Đánh giá xe Hyundai Santa Fe 2021: Cải tiến động cơ, an toàn vượt trội (P2)

Không chỉ nâng cấp mạnh về nội ngoại thất, Hyundai Santa Fe 2021 còn được làm mới động cơ cùng hàng loạt tính năng an toàn cao cấp
Đánh giá xe Hyundai Santa Fe 2021: Đột phá về trang bị mới (P1)
Đánh giá xe Hyundai Santa Fe 2021: Cải tiến động cơ, an toàn vượt trội (P2)
Hyundai Santa Fe 2021

Động cơ, hộp số mới

Một trong những điểm quan trọng của Hyundai Santa Fe 2021 là được nâng cấp thế hệ động cơ dầu hoàn toàn mới 2,2 lít công nghệ Smartstream. khối động cơ này cho công suất cực đại 202 mã lực tại 3.800 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 440 Nm tại 1.750 -2.750 vòng/phút.

Về mặt công suất, động cơ này hơn 2 mã lực và kém 1 Nm so với động cơ cũ, nghĩa là gần như tương đương, nhưng vượt trội so với Toyota Fortuner 2.8L cả về công suất cực đại và mô men xoắn cực đại. Đây là thế hệ động cơ mới cũng đang được sử dụng trên người anh em Sorento 2021

Tuy nhiên điểm quan trọng, theo Hyundai, là khối động cơ này sử dụng hợp kim nhôm mới cho trọng lượng nhẹ hơn, giảm ma sát. Đặc biệt, động cơ này còn có hệ thống kiểm soát nhiệt, giúp tối ưu hoạt động và tăng độ bền động cơ.

Đánh giá xe Hyundai Santa Fe 2021: Cải tiến động cơ, an toàn vượt trội (P2)
Động cơ dầu Hyundai Santa Fe 2021 hoàn toàn mới

Chưa hết, xe có hộp số 8 cấp ly hợp kép ướt mới. Có 2 loại ly hợp kép là khô và ướt. Chúng ta thường nghe nói hộp số ly hợp kép mà không nói gì thêm, đó chính là loại khô. Còn ly hợp kép ướt là có thêm dầu hộp số để tản nhiệt, giúp tăng độ bền cho hộp số nhưng chi phí sản xuất và bảo dưỡng cao hơn. Santa Fe 2021 là một trong số rất ít xe phổ thông được trang bị ly hợp kép ướt.

An toàn miên man

Về an toàn, có thể nói là Santa Fe 2021 cũng như người anh em Sorento 2021, cùng sở hữu hàng tá những tính năng an toàn cao cấp mà không ít tính năng tìm mỏi mắt không thấy trên xe của đối thủ.

Ở phía đầu và đuôi xe đều bố trí các radar kết hợp với camera quanh xe để phối hợp tạo ra các tính năng như camera 360 độ, hỗ trợ phòng tránh va chạm điểm mù, giám sát điểm mù, hỗ trợ phòng tránh va chạm người đi bộ, hỗ trợ duy trì làn đường, hỗ trợ phòng tránh va chạm phía sau, cảnh báo khi mở cửa xe...

Đánh giá xe Hyundai Santa Fe 2021: Đột phá về trang bị mới (P1) Đánh giá xe Hyundai Santa Fe 2021: Đột phá về trang bị mới (P1)

Trong số này, bên cạnh camera 360 độ mới, các hệ thống hỗ trợ phòng tránh va chạm điểm mù, giám sát điểm mù khá ấn tượng. Khi bạn bật xi nhan bên nào thì hình ảnh điểm mù bên đó sẽ hiện trên màn hình hiển thị, giúp cho người lái có thể quan sát tối đa, lái xe an toàn hơn.

Đặc biệt, khi người lái xi nhan xe mà có phương tiện đang đi đến từ phía sau nằm trong điểm mù thì xe sẽ vừa hiển thị camera, vừa cảnh báo bằng âm thanh và hỗ trợ đánh lái trở lại để tránh va chạm.

Đánh giá xe Hyundai Santa Fe 2021: Cải tiến động cơ, an toàn vượt trội (P2)
Hyundai Santa Fe 2021

Chỉ có điều tôi thấy đáng tiếc nhất ở mẫu xe này là với đủ trang bị sẵn có về camera và radar như vậy nhưng Hyundai chưa phát triển nốt tính năng kiểm soát hành trình thích ứng và hệ thống phanh tiền va chạm mà các xe đối thủ thương hiệu Nhật, Mỹ và ngay cả người anh em Sorento 2021 đang có. Nếu có trang bị này thì hệ thống an toàn liên quan đến radar và camera này của Santa Fe 2021 sẽ vượt hơn hẳn Toyota Safety Sense trên Fortuner hay Honda Sensing trên CR-V...

Nhiều khả năng hoạt động của radar chưa đạt được kỳ vọng của tập đoàn Hyundai và những tính năng này sẽ được bổ sung hoàn thiện trong bản nâng cấp sắp tới.

Tất nhiên xe có đầy đủ các trang bị an toàn chủ động cơ bản khác như chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, phanh khẩn cấp BA, hỗ trợ lên dốc, hỗ trợ đổ đèo. An toàn bị động có hệ thống khung xe gia cố bằng thép cường lực, 6 túi khí.

Các tính năng an toàn bổ trợ khác cũng rất hữu ích như gạt mưa tự động, gương hậu trong chống chói tự động…

Một tính năng mới cũng khá thú vị là tự động chuyển về chế độ P khi xe đã dừng nhưng hộp số vẫn đang ở chế độ đi hoặc lùi mà người lái mở cửa xe. Tính năng này dường như tính đến khả năng lơ đễnh một chút của người lái khi dừng xe.

Một chi tiết nhỏ liên quan đến an toàn kế thừa từ phiên bản trước mà tôi đánh giá rất cao là tính năng cảnh báo người ngồi hàng ghế sau. Với Santa Fe, vì một lý do nào đó chúng ta khóa cửa xe mà vẫn có người ở trong xe, nhất là trẻ em, thì chỉ cần người đó động đậy là xe sẽ kêu inh ỏi báo hiệu.

Đánh giá xe Hyundai Santa Fe 2021: Êm hơn, mượt hơn (P3)

Toyota đánh dấu cột mốc doanh số 50 triệu xe Corolla Toyota đánh dấu cột mốc doanh số 50 triệu xe Corolla

Toyota Corolla vừa kỷ niệm cột mốc doanh số đạt 50 triệu xe bán ra trên toàn cầu, đưa Corolla trở thành mẫu xe thành ...

Doanh số bán xe Toyota giảm mạnh trong tháng 7 Doanh số bán xe Toyota giảm mạnh trong tháng 7

Doanh số bán xe của Toyota giảm tới 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Hai mẫu xe Vios và Corolla Cross vẫn là mẫu ...

Toyota Fortuner 2022 có thêm phiên bản GR-Sport Toyota Fortuner 2022 có thêm phiên bản GR-Sport

Toyota Fortuner 2022 phiên bản thể thao GR-Sport vừa ra mắt tại Indonesia, với ngoại hình trẻ trung, xe có giá từ 866 triệu đồng

Có thể bạn quan tâm

Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hình ảnh chạy thử rò rỉ cùng các bản dựng đồ họa từ Hàn Quốc mới đây hé lộ thêm một số thay đổi về thiết kế của Hyundai Santa Fe facelift.
Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt tại Việt Nam, giá hơn 1,3 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt tại Việt Nam, giá hơn 1,3 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt tại Việt Nam với giá 1,369 tỷ đồng. Xe trang bị động cơ Turbo-Hybrid 235 mã lực, thiết kế “boxy” mới và công nghệ an toàn SmartSense thế hệ 2.
Hyundai Santa Fe All New Hybrid bất ngờ lộ diện trên đường phố

Hyundai Santa Fe All New Hybrid bất ngờ lộ diện trên đường phố

Mới đây, hình ảnh mẫu Hyundai Santa Fe All New Hybrid phiên bản mới bất ngờ lộ diện khi đang lăn bánh trên đường phố Việt Nam, qua đó cho thấy, mẫu xe này có thể sắp được ra mắt chính thức.
Hyundai Santa Fe Hybrid đời mới xuất hiện tại Việt Nam

Hyundai Santa Fe Hybrid đời mới xuất hiện tại Việt Nam

Mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid 2025 xuất hiện tại Việt Nam gần đây là xe chạy thử dành cho chuyên gia. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy ngày ra mắt thị trường của phiên bản này đang tới gần.
Hyundai bứt tốc cuối năm: Doanh số tháng 10 tăng hơn 22%

Hyundai bứt tốc cuối năm: Doanh số tháng 10 tăng hơn 22%

TC Group ghi nhận doanh số Hyundai tháng 10/2025 đạt 5.260 xe, tăng 22,4% so với tháng 9, với Creta, Tucson và Accent tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng bán chạy.

Cùng chuyên mục

Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Các hãng xe Trung Quốc đang khai thác một lỗ hổng trong chính sách của EU, chuyển hướng sang xe hybrid và xe xăng, thay vì xe điện, để né thuế.
Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Với 350 xưởng dịch vụ hiện hữu và dự kiến cán mốc 400 trong thời gian ngắn sắp tới, VinFast đang tạo ra cách biệt chưa từng có với các hãng xe nước ngoài tại Việt Nam. Theo giới chuyên gia, mạng lưới hậu mãi khổng lồ đang giúp VinFast biến dịch vụ xuất sắc thành lợi thế cạnh tranh không đối thủ, góp phần củng cố vững chắc vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.
Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia vừa trình làng thế hệ mới của dòng SUV cỡ nhỏ Seltos với sự thay đổi toàn diện từ thiết kế, kích thước đến công nghệ.
Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Thế hệ mới của Mazda CX-5 và hai sản phẩm "tiện cận sang" CX-60 và CX-90 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, nhưng có thể sẽ không được mở bán.
Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

TC Group ghi nhận 5.463 xe Hyundai bán ra trong tháng 11, tăng nhẹ so với tháng trước, trong đó Creta dẫn đầu với daonh số 1.236 xe.
Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Trải qua 3 thế hệ sản phẩm, Mazda CX-5 có màn lột xác ngoạn mục trong thiết kế nội thất, đặc biệt là khu vực màn hình trung tâm; hãng xe Nhật Bản đang thay đổi theo xu hướng tích hợp công nghệ, kết nối... nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Tin khác

Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

“Xe đua đường phố” GR GT mang diện mạo hầm hố, sẵn sàng chinh phục đường đua với động cơ V8 4.0L tăng áp kép tích hợp mild-hybrid, song vẫn thoải mái để di chuyển hàng ngày.
Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Sự xuất hiện của nhiều xe điện Rolls-Royce mới chạy khá ít trên thị trường ô tô cũ tại Mỹ đặt ra câu hỏi: Liệu có phải giới siêu giàu không thích xe điện?
Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Không thay đổi quá nhiều về thói quen sử dụng, tiết kiệm nhiên liệu khi đi trong phố, chạy thuần điện trong phạm vi ngắn... là những lý do khiến người Việt chuộng xe hybrid tự sạc.
Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Bugatti đã hoàn thành chiếc Bolide cuối cùng trong tổng số 40 xe được sản xuất, mẫu hypercar nhẹ chỉ 1.450 kg và được trang bị động cơ W16 mạnh 1.578 mã lực. Đây là một trong những mẫu xe cuối cùng dùng động cơ W16 trước khi Bugatti chuyển sang thế hệ mới với mẫu Tourbillon V16.
Xem thêm
Phiên bản di động