Khám phá bí mật ẩn sau đường cong mượt mà của xe Vespa

Ẩn sau đường cong mượt mà của xe Vespa là hàng loạt công nghệ sản xuất lắp ráp đặc biệt và hiện đại hàng đầu thế giới.
TIN LIÊN QUAN
kham pha bi mat an sau duong cong muot ma cua xe vespa Bộ tứ quyền lực của Vespa hội tụ, giá từ 76,5 triệu đồng
kham pha bi mat an sau duong cong muot ma cua xe vespa Vespa Sprint Notte và GTS Notte ra mắt, giá từ 79 triệu đồng
kham pha bi mat an sau duong cong muot ma cua xe vespa Vespa Primavera kỷ niệm 50 năm ra mắt giá 77,5 triệu đồng

Hiện tại, nhà máy Piaggio tại khu công nghiệp Bình Xuyên, Vĩnh Phúc đang là nơi sản xuất những mẫu xe phổ biến của hãng ở thị trường Việt như Vespa, Piaggio... Đây cũng là 1 trong 6 nhà máy sản xuất xe Piaggio/Vespa lớn nhất trên thế giới. Không chỉ được bán ra tại thị trường Việt, những mẫu xe được ra đời tại nhà máy Piaggio Việt Nam ở Vĩnh Phúc còn xuất khẩu sang hàng loạt thị trường trên toàn thế giới.

Nổi bật nhất trong chuỗi sản xuất lắp ráp của Piaggio Việt Nam là nhà máy gia công và lắp ráp động cơ. Đây là nhà máy mở rộng thuộc giai đoạn 2 của Piaggio Việt Nam, được khởi công xây dựng vào năm 2011 và hoàn thành trong năm 2012 trên diện tích 16.000m2.

kham pha bi mat an sau duong cong muot ma cua xe vespa
Nhà máy Piaggio Vĩnh Phúc đang là nơi sản xuất những mẫu xe phổ biến của hãng ở thị trường Việt như Vespa, Piaggio

Bên trong nhà máy gia công và lắp ráp động cơ được chia thành 5 khu vực chính gồm khu vực tiếp nhận và kiểm tra vật tư đầu vào, khu vực kho vật tư, xưởng gia công thân vỏ động cơ, xưởng lắp ráp và kiểm tra động cơ, khu vực kho thành phẩm.

Trong đó, xưởng gia công thân vỏ động cơ được trang bị với những máy gia công hiện đại, có độ chính xác cao. Các chi tiết sau gia công đều được kiểm tra độ chính xác bằng những thiết bị đo đặc biệt và chuyên dụng có độ chính xác rất cao, đảm bảo những tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng.

Những thân vỏ động cơ sau khi hoàn tất qua công đoạn gia công sẽ tiếp tục được chuyển qua công đoạn làm sạch tự động. Tại công đoạn này các chi tiết được đưa vào máy rửa kín và làm sạch đặc biệt trước khi chuyển sang công đoạn tiếp theo. Chi tiết cần làm sạch được đưa tới buồng rửa thông qua dây chuyền, Robot sẽ gắp và giữ chi tiết để đưa qua từng công đoạn rửa bằng áp lực cao, sau khi được sấy khô và làm sạch trong môi trường chân không chi tiết được di chuyển tới xưởng lắp ráp động cơ.

kham pha bi mat an sau duong cong muot ma cua xe vespa
Xưởng lắp ráp động cơ

Xưởng lắp ráp động cơ được thiết kế là một dây chuyền lắp ráp khép kín, liên tục và tự động hoàn toàn. Do động cơ là “trái tim” của sản phẩm Piaggio nên phần lớn công nghệ Piaggio được tập trung tại xưởng này với toàn bộ các thiết bị, máy móc được nhập khẩu từ Ý và Châu âu.

Các chi tiết lắp ráp được đưa vào dây lắp ráp động cơ, mở đầu là công đoạn đóng số động cơ và mỗi động cơ được gắn với “thẻ động cơ” của riêng mình. Đây sẽ là mã nhận diện theo suốt vòng đời của sản phẩm và đồng bộ với máy chủ của hãng xe Ý để tiện việc theo dõi và xử lý nếu có vấn đề.

Để đảm bảo quản lý chất lượng của từng công đoạn lắp ráp, hệ thống kiểm soát và truy vết qua từng thao tác được lưu trữ và điều khiển bởi trung tâm kiểm soát sản xuất. Chỉ những khâu nào đạt chuẩn và đảm bảo chất lượng thì mới được chuyển tiếp tới công đoạn tiếp theo, còn không thì dây chuyền sẽ dừng cho tới khi vấn đề được xử lý triệt để.

kham pha bi mat an sau duong cong muot ma cua xe vespa
Các chi tiết từ nhỏ nhất được lắp ráp một cách tỉ mỉ

Cùng với đó, việc kiểm soát các yếu tố chất lượng là vô cùng quan trọng, kiểm tra tới từng chi tiết nhỏ nhất, thậm chí đến từng mm, micron. Từ việc kiểm soát lực ép vòng bi, lực siết bu lông cho đến độ kín của các khoang kín trong động cơ đều được kiểm soát chặt chẽ bằng các thiết bị, dụng cụ đo chuyên dụng và đặc biệt.

Điều đặc biệt và thú vị đối với công nghệ lắp ráp động cơ của Piaggio là qui trình thử nổ động cơ. Động cơ sau khi được kiểm tra “nguội” qua các chức năng về phần điện, áp suất dầu, độ kín khít… sẽ được chuyển đến các buồng để thử nổ, băng chuyền sẽ tự động phân loại và chuyển động cơ tới các buồng trống để kiểm tra. Bằng những chương trình đặc biệt lập trình sẵn, động cơ sẽ tự khởi động và kiểm tra tất cả các chức năng để đảm bảo động cơ này đáp ứng được mọi thông số thiết kế và đạt chất lượng đề ra.

Sau đó, tất cả các động cơ hoàn thiện sẽ được lưu trữ tại kho thành phẩm bên trong nhà máy động cơ và sẵn sàng cung cấp cho nhà máy lắp ráp xe cũng như xuất khẩu.

Ngoài tâm điểm sản xuất động cơ, nhà máy Piaggio Việt Nam tại Vĩnh Phúc còn có nhiều xưởng sản xuất với nhiều công nghệ cao như xưởng hàn, xưởng sơn, xưởng mạ...

kham pha bi mat an sau duong cong muot ma cua xe vespa
Kỹ thuật viên hàn chuẩn bị hàn lắp khung sườn chiếc Vespa LX​​

Trong đó, xưởng hàn được bố trí trên diện tích rộng 4,600 m2 với 3 dây chuyền sản xuất các mẫu Vespa là LX, Primavera/Sprint và GTS. Được biết, xưởng hàn sử dụng thép cường độ cao cùng với công nghệ hàn điểm hoàn toàn mới để khung xe Vespa có chất lượng tốt và đạt tiêu chuẩn cao đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Theo Piaggio Việt Nam, khung sườn của các mẫu xe Vespa như LX, Primavera/Sprint và GTS được làm ra từ 20 - 22 công đoạn hàn, bao gồm từ 13 - 19 máy hàn điểm tự động. Mỗi khung xe được kết hợp bởi nhiều chi tiết riêng biệt và nhiều cụm chi tiết khác nhau. Tùy vào từng loại xe mà có 294 - 353 mối hàn điểm và từ 414 mm-1438mm đường hàn công nghệ MAG.

Quy trình hàn khung xe được thực hiện thông qua các hướng dẫn công việc cụ thể bao gồm các qui trình kiểm tra chất lượng đầu vào của các linh kiện thông qua phòng kiểm tra chất lượng đầu vào với hệ thống máy đo hiện đại có độ chính xác cao. Để kiểm soát chất lượng đầu ra, phân xưởng hàn cũng có phòng kiểm tra chất lượng riêng theo tần suất của từng ca.

kham pha bi mat an sau duong cong muot ma cua xe vespa
Các bộ khung sườn sau khi hàn được để ngay ngắn trên các giá

Các qui trình kiểm soát chất lượng công đoạn được áp dụng ngay từ các công đoạn đầu tiên cho đến công đoạn cuối cùng bao gồm kiểm soát chất lượng mối hàn như độ ngấu, đường kính mối hàn, độ lõm điểm hàn, kiểm soát khoảng cách điểm hàn.

Các hệ thống kẹp chi tiết trên các đồ gá hàn nhập khẩu từ Ý được thiết để đảm bảo rằng các chi tiết hàn luôn được cố định một cách chắc chắn, ổn định, không biến dạng trong quá trình hàn. Đây là ưu điểm nổi trội của thiết kế đồ gá này nhằm giảm thiểu thời gian thao tác, tăng khả năng kiểm soát độ chính xác và tính thống nhất của các cụm chi tiết hàn và khung xe hoàn thiện.

Kết thúc công đoạn bên xưởng Hàn, các khung xe hoàn thiện tiếp tục được treo lên gá treo chuyên dụng và đưa tới xưởng mạ bằng hệ thống băng tải tự động. Dây chuyền mạ được thiết kế sử dụng công nghệ mạ nhúng điện âm cực, đây là công nghệ được áp dụng phổ biến mà các nhà sản xuất ứng dụng trên dây chuyền sản xuất xe hơi.​

kham pha bi mat an sau duong cong muot ma cua xe vespa
Công nghệ mạ nhúng điện âm cực

​Sau khi nhúng điện âm cực, các ''con mực một nắng'' này sẽ đi qua các buồng tẩy rửa kim loại nhằm loại bỏ các vết bẩn, dầu, mỡ bám trên bề mặt chi tiết. Với áp lực cao từ các vòi phun của các buồn rửa nước nóng, các buồng tẩy rửa bằng hoá chất, các chi tiết mạ hoàn toàn sạch bóng sẽ trước khi đến qui trình mạ.​

Lớp mạ đầu tiên bằng phốt phát hóa là lớp mạ cơ bản nhưng đặc biệt quan trọng như một lớp lót, với lớp mạ phốt phát hóa giúp cho bề mặt chi tiết mạ hoàn toàn kháng gỉ và giúp cho lớp sơn mạ ở bước tiếp theo có khả năng bám dính tốt nhất và bền chặt nhất. Lớp phốt phát hóa này là một lớp màng có chiều dày từ 3 đến 5 micron như là một lớp chân cấy sâu vào bề mặt kim loại của khung xe và lại có tính bám dính và hấp thụ sơn rất tốt cho nên lớp sơn phủ gần như được bám chặt vào bề mặt khung xe vĩnh viễn.

Sau lớp mạ phốt phát hóa, khung xe được di chuyển tới và nhúng trong bể mạ điện âm cực. Tại đây, dưới tác dụng của dòng điện cường độ cao, các hạt sơn phân tán trong nước được định hướng và tiến đến phân bố, bám đều trên bề mặt của khung xe.

kham pha bi mat an sau duong cong muot ma cua xe vespa
Mỗi bộ khung được sơn tới 3 lớp

Tiếp theo là quá trình sơn, các khung xe đã được mạ chuyển sang xưởng sơn. Xưởng sơn của nhà máy Piaggio Việt Nam được chia thành 2 dây chuyền độc lập, bao gồm dây chuyền sơn sắt và dây chuyền sơn các chi tiết nhựa.

Đối với dây chuyền sơn sắt, các khung xe Vespa đã qua bước mạ sẽ tiếp tục được đưa lên dây chuyền sơn hoàn thiện.

Tại đây, khung xe Vespa khung xe Vespa bắt đầu bước vào quá trình sơn tới 3 lớp bao gồm lớp đầu tiên là Primer, được hiểu như lớp lót, với độ dày từ 10 đến 20 micron. Lớp sơn tiếp theo là lớp Base, đây là lớp màu cơ bản của xe Vespa, lớp sơn này có chiều dày từ 20 đến 30 micron. Lớp sơn tiếp cuối cùng là Clear coat, có chiều dày từ 30 đến 40 micron. Lớp này vừa có tác dụng bảo vệ cho lớp sơn màu cơ bản trước đó vừa tạo độ bóng, có khả năng chống chịu lại tính khắc nghiệt của thời tiết, tia UV, khả năng chịu xước… nó là yếu tố giúp màu sơn xe Vespa luôn bền bóng theo thời gian.

Tương tự dây chuyền sơn sắt, dây chuyền sơn nhựa cũng được áp dụng những công nghệ cho quá trình sơn tạo ra màng sơn có chất lượng tốt nhất với các công nghệ như pha sơn tự động và phun sơn tĩnh điện theo công nghệ tiên tiến nhất.

Với sự cải tiến nâng cấp mạnh mẽ cả về sản xuất và chất lượng sản phẩm, các mẫu xe Vespa, Piaggio đã nhận được phản ứng rất tích cực trong hơn 1 năm. Trong khi các mẫu xe như Vespa Primavera hay Sprint vẫn có được sức hút mạnh mẽ và đóng vai trò chủ lực thì Piaggio Liberty và đặc biệt là Medley đã hoàn thiện hơn, khắc phục các điểm bất tiện của xe lúc mới ra mắt.

kham pha bi mat an sau duong cong muot ma cua xe vespa
Động cơ iGet mới Piaggio thiết kế riêng cho thị trường Châu á

Theo ông Mickael Orain - Tổng giám đốc thị trường Việt Nam: động cơ iGet mới mà tổ hợp nhà máy Piaggio tại Vĩnh Phúc lắp ráp cũng là động cơ đầu tiên được hãng xe Ý phát triển dành riêng cho thị trường Châu Á và điều này góp phần không nhỏ cho những thành công của Piaggio Việt Nam trong những năm gần đây.

"Đây là kết quả của quá trình lắng nghe người tiêu dùng để phát triển thế hệ động cơ phù hợp với cách vận hành và khí hậu Châu Á. So với thế hệ động cơ cũ phát triển cho thị trường Châu Âu, động cơ mới được giới thiệu êm ái hơn, tiết kiệm hơn, và sẽ được trang bị trên toàn bộ dòng sản phẩm của Piaggio tại Việt Nam. Chính quá trình nâng cấp toàn diện về chất lượng, thiết kế, vận hành giúp cho Piaggio có một năm thành công ngoài mong đợi. Chúng tôi đang hướng tới việc đưa Việt Nam trở thành thị trường xe máy số 1 của Piaggio trong tương lai gần".

Xem thêm video Khám phá bí mật ẩn sau đường cong mượt mà của xe Vespa:

">http://

kham pha bi mat an sau duong cong muot ma cua xe vespa ‘Hoang mang’ xe máy Honda dùng Smartkey bị lỗi

Hàng loạt xe máy Honda sử dụng Smartkey bất ngờ chết máy, không di chuyển được khi đi qua đoạn đường Lý Thường Kiệt, TP ...

kham pha bi mat an sau duong cong muot ma cua xe vespa Honda tung khuyến mãi lớn dịp cuối năm

Từ ngày 1/12/2018 - 4/2/2019, khi mua xe Honda từ 300 phân khối trở xuống khách hàng có cơ hội nhận các giải thưởng vô ...

kham pha bi mat an sau duong cong muot ma cua xe vespa Tháng 12, giá xe máy Honda tăng đột biến

Vào giai đoạn cuối năm, thị trường xe máy trở nên sôi động, giá các dòng xe tay ga 'hot' sẽ tăng mạnh.

kham pha bi mat an sau duong cong muot ma cua xe vespa Honda Việt Nam lên tiếng về việc triệu hồi gần 40.000 xe Lead

Sau khi Honda Nhật Bản công bố triệu hồi gần 40.000 xe Lead nhập khẩu từ Việt Nam, Honda Việt Nam đã có phản hồi ...

kham pha bi mat an sau duong cong muot ma cua xe vespa Khách hàng các tỉnh mua xe máy điện VinFast Klara ở đâu?

Nếu bạn chưa biết mua xe máy điện VinFast Klara ở đâu tại các tỉnh thành nơi mình đang sinh sống, thì có thể tham ...

Có thể bạn quan tâm

Ra mắt Vespa 946 Dragon với họa tiết ‘rồng’ độc đáo

Ra mắt Vespa 946 Dragon với họa tiết ‘rồng’ độc đáo

Piaggio ra mắt phiên bản Vespa 946 Dragon với họa tiết rồng độc đáo nhằm kỷ niệm và chào đón năm Giáp Thìn.
Vespa GTV 2023 ra mắt tại Việt Nam, giá 160 triệu đồng

Vespa GTV 2023 ra mắt tại Việt Nam, giá 160 triệu đồng

Ngày 26/07/2023, Piaggio đã ra mắt mẫu xe Vespa GTV 2023 sử dụng động cơ 300 HPE tại thị trường Việt Nam với giá 160 triệu đồng.
Vespa GTV 2023 mạnh 300 phân khối sắp ra mắt Việt Nam

Vespa GTV 2023 mạnh 300 phân khối sắp ra mắt Việt Nam

Vespa GTV 2023 có nhiều thay đổi về thiết kế, thêm công nghệ mới, tinh chỉnh về hiệu suất... Dự kiến ra mắt vào ngày 19/7 tới
Vespa ra mắt dòng xe phiên bản giới hạn Disney Mickey Mouse

Vespa ra mắt dòng xe phiên bản giới hạn Disney Mickey Mouse

Kỷ niệm 100 năm thành lập Disney và Vespa cùng bắt tay cho ra mắt bản giới hạn Disney Mickey Mouse by Vespa
Vespa ra mắt bộ sưu tập màu mới tại Việt Nam

Vespa ra mắt bộ sưu tập màu mới tại Việt Nam

Vespa Primavera, Vespa Sprint và Vespa GTS vừa có thêm màu mới ấn tượng cá tính, cùng bộ tem thể thao tạo ra diện mạo khác biệt độc đáo

Cùng chuyên mục

Nữ chủ xe VinFast Feliz S: Thích từ lần đầu cầm lái, tự tin khuyên bạn bè dùng xe điện

Nữ chủ xe VinFast Feliz S: Thích từ lần đầu cầm lái, tự tin khuyên bạn bè dùng xe điện

Thiết kế thời trang, vận hành dễ dàng, tiết kiệm chi phí là những điểm mà người dùng ấn tượng với dòng xe máy điện VinFast Feliz S sau gần 1 năm sử dụng.
Xanh SM được vinh danh tại Giải thưởng quốc tế  ASICIO DX Awards 2024

Xanh SM được vinh danh tại Giải thưởng quốc tế ASICIO DX Awards 2024

Xanh SM được vinh danh tại ASICIO DX Awards 2024 vì có những đóng góp tích cực cho xã hội cũng như thúc đẩy chuyển đổi xanh tại Việt Nam.
Vingroup thành lập công ty ngàn tỷ nghiên cứu và phát triển người máy

Vingroup thành lập công ty ngàn tỷ nghiên cứu và phát triển người máy

Vinrobotics dự kiến có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, trong đó, Vingroup góp 51% vốn, ông Phạm Nhật Vượng góp 39% vốn, 10% còn lại do hai con trai ông Vượng góp vốn.
Kia K5 và Kia Sorento ưu đãi đặc biệt gần nửa tỷ đồng

Kia K5 và Kia Sorento ưu đãi đặc biệt gần nửa tỷ đồng

Từ ngày 15/11 - 31/12/2024, THACO AUTO triển khai chương trình “Cùng Kia đón Tết tại Hàn Quốc”. Theo đó, khi mua xe Kia K5 hoặc Kia Sorento, khách hàng sẽ có cơ hội tham gia rút thăm trúng thưởng với tổng giá trị giải thưởng lên đến 490 triệu đồng.
VinFast Energy hợp tác thúc đẩy quản lý năng lượng với Schneider Electric và ESEC

VinFast Energy hợp tác thúc đẩy quản lý năng lượng với Schneider Electric và ESEC

Theo thoả thuận hợp tác, VinFast Energy và đối tác sẽ đẩy mạnh phát triển giải pháp lưu trữ năng lượng tiên tiến, qua đó thúc đẩy lĩnh vực quản lý năng lượng tại Việt Nam.
Bỏ xét nghiệm nồng độ cồn, tăng xét nghiệm ma túy khi khám sức khỏe lái xe

Bỏ xét nghiệm nồng độ cồn, tăng xét nghiệm ma túy khi khám sức khỏe lái xe

Theo thông tư mới, khi thực hiện khám sức khỏe để cấp đổi giấy phép lái ô tô, số lượng loại ma túy cần phải xét nghiệm đã tăng từ 4 lên 5 loại.

Tin khác

VinBigdata lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

VinBigdata lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Đây là lần đầu tiên, một doanh nghiệp Việt Nam hiện diện trong Top 10 danh giá của hạng mục này, khẳng định khả năng tự chủ với chất lượng đẳng cấp thế giới của công nghệ Việt
Toyota Việt Nam trồng hơn 4.400 cây xanh tại Vĩnh Phúc và Quảng Nam

Toyota Việt Nam trồng hơn 4.400 cây xanh tại Vĩnh Phúc và Quảng Nam

Toyota Việt Nam tiếp tục triển khai Chương trình “1 tỷ cây xanh - Vì Việt Nam xanh” thực hiện trồng và tặng hơn 4.400 cây xanh tại tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Nam.
An Taxi bắt tay GSM phát triển đội ngũ taxi điện

An Taxi bắt tay GSM phát triển đội ngũ taxi điện

An An’s Garden vừa ký thỏa thuận hợp tác với GSM, cam kết thuê và mua 3.279 ô tô điện VinFast, chính thức ra mắt An Taxi - thương hiệu taxi điện đầu tiên tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội
Phân khúc sedan hạng B tháng 10/2024: Toyota Vios dẫn đầu

Phân khúc sedan hạng B tháng 10/2024: Toyota Vios dẫn đầu

Với doanh số gần 1.800 xe, Toyota Vios tiếp tục vượt qua các đối thủ Hyundai Accent, Honda City và dẫn đầu phân khúc sedan hạng B.
Doanh số ô tô Honda tháng 10/2024 tăng mạnh

Doanh số ô tô Honda tháng 10/2024 tăng mạnh

Trong tháng 10/2024, lượng xe ô tô Honda giao đến tay khách hàng tại Việt Nam đạt hơn 3.600 xe, tăng 68% so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm
Phiên bản di động