Honda CR-V đại hạ giá hơn 200 triệu: Chuyện thường hay chuyện lạ?

Khách mua Honda CR-V được giảm giá, ưu đãi tổng lên tới trên 200 triệu dường như không còn là chuyện lạ thời gian gần đây.
Vào Ngâu, Honda CR-V nhận ưu đãi hơn 220 triệu đồng Honda CR-V 2024 ra mắt, chuẩn bị về Việt Nam Mazda CX-5 giảm hơn 100 triệu đồng, tăng sức ép lên Honda CR-V

Nếu như những năm trước, thông tin xe phổ thông giảm giá cả trăm triệu đồng sẽ rất hiếm gặp và nếu có sẽ gây một cú sốc lớn trên thị trường. Tuy nhiên năm nay kinh tế khó khăn, nhu cầu mua xe giảm sút bất chấp việc được Nhà nước giảm phí trước bạ. Chính vì lẽ đó, việc giảm giá ưu đãi tổng lên tới hơn 200 triệu đồng như đối với Honda CR-V hiện nay lại là chuyện dường như rất bình thường và kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm trở lại đây.

Trước hết, nói rộng ra trên thế giới, CR-V là mẫu crossover cỡ trung bán chạy nhất chứ không phải bất kỳ một mẫu xe Nhật hay Hàn nào, càng bỏ rất xa CX-5. Doanh số cộng dồn kể từ khi ra mắt năm 1995 tới nay lên tới trên 10 triệu xe. Nói như vậy để thấy vị thế của mẫu xe này trên toàn cầu oai phong lắm.

Honda CR-V

Tuy nhiên tại việt Nam, dù phân khúc này dù số lượng đối thủ nặng ký chỉ đếm trên đầu ngón tay nhưng Honda CR-V lại tỏ ra lép vế, để cho Mazda CX-5 cho hít khói với doanh số nhiều khi chỉ bằng một nửa đối thủ. Cốt lõi của vấn đề ở đây có lẽ nằm ở vấn đề giá, chứ nhất định không phải kiểu dáng, công nghệ, hay càng không phải là độ bền, an toàn, tiết kiệm nhiên liệu hay dịch vụ hậu mãi.

Doanh số luôn song hành cùng giá bán. Honda CR-V định giá niêm yết từ 998 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng, trong khi Mazda CX-5 giá bán chỉ từ 749 - 829 triệu đồng. Cạnh tranh với đối thủ mà lại chênh giá quá lớn thì làm sao mà đấu cho lại, doanh số thấp hơn như một hệ quả tất yếu.

Tuy nhiên không chỉ có vậy. Ở thị trường ô tô vẫn còn đang phát triển, hay nói chính xác là còn quá nhỏ bé như Việt Nam, yếu tố giá luôn được đặt lên hàng đầu. Và để bán hàng, cạnh tranh với đối thủ, CR-V buộc phải hạ giá và đây chính là căn nguyên của câu chuyện giảm giá trăm triệu kéo dài.

1430-honda-cr-v-2020-7

Như ở thời điểm hiện tại, cả hai phiên bản của mẫu xe này đang được giảm tới 170 triệu đồng so với giá niêm yết, chưa kể Nhà nước đang giảm 50% phí trước bạ nên người mua xe được tổng ưu đãi khoảng gần 240 triệu đồng so với giá lăn bánh tính từ giá niêm yết.

Một số ít người bất ngờ khi bước vào tháng 8, Honda Việt Nam công bố giảm thẳng 150 triệu tiền mặt và nghĩ rằng đây là thời điểm hãng xe Nhật kích cầu tháng Ngâu và đẩy hàng tồn để chờ đón thế hệ mới sẽ ra mắt trong 2 tháng tới. Đúng nhưng chưa đủ. Nếu để ý, chúng ta sẽ thấy mức giảm giá lên tới 170 triệu đồng, thậm chí 180 triệu đồng tại đại lý đã có từ nhiều tháng trước, cả trong năm trước. Tháng này chỉ có khác là Honda Việt Nam công bố thẳng mức giảm lớn mà thôi.

Còn việc mua xe tháng Ngâu thì người dùng chỉ hơi lăn tăn 1 chút trong nửa đầu tháng, còn sau rằm là họ lại mua nhiều nếu có nhu cầu chứ không kiêng khem như trước nữa.

Thế nên mức giá trên chưa đủ gây sốc thị trường như kiểu vài ngày đầu tháng 9 năm 2017. Thời điểm đó, Honda chơi tất tay, bán ô tô qua cả hệ thống 800 đại lý xe máy toàn quốc, giá giảm 300 - 400 triệu đồng so với niêm yết. Ai nhanh tay đặt cọc 20 triệu có thể được lãi 200 - 300 triệu đồng. Một chủ đại lý xe máy chia sẻ đây là cơ hội nghìn năm có một, còn Honda có lẽ sẽ tiếc hùi hụi vì bán quá rẻ.

Honda BR-V 2023 sắp ra mắt Việt Nam có gì đáng chú ý?

Rút kinh nghiệm từ bài học xương máu, CR-V hiện tại còn tồn nhưng không nhiều, chỉ còn trên dưới 1.000 xe, bán túc tắc hơn 2 tháng nữa kiểu gì cũng hết, việc gì phải giảm giá sâu hơn nữa.

Còn việc mua bản cũ giảm sâu hay chờ bản mới có nhiều cái mới luôn là câu hỏi với bất kỳ mẫu xe nào, đặc biệt ở giai đoạn chuyển giao. Khó ai có thể trả lời chính xác, và nếu có, nó chỉ đúng ở 1 giai đoạn, 1 thời điểm và thậm chí với từng người, bởi ý thích, mục đích và khả năng chi trả của mỗi người luôn khác nhau.

Ở đây luôn là sự đánh đổi, và trả giá bằng tiền mặt. Chỉ có một điều, nếu Honda tiếp tục cách định giá trên phân khúc so với các đối thủ như hiện nay, thì thế hệ mới cũng sẽ buộc đi theo vết xe giảm giá sâu mới có được doanh số mong muốn.

Giá Honda City 2023 giảm sâu, cạnh tranh Hyundai Accent, Toyota Vios Giá Honda City 2023 giảm sâu, cạnh tranh Hyundai Accent, Toyota Vios

Khách mua Honda City 2023 được đại lý giảm giá tiền mặt, chưa kể hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ nhà nước, tổng ...

Nissan Kicks đại hạ giá 250 triệu đồng Nissan Kicks đại hạ giá 250 triệu đồng

Nissan Kicks được giảm giá cao nhất tới 259 triệu đồng, tuy nhiên mức giảm phụ thuộc vào phiên bản, năm sản xuất và đối ...

Subaru Forester nhận ưu đãi gần 200 triệu trong tháng 8 Subaru Forester nhận ưu đãi gần 200 triệu trong tháng 8

Trong tháng 8, khách mua Subaru Forester được ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, 3 năm bảo hiểm thân vỏ cùng nhiều quà tặng ...

Có thể bạn quan tâm

Nhiều mẫu Crossover tại Việt Nam giảm giá mạnh

Nhiều mẫu Crossover tại Việt Nam giảm giá mạnh

Sức mua giảm, hầu hết các mẫu ô tô gầm cao 5 chỗ dưới 1 tỉ đồng tại Việt Nam ồ ạt giảm giá bán nhằm tạo sức hút với khách hàng
Gần 3 triệu ô tô Honda tại Mỹ bị điều tra do lỗi phanh khẩn cấp

Gần 3 triệu ô tô Honda tại Mỹ bị điều tra do lỗi phanh khẩn cấp

Cơ quan chức năng tại Mỹ đang điều tra đối với khoảng 3 triệu xe ô tô Honda CR-V và Accord do nghi ngờ lỗi hê thống phanh khẩn cấp tự động
Honda sắp ra mắt 6 mẫu xe điện mang thương hiệu mới

Honda sắp ra mắt 6 mẫu xe điện mang thương hiệu mới

Honda đang nỗ lực đẩy nhanh tốc độ điện hóa với loạt sản phẩm xe điện mang thương hiệu mới dành cho thị trường Trung Quốc.
Doanh số ô tô Honda tăng mạnh trong tháng 3/2024

Doanh số ô tô Honda tăng mạnh trong tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, doanh số bán ô tô của Honda Việt Nam đạt hơn 2.832 xe, tăng mạnh so với tháng trước và cùng kỳ năm ngoái
Mazda CX-5 giảm giá niêm yết xuống 749 triệu đồng

Mazda CX-5 giảm giá niêm yết xuống 749 triệu đồng

Mazda CX-5 có mức giảm từ 10 - 20 triệu đồng, giá khởi điểm về mức 749 triệu đồng đúng như tại thời điểm xe ra mắt vào năm ngoái.

Cùng chuyên mục

Cung vượt cầu, xe điện Trung Quốc ùn ứ tại Cảng biển Châu Âu

Cung vượt cầu, xe điện Trung Quốc ùn ứ tại Cảng biển Châu Âu

Các cảng châu Âu đang biến thành bãi chứa xe khi nhu cầu suy yếu trong khi lượng xe nhập khẩu, đặc biệt là xe điện của Trung Quốc, tăng mạnh
Lynk & Co giới thiệu các mẫu xe mới tại triển lãm ô tô quốc tế Bắc Kinh

Lynk & Co giới thiệu các mẫu xe mới tại triển lãm ô tô quốc tế Bắc Kinh

Tại triển lãm ô tô quốc tế Bắc Kinh, Lynk & Co sẽ giới thiệu mẫu xe 07 EM-P, đồng thời công bố kế hoạch giới thiệu nhiều mẫu xe mới khác.
Cận cảnh BYD Atto 3 sắp về Việt Nam, giá dự kiến khoảng 700 triệu đồng

Cận cảnh BYD Atto 3 sắp về Việt Nam, giá dự kiến khoảng 700 triệu đồng

BYD Atto 3 dự kiến được mở bán tại Việt Nam trong thời gian tới với mức giá khoảng 700 triệu đồng.
Ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam, chủ yếu xe giá rẻ từ Indonesia

Ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam, chủ yếu xe giá rẻ từ Indonesia

Tính đến hết tháng 4/2024, cả nước nhập khẩu 38.784 ô tô nguyên chiếc các loại, trong đó phần lớn là các mẫu xe giá rẻ từ Indonesia.
Thủ tướng yêu cầu xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Thủ tướng yêu cầu xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Thủ tướng giao cho Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước ngay trong 5/2024
Phiên bản di động