Geely dừng mở nhà máy vì nguồn cung ô tô toàn cầu dư thừa

Tập đoàn ô tô Trung Quốc Geely quyết định dừng toàn bộ các dự án xây dựng nhà máy mới trên toàn cầu trong bối cảnh phải đối mặt với tình trạng dư thừa công suất nghiêm trọng.
Geely Coolray nhận ưu đãi gần 40 triệu đồng trong tháng 4/2025 Cận cảnh Geely Coolray vừa ra mắt Việt Nam, giá từ 538 triệu đồng Geely EX5 sắp phân phối tại Việt Nam, giá dự kiến trên 700 triệu đồng
Geely dừng mở nhà máy vì nguồn cung ô tô toàn cầu dư thừa

Chủ tịch Geely, ông Li Shufu, phát biểu tại Triển lãm ô tô Trùng Khánh hồi cuối tuần qua rằng công ty sẽ tránh việc gia tăng công suất dư thừa, mà thay vào đó, tập trung nâng cao năng lực công nghệ nhằm trở thành một nhân tố quan trọng trong tương lai của ngành.

“Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang lún sâu vào cuộc khủng hoảng công suất dư thừa nghiêm trọng. Vì vậy, Geely đã quyết định dừng xây dựng thêm nhà máy ô tô mới”, ông Li Shufu nói.

Tuyên bố của ông Li diễn ra trong bối cảnh thị trường xe Trung Quốc đang chịu áp lực kép từ dư cung và cuộc đua giảm giá chưa từng có. Chỉ trong tuần cuối tháng 5, hơn 70 mẫu xe từ các hãng lớn như BYD, Geely và Leapmotor đã được giảm giá tới 20%, theo tờ 21st Century Business Herald.

Một báo cáo từ JPMorgan Chase cho thấy mức chiết khấu trung bình của các hãng xe Trung Quốc trong tháng 4 đã tăng lên mức kỷ lục 16,8%, gấp đôi so với mức 8,3% của năm 2024.

Ông Chen Jinzhu - Giám đốc điều hành công ty tư vấn Shanghai Mingliang Auto Service nhận định: “Là một trong những hãng xe xăng và xe điện hàng đầu Trung Quốc, quyết định ngừng xây dựng nhà máy mới của Geely có thể trở thành tấm gương để các hãng xe khác noi theo, nhằm hướng tới sự tăng trưởng bền vững. Việc cắt giảm công suất cũng sẽ giúp giảm áp lực xả hàng, từ đó làm dịu cuộc chiến giá đang ngày càng gay gắt”.

Theo ông Li, tình trạng công suất dư thừa toàn cầu cần được tận dụng một cách hợp lý. Geely sẽ theo đuổi chiến lược toàn cầu hóa “thân thiện”, thay vì tiếp tục đầu tư vào mở rộng nội địa. Trước đó, vào tháng 2, hãng từng công bố sẽ sử dụng nhà máy của Renault tại Brazil để phục vụ kế hoạch mở rộng ra thị trường Mỹ Latin.

Tỷ phú này cũng cảnh báo rằng nếu không kiểm soát rủi ro từ dư thừa công suất và doanh số yếu, các hãng xe điện Trung Quốc có thể đánh mất lợi thế cạnh tranh về chi phí và sản lượng, đây là hai yếu tố từng giúp họ vươn lên mạnh mẽ.

Trong năm 2024, Geely Auto - đơn vị chủ lực của tập đoàn đã bán được 2,18 triệu xe, tăng 32% so với năm trước đó. Đáng chú ý, doanh số xe điện tăng vọt 92%, đạt hơn 888.000 chiếc. Geely hiện sở hữu nhiều thương hiệu như Zeekr, Lynk & Co và Galaxy. Đồng thời, Geely cũng đang kiểm soát Volvo Cars và nắm cổ phần tại Daimler – công ty mẹ của Mercedes-Benz.

Tuy nhiên, theo Goldman Sachs, chỉ một nửa trong tổng công suất sản xuất xe điện của Trung Quốc, tương đương 20 triệu xe được sử dụng trong năm 2024. Đây là chỉ dấu rõ ràng cho thấy tình trạng dư thừa đang ở mức đáng báo động.

Theo ông Nick Lai - Trưởng bộ phận nghiên cứu ngành ô tô khu vực châu Á – Thái Bình Dương tại JPMorgan nhận định, việc tăng cường xuất khẩu có thể giúp cải thiện lợi nhuận cho các hãng xe điện Trung Quốc, bởi xe xuất khẩu thường có biên lợi nhuận cao hơn. Trong 4 tháng đầu năm 2025, xe điện chiếm tới 33% tổng lượng xe xuất khẩu của Trung Quốc, tăng mạnh so với mức khoảng 25% của hai năm trước.

Tại châu Âu, nhu cầu với công nghệ xe điện Trung Quốc đang tăng. Ông Carlo Diego D’Andrea - Chủ tịch Phòng Thương mại Liên minh châu Âu tại Thượng Hải cho biết, các quốc gia châu Âu ngày càng kỳ vọng các hãng xe Trung Quốc mang theo toàn bộ chuỗi cung ứng, thay vì chỉ lắp ráp CKD (hoàn thiện tại nước ngoài bằng linh kiện sản xuất trong nước).

Tại thị trường Việt Nam, Geely chính thức gia nhập thông qua đối tác là Công ty CP Tasco. Ba mẫu xe đầu tiên đã ra mắt bao gồm Coolray, Monjaro và EX5. Geely cũng từng công bố kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp tại Thái Bình, dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2026.

Tuy nhiên, với quyết định ngừng xây dựng thêm nhà máy mới của tập đoàn mẹ, hiện vẫn chưa rõ kế hoạch tại Việt Nam có bị ảnh hưởng hay không. Nếu việc đầu tư vẫn tiếp tục, nhà máy tại Thái Bình có thể trở thành một điểm tựa chiến lược cho Geely tại khu vực Đông Nam Á, nơi thị trường ô tô đang tăng trưởng nhanh và nhu cầu xe điện đang được khuyến khích thông qua chính sách.

Toyota Camry VIN 2024 giảm hơn 100 triệu đồng tại đại lý Toyota Camry VIN 2024 giảm hơn 100 triệu đồng tại đại lý

Toyota Camry VIN 2024 đang được các đại lý áp dụng mức giảm giá từ 90-120 triệu đồng, tùy từng phiên bản để xả hàng ...

Đề xuất bỏ lệ phí trước bạ 5% đối với xe máy tại các thành phố Đề xuất bỏ lệ phí trước bạ 5% đối với xe máy tại các thành phố

Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về mức thu lệ phí trước bạ với xe máy là 2% và đối ...

VinFast VF7 tiếp tục lộ diện tại Ấn Độ, dự kiến ra mắt tháng 10/2025 VinFast VF7 tiếp tục lộ diện tại Ấn Độ, dự kiến ra mắt tháng 10/2025

Hình ảnh thực tế của VinFast VF7 tại Mumbai đã hé lộ nhiều chi tiết đáng chú ý trước thềm ra mắt Ấn Độ

Có thể bạn quan tâm

Geely EX5 ra mắt khách Việt với giá từ 839 triệu đồng

Geely EX5 ra mắt khách Việt với giá từ 839 triệu đồng

Geely EX5 tại thị trường Việt Nam được bán ra với 2 phiên bản gồm Max và Pro cùng mức giá lần lượt là 839 và 889 triệu đồng.
Geely Monjaro ra mắt tại Việt Nam, giá từ 1,1 tỷ đồng

Geely Monjaro ra mắt tại Việt Nam, giá từ 1,1 tỷ đồng

Tại Việt Nam, Geely Monjaro có ba phiên bản, bao gồm HEV, Premium và Flagship cùng mức giá dao động từ 1,099 - 1,199 tỷ đồng
Lynk & Co 03 nhận cọc tại đại lý, giá dự kiến từ 700 triệu đồng

Lynk & Co 03 nhận cọc tại đại lý, giá dự kiến từ 700 triệu đồng

Lynk & Co 03 dự kiến sẽ được đưa về Việt Nam vào khoảng tháng 9 với 2 phiên bản, cùng giá tạm tính từ 700 - 800 triệu đồng.
Lynk & Co 08 rục rịch ra mắt thị trường Việt ?

Lynk & Co 08 rục rịch ra mắt thị trường Việt ?

Nhiều khả năng, Lynk & Co 08 sẽ ra mắt Việt Nam với hai phiên bản với công nghệ PHEV hiện đại và loạt trang bị cao cấp, giá dự kiến từ 1,4 tỷ đồng.
Geely giữ kế hoạch xây dựng nhà máy tại Việt Nam

Geely giữ kế hoạch xây dựng nhà máy tại Việt Nam

Dừng mọi dự án trên toàn cầu, nhưng Geely vẫn giữ kế hoạch hợp tác cùng Tasco (HUT) để triển khai dự án lắp ráp tại Thái Bình, dự kiến khởi công ngay trong năm 2025.

Cùng chuyên mục

Ford Territory PHEV sắp ra mắt Đông Nam Á, mở đường về Việt Nam

Ford Territory PHEV sắp ra mắt Đông Nam Á, mở đường về Việt Nam

Ford chuẩn bị giới thiệu phiên bản plug-in hybrid (PHEV) của mẫu SUV Territory tại Philippines, hé lộ bước tiến lớn trong chiến lược điện khí hóa khu vực.
VinFast hợp tác với RoadGrid đẩy mạnh hạ tầng sạc và hậu mãi tại Ấn Độ

VinFast hợp tác với RoadGrid đẩy mạnh hạ tầng sạc và hậu mãi tại Ấn Độ

VinFast chính thức hợp tác chiến lược với RoadGrid - đơn vị cung cấp giải pháp sạc và hậu mãi ô tô điện hàng đầu tại Ấn Độ.
Hyundai Stargazer 2026 lộ diện, ra mắt cuối tháng này

Hyundai Stargazer 2026 lộ diện, ra mắt cuối tháng này

Phiên bản nâng cấp của Hyundai Stargazer đã xuất hiện trên đường phố Indonesia, dự kiến sẽ ra mắt tại triển lãm GIIAS Gaikindo Motor Show 2025, tổ chức vào cuối tháng 7 này.
Omoda C5 2025 ra mắt thị trường Đông Nam Á, giá quy đổi từ 505 triệu đồng

Omoda C5 2025 ra mắt thị trường Đông Nam Á, giá quy đổi từ 505 triệu đồng

Tại thị trường Indonesia, Omoda C5 đổi tên gọi mới và có giá dao động từ 319,9 - 349,9 triệu Rupiah (khoảng 505 - 553 triệu đồng).
VinFast hợp tác với myTVS phát triển mạng lưới dịch vụ tại Ấn Độ

VinFast hợp tác với myTVS phát triển mạng lưới dịch vụ tại Ấn Độ

Ngày 30/6/2025, VinFast công bố việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với myTVS, một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ ô tô hàng đầu tại Ấn Độ.
VinFast hợp tác với ngân hàng tư nhân hàng đầu Indonesia, mở rộng mạng lưới xe điện

VinFast hợp tác với ngân hàng tư nhân hàng đầu Indonesia, mở rộng mạng lưới xe điện

VinFast vừa ký thỏa thuận hợp tác tài chính với PT Bank Central Asia Tbk. (BCA), một trong những ngân hàng tư nhân lớn của Indonesia, mang đến giải pháp tín dụng cho các đối tác ở Indonesia.

Tin khác

Pin xe điện sạc đầy trong chỉ trong 18 giây

Pin xe điện sạc đầy trong chỉ trong 18 giây

Pin xe điện VarEVolt với khả năng sạc đầy chỉ trong 18 giây, đang tạo ra bước ngoặt mang tính cách mạng cho ngành sản xuất ô tô điện.
Nikkei Asia: Dịch vụ taxi điện của GSM dẫn đầu Việt Nam, mở rộng sang Philippines

Nikkei Asia: Dịch vụ taxi điện của GSM dẫn đầu Việt Nam, mở rộng sang Philippines

Theo Nikkei Asia, Green and Smart Mobility (GSM) - thương hiệu taxi điện thuộc sở hữu của Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đã nhanh chóng vươn lên dẫn đầu thị trường nội địa chỉ sau hai năm hoạt động và bắt đầu mở rộng ra nước ngoài.
Nissan N7 gây sốt với 20.000 đơn đặt hàng chỉ sau 50 ngày mở bán

Nissan N7 gây sốt với 20.000 đơn đặt hàng chỉ sau 50 ngày mở bán

Sau 50 ngày mở bán, mẫu xe điện Nissan N7 đang gây sốt tại Trung Quốc khi đã thu hút hơn 20.000 đơn đặt hàng.
Hãng xe điện Trung Quốc Neta Auto đối mặt nguy cơ phá sản

Hãng xe điện Trung Quốc Neta Auto đối mặt nguy cơ phá sản

Sau loạt bê bối tài chính, nợ lương và sụt giảm doanh số, hãng xe điện Trung Quốc Neta Auto bước vào quá trình tái cấu trúc phá sản từ ngày 12/6/2025
MG5 đạt 3 sao an toàn tại ANCAP

MG5 đạt 3 sao an toàn tại ANCAP

Theo chương trình đánh giá xe mới của Úc, MG5 đạt điểm trung bình ở hầu hết các hạng mục, tương đương 3 sao ANCAP.
Xem thêm
Phiên bản di động