Ford Focus: Người Việt đi ngược ?

Năm 2017, Ford Focus tiếp tục là mẫu xe bán chạy hàng đầu thế giới nhưng vẫn chưa thể cạnh tranh với nhiều đối thủ tại Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN
ford focus nguoi viet di nguoc Honda Civic 1.5 Turbo hay Ford Focus 1.5 EcoBoost khỏe hơn?
ford focus nguoi viet di nguoc Tầm 600 triệu, chọn Honda City TOP hay Ford Focus Trend?
ford focus nguoi viet di nguoc Những điểm thú vị trên Ford Focus

Ford Focus là mẫu xe mới nằm trong chiến lược One Ford của tập đoàn Ford được triển khai rầm rộ trên toàn cầu từ những năm đầu của thập kỷ này và mang lại không ít thành công cho thương hiệu xe hơi Mỹ. Một trong những điển hình thành công là với Focus.

Mẫu xe hạng C này đã có những bước nhảy vọt về chất, doanh số tăng mạnh, thậm chí hai năm liên tiếp 2012 và 2013 còn khiến cả thế giới sửng sốt khi vượt qua Corolla Altis để trở thành mẫu xe bán chạy nhất thế giới nhờ mức doanh số lên tới hơn 1 triệu xe/năm.

ford focus nguoi viet di nguoc
Ford Focus thăng hoa trên thị trường thế giới

Năm 2017 vừa qua, dù gặp khó khăn nhưng theo thống kê mới nhất của LMC Automotive, Ford Focus là mẫu xe bán chạy thứ 8 trên trong 10 ô tô bán chạy nhất thế giới với gần 700.000 xe bán ra. Đó là tính chung tất cả các dòng xe, trong đó có cả xe bán tải.

Nếu chỉ riêng dòng xe du lịch thì Focus đứng thứ 4 thế giới, sau Toyota Corolla, VW Golf và Honda Civic nhưng vượt qua cả Toyota Camry, Hyundai Elantra. Thậm chí doanh số Focus còn gấp tới 1,7 lần con số hơn 390.000 xe của Mazda3, mẫu xe đang làm mưa làm gió trong phân khúc xe hạng C tại thị trường Việt Nam.

Theo các chuyên gia ô tô thế giới, sự thành công và phổ biến của Focus xuất phát từ các nền tảng mạnh mẽ nhưng tiết kiệm nhiên liệu, an toàn, thông minh, đi cùng mức giá bán rất cạnh tranh. Điều này cũng được thể hiện khá rõ tại Việt Nam.

Sở hữu chất lượng tương tự như xe tại các thị trường khác nhờ chiến lược One Ford, Focus hiện đang sản xuất lắp ráp tại Việt Nam với cả sedan và hatchback với tổng số 4 phiên bản khác nhau.

Trên các phiên bản cao cấp, Focus tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến nhất từ 3 năm trước mà tới nay nhiều đối thủ vẫn chưa có, chẳng hạn đèn pha Bi-xenon tự động, tự cân bằng góc chiếu và làm sạch, cảm biến gạt mưa, gương hậu gập điện có sấy, gương hậu trong chống chói.

ford focus nguoi viet di nguoc
Tuy nhiên xe lại gặp khó tại Việt Nam

Đặc biệt, xe tích hợp hệ thống kết nối điều khiển bằng giọng nói SYNC3 kết hợp với màn hình cảm ứng 8 inch cho phép người lái không chỉ đàm thoại rảnh tay mà còn kết nối, yêu cầu hệ thống giải trí hoạt động theo ý muốn mà không cần phải sử dụng tay điều chỉnh.

Đi cùng với đó là hàng loạt các trang bị tiện nghi phổ biến như điều hòa tự động 2 vùng, khởi động nút nhấn, lẫy chuyển số trên vô lăng, cửa sổ trời, cảm biến và camera lùi…Với những người thích xe nhiều đồ chơi như xe Hàn Quốc, Focus bản cao cấp cũng đáp ứng được với ghế lái chỉnh điện và đầu DVD.

Tuy vậy, thế mạnh hàng đầu của Focus nằm ở khả năng vận hành. Nổi tiếng nhất là việc cả 4 phiên bản Focus tại Việt Nam đều sở hữu động cơ tăng áp EcoBoost đã giúp Ford thu về hàng trăm giải thưởng trên toàn thế giới. Khối động cơ này có dung tích 1,5 lít Duratec 4 xi-lanh, phun nhiên liệu trực tiếp cho công suất cực đại 180 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 240 Nm tại 1.600-5.000 vòng/phút, đi cùng hộp số tự động 6 cấp.

Như vậy, khối động cơ này chỉ 1,5 lít nhưng cho công suất tương đương với động cơ 2.0-2.5 lít thường. Đặc biệt mô men xoắn cực đại lớn đạt được ở vòng tua máy thấp cho xe có khả năng bứt tốc mạnh mẽ ngay khi bắt đầu di chuyển. Thực tế với nhiều người đã gắn bó với Focus sẽ thường chỉ tìm được cảm giác lái chắc chắn, an tâm khi cầm lái những chiếc xe sang.

Không những vậy, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình theo công bố của nhà sản xuất khá ấn tượng là 6,8 lít/100 km đường hỗn hợp.

Lợi thế không nhỏ khác của Focus là an toàn. Ngoài những trang bị an toàn thường thấy như cân bằng điện tử ESP, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ khởi hành ngang dốc đi cùng 6 túi khí…, Focus hiện còn có những trang bị thường chỉ thấy trên xe sang như hỗ trợ phanh khẩn cấp, cảnh báo điểm mù, hỗ trợ đỗ xe chủ động cả theo hướng song song và vuông góc.

ford focus nguoi viet di nguoc
Xe vẫn cần thêm thời gian để chinh phục người Việt

Thực tế cho thấy, cũng đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao của những tổ chức đánh giá uy tín nhất thế giới như IIHS hay NTHSA nhưng Focus còn hơn hẳn đối thủ nhờ khung xe được làm từ thép boron siêu cứng …

Không chỉ hội tụ nhiều ưu việt về chất lượng sản phẩm, Focus còn có mức giá hấp dẫn hơn đáng kể so với các đối thủ tới từ Nhật Bản. Cụ thể xe có giá niêm yết từ 699 -848 triệu đồng tùy phiên bản nhưng giá thực tế tại đại lý liên tục giảm hàng trăm triệu đồng, mức giá thấp nhất của Focus Trend sedan và hatchback hiện cùng ở mức dưới 600 triệu đồng.

Mặc dù cũng có một số điểm hạn chế như giá trị bán lại chưa cao nhưng theo một số chuyên gia ô tô, khó khăn chủ yếu của Focus nằm ở tâm lý chuộng xe Nhật của người tiêu dùng Việt Nam đã ăn sâu nhiều thập kỷ qua.

Có thể nói, với những người trẻ thích cảm giác lái và đề cao giá trị an toàn thì Focus là một trong những lựa hàng đầu. Và như chúng tôi đã dẫn chứng ở trên, người dùng trên toàn cầu dựa vào các yếu tố chính đó để lựa chọn và Focus là một trong 4 chiếc xe du lịch bán chạy nhất thế giới…Vậy với bạn thì sao ? Chọn giá trị thương hiệu, giá trị bán lại hay giá trị sử dụng với cảm giác lái và an toàn nổi trội ? Chúc các bạn có những lựa chọn đúng cho riêng mình.

Hải Phong (LSVN)

ford focus nguoi viet di nguoc Cận Tết, giá xe Mazda bất ngờ tăng tới 30 triệu đồng

Giá xe Mazda tăng 10– 30 triệu đồng với hầu hết các mẫu xe và phải qua Tết nguyên đán mới có hàng.

ford focus nguoi viet di nguoc So sánh Mitsubishi Outlander, Mazda CX-5 và Honda CR-V

Cả 3 mẫu xe Mazda CX-5, Honda CR-V, và Mitsubishi Outlander đều là sự lựa chọn đáng quan tâm trong phân khúc crossover.

ford focus nguoi viet di nguoc Xe Mazda 'ăn' xăng ít nhất tại Mỹ

Xe Mazda 'ăn' xăng ít nhất tại Mỹ năm thứ 5 liên tiếp nhờ ứng dụng công nghệ SkyActiv

ford focus nguoi viet di nguoc 5 xe hạng B bán chạy nhất Việt Nam năm 2017

Toyota Vios đứng đầu top 5 xe hạng B bán chạy nhất Việt Nam, tiếp sau là các mẫu xe như: Honda City, Mazda2, Kia ...

ford focus nguoi viet di nguoc 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2017

Trong top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2017 có tới 4 mẫu xe Toyota, 2 xe Mazda, 2 xe Kia, còn ...

Có thể bạn quan tâm

Ford sắp ra mắt mẫu xe MPV 7 chỗ mới

Ford sắp ra mắt mẫu xe MPV 7 chỗ mới

Thiết kế dòng xe xuất hiện trong ảnh cho thấy mẫu MPV Ford đăng ký là hoàn toàn mới, chưa từng xuất hiện trên thị trường.
Quy định mới nhất về bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô

Quy định mới nhất về bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô

Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định 449 về việc điều chỉnh, bổ sung Bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy. Hiệu lực từ ngày 20/3/2024
Ô tô nhập khẩu từ Indonesia ồ ạt vào Việt Nam

Ô tô nhập khẩu từ Indonesia ồ ạt vào Việt Nam

Indonesia tiếp tục trở thành thị trường xuất khẩu ô tô nguyên chiếc nhiều nhất vào Việt Nam trong tháng 2/2024 nhưng tổng kim ngạch vẫn thấp hơn so với Thái Lan
Ford Ranger Stormtrak 2024 ra mắt tại Việt Nam

Ford Ranger Stormtrak 2024 ra mắt tại Việt Nam

Ford Ranger Stormtrak 2024 tại Việt Nam có nhiều nâng cấp về ngoại hình và tính năng, tuy nhiên giá bán chưa được tiết lộ.
Doanh số bán ô tô toàn thị trường tháng 2/2024 giảm mạnh

Doanh số bán ô tô toàn thị trường tháng 2/2024 giảm mạnh

Trong tháng 2/2024, doanh số bán ô tô của toàn thị trường đạt 11.633 xe, giảm 40% so với tháng trước và giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái

Cùng chuyên mục

Những trải nghiệm đỉnh cao chỉ có trên VinFast VF8

Những trải nghiệm đỉnh cao chỉ có trên VinFast VF8

Bên cạnh sức mạnh động cơ, VinFast VF8 còn được đánh giá cao nhờ tính năng hỗ trợ lái ADAS, vượt trội trong phân khúc SUV hạng D, đi cùng các tính năng hiện đại giúp xe thông minh hơn theo thời gian.
Tận dụng chính sách trả góp tốt để mua xe, người dùng hưởng nhiều lợi ích

Tận dụng chính sách trả góp tốt để mua xe, người dùng hưởng nhiều lợi ích

Nhiều chuyên gia nhìn nhận, chính sách đặc biệt của VinFast đang mang tới cơ hội lớn cho người dùng, đặc biệt khi xu hướng trả góp đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam.
Chủ xe điện kể chuyện về 'cảnh vệ' ADAS, 'trợ lý' ViVi trên ngàn dặm đường

Chủ xe điện kể chuyện về 'cảnh vệ' ADAS, 'trợ lý' ViVi trên ngàn dặm đường

Hệ thống hỗ trợ lái nâng cao ADAS được ví như “anh chàng cảnh vệ” đắc lực, còn trợ lý ảo ViVi giống như “cô nàng trợ lý” thông minh mang lại những hành trình an toàn và thú vị cho các chủ nhân xe điện VinFast
Đánh giá nhanh Mitsubishi Xforce: Thiết kế ấn tượng, công nghệ vượt trội

Đánh giá nhanh Mitsubishi Xforce: Thiết kế ấn tượng, công nghệ vượt trội

Với thiết kế ấn tượng, cùng nhiều trang bị hiện đại, Mitsubishi Xforce được kỳ vọng sẽ trở thành "làn gió mới" ở phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam.
Chi tiết 4 phiên bản Mitsubishi XForce vừa ra mắt

Chi tiết 4 phiên bản Mitsubishi XForce vừa ra mắt

Giữa 4 phiên bản Mitsubishi XForce có sự tương đồng về vận hành nhưng khác biệt về trang bị, tiện nghi và các tính năng an toàn.
Mitsubishi Xforce vừa ra mắt có gì đấu KIA Seltos?

Mitsubishi Xforce vừa ra mắt có gì đấu KIA Seltos?

Với giá từ 620 triệu đồng, Mitsubishi Xforce có giá cao hơn so với KIA Seltos nhưng bù lại sở hữu nhiều công nghệ mới hơn so với đối thủ

Tin khác

Chọn VinFast VF8 hay Santa Fe, Fortuner ?

Chọn VinFast VF8 hay Santa Fe, Fortuner ?

So với Hyundai Santa Fe, Toyota Fortuner thì VinFast VF8 có khá nhiều ưu điểm như rộng rãi, tiết kiệm hơn, chi phí bảo dưỡng rẻ hơn
Đánh giá nhanh Hyundai Venue 2024: Trang bị đủ dùng, vận hành mạnh mẽ

Đánh giá nhanh Hyundai Venue 2024: Trang bị đủ dùng, vận hành mạnh mẽ

Các trang bị của Hyundai Venue ở mức đủ dùng, nhưng động cơ được đánh giá vượt trội nhất so với các đối thủ cùng phân khúc
Gần 600 triệu đồng chọn mua Hyundai Venue, Kia Sonet hay Toyota Raize?

Gần 600 triệu đồng chọn mua Hyundai Venue, Kia Sonet hay Toyota Raize?

Có lợi thế hơn về động cơ, nhưng Hyundai Venue sẽ gặp khó trước những đối thủ có ưu thế về giá bán và trang bị như Kia Sonet hay Toyota Raize
Bí mật đằng sau hành trình tạo ra thiết kế VF7 của Torino Design

Bí mật đằng sau hành trình tạo ra thiết kế VF7 của Torino Design

Để có được mẫu xe VF7 như hiện tại, tất cả nhóm thiết kế của Torino Design đã cùng đóng góp ý tưởng và dành hơn 80.000 giờ làm việc cho toàn dự án.
Honda CR-V 2024: Xe ngon, giá chát ?

Honda CR-V 2024: Xe ngon, giá chát ?

Honda CR-V 2024 có thiết kế nổi bật, nhưng với mức giá cao hơn nhiều so với các đối thủ sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động