Đại lý vắng khách, kinh doanh ô tô gặp khó vì Covid-19

Dịch Covid-19 không chỉ khiến lượng khách tới đại lý giảm mạnh mà còn có thể tác động tiêu cực đến ngành công nghiệp sản xuất ô tô trong nước.
TIN LIÊN QUAN
Hyundai đóng cửa nhà máy tại Hàn Quốc vì dịch Covid-19
Toyota hỗ trợ thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19 cho Vĩnh Phúc
Honda ủng hộ thiết bị y tế cho Vĩnh Phúc phòng chống dịch Covid-19

Có mặt tại đại lý Toyota Long Biên (số 7 - 9 đường Nguyễn Văn Linh, Long Biên, Hà Nội) chiều 4/3, PV ghi nhận khung cảnh khá vắng vẻ. Tại sảnh trưng bày xe, chỉ có nhân viên của đại lý chứ không có bóng dáng khách hàng nào xem xe.

Một nhân viên kinh doanh tại đây cho hay, ra Tết khách vốn đã vắng hơn so với trước Tết, thế nhưng từ khi có dịch Covid-19, việc kinh doanh lại càng thêm khó khăn. “Như tháng trước, đại lý chỉ bán được khoảng 100 xe (thông thường các đại lý Toyota bán khoảng 200 xe/tháng - PV), nhân viên này chia sẻ.

Không chỉ việc kinh doanh chậm hơn hẳn mà khách đến làm dịch vụ cũng vắng đi rất nhiều. Quan sát, bãi đỗ xe chờ làm dịch vụ, khu phòng chờ cho khách chờ xe làm dịch vụ theo lời nhân viên đại lý mọi ngày đông đúc, chật kín thì nay cũng thưa thớt, chỉ có một vài xe hỏng nặng mới mang tới sửa.

Đại lý vắng khách, kinh doanh ô tô gặp khó vì Covid-19
Khu xe chờ làm dịch vụ tại đại lý Toyota Long Biên mọi ngày vốn đông đúc, chật kín nay còn trống rất nhiều chỗ

Nhân viên đại lý này còn cho hay, vì dịch bệnh nên hiện đại lý đã phải cắt giảm bớt nhân sự kinh doanh. “Ngày trước, phòng kinh doanh có khoảng 60 - 70 người nhưng nay bị khoán sĩ số chỉ còn khoảng 40 - 45 người nên phải có chính sách cắt giảm”, nhân viên đại lý cho biết thêm.

Tương tự, chiều 3/3 có mặt tại đại lý Mitsubishi Hà Đông, PV cũng nhận thấy tình trạng vắng khách bất thường. Theo chia sẻ của nhân viên đại lý, ngoài nguyên nhân đầu năm nên nhu cầu mua xe của người dân chưa nhiều thì dịch Covid-19 khiến khách hàng e ngại khi đến chỗ đông người. Hơn thế, khi xảy ra dịch bệnh, nhiều người đã tạm hoãn việc mua sắm để phòng tình huống xấu xảy ra.

Khá khẩm hơn, nhân viên đại lý Mitsubishi An Dân (số 1 Nguyễn Văn Linh, Long Biên, Hà Nội) cho biết, những ngày này vẫn có khách đến ký hợp đồng và bàn giao xe, nhưng chủ yếu là khách ở tỉnh và thường đông hơn vào ngày nghỉ. Nhưng nhìn chung, lượng khách tới đại lý hiện nay cũng rất thưa vắng. “Trước Tết, mỗi tháng đại lý bán ra khoảng 100 xe nhưng như tháng 2 vừa qua chỉ bán được khoảng 60 chiếc”, nhân viên này chia sẻ thêm.

Trước sự vắng vẻ tại nhiều đại lý, đại diện một hãng ô tô tại Việt Nam từ chối tiết lộ doanh số cũng như tình hình kinh doanh trong thời điểm dịch Covid-19.

Đại lý vắng khách, kinh doanh ô tô gặp khó vì Covid-19
Dịch Covid-19 sẽ ảnh hưởng tới sức mua của thị trường

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng tiểu ban Chính sách, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) nhận định, rất có thể việc kinh doanh ô tô ít nhiều cũng sẽ bị ảnh hưởng. “Bởi dịch Covid-19 ảnh hưởng tới mọi mặt của xã hội, trong đó có cả kinh tế. Mà kinh tế ảnh hưởng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức mua”, ông Hiếu nói.

Cũng theo ông Hiếu, dịch Covid-19 ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu, ví dụ như Hyundai đã tạm đóng cửa một số nhà máy. Nhưng tại Việt Nam, theo nhận định về ngắn hạn, nhờ nguồn cung ứng linh kiện, phụ tùng đa dạng từ nhiều nước, các hãng ô tô vẫn còn linh kiện nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp trong kho nên có thể các hãng xe vẫn chưa chịu ảnh hưởng, vẫn sản xuất bình thường. Còn hãng xe nào sản xuất xe nhập khẩu linh kiện từ Trung Quốc, chủ yếu là xe tải, chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng ngay về mặt sản xuất. Nhưng nếu như dịch bệnh kéo dài, nguồn cung linh kiện từ nhiều nước bị ảnh hưởng thì chắc chắn hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng, chỉ là vấn đề thời gian.

Trao đổi với PV, đại diện hãng ô tô có doanh số cao nhất Việt Nam năm 2019 vừa qua là Toyota (TMV) khẳng định, dịch Covid-19 không ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng linh phụ kiện của TMV. Hoạt động sản xuất và xuất nhập khẩu của công ty vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, TMV vẫn đang theo dõi chặt chẽ tình hình dịch để chủ động lên phương án đảm bảo an toàn cho nhân viên và duy trì hoạt động, không để ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh.

Đại lý vắng khách, kinh doanh ô tô gặp khó vì Covid-19
Dịch bệnh kéo dài sẽ ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất

Một chuyên gia trong ngành ô tô nhận định, có thể dịch bệnh sẽ ảnh hưởng đến tâm lý người mua xe, ngại đến đại lý xem xe. Tuy nhiên để ứng phó, các đại lý cũng có thể tìm cách bán hàng mà khách không cần phải tới đại lý mới mua được xe. Khi đó, khách ngồi nhà vẫn có thể chốt được hợp đồng và đặt lịch giao xe tới tận nhà. Hoặc có thể ưu đãi, giảm giá mạnh để kích thích khách hàng mua xe cũng là một giải pháp.

Hiện, chưa rõ có phải để kích cầu mua sắm trước tình hình dịch bệnh hay không, nhưng nhiều hãng xe, đại lý cũng đã có động thái giảm giá trong thời gian qua. Như Toyota Việt Nam hỗ trợ một phần lệ phí trước bạ cho 3 mẫu xe Corolla Altis, Innova (2 phiên bản) và Fortuner (2 phiên bản). Nhiều đại lý Honda được ghi nhận giảm giá mạnh cho các mẫu xe như HR-V, Civic hay CR-V… Hay mới đây nhất là VinFast cũng đã tung ra chương trình giảm giá từ ngày 1/3, khi mua các mẫu ô tô VinFast, nếu khách hàng không vay ngân hàng đều được giảm giá 10% (khách đăng ký xe không kinh doanh vận tải) hoặc 13% (khách đăng ký xe với mục đích kinh doanh vận tải).

Bên cạnh đó, theo ông Hiếu, đại lý cũng có thể khiến khách hàng có tâm lý yên tâm hơn khi đi xem xe bằng cách luôn vệ sinh sạch sẽ, có sẵn khẩu trang và nước rửa tay khô, diệt khuẩn khu vực làm việc và đón tiếp khách hàng. Xe trưng bày, lái thử cũng cần được lau chùi sạch sau khi sử dụng.

(Theo Báo Giao Thông)

Giảm giá 120 triệu đồng, Toyota Fortuner hút khách

Với mức giảm mạnh tới 120 triệu đồng, Toyota Fortuner tiếp tục là mẫu SUV hút khách trên thị trường trong tháng 3 này.

Honda City đại hạ giá 35 triệu đồng, tặng phụ kiện

Ngoài khuyến mãi phụ kiện, trong tháng 3, khách mua Honda City còn được các đại lý giảm giá từ 25- 35 triệu đồng.

Trước đại dịch, Toyota Vios có giảm giá kịch sàn?

Tháng 3, Toyota Vios 2020 được các đại lý giảm giá tiền mặt từ 10- 25 triệu đồng, chưa kể các khuyến mãi phụ kiện ...

Báo Giao Thông

Có thể bạn quan tâm

Thuế quan sẽ tác động như thế nào đến ngành công nghiệp ô tô Mỹ?

Thuế quan sẽ tác động như thế nào đến ngành công nghiệp ô tô Mỹ?

Việc thay đổi chính sách thuế nhập khẩu của ông Trump đang tạo sự bất ổn cho các hãng xe và đẩy các nhà sản xuất của Mỹ vào thế khó, theo một chuyên gia quản trị tại Đại học Pennysylvia.
Trung Quốc có thể buộc các hãng xe lớn phải sáp nhập, tinh gọn bộ máy

Trung Quốc có thể buộc các hãng xe lớn phải sáp nhập, tinh gọn bộ máy

(Dân trí) - Mục tiêu của việc sáp nhập là tạo ra một tập đoàn ô tô đủ lớn để cạnh tranh với hãng xe lớn nhất hiện nay của Trung Quốc và thúc đẩy các doanh.
Thị trường ô tô khởi sắc, dự báo thời kỳ ảm đảm đã qua

Thị trường ô tô khởi sắc, dự báo thời kỳ ảm đảm đã qua

Với các chính sách giảm giá, ưu đãi, thị trường ô tô Việt trong tháng 2 đã có sự khởi sắc khi bán ra 21.606 xe, tăng 14% so với tháng 1/2025. Đây được cho là tín hiệu mừng khi thị trường ô tô Việt đang khá ảm đảm sau Tết.
Doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô tăng trở lại

Doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô tăng trở lại

Trong tháng 2, doanh số bán hàng thị trường ô tô Việt đã có sự tăng trưởng với 21.606 xe bán ra, tăng 14% so với tháng trước.
Nửa tháng đầu năm, Việt Nam chi hơn 87 triệu USD nhập khẩu ôtô

Nửa tháng đầu năm, Việt Nam chi hơn 87 triệu USD nhập khẩu ôtô

Ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong nửa tháng đầu năm đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng chuyên mục

TMT Motors đầu tư 30.000 trạm sạc xe điện trên toàn quốc

TMT Motors đầu tư 30.000 trạm sạc xe điện trên toàn quốc

TMT Motors vừa công bố kế hoạch phát triển 30.000 trạm sạc xe điện trải dài khắp cả nước, góp phần thúc đẩy xu hướng giao thông xanh đang ngày càng lan rộng tại Việt Nam.
MINI Cooper 2025 giá từ 2,1 tỷ đồng tại Việt Nam

MINI Cooper 2025 giá từ 2,1 tỷ đồng tại Việt Nam

Tại Việt Nam, MINI Cooper 2025 có hai phiên bản 3 cửa và 5 cửa. Xe được nâng cấp về thiết kế, công nghệ và vận hành cùng mức giá từ 2,099 tỷ đồng.
Nhiều mẫu xe phải dừng bán nếu không đáp ứng hạn mức tiêu thụ nhiên liệu

Nhiều mẫu xe phải dừng bán nếu không đáp ứng hạn mức tiêu thụ nhiên liệu

Nhiều mẫu ô tô và xe máy đang bán tại Việt Nam có thể sẽ phải dừng kinh doanh nếu không đáp ứng hạn mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ được áp dụng trong thời gian tới.
VinFast phát động chuỗi sự kiện 'Phủ Xanh, Sống Chất': Kết nối cộng đồng với tương lai di chuyển xanh

VinFast phát động chuỗi sự kiện 'Phủ Xanh, Sống Chất': Kết nối cộng đồng với tương lai di chuyển xanh

Chuỗi sự kiện “Phủ Xanh, Sống Chất” của VinFast mang tới cơ hội trải nghiệm và chuyển đổi phương tiện xanh dễ dàng, tiết kiệm cho người dân sống tại 30 tỉnh thành trên khắp cả nước.
BYD Việt Nam triển khai chương trình trải nghiệm xe điện miễn phí 30 ngày

BYD Việt Nam triển khai chương trình trải nghiệm xe điện miễn phí 30 ngày

Nhằm thúc đẩy nhận thức về xe điện và khuyến khích lối sống xanh, BYD Việt Nam triển khai chương trình “Sống xanh cùng BYD - Trải nghiệm xe miễn phí 30 ngày” từ cuối tháng 4.
Siêu xe Ferrari 296 GTS về Việt Nam với màu sơn độc bản

Siêu xe Ferrari 296 GTS về Việt Nam với màu sơn độc bản

Chiếu siêu xe mui trần Ferrari 296 GTS vừa cập bến Việt Nam với phối màu ngoại thất lấy cảm hứng từ xe đua F1, cùng loạt chi tiết cá nhân hóa độc đáo

Tin khác

Xe điện mini Bestune Xiaoma sắp bán tại Việt Nam, giá dự kiếnkhoảng 200 triệu đồng

Xe điện mini Bestune Xiaoma sắp bán tại Việt Nam, giá dự kiếnkhoảng 200 triệu đồng

Bestune Xiaoma dự kiến sẽ được giao trong tháng 5 hoặc tháng 6/2025, cùng mức giá tạm tính khoảng 200 triệu đồng.
Hankook ưu đãi đặc quyền cho hội viên Hội VF8 miền Bắc

Hankook ưu đãi đặc quyền cho hội viên Hội VF8 miền Bắc

Thành viên Hội VF8 miền Bắc có cơ hội trải nghiệm miễn phí lốp chuyên biệt cho xe điện Hankook iON trong 30 ngày, kèm nhiều ưu đãi khi đặt lịch qua nền tảng Trolyoto.com.
VinFast đặt mục tiêu bán 200.000 xe điện tại Việt Nam trong năm 2025

VinFast đặt mục tiêu bán 200.000 xe điện tại Việt Nam trong năm 2025

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cho biết, trong năm nay, VinFast đặt mục tiêu bán ra hơn 200.000 xe điện, chiếm khoảng 40% thị phần tiêu thụ xe ô tô trong nước.
Gen Green Platform phát động cuộc thi sáng tạo nội dung về lối sống xanh

Gen Green Platform phát động cuộc thi sáng tạo nội dung về lối sống xanh

Gen Green Platform - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh vừa chính thức phát động cuộc thi sáng tạo nội dung về lối sống xanh, diễn ra từ nay đến 22/5/2025 trên creator.gen-green.global. Đây là sân chơi độc đáo để các bạn trẻ thể hiện cá tính, truyền cảm hứng sống xanh đến cộng đồng, đồng thời có cơ hội nhận được các giải thưởng là xe máy điện VinFast, miễn phí sử dụng xe VinFast trong một tháng và thu nhập thực tế từ lượt người xem
Khởi động Giải bóng đá U9 toàn quốc Toyota Cup 2025

Khởi động Giải bóng đá U9 toàn quốc Toyota Cup 2025

Giải đấu quy tụ 30 đội bóng nhí toàn quốc sẽ diễn ra tại Tây Ninh từ ngày 9–26/8, với sự đồng hành của Toyota Việt Nam trong vai trò nhà tài trợ chính.
Xem thêm
Phiên bản di động