Giải bài toán cho phát triển xe điện ở Việt Nam

Theo các nhà nghiên cứu chính sách về năng lượng, việc phát triển xe điện ở Việt Nam phải đi kèm với giải bài toán về nguồn điện
Sắp ban hành quy chuẩn về xe điện tại Việt Nam Đề xuất mở rộng chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ cho cả xe Hybrid Các bộ, ngành đồng thuận không thu lệ phí trước bạ ô tô điện
VF e34

Theo đó, Việt Nam sẽ cần tới 71,87 tỷ kWh vào năm 2050, tương đương điện lượng của 10 nhà máy thủy điện Hòa Bình. Đây là nhận định của các chuyên gia năng lượng tại tọa đàm trực tuyến: "Tương lai phát triển xe điện tại Việt Nam" do Báo Giao thông phối hợp với Trung tâm Phát triển Sáng tạo xanh (GreenID) và Lab 100RE tổ chức ngày 21/12.

Mặc dù các chuyên gia đều đánh giá cao về tiềm năng phát triển xe điện tại Việt Nam, tuy nhiên, hiện vẫn chưa có hạ tầng, tiêu chuẩn cho xe điện, đi kèm theo đó là những lo ngại liên quan đến tính an toàn của điện và pin trong quá trình sử dụng.

Nhu cầu dùng điện cho xe điện sẽ cực kỳ lớn

Theo TS.Nguyễn Quốc Khánh - chuyên gia năng lượng, giai đoạn 2014 - 2020, mỗi năm trung bình có 5,14 triệu xe máy, 255.000 ô tô con được đăng ký mới. Trong đó, tiêu thụ năng lượng giao thông chiếm 21,4% tổng tiêu thụ quốc gia năm 2014, tăng 4,9% giai đoạn 2014 - 2019, nhanh hơn tốc tăng toàn ngành ở mức 3,4%. Tổng phát thải 33,2 triệu tấn, chiếm 19,3% phát thải từ lĩnh vực năng lượng.

Theo dự thảo Quy hoạch Điện VIII (bản trình Chính phủ tháng 10/2021), công suất lắp đặt các nguồn điện tăng gấp đôi vào năm 2030 và tăng gấp đôi lần nữa vào năm 2045. Trong đó, năng lượng tái tạo (không bao gồm thủy điện lớn) tăng từ 30,2% năm 2020 lên 42,% năm 2045 và hệ số phát thải điện lưới giảm dần.

Tại toạ đàm, ông Khánh nếu ra 3 kịch bản chính trong điện hoá giao thông. Cụ thể, với kịch bản 1, đây là kịch bản cơ sở mà ông Khánh cho rằng, sự thâm nhập xe điện sẽ ở mức thấp, chủ yếu là xe máy điện, tỉ lệ xe máy điện chiếm 18% xe máy bán mới năm 2030 và 40% năm 2050.

Với kịch bản 2 là kịch bản phát triển vừa, tỉ lệ xe máy điện chiếm 34% xe bán mới năm 2030 và 65% năm 2050. Xe ô tô con điện chiếm 30% xe bán mới năm 2030.

Với kịch bản 3 là kịch bản cao thì tỉ lệ xe điện chiếm 72% xe bán mới vào năm 2030, 100% vào năm 2050; ô tô con chiếm 30% vào năm 2030, 70% vào năm 2050; xe buýt chiếm 10% vào năm 2030, 30% vào năm 2050; xe bán tải, xe tải hạng nhẹ và hạng trung chiếm 5% vào năm 2030 và 30% vào năm 2050.

Với các kịch bản điện hoá giao thông nêu trên, TS. Nguyễn Quốc Khánh cho biết, nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian tới là rất lớn. Trong đó, kịch bản 1 nhu cầu về điện năng không lớn. Tuy nhiên ở kịch bản 2 và 3, nhu cầu tiêu thụ điện sẽ tăng qua các năm.

Cụ thể, với kịch bản 2, nhu cầu tiêu thụ điện vào năm 2030 trong lĩnh vực giao thông cần khoảng 4 tỷ kWh, tương đương điện lượng của 1/2 nhà máy Thủy điện Hòa Bình; năm 2050 là 17,57 tỷ kWh, tương đương 2 nhà máy Thủy điện Hòa Bình.

“Còn với kịch bản 3, nhu cầu điện cho lĩnh vực giao thông khoảng 8,48 tỷ kWh vào năm 2030, tương đương nhà máy Thủy điện Hòa Bình; con số này tăng lên 72 tỷ kWh vào năm 2050, tương đương 10 nhà máy Thủy điện Hòa Bình”, ông Khánh nhấn mạnh.

Cân nhắc an toàn cho điện và pin

Theo TS Nguyễn Đức Tuyên (Đại học Bách khoa), hiện ngoài 200 trạm sạc của Vinfast thì Việt Nam hầu như chưa có hạ tầng cho phát triển xe điện; các tiêu chuẩn của Việt Nam về phát triển loại hình phương tiện này cũng chưa có và chưa thống nhất.

Để có cơ sở thúc đẩy sự phát triển xe điện ở Việt Nam, ông Tuyên cho biết, cần hoàn thiện các tiêu chuẩn kỹ thuật, như yêu cầu kỹ thuật và an toàn điện với hệ thống sạc nhanh, thay thế pin và ắc quy... Đồng thời, tối ưu hoá các trạm sạc và vị trí sạc pin bằng việc sử dụng các nguồn điện sạch, năng lượng tái tạo, quản lý cân bằng công suất lưới.

"Bên cạnh đó cần có những chính sách hỗ trợ trực tiếp vào giá mua xe, thuế, chi phí sạc, lắp đặt trạm sạc tại nhà; đánh thuế vào phát thải cao. Thậm chí, cần có khu vực vận hành riêng cho xe điện, giống như cho xe BRT hiện nay", ông Tuyên nói.

Đồng quan điểm, ông Trần Quang Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, đối với xe điện 4 bánh, việc an toàn về điện và pin là điều kiện bắt buộc, cần đưa vào quản lý với hàng hoá nhóm 2 theo quy chuẩn.

"Kế hoạch là trong năm 2022, Bộ sẽ phối hợp các đơn vị để xây dựng quy chuẩn về pin. Để đầu tư và thử nghiệm theo quy chuẩn quốc tế là vấn đề rất nan giải, bởi nó liên quan những yếu tố kỹ thuật như rung động, môi trường... Nhưng cái này phải làm, trước mắt sẽ học hỏi kinh nghiệm quốc tế, chấp nhận kết quả thử nghiệm của nước ngoài. Chúng tôi nỗ lực hoàn thiện sớm kiểm soát chất lượng khi xe điện phát triển, đồng thời có những chính sách về thuế phí cho phù hợp, để có lộ trình chuyển sang xe thuần điện", ông Hà nói.

Từ năm 2022, xe KDVT chưa đổi biển vàng và lắp camera sẽ bị từ chối kiểm định Từ năm 2022, xe KDVT chưa đổi biển vàng và lắp camera sẽ bị từ chối kiểm định

Ngoài việc xử phạt, xe KDVT không lắp đặt camera và đổi biển số vàng cũng bị ảnh hưởng khi đi kiểm định xe định ...

Một số quy định cần thực hiện trước 31/12 để tránh bị xử phạt Một số quy định cần thực hiện trước 31/12 để tránh bị xử phạt

Xe kinh doanh phải đổi sang biển số vàng, ô tô qua nhiều đời chủ được tạo điều kiện sang tên…là những quy định cần ...

Honda ra mắt 3 mẫu xe phân khối lớn, giá từ 246 triệu đồng Honda ra mắt 3 mẫu xe phân khối lớn, giá từ 246 triệu đồng

Honda giới thiệu loạt phiên bản mới cho các mẫu xe phân khối lớn: CB1000R, CB650R và CBR650R, giá dao động từ 246 - 509 ...

Có thể bạn quan tâm

Người dùng xe điện an tâm tuyệt đối với Dịch vụ cứu hộ pin 24/7 của VinFast

Người dùng xe điện an tâm tuyệt đối với Dịch vụ cứu hộ pin 24/7 của VinFast

Nhanh chóng, linh hoạt, cùng mức phí “3 Không” hấp dẫn giúp Dịch vụ cứu hộ pin ô tô điện 24/7 của VinFast mang đến sự an tâm và hài lòng tối đa cho khách hàng
Bộ đôi VinFast VF8 màu 'lạ' xuất hiện tại Hải Phòng

Bộ đôi VinFast VF8 màu 'lạ' xuất hiện tại Hải Phòng

Bộ đôi VinFast VF 8 (VF e35) bắt gặp trên đường phố tại Hải Phòng, phần nào hé lộ những đặc điểm sẽ có trên bản thương mại
Địa chỉ trạm sạc ô tô điện VinFast tại Quảng Trị

Địa chỉ trạm sạc ô tô điện VinFast tại Quảng Trị

Sạc ô tô điện ở đâu là băn khoăn của nhiều người sử dụng khi các trạm sạc vẫn đang trong quá trình triển khai. Dưới đây là địa chỉ trạm sạc ô tô VinFast đã đấu điện tại Quảng Trị (liên tục cập nhật).
Địa chỉ trạm sạc ô tô điện VinFast tại Bình Thuận

Địa chỉ trạm sạc ô tô điện VinFast tại Bình Thuận

Sạc ô tô điện ở đâu là băn khoăn của nhiều người sử dụng khi các trạm sạc vẫn đang trong quá trình triển khai. Dưới đây là địa chỉ trạm sạc ô tô VinFast đã đấu điện tại Bình Thuận (liên tục cập nhật).

Cùng chuyên mục

Đại lý ngừng nhận đặt cọc Honda CR-V vì khan hàng

Đại lý ngừng nhận đặt cọc Honda CR-V vì khan hàng

Nhu cầu tăng cao kèm với nguồn cung hạn chế, Honda CR-V ngừng đặt cọc tại đại lý cho tới kho có thông báo mới
Toyota triển khai chương trình “An tâm bảo dưỡng – Vững bước hành trình”

Toyota triển khai chương trình “An tâm bảo dưỡng – Vững bước hành trình”

Toyota Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi dịch vụ từ 16/5 - 30/6/2022 với thông điệp “An tâm bảo dưỡng - Vững bước hành trình”
Land Rover tổ chức chương trình trải nghiệm và dịch vụ lưu động tại Buôn Ma Thuột

Land Rover tổ chức chương trình trải nghiệm và dịch vụ lưu động tại Buôn Ma Thuột

Chương trình trải nghiệm và dịch vụ lưu động của Land Rover sẽ diễn ra tại Buôn Ma Thuật trong hai ngày 21 và 22/5/2022
Tiêu thụ xe ô tô trong tháng 4 bất ngờ tăng mạnh, nhờ đâu?

Tiêu thụ xe ô tô trong tháng 4 bất ngờ tăng mạnh, nhờ đâu?

Doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 4/2022 đạt 42.359 xe, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái
Địa chỉ trạm sạc ô tô điện VinFast tại Bình Thuận

Địa chỉ trạm sạc ô tô điện VinFast tại Bình Thuận

Sạc ô tô điện ở đâu là băn khoăn của nhiều người sử dụng khi các trạm sạc vẫn đang trong quá trình triển khai. Dưới đây là địa chỉ trạm sạc ô tô VinFast đã đấu điện tại Bình Thuận (liên tục cập nhật).
Tuyến buýt điện E08 của VinBus đi qua những địa điểm nào ở Hà Nội?

Tuyến buýt điện E08 của VinBus đi qua những địa điểm nào ở Hà Nội?

Tuyến buýt điện thứ 7 mang số hiệu E08 của VinBus đã chính thức hoạt động, phục vụ đông đảo người dân Thủ đô, từ 10/5

Tin khác

VinFast Fadil tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất tháng 4

VinFast Fadil tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất tháng 4

Fadil tiếp tục là mẫu xe được ưa chuộng nhất và dẫn dắt doanh số của VinFast trong tháng 4, với 1.654 xe bán ra
Giá xăng tiếp tục tăng mạnh vào ngày mai, vượt mốc 30.000 đồng/lít

Giá xăng tiếp tục tăng mạnh vào ngày mai, vượt mốc 30.000 đồng/lít

Các doanh nghiệp dự báo giá xăng có thể tăng từ 800 – 1.600 đồng/lít, đưa giá xăng RON 95 vượt mốc 30.000 đồng/lít
Kết quả VMRC 2022 chặng 1: Bất ngờ từ các tay đua nữ

Kết quả VMRC 2022 chặng 1: Bất ngờ từ các tay đua nữ

Kết quả VMRC 2022 chặng 1 có khá nhiều bất ngờ thú vị, trong đó các tay đua nữ lần đầu dự giải đã giành thứ hạng khá cao.
Xem thêm
Phiên bản di động