Giá xăng trong nước tăng lần thứ 3 liên tiếp
Giá xăng trong nước tiếp tục tăng từ chiều ngày 21/10Giá xăng lần thứ 3 giảm mạnh, xuống dưới 22.000 đồng/lítGiá xăng trong nước tiếp tục giảm, dầu bất ngờ tăng mạnh |
Từ 15h chiều nay (1/11), giá các mặt hàng xăng dầu tiếp tục đồng loạt tăng phiên thứ 3 liên tiếp, sau 4 kỳ điều hành trước đó giá xăng dầu giảm.
Cụ thể, giá xăng RON 95-III tăng thêm 410 đồng một lít, lên mức giá 22.750 đồng. Xăng E5 RON 92 cũng đắt thêm 380 đồng, lên 21.870 đồng. Đây là lần tăng giá liên tiếp thứ 3 của mặt hàng này từ giữa tháng 10 đến nay.
Các mặt hàng dầu cũng tăng, với dầu diesel là 290 đồng một lít; dầu hoả 120 đồng và dầu mazut 190 đồng mỗi kg. Sau điều chỉnh, diesel có mức giá mới là 25.070 đồng; dầu hoả 23.780 đồng và mazut 14.080 đồng.
Để có mức giá như trên, cơ quan điều hành quyết định tiếp tục trích lập quỹ bình ổn với xăng E5RON92 ở mức 200 đồng/lít, xăng RON95 ở mức 300 đồng/lít, dầu mazut là 500 đồng/kg, không trích lập với dầu diesel và dầu hỏa; ngừng chi sử dụng quỹ bình ổn.
Việc giá xăng dầu trong kỳ điều hành này tiếp tục tăng đã được dự báo từ trước đó, khi diễn biến giá thế giới trong 10 ngày qua có xu hướng tăng.
Kể từ ngày 11/10, công thức tính giá cơ sở đã bổ sung thêm phụ phí và chi phí vận chuyển xăng dầu từ nhà máy về cảng và mức premium trong nước (chi phí để tính giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước).
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho rằng mức chi phí này vẫn chưa được tính đúng, tính đủ vào giá cơ sở, cộng thêm việc siết chặt tín dụng, khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc tạo nguồn.
Vấn đề này cũng đã được Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chỉ ra tại phiên giải trình về vấn đề xăng dầu được các đại biểu quan tâm, khi đề nghị bộ này cần phải có giải pháp để ngăn chặn việc đứt gãy nguồn cung xăng dầu cục bộ diễn ra ở các tỉnh phía Nam.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng các chi phí được tính toán trong giá cơ sở đã được bộ cập nhật, bổ sung vào công thức tính giá tại các kỳ điều chỉnh trước đó.
Vì vậy, để có cơ sở điều chỉnh các chi phí phát sinh trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu, Bộ Công Thương và các doanh nghiệp cần báo cáo thông tin chi tiết.
Tư lệnh ngành tài chính cũng kiến nghị để tháo gỡ những khó khăn và bất cập trong quản lý điều hành xăng dầu thời gian qua, tới đây khi sửa đổi nghị định 95 sẽ đề xuất chuyển hoàn toàn việc quản lý lĩnh vực xăng dầu về Bộ Công Thương để thống nhất một đầu mối quản lý.
Quá hạn đăng kiểm xe ô tô có thể bị phạt lên đến 22 triệu đồng Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, xe ô tô quá hạn đăng kiểm có thể ... |
Giá Honda SH Mode 2022 tăng mạnh cuối tháng 10 Tại một số đại lý Head giá Honda SH mode hiện nay tăng từ 5 – 10 triệu đồng so với cùng kỳ tháng 9 |
Toyota bZ4X thuần điện đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam Bên cạnh những mẫu xe đang bày bán trên thị trường, gian hàng của Toyota Việt Nam gây chú ý khi trưng bày mẫu xe ... |