Giảm phí trước bạ, khách hàng có được hưởng lợi?

Giảm 50% lệ phí trước bạ, các mẫu ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước không còn khuyến mại như trước và người tiêu dùng liệu có được lời từ chính sách này?
TIN LIÊN QUAN
giam phi truoc ba khach hang co thuc su duoc huong loi Giảm lệ phí trước bạ, giá lăn bánh Hyundai Grand i10 giảm hơn 40 triệu
giam phi truoc ba khach hang co thuc su duoc huong loi Giảm 50% lệ phí trước bạ chính thức có hiệu lực
giam phi truoc ba khach hang co thuc su duoc huong loi Video: Giảm phí trước bạ, lăn bánh xe Hyundai giảm mạnh
giam phi truoc ba khach hang co thuc su duoc huong loi
Giảm 50% phí trước bạ, đại lý cắt khuyến mại, tăng giá xe

Xe nội cắt khuyến mại tăng giá

Ngày 28/6, Chính phủ đã ban hành Nghị định 70/2020/NĐ-CP về việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước. Nghị định này có hiệu lực ngay từ ngày ký và kéo dài đến hết 31/12/2020.

Về lý thuyết, việc giảm lệ phí trước bạ này giúp người dùng tiết kiệm được từ khoảng 15-300 triệu đồng so với trước khi giảm. Tuy nhiên thực tế không như mong đợi, không ít đại lý của các thương hiệu ô tô lớn đã nhanh chóng tăng giá bán xe như Toyota Vios, Mazda3, Honda City, Ford EcoSport, Mitsubishi Outlander…

Chẳng hạn mẫu xe bán chạy nhất thị trường là Toyota Vios có mức khuyến mại 20 triệu đồng tiền mặt, 10 triệu đồng phụ kiện trong tháng 6 nhưng hiện bán đúng giá niêm yết, giá lăn bánh sau khi giảm 50% lệ phí trước bạ chỉ giảm được 8 triệu, thay vì mức 28 triệu đồng như lý thuyết khi giá xe giữ nguyên.

Tương tự, xe nhỏ giá rẻ Kia Morning có mức giảm 17 triệu đồng tháng trước nhưng nay chỉ được giảm 8 triệu đồng, giá lăn bánh chỉ giảm được 9 triệu đồng thay vì mức gấp đôi nếu đại lý giữ nguyên giá tháng trước.

So với tháng 6, nhiều mẫu xe khác cũng đồng loạt tăng giá như Madaz3 tăng khoảng 25 triệu đồng, Ford EcoSport tăng 15 triệu đồng, Honda City tăng 40 triệu đồng, nhiều mẫu xe Hyundai rục rịch tăng. Ngay cả các mẫu xe VinFast cũng tăng giá dù theo lộ trình từ giữa tháng 7 này, khiến giá lăn bánh của xe cao hơn tháng trước, thời điểm hãng này khuyến mại 100% lệ phí trước bạ.

Chính vì lẽ đó, người dùng được hưởng lợi không nhiều như kỳ vọng từ chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ.

Giá tiếp xe tục tăng?

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến ngày 15/6, cả nước nhập khẩu 38.123 xe ô tô nguyên chiếc với tổng kim ngạch 846 triệu USD và giảm 32.000 xe so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn cung xe nhập khẩu giảm cũng khiến khách hàng tìm đến xe sản xuất lắp ráp trong nước tăng, như vậy giá xe dự báo sẽ tiếp tục nhích lên. Được giảm 50% lệ phí trước bạ nhưng đại lý lại cắt giảm khuyến mại nên người mua không được hưởng "lợi kép" như kỳ vọng.

Bên cạnh đó, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ áp dụng cho các mẫu ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước giúp các hãng xe "nội" như Hyundai, Mazda, VinFast, Toyota hay Mercedes-Benz… có nhiều lợi thế. Ngược lại, các thương hiệu có nhiều ô tô nhập khẩu, chẳng hạn Honda, BMW… phải tự mình vận động

Hiện tại, lợi thế trước mắt nghiêng về phía xe sản xuất, lắp ráp trong nước, thậm chí một số mẫu xe như Honda CR-V hay Mitsubishi Xpander cũng chuyển sang lắp ráp thay vì nhập khẩu.

Bên cạnh đó giá nhiều mẫu xe tuy có tăng nhưng vẫn thấp hơn giá công bố của nhà sản xuất, một số ý kiến lo ngại, nếu nhu cầu tăng nguồn cung thiếu thì giá xe có thể sẽ tiếp tục bị đẩy lên.

Người dân mong muốn hưởng lợi thực sự từ việc giảm phí trước bạ

Trong khi Chính phủ vừa đưa ra biện pháp giảm 50% lệ phí trước bạ nhằm kích cầu kinh tế, giúp người mua xe tiết kiệm từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu để lăn bánh ô tô, thì các hãng xe lại lập tức cắt bớt khuyến mại vệc này đã khiến cho khách hàng không còn được hưởng "lợi kép" như kỳ vọng trước đây.

Với động thái cắt giảm khuyến mại của các đại lý, không ít người tỏ ra bức xúc khi giá xe không giảm mạnh như kỳ vọng, anh Nguyễn Trọng Khôi cho biết: “Chính phủ giảm phí trước bạ là để hỗ trợ người tiêu dùng, nhưng các đại lý và hãng xe cắt giảm khuyến mại đi ngược lại chính sách. Vì vậy, việc giảm 50% phí trước bạ cũng chỉ là làm lợi cho đại lý chứ thực chất không phải là cho khách hàng”.

Trước vấn đề nhiều khách hàng thất vọng và nhận định khoản phí trước bạ giảm thực tế sẽ “chảy” vào túi đại lý, anh Hoàng Mạnh Hải chia sẻ "Chính phủ có hỗ trợ thì cũng chỉ béo mấy ông doanh nghiệp, giảm thuế trước bạ thì các đại lý tăng giá, Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp, còn doanh nghiệp thì thừa nước đục thả câu, chung quy là người tiêu dùng chả được lợi gì".

Trên thực tế, mục đích của việc giảm 50% lệ phí trước bạ là để kích cầu tiêu dùng của người dân với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sau ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh. Khách hàng mua xe tất nhiên luôn muốn hưởng lợi từ chính sách ưu đãi cũng như việc giảm lệ phí... Tuy nhiên, một số nhân viên một số đại lý cắt giảm khuyến mại và cho rằng trong thời gian qua, showroom đã phải giảm giá mạnh để có doanh số thu hút khách hàng. Vì vậy, khi Chính phủ hỗ trợ lệ phí trước bạ đại lý cũng rút bớt khuyến mại ưu đãi để bù lỗ do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo một số chuyên gia, iệc giảm chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ là có thể là một cứu cánh giúp gia tăng nhu cầu trên thị trường, nó có thể tạo ra cú huých mạnh mẽ cho người mua và nó cũng lực đẩy cần thiết giúp giảm giá nâng sức cạnh tranh của ô tô Việt. Cùng với đó, các đại lý cắt khuyến mại một cách vô lý cũng có thể sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh và lơị nhuận sau giai đoạn chịu ảnh hưởng của dịch bệnh.

giam phi truoc ba khach hang co thuc su duoc huong loi

Hyundai Grand i10: Khuyến mãi, giá xe, lăn bánh tháng 7/2020

Sau khi giảm 50% lệ phí trước bạ, giá lăn bánh Hyundai Grand i10 giảm từ 16 – 25 triệu tùy từng khu vực, dưới ...

giam phi truoc ba khach hang co thuc su duoc huong loi

Honda CG125Fi 2020 về Việt Nam, giá bán từ 40 triệu đồng

Phiên bản mới nhất Honda CG125Fi 2020 sản xuất tại Trung Quốc có một số thay đổi nhỏ về thiết kế và trang bị hệ ...

giam phi truoc ba khach hang co thuc su duoc huong loi

Vì sao Toyota Vios 'hút' người dùng?

Phân khúc hạng B khá sôi động và nhiều lựa chọn, tuy nhiên Toyota Vios vẫn luôn nắm giữ "ngôi vương" doanh số và khẳng ...

Có thể bạn quan tâm

Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024

Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, hết các mẫu xe đứng đầu từng phân khúc tại Việt Nam vẫn giữ nguyên, ngoại trừ phân khúc SUV đô thị.
Xả hàng tồn, Hyundai Accent giảm trực tiếp gần 70 triệu đồng

Xả hàng tồn, Hyundai Accent giảm trực tiếp gần 70 triệu đồng

Mức giảm giá gần 70 triệu đồng, là ưu đãi từ phía đại lý nhằm giải phóng những chiếc xe Hyundai Accent VIN 2023 còn tồn kho, tuy nhiên số lượng xe không nhiều.
Người Việt ngày càng chuộng xe gầm cao

Người Việt ngày càng chuộng xe gầm cao

Tỷ lệ tăng trưởng các dòng xe SUV, Crossover hay MPV trong quý I/2024 vượt xa phân khúc sedan, cho thấy người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam ngày càng ưa chuộng các dòng xe gầm cao.
Toyota Vios giảm giá mạnh, rẻ ngang xe hạng A

Toyota Vios giảm giá mạnh, rẻ ngang xe hạng A

Sau khi được Toyota Việt Nam điều chỉnh giảm giá bán, mẫu xe Vios tiếp tục được một số đại lý giảm 20 triệu đồng xuống khởi điểm chỉ từ 436 triệu đồng
Toyota đạt doanh số gấp 3 lần tháng trước

Toyota đạt doanh số gấp 3 lần tháng trước

Toyota Việt Nam đạt doanh số 3.973 xe trong tháng 3/2024, tăng 210% so với tháng trước, trong đó nhiều mẫu xe tăng trưởng mạnh.

Cùng chuyên mục

Ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam, chủ yếu xe giá rẻ từ Indonesia

Ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam, chủ yếu xe giá rẻ từ Indonesia

Tính đến hết tháng 4/2024, cả nước nhập khẩu 38.784 ô tô nguyên chiếc các loại, trong đó phần lớn là các mẫu xe giá rẻ từ Indonesia.
Thủ tướng yêu cầu xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Thủ tướng yêu cầu xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Thủ tướng giao cho Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước ngay trong 5/2024
Từ 1/6, xe tập lái cho người khác mượn sẽ bị thu hồi giấy phép

Từ 1/6, xe tập lái cho người khác mượn sẽ bị thu hồi giấy phép

Từ 1/6, sẽ 6 trường hợp sẽ bị thu hồi giấy phép xe tập lái, trong đó có trường hợp cho mượn xe tập lái vào mục đích đào tạo lái xe
Hyundai Care Day 2024 lần đầu diễn ra tại Việt Nam

Hyundai Care Day 2024 lần đầu diễn ra tại Việt Nam

Chuỗi sự kiện chăm sóc xe Hyundai Care Day 2024 sắp được tổ chức tại 6 tỉnh, thành phố trên cả nước dành cho những khách hàng sử dụng xe Hyundai
Những lỗi sẽ bị phạt nặng nếu tài xế vi phạm trên cao tốc

Những lỗi sẽ bị phạt nặng nếu tài xế vi phạm trên cao tốc

Lùi, đi ngược chiều, chạy quá tốc độ... trên đường cao tốc là những hành động cực kỳ nguy hiểm với mức xử phạt rất nặng nếu tài xế vi phạm
Toyota Wigo giảm giá xuống 350 triệu

Toyota Wigo giảm giá xuống 350 triệu

Toyota Wigo được hãng và các đại lý giảm giá và tặng phụ kiện trong tháng 4/2024, giá khởi điểm chỉ từ 350 triệu đồng.

Tin khác

Từ tháng 10/2024, trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho xe điện

Từ tháng 10/2024, trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho xe điện

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành thông tư 09/2024, các trạm dừng nghỉ loại 1 và loại 2 phải có trụ sạc, điểm đỗ riêng cho xe điện. Hiệu lực từ ngày 05/10/2024
Honda City tiếp tục dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Honda City tiếp tục dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Với doanh số hơn 1.000 xe bán ra, Honda City tiếp tục vượt qua đối thủ Huyndai Accent và dẫn đầu phân khúc sedan hạng B trong tháng 3/2024
Hyundai Stargazer X ra mắt tại Việt Nam, giá từ 489 triệu đồng

Hyundai Stargazer X ra mắt tại Việt Nam, giá từ 489 triệu đồng

Tại Việt Nam, Hyundai Stargazer X được Hyundai Thành Công phân phối với 3 phiên bản, giá từ 489 – 599 triệu đồng.
Doanh số xe Hybrid tại Việt Nam tăng trưởng mạnh trong tháng 3/2024

Doanh số xe Hybrid tại Việt Nam tăng trưởng mạnh trong tháng 3/2024

Tháng 3 vừa qua, hầu hết các mẫu xe Hybrid tại thị trường Việt Nam đều ghi nhận mức tăng, trong đó Toyota Innova Cross HEV là mẫu xe hybrid bán chạy nhất
Xem thêm
Phiên bản di động