Honda và Nissan lên kế hoạch tái hợp tác
Tân CEO của Nissan, ông Ivan Espinosa cho biết mục tiêu của hai hãng là hướng tới hình thức hợp tác linh hoạt hơn.
“Chúng tôi đang thảo luận về cách hợp tác tại thị trường Mỹ”, ông Espinosa nói, đồng thời gợi ý về khả năng Honda và Nissan sẽ phát triển sản phẩm chung và chia sẻ hệ truyền động.
Espinosa mô tả tiến trình thảo luận hiện tại diễn ra rất tích cực và có tính xây dựng cao, thông qua các cuộc gặp gỡ thường xuyên của lãnh đạo hai hãng.
Tuy nhiên, CEO của Nissan đã sớm bác bỏ đồn đoán về khả năng tái khởi động kế hoạch sáp nhập với Honda. “Chúng tôi không bàn về việc hợp nhất hay ràng buộc vốn”, Espinosa nhấn mạnh.
![]() |
Dù vậy, vẫn có nhiều động lực để hai hãng bắt tay, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển phần mềm. Thị trường Mỹ đang là mặt trận đầy thách thức, nhất là sau khi Washington quyết định tăng thuế đối với ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản.
Thuế suất đã giảm từ 27,5% xuống còn 15% vào tháng 9 sau thỏa thuận thương mại mới, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức 2,5% trước chiến tranh thương mại.
Nissan dự báo khoản thuế mới sẽ khiến lợi nhuận năm tài khóa này giảm khoảng 275 tỷ yen (1,8 tỷ USD), trong khi Honda có thể chịu mức ảnh hưởng tới 385 tỷ yen (54,2 tỷ USD).
Việc phối hợp nguồn lực trên quy mô toàn cầu có thể giúp cả hai duy trì sức cạnh tranh trong bối cảnh thị trường Mỹ giảm nhiệt với xe thuần điện, trong khi các hãng Trung Quốc như BYD tiếp tục mở rộng ra nhiều thị trường nhờ chiến lược giảm giá mạnh.
Honda và Nissan đã ký thỏa thuận hợp tác về phần mềm ô tô và điện hóa từ tháng 8/2024, nhưng vòng thảo luận mới có thể tiến xa hơn, mở ra khả năng phát triển chung nền tảng xe hoặc chia sẻ hệ truyền động sản xuất ngay tại Mỹ.
![]() |
CEO Espinosa không đề cập cụ thể đến việc Nissan có thể chế tạo xe tại các nhà máy Honda ở Bắc Mỹ, song đây cũng được xem là một khả năng.
Ở một diễn biến khác, Nissan đang đẩy mạnh kế hoạch tái cấu trúc “Re:Nissan”, dự kiến cắt giảm 20.000 việc làm và thu hẹp số nhà máy toàn cầu từ 17 xuống còn 10 vào năm 2028.
Trong bối cảnh thua lỗ 221,9 tỷ yen (31,2 tỷ USD) hồi đầu năm, CEO Espinosa khẳng định việc duy trì sự linh hoạt là cần thiết: “Thế giới thay đổi rất nhanh. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác dưới bất kỳ hình thức nào, miễn là mang lại giá trị cho Nissan và các cổ đông”.
Nissan vừa giới thiệu Skyline 400R Limited 2026 - phiên bản hiệu suất cao sản xuất giới hạn 400 chiếc, trang bị động cơ 3.0L ... |
Mẫu CUV cỡ B Tekton dự kiến ra mắt giữa 2026, là sản phẩm làm lại thương hiệu từ Renault Duster. |
Các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản đang cân nhắc nhập khẩu xe do chính họ sản xuất tại Mỹ để ứng phó với chính ... |
Có thể bạn quan tâm
Khám phá Nissan X-Trail e-POWER 2026 vừa ra mắt
Honda Thanks Day 2025 sắp diễn ra tại TP.HCM
Honda Việt Nam chung tay hỗ trợ gần 4 tỷ đồng cho người dân vùng lũ
Honda Việt Nam ưu đãi lớn dịp Tết Nguyên Đán 2026
Nissan ra mắt bán tải PHEV sản xuất ở Trung Quốc, tham vọng mở bán toàn cầu
Cùng chuyên mục
Xanh SM hợp tác chiến lược với cộng đồng doanh nghiệp Việt tại Lào
Hongqi gặp khó với tham vọng mở rộng ở châu Âu
Ô tô điện Trung Quốc phát ra bức xạ điện từ thấp hơn nhiều so với xe xăng
Chuyển từ xe xăng sang VinFast Limo Green, tài xế tại Hà Nội tâm đắc vì tiết kiệm gần trăm triệu đồng mỗi năm
Toyota công bố doanh số tháng 11 và chương trình ưu đãi cuối năm
Ford Việt Nam tung ưu đãi cuối năm “khủng”, hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ và tặng chuyến du lịch Bắc Âu
Tin khác
Rolls-Royce Ghost - xe siêu sang cảm hứng từ trò chơi điện tử
“Cơn lốc” xe điện và hybrid cắm sạc giá rẻ từ Trung Quốc sắp đổ bộ toàn cầu
BMW Z4 Final Edition 2026 - Roadster đen bóng kết thúc hành trình huyền thoại


