Giải bài toán cho phát triển xe điện ở Việt Nam

Theo các nhà nghiên cứu chính sách về năng lượng, việc phát triển xe điện ở Việt Nam phải đi kèm với giải bài toán về nguồn điện
Sắp ban hành quy chuẩn về xe điện tại Việt Nam Đề xuất mở rộng chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ cho cả xe Hybrid Các bộ, ngành đồng thuận không thu lệ phí trước bạ ô tô điện
VF e34

Theo đó, Việt Nam sẽ cần tới 71,87 tỷ kWh vào năm 2050, tương đương điện lượng của 10 nhà máy thủy điện Hòa Bình. Đây là nhận định của các chuyên gia năng lượng tại tọa đàm trực tuyến: "Tương lai phát triển xe điện tại Việt Nam" do Báo Giao thông phối hợp với Trung tâm Phát triển Sáng tạo xanh (GreenID) và Lab 100RE tổ chức ngày 21/12.

Mặc dù các chuyên gia đều đánh giá cao về tiềm năng phát triển xe điện tại Việt Nam, tuy nhiên, hiện vẫn chưa có hạ tầng, tiêu chuẩn cho xe điện, đi kèm theo đó là những lo ngại liên quan đến tính an toàn của điện và pin trong quá trình sử dụng.

Nhu cầu dùng điện cho xe điện sẽ cực kỳ lớn

Theo TS.Nguyễn Quốc Khánh - chuyên gia năng lượng, giai đoạn 2014 - 2020, mỗi năm trung bình có 5,14 triệu xe máy, 255.000 ô tô con được đăng ký mới. Trong đó, tiêu thụ năng lượng giao thông chiếm 21,4% tổng tiêu thụ quốc gia năm 2014, tăng 4,9% giai đoạn 2014 - 2019, nhanh hơn tốc tăng toàn ngành ở mức 3,4%. Tổng phát thải 33,2 triệu tấn, chiếm 19,3% phát thải từ lĩnh vực năng lượng.

Theo dự thảo Quy hoạch Điện VIII (bản trình Chính phủ tháng 10/2021), công suất lắp đặt các nguồn điện tăng gấp đôi vào năm 2030 và tăng gấp đôi lần nữa vào năm 2045. Trong đó, năng lượng tái tạo (không bao gồm thủy điện lớn) tăng từ 30,2% năm 2020 lên 42,% năm 2045 và hệ số phát thải điện lưới giảm dần.

Tại toạ đàm, ông Khánh nếu ra 3 kịch bản chính trong điện hoá giao thông. Cụ thể, với kịch bản 1, đây là kịch bản cơ sở mà ông Khánh cho rằng, sự thâm nhập xe điện sẽ ở mức thấp, chủ yếu là xe máy điện, tỉ lệ xe máy điện chiếm 18% xe máy bán mới năm 2030 và 40% năm 2050.

Với kịch bản 2 là kịch bản phát triển vừa, tỉ lệ xe máy điện chiếm 34% xe bán mới năm 2030 và 65% năm 2050. Xe ô tô con điện chiếm 30% xe bán mới năm 2030.

Với kịch bản 3 là kịch bản cao thì tỉ lệ xe điện chiếm 72% xe bán mới vào năm 2030, 100% vào năm 2050; ô tô con chiếm 30% vào năm 2030, 70% vào năm 2050; xe buýt chiếm 10% vào năm 2030, 30% vào năm 2050; xe bán tải, xe tải hạng nhẹ và hạng trung chiếm 5% vào năm 2030 và 30% vào năm 2050.

Với các kịch bản điện hoá giao thông nêu trên, TS. Nguyễn Quốc Khánh cho biết, nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian tới là rất lớn. Trong đó, kịch bản 1 nhu cầu về điện năng không lớn. Tuy nhiên ở kịch bản 2 và 3, nhu cầu tiêu thụ điện sẽ tăng qua các năm.

Cụ thể, với kịch bản 2, nhu cầu tiêu thụ điện vào năm 2030 trong lĩnh vực giao thông cần khoảng 4 tỷ kWh, tương đương điện lượng của 1/2 nhà máy Thủy điện Hòa Bình; năm 2050 là 17,57 tỷ kWh, tương đương 2 nhà máy Thủy điện Hòa Bình.

“Còn với kịch bản 3, nhu cầu điện cho lĩnh vực giao thông khoảng 8,48 tỷ kWh vào năm 2030, tương đương nhà máy Thủy điện Hòa Bình; con số này tăng lên 72 tỷ kWh vào năm 2050, tương đương 10 nhà máy Thủy điện Hòa Bình”, ông Khánh nhấn mạnh.

Cân nhắc an toàn cho điện và pin

Theo TS Nguyễn Đức Tuyên (Đại học Bách khoa), hiện ngoài 200 trạm sạc của Vinfast thì Việt Nam hầu như chưa có hạ tầng cho phát triển xe điện; các tiêu chuẩn của Việt Nam về phát triển loại hình phương tiện này cũng chưa có và chưa thống nhất.

Để có cơ sở thúc đẩy sự phát triển xe điện ở Việt Nam, ông Tuyên cho biết, cần hoàn thiện các tiêu chuẩn kỹ thuật, như yêu cầu kỹ thuật và an toàn điện với hệ thống sạc nhanh, thay thế pin và ắc quy... Đồng thời, tối ưu hoá các trạm sạc và vị trí sạc pin bằng việc sử dụng các nguồn điện sạch, năng lượng tái tạo, quản lý cân bằng công suất lưới.

"Bên cạnh đó cần có những chính sách hỗ trợ trực tiếp vào giá mua xe, thuế, chi phí sạc, lắp đặt trạm sạc tại nhà; đánh thuế vào phát thải cao. Thậm chí, cần có khu vực vận hành riêng cho xe điện, giống như cho xe BRT hiện nay", ông Tuyên nói.

Đồng quan điểm, ông Trần Quang Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, đối với xe điện 4 bánh, việc an toàn về điện và pin là điều kiện bắt buộc, cần đưa vào quản lý với hàng hoá nhóm 2 theo quy chuẩn.

"Kế hoạch là trong năm 2022, Bộ sẽ phối hợp các đơn vị để xây dựng quy chuẩn về pin. Để đầu tư và thử nghiệm theo quy chuẩn quốc tế là vấn đề rất nan giải, bởi nó liên quan những yếu tố kỹ thuật như rung động, môi trường... Nhưng cái này phải làm, trước mắt sẽ học hỏi kinh nghiệm quốc tế, chấp nhận kết quả thử nghiệm của nước ngoài. Chúng tôi nỗ lực hoàn thiện sớm kiểm soát chất lượng khi xe điện phát triển, đồng thời có những chính sách về thuế phí cho phù hợp, để có lộ trình chuyển sang xe thuần điện", ông Hà nói.

Từ năm 2022, xe KDVT chưa đổi biển vàng và lắp camera sẽ bị từ chối kiểm định Từ năm 2022, xe KDVT chưa đổi biển vàng và lắp camera sẽ bị từ chối kiểm định

Ngoài việc xử phạt, xe KDVT không lắp đặt camera và đổi biển số vàng cũng bị ảnh hưởng khi đi kiểm định xe định ...

Một số quy định cần thực hiện trước 31/12 để tránh bị xử phạt Một số quy định cần thực hiện trước 31/12 để tránh bị xử phạt

Xe kinh doanh phải đổi sang biển số vàng, ô tô qua nhiều đời chủ được tạo điều kiện sang tên…là những quy định cần ...

Honda ra mắt 3 mẫu xe phân khối lớn, giá từ 246 triệu đồng Honda ra mắt 3 mẫu xe phân khối lớn, giá từ 246 triệu đồng

Honda giới thiệu loạt phiên bản mới cho các mẫu xe phân khối lớn: CB1000R, CB650R và CBR650R, giá dao động từ 246 - 509 ...

Có thể bạn quan tâm

Xe điện VinFast vừa xuất khẩu sang Mỹ chưa được hưởng ưu đãi thuế mới

Xe điện VinFast vừa xuất khẩu sang Mỹ chưa được hưởng ưu đãi thuế mới

Gần 1.000 xe điện VinFast VF 8 vừa được xuất khẩu sang Mỹ sẽ không đủ điều kiện để hưởng ưu đãi thuế mới do không được lắp ráp tại Bắc Mỹ
VinFast Canada khai trương cửa hàng thứ 2 tại Quebec

VinFast Canada khai trương cửa hàng thứ 2 tại Quebec

VinFast vừa công bố khai trương cửa hàng VinFast Store thứ 2 tại Trung tâm Thương mại CF Carrefour Laval, Quebec, Canada
Ô tô nhập khẩu vào Mỹ phải đáp ứng những yêu cầu nào?

Ô tô nhập khẩu vào Mỹ phải đáp ứng những yêu cầu nào?

Nước Mỹ có một số quy chuẩn riêng, áp dụng cho xe sản xuất tại Mỹ cũng như xe nhập khẩu, trong đó việc thử nghiệm an toàn là bắt buộc
Video: Thời khắc lịch sử, xuất 999 xe VinFast VF8 sang Mỹ

Video: Thời khắc lịch sử, xuất 999 xe VinFast VF8 sang Mỹ

Lô 999 xe VinFast VF8 xuất khẩu sang Mỹ là dấu mốc quan trọng, đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Video: Thử nhanh ADAS mới trên VinFast VF8

Video: Thử nhanh ADAS mới trên VinFast VF8

Nhiều tính năng hỗ trợ trong gói ADAS đã được cập nhật trên xe VinFast VF8 như kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn đường…

Cùng chuyên mục

Nhà máy Ford Hải Dương kỷ niệm 25 năm thành lập

Nhà máy Ford Hải Dương kỷ niệm 25 năm thành lập

Sau 25 năm hoạt động, Ford Hải Dương đã cho ra đời nhiều dòng xe đã làm nên thương hiệu của Ford tại Việt Nam như Ranger, Escape, Everest, Focus, Mondeo, EcoSport...
Toyota Việt Nam trao tặng 200 suất học bổng hỗ trợ sinh viên

Toyota Việt Nam trao tặng 200 suất học bổng hỗ trợ sinh viên

Toyota Việt Nam phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai trao tặng 115 suất học bổng hỗ trợ sinh viên ngành kỹ thuật và 85 học bổng cho sinh viên ngành âm nhạc
Đề xuất giảm 10 – 30% phí sử dụng đường bộ cho xe kinh doanh vận tải

Đề xuất giảm 10 – 30% phí sử dụng đường bộ cho xe kinh doanh vận tải

Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm 10% phí sử dụng đường bộ với xe vận tải hàng hóa, 30% với xe kinh doanh vận tải hành khách trong 6 tháng năm 2023
Hà Nội thanh lý 47 xe ô tô cũ, hỏng, giá trị còn lại 0 đồng

Hà Nội thanh lý 47 xe ô tô cũ, hỏng, giá trị còn lại 0 đồng

Năm 2022, toàn TP Hà Nội đã thanh lý 47 xe ô tô cũ, hỏng không đảm bảo an toàn khi vận hành, giá trị còn lại là 0 đồng
Hyundai Creta giảm giá 35 triệu đồng, tăng sức cạnh trạnh Kia Seltos

Hyundai Creta giảm giá 35 triệu đồng, tăng sức cạnh trạnh Kia Seltos

Hyundai Creta đang nhận được mức giảm từ 15- 35 triệu đồng nhằm kích cầu doanh số và tăng sức cạnh tranh với các đối thủ
VinFast xuất khẩu 999 xe điện VF 8 sang Mỹ

VinFast xuất khẩu 999 xe điện VF 8 sang Mỹ

Ngay sau thị trường Mỹ, VinFast sẽ xuất khẩu các lô xe VF 8 tiếp theo tới thị trường Canada và châu Âu để kịp bàn giao cho khách hàng vào năm 2023

Tin khác

Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh

Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh

Nửa đầu tháng 11/2022, số lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng khoảng 134% về lượng và tăng 84% giá trị so với tháng trước
Lộ diện các ứng viên ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2022

Lộ diện các ứng viên ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2022

Toyota Vios, Xpander và Accent là 3 ứng viên hàng đầu trong bảng xếp hạng ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2022
Xem thêm
Phiên bản di động