1 năm, người dân Sài Gòn 'chôn chân' 15 ngày vì tắc đường
Ngày 6/11, Uber Technologies công bố kết quả nghiên cứu độc lập của tập đoàn tư vấn Boston Consulting Group (BCG) do Uber ủy thác thực hiện. Nghiên cứu này nhằm đánh giá tác động của công nghệ chia sẻ phương tiện tại Châu Á và những lợi ích tiềm năng đối với việc đi lại của người dân thành phố khi chia sẻ phương tiện được sử dụng rộng rãi hơn.
Lãnh đạo Uber nói về mặt tích cực của việc chia sẻ phương tiện |
Thực tế, hạ tầng Tp. Hồ Chí Minh đang bị quá tải với số lượng phương tiện lưu thông lên đến gần 8,2 triệu. Trung bình mỗi ngày, người tham gia giao thông tiêu tốn đến 51 phút vì tắc đường (kẹt xe). Điều này đồng nghĩa với hàng nghìn tỉ ngân sách công bị tổn thất mỗi năm.
Theo đó với sự hiện diện của các mô hình chia sẻ phương tiện, Tp. Hồ Chí Minh chỉ cần 70% số lượng ô tô cá nhân hiện tại để phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân. Đồng thời, thành phố cũng có thể tiết kiệm được diện tích đậu xe tương đương với 17 lần Thảo Cầm Viên, để có thêm không gian cho công viên, bệnh viện, trường học. Kết quả này đã cho thấy những tín hiệu tích cực cho tương lai của giao thông đô thị, bởi lẽ vấn nạn ùn tắc và khan hiếm chỗ đậu đang ngày càng nghiêm trọng.
Ngoài Tp. Hồ Chí Minh, Uber còn tổ chức nghiên cứu ở 8 thành phố lớn khác tại Châu Á, bao gồm Singapore, Kuala Lumpur, Jakarta, Surabaya, Hong Kong, Đài Bắc, Hà Nội và Manila.
Để giải quyết vấn đề, cần có biện pháp kết hợp để người dân sử dụng phương tiện công cộng nhiều hơn, đồng thời đẩy mạnh các giải pháp tức thời và hiệu quả để thay thế phương tiện cá nhân. Ước tính nếu như công nghệ chia sẻ phương tiện thay thế được phương tiện cá nhân, 9 thành phố nằm trong diện nghiên cứu có thể loại bỏ khoảng 40 - 70% lượng xe cá nhân trong lưu thông. Điều này sẽ góp phần cải thiện đáng kể tình trạng ùn tắc tại 9 thành phố, thậm chí giải quyết hoàn toàn vấn đề tại một số khu vực.
Tắc đường đang là vấn nạn tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh |
Ngoài ra các lợi ích mang đến từ việc chia sẻ phương tiện như: tăng tỉ lệ đầy chỗ trống mỗi xe, tối ưu hóa tỉ lệ hiệu suất xe hơi được sử dụng trên mỗi km, bổ trợ cho hệ thống giao thông công cộng, giải pháp thay phương tiện cá nhân.
Ông Brooks Entwistle, Tổng giám đốc Kinh doanh khu vực châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ: “Với đà gia tăng phương tiện cá nhân như hiện nay, chỉ vài năm nữa giao thông tại các thành phố ở Châu Á sẽ rơi vào tình trạng khủng hoảng. Là giải pháp để nhiều người đi nhưng sử dụng ít ô tô hơn, chia sẻ xe có thể góp phần giải quyết tắc nghẽn giao thông. Mọi người dân đều có thể khơi nguồn tiềm lực thành phố của mình, với điều kiện là tất cả chúng ta đồng lòng.”
Nghiên cứu này được thực hiện trong khuôn khổ chương trình “Khơi nguồn tiềm lực thành phố” - Chiến dịch mới nhất của Uber nhằm giúp mọi người nhìn nhận được tiềm năng và vai trò của bản thân trong việc giải quyết vấn đề giao thông đô thị. Cùng với các giải pháp về cơ sở hạ tầng và giao thông công cộng, công nghệ chia sẻ xe là chiếc chìa khóa để mỗi người dân có thể khơi nguồn tiềm lực thành phố, giải phóng những con đường nơi mình sinh sống bằng chính đôi tay của mình.
Sơn Phạm (LSVN)
Uber mở trung tâm hỗ trợ lái xe lớn nhất Việt Nam Ngày 19/10, Uber Việt Nam đã ra mắt trung tâm hỗ trợ lái xe Greenlight Hub tại Hà Nội nhằm hỗ trợ cả các lái ... |
Uber ra dịch vụ vận chuyển hàng cạnh tranh GrabExpress tại Việt Nam Ngày 20/9, Uber Việt Nam công bố ra mắt dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng xe máy mang tên UberDELIVER tại Hà Nội và ... |
Grab, Uber giảm giá đến 50.000 đồng/chuyến Từ nay đến 3/9/2017, khách hàng sử dụng dịch vụ Grab, Uber sẽ có cơ hội được giảm giá đến 50.000 đồng/chuyến. |
Lãnh đạo Uber chia sẻ về khởi nghiệp tại Việt Nam Tổng Giám đốc Công nghệ Uber toàn cầu vừa có buổi giao lưu cùng cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam tại Hà Nội. |
Lãnh đạo Uber gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Mỹ Vừa qua, Giám đốc công nghệ của Uber đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Thủ đô Washington ... |