Giảm phí trước bạ, khách hàng có được hưởng lợi?

Giảm 50% lệ phí trước bạ, các mẫu ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước không còn khuyến mại như trước và người tiêu dùng liệu có được lời từ chính sách này?
TIN LIÊN QUAN
giam phi truoc ba khach hang co thuc su duoc huong loi Giảm lệ phí trước bạ, giá lăn bánh Hyundai Grand i10 giảm hơn 40 triệu
giam phi truoc ba khach hang co thuc su duoc huong loi Giảm 50% lệ phí trước bạ chính thức có hiệu lực
giam phi truoc ba khach hang co thuc su duoc huong loi Video: Giảm phí trước bạ, lăn bánh xe Hyundai giảm mạnh
giam phi truoc ba khach hang co thuc su duoc huong loi
Giảm 50% phí trước bạ, đại lý cắt khuyến mại, tăng giá xe

Xe nội cắt khuyến mại tăng giá

Ngày 28/6, Chính phủ đã ban hành Nghị định 70/2020/NĐ-CP về việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước. Nghị định này có hiệu lực ngay từ ngày ký và kéo dài đến hết 31/12/2020.

Về lý thuyết, việc giảm lệ phí trước bạ này giúp người dùng tiết kiệm được từ khoảng 15-300 triệu đồng so với trước khi giảm. Tuy nhiên thực tế không như mong đợi, không ít đại lý của các thương hiệu ô tô lớn đã nhanh chóng tăng giá bán xe như Toyota Vios, Mazda3, Honda City, Ford EcoSport, Mitsubishi Outlander…

Chẳng hạn mẫu xe bán chạy nhất thị trường là Toyota Vios có mức khuyến mại 20 triệu đồng tiền mặt, 10 triệu đồng phụ kiện trong tháng 6 nhưng hiện bán đúng giá niêm yết, giá lăn bánh sau khi giảm 50% lệ phí trước bạ chỉ giảm được 8 triệu, thay vì mức 28 triệu đồng như lý thuyết khi giá xe giữ nguyên.

Tương tự, xe nhỏ giá rẻ Kia Morning có mức giảm 17 triệu đồng tháng trước nhưng nay chỉ được giảm 8 triệu đồng, giá lăn bánh chỉ giảm được 9 triệu đồng thay vì mức gấp đôi nếu đại lý giữ nguyên giá tháng trước.

So với tháng 6, nhiều mẫu xe khác cũng đồng loạt tăng giá như Madaz3 tăng khoảng 25 triệu đồng, Ford EcoSport tăng 15 triệu đồng, Honda City tăng 40 triệu đồng, nhiều mẫu xe Hyundai rục rịch tăng. Ngay cả các mẫu xe VinFast cũng tăng giá dù theo lộ trình từ giữa tháng 7 này, khiến giá lăn bánh của xe cao hơn tháng trước, thời điểm hãng này khuyến mại 100% lệ phí trước bạ.

Chính vì lẽ đó, người dùng được hưởng lợi không nhiều như kỳ vọng từ chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ.

Giá tiếp xe tục tăng?

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến ngày 15/6, cả nước nhập khẩu 38.123 xe ô tô nguyên chiếc với tổng kim ngạch 846 triệu USD và giảm 32.000 xe so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn cung xe nhập khẩu giảm cũng khiến khách hàng tìm đến xe sản xuất lắp ráp trong nước tăng, như vậy giá xe dự báo sẽ tiếp tục nhích lên. Được giảm 50% lệ phí trước bạ nhưng đại lý lại cắt giảm khuyến mại nên người mua không được hưởng "lợi kép" như kỳ vọng.

Bên cạnh đó, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ áp dụng cho các mẫu ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước giúp các hãng xe "nội" như Hyundai, Mazda, VinFast, Toyota hay Mercedes-Benz… có nhiều lợi thế. Ngược lại, các thương hiệu có nhiều ô tô nhập khẩu, chẳng hạn Honda, BMW… phải tự mình vận động

Hiện tại, lợi thế trước mắt nghiêng về phía xe sản xuất, lắp ráp trong nước, thậm chí một số mẫu xe như Honda CR-V hay Mitsubishi Xpander cũng chuyển sang lắp ráp thay vì nhập khẩu.

Bên cạnh đó giá nhiều mẫu xe tuy có tăng nhưng vẫn thấp hơn giá công bố của nhà sản xuất, một số ý kiến lo ngại, nếu nhu cầu tăng nguồn cung thiếu thì giá xe có thể sẽ tiếp tục bị đẩy lên.

Người dân mong muốn hưởng lợi thực sự từ việc giảm phí trước bạ

Trong khi Chính phủ vừa đưa ra biện pháp giảm 50% lệ phí trước bạ nhằm kích cầu kinh tế, giúp người mua xe tiết kiệm từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu để lăn bánh ô tô, thì các hãng xe lại lập tức cắt bớt khuyến mại vệc này đã khiến cho khách hàng không còn được hưởng "lợi kép" như kỳ vọng trước đây.

Với động thái cắt giảm khuyến mại của các đại lý, không ít người tỏ ra bức xúc khi giá xe không giảm mạnh như kỳ vọng, anh Nguyễn Trọng Khôi cho biết: “Chính phủ giảm phí trước bạ là để hỗ trợ người tiêu dùng, nhưng các đại lý và hãng xe cắt giảm khuyến mại đi ngược lại chính sách. Vì vậy, việc giảm 50% phí trước bạ cũng chỉ là làm lợi cho đại lý chứ thực chất không phải là cho khách hàng”.

Trước vấn đề nhiều khách hàng thất vọng và nhận định khoản phí trước bạ giảm thực tế sẽ “chảy” vào túi đại lý, anh Hoàng Mạnh Hải chia sẻ "Chính phủ có hỗ trợ thì cũng chỉ béo mấy ông doanh nghiệp, giảm thuế trước bạ thì các đại lý tăng giá, Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp, còn doanh nghiệp thì thừa nước đục thả câu, chung quy là người tiêu dùng chả được lợi gì".

Trên thực tế, mục đích của việc giảm 50% lệ phí trước bạ là để kích cầu tiêu dùng của người dân với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sau ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh. Khách hàng mua xe tất nhiên luôn muốn hưởng lợi từ chính sách ưu đãi cũng như việc giảm lệ phí... Tuy nhiên, một số nhân viên một số đại lý cắt giảm khuyến mại và cho rằng trong thời gian qua, showroom đã phải giảm giá mạnh để có doanh số thu hút khách hàng. Vì vậy, khi Chính phủ hỗ trợ lệ phí trước bạ đại lý cũng rút bớt khuyến mại ưu đãi để bù lỗ do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo một số chuyên gia, iệc giảm chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ là có thể là một cứu cánh giúp gia tăng nhu cầu trên thị trường, nó có thể tạo ra cú huých mạnh mẽ cho người mua và nó cũng lực đẩy cần thiết giúp giảm giá nâng sức cạnh tranh của ô tô Việt. Cùng với đó, các đại lý cắt khuyến mại một cách vô lý cũng có thể sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh và lơị nhuận sau giai đoạn chịu ảnh hưởng của dịch bệnh.

giam phi truoc ba khach hang co thuc su duoc huong loi

Hyundai Grand i10: Khuyến mãi, giá xe, lăn bánh tháng 7/2020

Sau khi giảm 50% lệ phí trước bạ, giá lăn bánh Hyundai Grand i10 giảm từ 16 – 25 triệu tùy từng khu vực, dưới ...

giam phi truoc ba khach hang co thuc su duoc huong loi

Honda CG125Fi 2020 về Việt Nam, giá bán từ 40 triệu đồng

Phiên bản mới nhất Honda CG125Fi 2020 sản xuất tại Trung Quốc có một số thay đổi nhỏ về thiết kế và trang bị hệ ...

giam phi truoc ba khach hang co thuc su duoc huong loi

Vì sao Toyota Vios 'hút' người dùng?

Phân khúc hạng B khá sôi động và nhiều lựa chọn, tuy nhiên Toyota Vios vẫn luôn nắm giữ "ngôi vương" doanh số và khẳng ...

Có thể bạn quan tâm

Phân khúc sedan hạng B tháng 02/2024: Honda City soán ngôi Hyundai Accent

Phân khúc sedan hạng B tháng 02/2024: Honda City soán ngôi Hyundai Accent

Trong tháng 2/2024, Honda City đã vượt qua Hyundai Accent về doanh số và trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc Sedan hạng B.
Raize là xe bán chạy nhất của Toyota Việt Nam tháng 2/2024

Raize là xe bán chạy nhất của Toyota Việt Nam tháng 2/2024

Trong tháng 2/2024, Raize vươn lên thành mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu Toyota Việt Nam với doanh số đạt 181 xe
Sedan hạng B đồng loạt ưu đãi, giảm giá cả trăm triệu đồng

Sedan hạng B đồng loạt ưu đãi, giảm giá cả trăm triệu đồng

Hyundai Accent, Honda City và Toyota Vios, … tiếp tục được nhà sản xuất, đại lý phân phối giảm giá lên đến hàng chục triệu đồng tăng sức cạnh tranh trong cuộc đua doanh số.
Toyota Vios bất ngờ giảm niêm yết lên tới 47 triệu đồng

Toyota Vios bất ngờ giảm niêm yết lên tới 47 triệu đồng

Với việc giảm giá đồng loạt tất cả các phiên bản, Toyota Vios có giá khởi điểm chỉ từ 458 triệu đồng, tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc
Phân khúc xe hạng A tháng 1/2024: Hyundai Grand i10 nhất bảng

Phân khúc xe hạng A tháng 1/2024: Hyundai Grand i10 nhất bảng

Mặc dù giảm sâu, nhưng với doanh số 480 xe bán ra Hyundai Grand i10 vẫn giữ vững vị trí bán chạy nhất phân khúc xe hạng A tháng 1/2024

Cùng chuyên mục

Doanh số bán ô tô và xe máy của Honda sụt giảm

Doanh số bán ô tô và xe máy của Honda sụt giảm

Do trùng với kỳ nghỉ Tết kéo dài nên doanh số bán xe máy và ô tô của Honda Việt Nam trong tháng 2/2024 đều giảm mạnh.
Ông Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc

Ông Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc

Mục tiêu của V-GREEN là đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc nhằm hỗ trợ cho VinFast vươn ra toàn cầu, đồng thời đưa Việt Nam trở thành quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới.
VinFast sắp có nhà phân phối đầu tiên tại Châu Phi

VinFast sắp có nhà phân phối đầu tiên tại Châu Phi

VinFast Auto vừa ký kết thỏa thuận với Jospong Group of Companies về việc phân phối xe điện tại thị trường Ghana và khu vực Tây Phi
Xanh SM tăng trưởng ấn tượng tại Việt Nam

Xanh SM tăng trưởng ấn tượng tại Việt Nam

Mordor Intelligence vừa công bố báo cáo nghiên cứu về thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam năm 2023, trong đó ghi nhận những con số tăng trưởng ấn tượng của Xanh SM
VinFast tham dự Triển lãm ô tô Quốc tế Bangkok 2024

VinFast tham dự Triển lãm ô tô Quốc tế Bangkok 2024

VinFast Auto (Nasdaq: VFS) công bố sẽ tham dự Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok lần thứ 45 (BIMS 2024) và chính thức ra mắt thương hiệu tại Thái Lan
Volvo S90 Recharge ra mắt Việt Nam, giá gần 3 tỷ đồng

Volvo S90 Recharge ra mắt Việt Nam, giá gần 3 tỷ đồng

Volvo S90 Recharge sử dụng hệ truyền động plug-in hybrid có mức tiêu hao nhiên liệu 1,4 lít/ 100 km, thấp hơn cả nhiều mẫu xe máy tại Việt Nam.

Tin khác

Ford Ranger Stormtrak 2024 ra mắt tại Việt Nam

Ford Ranger Stormtrak 2024 ra mắt tại Việt Nam

Ford Ranger Stormtrak 2024 tại Việt Nam có nhiều nâng cấp về ngoại hình và tính năng, tuy nhiên giá bán chưa được tiết lộ.
VinFast tham dự triển lãm ô tô quốc tế Vancouver 2024

VinFast tham dự triển lãm ô tô quốc tế Vancouver 2024

VinFast Auto sẽ tham dự triển lãm ô tô quốc tế Vancouver 2024 (VIAS) diễn ra từ ngày 19/3 đến ngày 24/3 tại Canada.
Audi Q5 phiên bản giới hạn ra mắt tại Việt Nam, giá trên 2 tỷ đồng

Audi Q5 phiên bản giới hạn ra mắt tại Việt Nam, giá trên 2 tỷ đồng

Audi Q5 phiên bản giới hạn Đen huyền bí sẽ có mặt thị trường Việt Nam từ tháng 6/2024 với giá khởi điểm từ 2,299 tỷ đồng
Xếp hạng "Xe của năm 2024" sau tuần đầu bình chọn

Xếp hạng "Xe của năm 2024" sau tuần đầu bình chọn

Chương trình xe của năm 2024 đã có kết quả sau 1 tuần mở cổng bình chọn, hiện nay các mẫu xe điện của VinFast tạm thời dẫn đầu các phân khúc có mặt
Honda Việt Nam công bố kết quả Hội thi Nhân viên bán hàng xuất sắc 2023 - 2024

Honda Việt Nam công bố kết quả Hội thi Nhân viên bán hàng xuất sắc 2023 - 2024

Trải qua 2 phần thi, hội thi “Nhân viên Bán hàng xuất sắc 2023 - 2024” đã tìm ra 3 thí sinh xuất sắc nhất - đại diện cho khoảng 3.000 nhân viên bán hàng của các HEAD trên toàn quốc
Xem thêm
Phiên bản di động