Giảm 50% phí trước bạ, người mua ô tô sẽ hưởng lợi?

Nếu giảm 50% lệ phí trước khách hàng mua ô tô khi chính sách này được áp dụng lại mất nhiều ưu đãi hơn so với trước đây
Cách mua xe vừa nhận ưu đãi, vừa hưởng 50% phí trước bạ sắp áp dụngMột số chính sách mới về ô tô sẽ có hiệu lực từ 1/7Giá xe giảm mạnh, có nên mua ngay hay chờ giảm phí trước bạ?
Ô tô lắp ráp

Mới đây, Văn phòng Chính phủ ra thông báo truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng dự thảo nghị định về mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và áp dụng kể từ ngày 1/7 tới đây.

Nếu chính sách này được thông qua và áp dụng từ 1/7, đây có thể là yếu tố sẽ giúp "giải cứu" thị trường ô tô trong nước khi đang gặp nhiều khó khăn, doanh số liên tục sụt giảm.

Như theo báo cáo của các thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) ghi nhận doanh số bán hàng tháng 5/2023 chỉ đạt 20.726 xe, bao gồm xe 14.483 du lịch, 6.096 xe thương mại và 147 xe chuyên dụng.

Với kết quả này, toàn thị trường giảm 8% so với tháng 4/2023, giảm 53% so với tháng 5/2022. Trong đó, doanh số xe du lịch giảm 8%; xe thương mại giảm 6% và xe chuyên dụng giảm 16% so với tháng trước.

Xét về nguồn gốc, danh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 12.079 xe, giảm 9% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.647 xe, giảm 5% so với tháng 4/2023.

Còn các hãng báo cáo độc lập như VinFast, TC Group (nhà phân phối xe Hyundai tại Việt Nam) cũng cho kết quả kinh doanh sụt giảm tháng thứ 2 liên tiếp.

Cụ thể, doanh số bán hàng tháng 5/2023 của VinFast là 2.996 xe, giảm hơn 26% so với tháng 4/2023. Thương hiệu Hyundai tại Việt Nam thông báo bán được 3.575 xe, giảm hơn 28,4% so với tháng trước.

Theo Bộ Công thương, sản lượng ô tô sản xuất trong nước tháng 5/2023 đạt 27.000 xe, lũy kế 5 tháng đạt 133.600 xe, lần lượt bằng 67,4% và 76% so với cùng kỳ năm 2022.

Trước những tác động tích cực của việc giảm lệ phí trước bạ 50% ở 2 lần trước đó, nhiều người kì vọng đây sẽ là yếu tố được kỳ vọng kích thích sức mua của khách hàng, qua đó vực dậy doanh số toàn thị trường ô tô Việt Nam trong phần còn lại của năm 2023.

Giảm phí trước bạ, người mua sẽ được hưởng lợi?

Hiện mức thu phí trước bạ được xác định theo tỷ lệ phần trăm từng loại xe và từng địa phương khi đăng ký. Mức phí trước bạ với ô tô con tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng... là 12% giá trị xe; TP HCM 10%, Hà Tĩnh 11%... Riêng xe bán tải, phí trước bạ bằng 60% mức thu phí lần đầu với xe con. Với mức giá ô tô trên thị trường hiện nay, việc giảm lệ phí trước bạ sẽ giúp người mua xe giảm hàng chục cho tới hàng trăm triệu đồng.

Ví dụ: Một chiếc xe con có giá 600 triệu đồng, muốn đăng ký tại Hà Nội, số tiền khách hàng phải bỏ ra để đóng thuế trước bạ là 72 triệu đồng (phí trước bạ 12% ở Hà Nội). Nhưng nếu được giảm 50%, số tiền này chỉ còn 36 triệu đồng.

Có nghĩa, người mua xe đã tiết kiệm được 36 triệu đồng khi mua xe mới khi đề xuất giảm 50% phí trước bạ của Bộ Tài chính được thông qua. Nếu khách hàng mua xe càng có giá trị cao, thì mức tiết kiệm sẽ càng lớn khi phí trước bạ đã giảm còn 50%.

Tuy nhiên, trên thực tế khi chính sách giảm phí trước bạ của Bộ Tài chính được thông qua thì các hãng cũng sẽ cắt giảm mức ưu đãi, giảm giá như hiện nay, hay thậm chí là không còn khuyến mại giống như 2 lần giảm phí trước bạ trước đó.

Nếu khách hàng mua xe vào thời điểm này sau 1/7 đăng ký sẽ nhận ưu đãi kép từ đại lý và giảm 50% trước bạ. Còn sau khi giảm phí trước bạ, khách hàng đã bắt đầu mua xe với giá gốc, thời gian chờ đời kéo dài hơn.

Như vậy có thể thấy, nếu giảm giảm 50% LPTB của Chính phủ dành cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký lần đầu giúp doanh nghiệp, các hãng xe hưởng lợi nhiều hơn. Còn người tiêu dùng vẫn thiệt thòi khi không thể cùng lúc nhận ưu đãi kép, trừ những người mua xe từ trước đợi đến tháng 12 mới đăng ký.

Nhiều đại lý cũng xác nhận nếu không có chính sách giảm phí trước bạ từ nhà nước thì các hãng xe, đại lý cũng phải tiếp tục duy trì ưu đãi loại phí này cho người mua thì mới bán được hàng.

Mazda CX-5 giảm hơn 100 triệu đồng có nên mua hay chờ bản mới? Mazda CX-5 giảm hơn 100 triệu đồng có nên mua hay chờ bản mới?

Với mức giảm cao nhất lên tới 120 triệu đồng, thời điểm này là cơ hội tốt nhất để mua Mazda CX- 5 với giá ...

Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 5/2023: VinFast VF8 dẫn đầu Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 5/2023: VinFast VF8 dẫn đầu

Với gần hơn 1.274 xe bán ra, VinFast VF8 dẫn đầu Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 5/2023

Ford Performance hé lộ về chiếc xe vô địch Baja 1000 – Ranger Raptor Ford Performance hé lộ về chiếc xe vô địch Baja 1000 – Ranger Raptor

Ford đã công bố Ranger Raptor Thế hệ Mới sẽ là chiếc xe địa hình mới nhất của hãng tham gia chinh phục giải đua ...

Có thể bạn quan tâm

Ô tô hãng nào khiến người dùng nhanh chán nhất, bán lại ngay trong năm đầu tiên?

Ô tô hãng nào khiến người dùng nhanh chán nhất, bán lại ngay trong năm đầu tiên?

Ô tô của các thương hiệu xe sang như Porsche, Jaguar hay Land Rover khiến người dùng "cả thèm nhưng cũng chóng chán", có tỷ lệ bán lại sau năm đầu tiên cao nhất sử dụng cao nhất theo kết quả phân tích vừa được iSeecars công bố.
Ô tô Trung Quốc ngày càng được ưa chuộng tại châu Á, châu Phi và Nam Mỹ

Ô tô Trung Quốc ngày càng được ưa chuộng tại châu Á, châu Phi và Nam Mỹ

Ô tô điện giá rẻ của các thương hiệu Trung Quốc đang ngày càng được ưa chuộng, chiếm lĩnh thị phần tại nhiều nước đang phát triển, thách thức vị thế của các “ông lớn” Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu.
Tốn cả “mớ” tiền sửa xe bị thủy kích, song bán lại vẫn mất giá

Tốn cả “mớ” tiền sửa xe bị thủy kích, song bán lại vẫn mất giá

Với chủ nhân của những chiếc ô tô gặp thủy kích, “nỗi đau” như nhân đôi khi phải chi từ hàng chục triệu cho tới cả trăm triệu đồng để khắc phục, nhưng xe vẫn mất giá mạnh, thậm chí khó thanh khoản.
Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Xe ngập qua nóc thường bị hư hại toàn diện từ điện, động cơ đến nội thất, dù có sửa chữa, xe không còn bền như ban đầu.
Hàng trăm ôtô ngập nước ở Thái Nguyên chờ xe cứu hộ

Hàng trăm ôtô ngập nước ở Thái Nguyên chờ xe cứu hộ

Trên phố Phan Đình Phùng, Thái Nguyên, hàng trăm ôtô bị ngập nước đang được xe cứu hộ đưa về gara.

Cùng chuyên mục

Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Các hãng xe Trung Quốc đang khai thác một lỗ hổng trong chính sách của EU, chuyển hướng sang xe hybrid và xe xăng, thay vì xe điện, để né thuế.
Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Với 350 xưởng dịch vụ hiện hữu và dự kiến cán mốc 400 trong thời gian ngắn sắp tới, VinFast đang tạo ra cách biệt chưa từng có với các hãng xe nước ngoài tại Việt Nam. Theo giới chuyên gia, mạng lưới hậu mãi khổng lồ đang giúp VinFast biến dịch vụ xuất sắc thành lợi thế cạnh tranh không đối thủ, góp phần củng cố vững chắc vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.
Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia vừa trình làng thế hệ mới của dòng SUV cỡ nhỏ Seltos với sự thay đổi toàn diện từ thiết kế, kích thước đến công nghệ.
Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Thế hệ mới của Mazda CX-5 và hai sản phẩm "tiện cận sang" CX-60 và CX-90 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, nhưng có thể sẽ không được mở bán.
Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

TC Group ghi nhận 5.463 xe Hyundai bán ra trong tháng 11, tăng nhẹ so với tháng trước, trong đó Creta dẫn đầu với daonh số 1.236 xe.
Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Trải qua 3 thế hệ sản phẩm, Mazda CX-5 có màn lột xác ngoạn mục trong thiết kế nội thất, đặc biệt là khu vực màn hình trung tâm; hãng xe Nhật Bản đang thay đổi theo xu hướng tích hợp công nghệ, kết nối... nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Tin khác

Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

“Xe đua đường phố” GR GT mang diện mạo hầm hố, sẵn sàng chinh phục đường đua với động cơ V8 4.0L tăng áp kép tích hợp mild-hybrid, song vẫn thoải mái để di chuyển hàng ngày.
Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Sự xuất hiện của nhiều xe điện Rolls-Royce mới chạy khá ít trên thị trường ô tô cũ tại Mỹ đặt ra câu hỏi: Liệu có phải giới siêu giàu không thích xe điện?
Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hình ảnh chạy thử rò rỉ cùng các bản dựng đồ họa từ Hàn Quốc mới đây hé lộ thêm một số thay đổi về thiết kế của Hyundai Santa Fe facelift.
Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Không thay đổi quá nhiều về thói quen sử dụng, tiết kiệm nhiên liệu khi đi trong phố, chạy thuần điện trong phạm vi ngắn... là những lý do khiến người Việt chuộng xe hybrid tự sạc.
Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Bugatti đã hoàn thành chiếc Bolide cuối cùng trong tổng số 40 xe được sản xuất, mẫu hypercar nhẹ chỉ 1.450 kg và được trang bị động cơ W16 mạnh 1.578 mã lực. Đây là một trong những mẫu xe cuối cùng dùng động cơ W16 trước khi Bugatti chuyển sang thế hệ mới với mẫu Tourbillon V16.
Xem thêm
Phiên bản di động