Mercedes-Benz Việt Nam công bố 6 công nghệ hiện đại vào dây truyền sản xuất
Mercedes-Benz C-Class 2022 sẽ ra mắt vào ngày 26/4 tới?Vì sao giá bán nhiều mẫu xe Mercedes-Benz tăng mạnh?Triệu hồi gần 2.000 xe Mercedes-Benz C200 lắp ráp tại Việt Nam |
Là một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, Mercedes-Benz luôn được đánh giá ca về sự cấp tiến trong công nghệ và kỹ thuật ở ngành công nghiệp tự động hóa. Hãng xe Ngôi sao ba cánh luôn không ngừng nghiên cứu và cải tiến quy trình sản xuất lắp ráp xe nhằm tạo nên những chiếc xe sang trọng, an toàn và hiện đại.
Xác định Việt Nam cũng là thị trường lớn, từ trước đến nay Mercedes-Benz vẫn luôn tích cực hoàn thiện dây chuyền lắp ráp trong nước nhằm đem tới cho người tiêu dùng những mẫu xe sang ở mức giá dễ tiếp cận hơn xe nhập khẩu (ví dụ như C-Class, E-Class, GLC). Trong giai đoạn năm 2021 – 2022, Mercedes-Benz Việt Nam đã đầu tư lên tới 33 triệu USD vào việc phát triển công nghệ kỹ thuật tại nhà máy. Trong đó, nổi bật nhất là 6 công nghệ mới đã và đang được áp dụng trên dòng xe Mercedes-Benz C-Class mới ra mắt Việt Nam.
1. Công nghệ dây chuyền Tích hợp tại xưởng Thân Xe (Bodyshop), linh hoạt lên đến 4 mẫu xe:
Dây chuyền xưởng sản xuất Thân xe được xây dựng trên các nền tảng chung nhằm tối ưu hóa đầu tư và giảm độ phức tạp. Lần đầu tiên nhà máy của MBV ứng dụng thành công một dây chuyền thân xe chung cho ít nhất 3 mẫu xe (E-Class, GLC và C-Class). Sự cải tiến này đảm bảo tính linh hoạt trong quy trình sản xuất, và dây chuyền này có thể mở rộng sản xuất cho mẫu xe thứ 4 (chưa xác định) trong tương lai. Đây là lần đầu tiên công nghệ này được phát triển tại nhà máy Việt Nam, đánh dấu bước tiến quan trọng của MBV trong việc hoàn thiện dây chuyền lắp ráp.
2. Công nghệ hàn đinh bằng robot:
Những tiến bộ công nghệ đã giúp nhà máy cải thiện hiệu suất, chi phí sản xuất, và tính chính xác. Nhờ vậy, vào thời điểm hiện tại Mercedes-Benz có thể bắt đầu sử dụng robot cho các quy trình trọng yếu của việc sản xuất thân xe cho các dòng xe lắp ráp trong nước (CKD), nhằm đảm bảo độ hiệu quả và tính chính xác cao.
Với khả năng làm việc của Robot, hiện nay nhà máy có thể nhanh chóng hàn hơn 150 điểm đinh trong vòng khoảng 20 phút trên mỗi trạm robot. Yếu tố này cũng tạo ra một lợi thế cho MBV trong việc đưa công nghệ mới vào dây chuyền sản xuất trong nước, đồng thời đào tạo nhân viên làm quen và ứng dụng các tính năng cải tiến.
3. Công nghệ Eagle Eye đo cấu trúc hình học/tọa độ thân xe (CMM):
Công nghệ Eagle Eye giúp đo cấu trúc hình học/tọa độ thân xe ở cấp độ vi mô, giúp phản ánh về hệ thống và quy trình sản xuất trên chuyền. Công nghệ này đảm bảo việc đo thân xe được diễn ra chính xác hơn khi thực hiện trên các mặt phẳng có thiết kế phức tạp cũng như các đường viền trên thiết kế xe mới nhất. Eagle Eye sử dụng hình thức đo đạc không tiếp xúc (contactless measurement) với độ chính xác lên đến 70 micro-met, thu thập gần 1.900 điểm đo.
Với khả năng làm việc của Robot, hiện nay nhà máy có thể nhanh chóng hàn hơn 150 điểm đinh trong vòng khoảng 20 phút trên mỗi trạm robot. Yếu tố này cũng tạo ra một lợi thế cho MBV trong việc đưa công nghệ mới vào dây chuyền sản xuất trong nước, đồng thời đào tạo nhân viên làm quen và ứng dụng các tính năng cải tiến.
3. Công nghệ Eagle Eye đo cấu trúc hình học/tọa độ thân xe (CMM):
Công nghệ Eagle Eye giúp đo cấu trúc hình học/tọa độ thân xe ở cấp độ vi mô, giúp phản ánh về hệ thống và quy trình sản xuất trên chuyền. Công nghệ này đảm bảo việc đo thân xe được diễn ra chính xác hơn khi thực hiện trên các mặt phẳng có thiết kế phức tạp cũng như các đường viền trên thiết kế xe mới nhất. Eagle Eye sử dụng hình thức đo đạc không tiếp xúc (contactless measurement) với độ chính xác lên đến 70 micro-met, thu thập gần 1.900 điểm đo.
4. Công nghệ bơm bọt cách âm vào thân xe (2K AFA Foaming):
Công nghệ bơm bọt cách âm vào thân xe được giới thiệu trong dòng C-Class là công nghệ bơm bọt cách âm tiên tiến được dùng để bơm bọt cách âm vào trong các khoang thân xe, nhằm triệt tiêu gần như hoàn toàn tiếng ồn và nâng cao trải nghiệm đi đường. Đây là lần đầu tiên, MBV mang công nghệ này từ các nhà máy tân tiến nhất của Mercedes-Benz Group AG về thị trường Việt Nam.
5. Công nghệ bơm keo kính chắn gió bằng robot:
Trong quy trình lắp ráp, việc bơm keo cho kính chắn gió phụ thuộc rất nhiều vào độ chính xác của đường keo trên chu vi kính. Đây là một bước đòi hỏi tính chính xác cao nên hãng xe Đức sử dụng công nghệ bơm keo kính chắn gió bằng robot trong dây chuyền lắp ráp xe của mình. Trên thực tế, công nghệ này đã nâng cao hiệu suất đáng kể so với công nghệ cũ và đạt độ chính xác gần như tuyệt đối trên bề mặt kính chắn gió.
6. Công nghệ lắp ráp gầm xe và hệ thống truyền động tiên tiến:
Đối với nền tảng và các dòng xe trong tương lai, công nghệ lắp ráp gầm xe đã có những cải tiến. Do có sự thay đổi trong thiết kế của hệ thống xả, Mercedes-Benz sẽ lắp toàn bộ hệ thống truyền lực với thân xe (tương tự như ở các nhà máy nhập khẩu nguyên chiếc (CBU). Do đó, quy trình sản xuất xe trên khắp thế giới cũng sẽ được quy chuẩn hóa.
Vừa về đại lý, Honda Air Blade chênh giá lên tới gần 10 triệu đồng Tại các đại lý giá của Honda Air Blade 2022 chênh cao nhất lên tới 10 triệu đồng so với giá niêm yết của hãng |
Những chính sách liên quan đến ô tô, xe máy có hiệu lực từ tháng 6/2022 Tăng thời gian học thực hành, dừng thu phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, kết thúc giảm 50% phí trước bạ... là những ... |
Triệu hồi hơn 52.000 xe Mercedes-Benz GLE và GLS vì nguy cơ cháy nổ Hơn 52.000 chiếc Mercedes-Benz GLE-Class và GLS-Class được triệu hồi trên toàn cầu do vấn đề của hệ thống điện có thể gây cháy xe |