Khách hàng Việt hài lòng nhất khi mua xe Hyundai, Toyota
Vượt trội so với các thương hiệu ô tô khác, Hyundai Thành Công và Toyota Việt Nam cùng đạt 838 điểm (dựa theo thang điểm 1.000). Đây là lần đầu tiên sau 4 năm Hyundai đuổi kịp Toyota về chỉ số hài lòng của khách hàng khi mua xe mới tại Việt Nam.
Đây là lần thứ 10 liên tiếp JD Power thực hiện đánh giá sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ bán hàng, nghiên cứu dựa trên 6 yếu tố (sắp xếp theo thứ tự quan trọng): Quá trình giao xe (23%); Hoàn tất thủ tục giấy tờ (19%); Cơ sở vật chất của đại lý (19%); Nhân viên tư vấn bán hàng (19%); Cách giải quyết các thỏa thuận (14%) và Trang web của đại lý (6%).
Sau 4 năm Hyundai đạt chỉ số hài lòng của khách hàng khi mua xe mới bằng Toyota |
Nếu như Hyundai thể hiện xuất sắc nhất ở chất lượng trang web của đại lý, cơ sở vật chất của đại lý và cách giải quyết các thỏa thuận, thì Toyota “lấy lòng” khách tốt nhất qua tư vấn bán hàng, hoàn tất thủ tục giấy tờ và quá trình giao xe.
Nghiên cứu này được JD Power thực hiện bằng phương thức trực tuyến từ tháng 6 - 12/2018, dựa trên phản hồi của 1.257 người chủ sở hữu xe mới, những người đã mua xe từ tháng 10 /2017 – 12/2018.
Ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Hyundai Thành Công chia sể: “Chúng tôi rất vinh dự khi là thương hiệu xe hơi được nhiều khách hàng hài lòng nhất. Trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục thực hiện chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm. Mọi nỗ lực đầu tư, phát triển của chúng tôi đều hướng đến giá trị cao nhất cho người tiêu dùng Việt Nam...”
Nghiên cứu của JD Power cũng cho thấy, những khách hàng được giải thích thêm về các tính năng sau khi nhận xe trực tiếp tại đại lý hoặc qua điện thoại cảm thấy hài lòng hơn (theo thứ tự là 842 điểm và 832 điểm) so với những người không được giới thiệu (753 điểm).
Những khách hàng được thuyết minh các tính năng của xe thông qua thiết bị công nghệ trong quá trình giao xe sẽ cũng cảm thấy hài lòng hơn những người không được trải nghiệm dịch vụ tương tự (839 điểm so với 793 điểm).
Những khách hàng được giải thích thêm về các tính năng sau khi nhận xe trực tiếp tại đại lý hoặc qua điện thoại cảm thấy hài lòng hơn (theo thứ tự là 842 điểm và 832 điểm) so với những người không được giới thiệu (753 điểm). Tương tự, những khách hàng được thuyết minh các tính năng của xe thông qua thiết bị công nghệ trong quá trình giao xe sẽ cảm thấy hài lòng hơn những người không được trải nghiệm dịch vụ tương tự (839 điểm so với 793 điểm).
Nghiên cứu của JD.Power còn cũng đưa ra những yếu tố tạo nên sự hài lòng của khách hàng khi mua xe mới. Cụ thể, khách hàng được đề nghị trải nghiệm dịch vụ lái thử xe cảm thấy hài lòng hơn so với những người không được đề nghị trải nghiệm tương tự (830 điểm so với 722 điểm). Nghiên cứu cho thấy năm 2018 có nhiều khách hàng được đại lý đề nghị trải nghiệm lái thử xe hơn so với năm trước (95% so với 85%) và cũng có nhiều khách hàng đã đồng ý lái thử xe hơn so với năm 2017 (88% so với 70%).
Những người được lái thử xe hài lòng hơn người không được lái thử (830 điểm so với 722 điểm) |
Cũng theo nghiên cứu của JD Power, khách hàng Việt khi mua xe mới ít hài lòng nhất khi thời gian phải chờ đợi để hoàn tất quá trình giao nhận xe và các thủ tục giấy tờ kéo dài tới 50 phút.
Ông Siros Satrabhaya, Giám đốc khu vực của J.D. Power phụ trách mảng xe hơi chia sẻ: “Khách hàng rất nhạy cảm về khoảng thời gian phải chờ để nhận xe tại showroom. Tuy nhiên, chỉ số hài lòng của khách hàng Việt ở khâu này sẽ tăng từ 824 điểm lên 841 điểm nếu như thời gian chờ đợi nhận xe giảm còn 30 phút…”
Toyota đạt điểm cao trong tư vấn bán hàng và hoàn tất thủ tục giấy tờ giao xe |
Nhóm khách hàng mua xe trả góp tại Việt Nam ít hài lòng hơn trên tất cả các yếu tố đánh giá so với khách hàng trả thẳng. Sự khác biệt lớn nhất về mức độ hài lòng dịch vụ liên quan đến sự thuận lợi trong việc thỏa thuận về giá cuối cùng (8,14 điểm so với 7,58 điểm, trên thang điểm 10), tính minh bạch của quy trình thủ tục giấy tờ/ tài chính (8,37 điểm so với 7,83 điểm) và thời gian hoàn tất quy trình thủ tục giấy tờ (8,19 điểm so với 7,66 điểm).
Còn những khách hàng nhận được xe trong vòng 3 ngày sau khi mua sẽ cảm thấy hài lòng hơn so với những người mua phải chờ hơn 7 ngày (854 điểm so với 800 điểm).
Toyota Việt Nam tặng xe Hilux cho tỉnh Tuyên Quang Toyota Hilux sẽ được Ban An toàn giao thông Tuyên Quang sử dụng vào công tác tuần tra giao thông trên địa bàn tỉnh. |
Toyota Việt Nam sắp lắp ráp Fortuner 2019 Dự kiến tới giữa năm 2019, Toyota Việt Nam sẽ lắp ráp trở lại mẫu Fortuner 2019 thay vì nhập khẩu từ Indonesia. |
Cách mua Toyota Vios 2019 với 200 triệu đồng Bạn có thể mua Toyota Vios 2019 với từ 200 triệu đồng theo hình thức trả góp dưới đây |
Vì sao Toyota Vios lại khiến dân Việt ‘phát sốt’? Năm 2018 đã khép lại và cái tên Toyota Vios lại một lần nữa khiến dân Việt 'phát sốt' với doanh số bán kỷ lục. ... |