhật bởi họ có lợi thế với bộ đôi sản phẩm mới ra mắt ngay đầu tháng.

Riêng hãng xe thuần điện VinFast vẫn đang trong diện được miễn phí trước bạ 3 năm khi đạt doanh số 3.000 xe bán ra trong tháng qua trong đó VF e34 và VF 5 đạt tương ứng 1.200 xe và 1.000 xe giao tới tay khách hàng còn lại là VF 8 và VF 9.

VinFast

Như vậy có thể thấy bên cạnh một số hãng có sự tăng trưởng mạnh thì hàng loạt ông lớn đều có sự sụt giảm doanh số trong tháng 7. Mới nhìn qua có vẻ bất hợp lý nhưng thực tế điều này lại hoàn toàn hợp lý khi không ít khách hàng đã chốt mua, thanh toán và nhận hóa đơn trong tháng 6 rồi sang tháng 7 đăng ký để hưởng lợi kép. Trường hợp này tổng ưu đãi của doanh nghiệp và nhà nước thường cao hơn so với mua tháng 7 và đăng ký tháng 7, tương tự như đã xảy ra ở hai lần giảm phí trước bạ trước đó vì thế khách mua tháng 6 nhiều hơn trong tháng 7.

Bên cạnh đó quyết định mua xe trong tháng 6 của khách hàng cũng khá chính xác vì bước sang tháng 7, trong khi một số xe lắp ráp tiếp tục duy trì khuyến mãi giảm giá tương tự thì một số khác lại co giá lại khiến cho thực tế người dùng không được giảm hơn tháng trước, nên lượng khách hàng chốt mua không tăng.

Vậy còn hiện tượng tăng trưởng của những hãng có nhiều xe nhập hay sự tăng vọt của các mẫu xe Nhật thì giải thích thế nào?

Xét theo mẫu xe chúng ta sẽ rất bất ngờ nếu như trong tháng 6 chỉ có duy nhất một mẫu xe nhập lọt top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam thì trong tháng 7 khi phí trước bạ giảm có tới 3 mẫu xe nhập lọt danh sách này.

Nghịch lý: Phí trước bạ giảm, xe nhập thăng hoa

Ford Everest tháng trước bán hơn 500 xe thì tháng 7 bán hơn 800 xe, đặc biệt Toyota Corolla cross tăng gần gấp đôi từ 600 lên hơn 1.100 xe. Thậm chí, Mitsubishi Xpander cũng tăng gấp đôi doanh số lên gần 2.600 xe, trong đó đa số là xe nhập. Doanh số Xpander trong tháng 7 vừa qua hơn gần 1.000 xe so với mẫu xe đứng thứ hai trong danh sách 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam là Mazda CX-5. Và đây cũng là mẫu xe đứng đầu thị trường ô tô Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2023 với doanh số cộng dồn gần 11.000 xe.

Sự bùng nổ của các mẫu xe nhập nhìn qua tưởng như một hiệu ứng ngược khi nhà nước khuyến khích ưu đãi lệ phí trước bạ với xe lắp ráp. Tuy nhiên thực tế không phải vậy, các hãng xe đã tranh thủ tung đòn rất mạnh cho các mẫu xe nhập của mình khi xe lắp ráp được hậu thuẫn từ nhà nước tháng qua.

Để có mức doanh số nêu trên, Everest đã giảm giá 75 - 80 triệu đồng tùy phiên bản. Toyota Corolla Cross cũng giảm 60 - 70 triệu đồng. Riêng Xpander có giá thấp nhất trong ba mẫu xe nhập nêu trên nhưng cũng được hãng ưu đãi 100% phí trước bạ tổng giảm tiền mặt lên tới 80 triệu đồng. Đây chính là cú ra đòn quyết định thúc đẩy doanh số của xe nhập trong tháng qua.

Mai Linh đầu tư 10.000 xe Toyota, thay thế dàn xe cũ Mai Linh đầu tư 10.000 xe Toyota, thay thế dàn xe cũ

Theo thỏa thuận hợp tác chiến lược với Toyota, tập đoàn Mai Linh sẽ đầu tư 10.000 xe thương hiệu này trong vòng 5 năm ...

Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 7/2023: Xpander dẫn đầu, VF8 vắng mặt Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 7/2023: Xpander dẫn đầu, VF8 vắng mặt

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAVA), VinFast cùng TC Motor, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5, Hyundai Accent, ...

10 điều không thể bỏ qua về biển số định danh, áp dụng từ 15/8 10 điều không thể bỏ qua về biển số định danh, áp dụng từ 15/8

Biển số định danh là gì, biển số định danh có phải mã định danh cá nhân, đăng ký biển số định danh ở đâu, ...

Có thể bạn quan tâm

Tầm giá 600 triệu, chọn Hyundai Stargazer X hay Mitsubishi Xpander?

Tầm giá 600 triệu, chọn Hyundai Stargazer X hay Mitsubishi Xpander?

Nếu Mitsubishi Xpander thu hút người dùng ở thiết kế bắt mắt, tính thực dụng cao thì Hyundai Stargazer X có lợi thế hơn với trang bị tiện nghi và công nghệ an toàn
Toyota Hilux và Isuzu D-max đứng đầu Top xe bán chạy ở Đông Nam Á

Toyota Hilux và Isuzu D-max đứng đầu Top xe bán chạy ở Đông Nam Á

Toyota Hilux và Isuzu D-Max là 2 mẫu xe đứng đầu top xe bán chạy tại khu vực Đông Nam Á, nhưng lại ế ẩm tại thị trường Việt
Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024

Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, hết các mẫu xe đứng đầu từng phân khúc tại Việt Nam vẫn giữ nguyên, ngoại trừ phân khúc SUV đô thị.
Toyota đạt doanh số gấp 3 lần tháng trước

Toyota đạt doanh số gấp 3 lần tháng trước

Toyota Việt Nam đạt doanh số 3.973 xe trong tháng 3/2024, tăng 210% so với tháng trước, trong đó nhiều mẫu xe tăng trưởng mạnh.
Doanh số xe Hybrid tại Việt Nam tăng trưởng mạnh trong tháng 3/2024

Doanh số xe Hybrid tại Việt Nam tăng trưởng mạnh trong tháng 3/2024

Tháng 3 vừa qua, hầu hết các mẫu xe Hybrid tại thị trường Việt Nam đều ghi nhận mức tăng, trong đó Toyota Innova Cross HEV là mẫu xe hybrid bán chạy nhất

Cùng chuyên mục

Siêu xe Aston Martin DB12 xuất hiện tại Việt Nam

Siêu xe Aston Martin DB12 xuất hiện tại Việt Nam

Tại Mỹ, siêu xe Aston Martin DB12 có giá khởi điểm từ 248.000 USD (tương đương khoảng 6,3 tỷ đồng), tuy nhiên về Việt Nam giá xe có thể trên 15 tỷ đồng.
Loạt ô tô Hyundai giảm giá, ưu đãi cuối tháng 4/2024

Loạt ô tô Hyundai giảm giá, ưu đãi cuối tháng 4/2024

Các mẫu xe như Hyundai Accent, Stargazer, Custin giảm giá sâu, mang lại mức giá tốt cho khách mua xe tại thời điểm này.
VinFast bổ sung thêm gói thuê pin giá rẻ cho VF5

VinFast bổ sung thêm gói thuê pin giá rẻ cho VF5

Với mức phí 1,2 triệu đồng/tháng cho quãng đường di chuyển dưới 1.500 km/tháng, gói thuê pin mới sẽ giúp người sử dụng VF5 tiết kiệm chi phí khi nhu cầu sử dụng ít.
Xả hàng tồn, Hyundai Accent giảm trực tiếp gần 70 triệu đồng

Xả hàng tồn, Hyundai Accent giảm trực tiếp gần 70 triệu đồng

Mức giảm giá gần 70 triệu đồng, là ưu đãi từ phía đại lý nhằm giải phóng những chiếc xe Hyundai Accent VIN 2023 còn tồn kho, tuy nhiên số lượng xe không nhiều.
Suzuki Swift 2024 đạt 4 sao an toàn trong thử nghiệm của J-NCAP

Suzuki Swift 2024 đạt 4 sao an toàn trong thử nghiệm của J-NCAP

Suzuki Swift 2024 đã trải qua bài thử nghiệm an toàn NCAP tại Nhật Bản (J-NCAP) và đạt điểm an toàn 4/5 sao
Hyundai phát triển vật liệu nhẹ để nâng cao hiệu suất xe điện

Hyundai phát triển vật liệu nhẹ để nâng cao hiệu suất xe điện

Hyundai hợp tác với Toray Industries để phát triển các vật liệu nhẹ, có độ bền cao nhằm nâng cao hiệu suất và độ an toàn của xe.

Tin khác

Người Việt ngày càng chuộng xe gầm cao

Người Việt ngày càng chuộng xe gầm cao

Tỷ lệ tăng trưởng các dòng xe SUV, Crossover hay MPV trong quý I/2024 vượt xa phân khúc sedan, cho thấy người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam ngày càng ưa chuộng các dòng xe gầm cao.
Mitsubishi Triton 2024 xuất hiện tại trạm đăng kiểm trước thời điểm ra mắt

Mitsubishi Triton 2024 xuất hiện tại trạm đăng kiểm trước thời điểm ra mắt

Một dàn xe Mitsubishi Triton 2024 đã được bắt gặp tại trung tâm đăng kiểm khí thải ở Hà Nội, điều này cho thấy ngày ra mắt không còn xa.
Xem thêm
Phiên bản di động