Lưu ý khi cầm lái ô tô điện đi xa ngày Tết

Cầm lái ôtô điện có thể là trải nghiệm mới mẻ với những người đã quen với việc sử dụng xe xăng.
Ô tô điện có an toàn hơn xe động cơ đốt trong không? Cố ý tua công tơ mét ô tô có thể bị phạt tới 12 triệu đồng Rộ tin loạt ô tô Nga sắp về Việt Nam, giá dự kiến từ 360 triệu đồng
Lưu ý khi cầm lái ô tô điện đi xa ngày Tết

Xu hướng thuê/cho thuê xe điện đang nở rộ tại Việt Nam trong giai đoạn Tết Ất Tỵ khi các dòng ôtô thuần điện đã xuất hiện ngày càng nhiều ở dịch vụ thuê xe, cả cá nhân cho thuê lẫn các đơn vị chuyên nghiệp.

Trong một số trường hợp, việc cầm lái ôtô điện có thể là trải nghiệm đầu tiên của khách hàng, do vậy nhiều khả năng sẽ gây ra bỡ ngỡ cho những tài xế vốn đã quen với việc sử dụng ôtô động cơ đốt trong.

Dưới đây là một số điểm cần lưu ý khi cầm lái ôtô điện để có chuyến hành trình trong những ngày Tết được trọn vẹn và an toàn.

Kiểm tra, bảo dưỡng xe

Tương tự các dòng xe động cơ đốt trong, ôtô điện cũng cần trải qua những bước kiểm tra, bảo dưỡng kỹ càng trước khi bắt đầu các chuyến hành trình dài trong dịp Tết Nguyên đán.

Ôtô điện không phải thay nhớt động cơ, nhưng các hạng mục khác như lốp, đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu, nước rửa kính vẫn cần được kiểm tra và bổ sung, thay thế khi cần thiết.

oto dien anh 1

Tài khoản ETC của xe cũng cần được kiểm tra để đảm bảo di chuyển thông suốt qua các trạm thu phí.

Ôtô điện cũng sử dụng ắc-quy để cấp điện cho hệ thống đèn, còi, do vậy việc kiểm tra bộ phận này cũng quan trọng tương tự trường hợp xe xăng.

Tài xế nên chuẩn bị sẵn dây câu bình ắc-quy để đề phòng trường hợp cạn bình, bên cạnh các dụng cụ hỗ trợ khác như bộ đồ nghề thay lốp, thiết bị bơm lốp để nhanh chóng xử trí tình huống.

Cẩn trọng sự khác biệt với xe xăng

Phần lớn ôtô điện có sức mạnh động cơ nhỉnh hơn so với xe xăng đồng hạng.

Chẳng hạn, VF 6 Plus trang bị motor điện mạnh 201 mã lực, mô-men xoắn cực đại 310 Nm. Các thông số này ở Mitsubishi Xforce Ultimate và Toyota Yaris Cross HEV lần lượt 103 mã lực/141 Nm và 169 mã lực/262 Nm.

oto dien anh 2

Do vậy, "nước đầu" của ôtô điện có xu hướng diễn ra mạnh mẽ hơn so với xe xăng, khiến việc kiểm soát chân ga ở giai đoạn xuất phát có thể khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ trong lần đầu cầm lái.

Bên cạnh đó, ôtô điện cũng được trang bị tính năng phanh tái sinh, vừa giúp xe giảm tốc vừa thu hồi một phần điện năng về pin cao áp khi người điều khiển buông chân ga.

Đối với nhóm người dùng đã quen với việc điều khiển xe xăng, phanh tái sinh có thể gây ra những sự bất tiện, khiến xe giật cục và gây cảm giác không thoải mái cho hành khách đi cùng.

Ở một số dòng ôtô điện, xe có thể tự về P khi tài xế gỡ dây an toàn và mở cửa xe. Tuy nhiên, nếu tài xế rời xe mà dây đai an toàn vẫn cài hoặc đang sử dụng chốt an toàn giả, hệ thống sẽ cho rằng vẫn còn người trên xe. Khi này, hệ thống sẽ không tự động về P, khiến chiếc xe tiếp tục hoạt động theo số D hoặc R đang cài sẵn, có thể gây ra những tai nạn đáng tiếc.

Đảm bảo đủ pin cho chuyến hành trình

So với đổ xăng, việc nạp năng lượng cho ôtô điện là tương đối khó khăn hơn bởi mang lưới trạm sạc công cộng tại Việt Nam vẫn còn khá khiêm tốn so với số lượng trạm xăng dầu hiện có.

Do vậy, cầm lái ôtô điện về quê ăn Tết cần chuẩn bị chi tiết lịch trình, xem xét quãng đường sẽ di chuyển đồng thời kiểm tra các trạm sạc có thể sử dụng trên đường di chuyển.

Với những hành trình có quãng đường không dài hơn phạm vi hoạt động tối đa của xe, điểm đến phải có trạm sạc công cộng hoặc nơi dừng chân cần có thể sử dụng sạc qua đêm tại nhà.

Với các chuyến hành trình dài hơn, tài xế cần chọn một điểm dừng có trạm sạc công cộng giữa chuyến đi để cắm sạc xe, đồng thời tranh thủ nghỉ ngơi.

oto dien anh 3

Việc "chia nhỏ" hành trình bất kể quãng đường cũng được khuyến khích khi di chuyển bằng phương tiện giao thông cá nhân. Điều này sẽ giúp xe, tài xế và hành khách đều có cơ hội được nghỉ ngơi, "sạc" lại năng lượng trước khi tiếp tục di chuyển.

Tài xế cũng cần thường xuyên kiểm tra quãng đường có thể di chuyển còn lại của xe, bởi mức độ tiêu thụ năng lượng của ôtô điện sẽ thay đổi liên tục trong quá trình di chuyển.

Trong trường hợp gặp phải tình trạng kẹt xe kéo dài không thể di chuyển, tài xế có thể chuyển xe điện sang chế độ cắm trại để giảm tiêu thụ năng lượng của gói pin cao áp. Khi này, động cơ điện của xe ngưng hoạt động nhưng hệ thống điều hòa, giải trí trên xe vẫn có thể sử dụng bình thường.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

(Theo znews.vn)

Tài xế bị xử phạt và trừ điểm giấy phép lái xe thế nào nếu vi phạm nồng độ cồn? Tài xế bị xử phạt và trừ điểm giấy phép lái xe thế nào nếu vi phạm nồng độ cồn?

Từ 1/1/2025, tài xế vi phạm nồng độ cồn sẽ bị xử phạt và bị trừ điểm giấy phép lái xe hoặc tước bằng lái, ...

Chuyển đổi năng lượng xanh và cơ hội phát triển xe xanh tại Việt Nam Chuyển đổi năng lượng xanh và cơ hội phát triển xe xanh tại Việt Nam

Nhiều chuyên gia nhận định việc giảm phát thải từ phương tiện giao thông là yêu cầu cấp bách và các dòng xe xanh tại ...

Toyota và Subaru tiếp tục hợp tác phát triển xe điện Toyota và Subaru tiếp tục hợp tác phát triển xe điện

Theo Nikkei Asia, Toyota và Subaru sẽ tiếp tục hợp tác để cho ra đời một mẫu SUV điện khác với thời điểm bắt đầu ...

lifestyle.znews.vn

Có thể bạn quan tâm

VinFast VF 8: D-SUV an toàn 5 sao, công nghệ thông minh, giá lăn bánh chỉ dưới 1 tỷ đồng

VinFast VF 8: D-SUV an toàn 5 sao, công nghệ thông minh, giá lăn bánh chỉ dưới 1 tỷ đồng

Trong tầm giá khoảng 1 tỷ đồng, VinFast VF 8 mang đến “trọn bộ giá trị” từ hiệu suất mạnh mẽ, công nghệ an toàn cao cấp đến chi phí tối ưu mà hiếm mẫu SUV nào sánh kịp.
Detik Leaders Forum 2025: VinFast tham gia định hình lộ trình xe điện tại Indonesia

Detik Leaders Forum 2025: VinFast tham gia định hình lộ trình xe điện tại Indonesia

VinFast là hãng xe điện quốc tế duy nhất tại diễn đàn chính sách uy tín của Indonesia để chia sẻ định hướng phát triển ngành xe điện quốc gia.
Trung Quốc sẽ bỏ chính sách miễn thuế 100% cho ô tô điện vào năm 2026

Trung Quốc sẽ bỏ chính sách miễn thuế 100% cho ô tô điện vào năm 2026

Từ năm sau, người mua xe "xanh" tại Trung Quốc sẽ không còn được miễn 100% thuế như hiện tại, mà chỉ được giảm 50%. Thông tin này khiến nhiều người đổ xô tới các đại lý để đặt hàng trước khi hết năm.
Ô tô hãng nào khiến người dùng nhanh chán nhất, bán lại ngay trong năm đầu tiên?

Ô tô hãng nào khiến người dùng nhanh chán nhất, bán lại ngay trong năm đầu tiên?

Ô tô của các thương hiệu xe sang như Porsche, Jaguar hay Land Rover khiến người dùng "cả thèm nhưng cũng chóng chán", có tỷ lệ bán lại sau năm đầu tiên cao nhất sử dụng cao nhất theo kết quả phân tích vừa được iSeecars công bố.
Bộ ba VinFast VF 7, VF 8, VF 9 hút khách tại ngày hội trải nghiệm xe điện

Bộ ba VinFast VF 7, VF 8, VF 9 hút khách tại ngày hội trải nghiệm xe điện

Ngày 25-26/10, sự kiện trải nghiệm và lái thử VF 7, VF 8, VF 9 tại Vạn Hạnh Mall thu hút lượng lớn khách đến trải nghiệm, đăng ký lái thử và tìm hiểu các ưu đãi hiện hành.

Cùng chuyên mục

Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Các hãng xe Trung Quốc đang khai thác một lỗ hổng trong chính sách của EU, chuyển hướng sang xe hybrid và xe xăng, thay vì xe điện, để né thuế.
Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Với 350 xưởng dịch vụ hiện hữu và dự kiến cán mốc 400 trong thời gian ngắn sắp tới, VinFast đang tạo ra cách biệt chưa từng có với các hãng xe nước ngoài tại Việt Nam. Theo giới chuyên gia, mạng lưới hậu mãi khổng lồ đang giúp VinFast biến dịch vụ xuất sắc thành lợi thế cạnh tranh không đối thủ, góp phần củng cố vững chắc vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.
Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia vừa trình làng thế hệ mới của dòng SUV cỡ nhỏ Seltos với sự thay đổi toàn diện từ thiết kế, kích thước đến công nghệ.
Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Thế hệ mới của Mazda CX-5 và hai sản phẩm "tiện cận sang" CX-60 và CX-90 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, nhưng có thể sẽ không được mở bán.
Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

TC Group ghi nhận 5.463 xe Hyundai bán ra trong tháng 11, tăng nhẹ so với tháng trước, trong đó Creta dẫn đầu với daonh số 1.236 xe.
Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Trải qua 3 thế hệ sản phẩm, Mazda CX-5 có màn lột xác ngoạn mục trong thiết kế nội thất, đặc biệt là khu vực màn hình trung tâm; hãng xe Nhật Bản đang thay đổi theo xu hướng tích hợp công nghệ, kết nối... nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Tin khác

Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

“Xe đua đường phố” GR GT mang diện mạo hầm hố, sẵn sàng chinh phục đường đua với động cơ V8 4.0L tăng áp kép tích hợp mild-hybrid, song vẫn thoải mái để di chuyển hàng ngày.
Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Sự xuất hiện của nhiều xe điện Rolls-Royce mới chạy khá ít trên thị trường ô tô cũ tại Mỹ đặt ra câu hỏi: Liệu có phải giới siêu giàu không thích xe điện?
Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hình ảnh chạy thử rò rỉ cùng các bản dựng đồ họa từ Hàn Quốc mới đây hé lộ thêm một số thay đổi về thiết kế của Hyundai Santa Fe facelift.
Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Không thay đổi quá nhiều về thói quen sử dụng, tiết kiệm nhiên liệu khi đi trong phố, chạy thuần điện trong phạm vi ngắn... là những lý do khiến người Việt chuộng xe hybrid tự sạc.
Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Bugatti đã hoàn thành chiếc Bolide cuối cùng trong tổng số 40 xe được sản xuất, mẫu hypercar nhẹ chỉ 1.450 kg và được trang bị động cơ W16 mạnh 1.578 mã lực. Đây là một trong những mẫu xe cuối cùng dùng động cơ W16 trước khi Bugatti chuyển sang thế hệ mới với mẫu Tourbillon V16.
Xem thêm
Phiên bản di động