Có nên chuyển Bộ Công an quản lý đào tạo, sát hạch lái xe?

Dự thảo Luật Giao thông Đường bộ (GTĐB) không quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe mà dự kiến đưa vào Luật khác do Bộ Công an soạn thảo
Bằng lái xe ô tô có được thay thế được bằng lái xe máy không? Ô tô quá hạn đăng kiểm có thể bị xử phạt tối đa 16 triệu đồng ĐBQH không đồng ý để Bộ Công an cấp giấy phép lái xe
Lái xe

Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức hội nghị trực tuyến lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp, các đối tượng chịu sự tác động của chính sách trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ. Hội nghị tập trung 2 nội dung chính là tách Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và chuyển thẩm quyền quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX). Các chuyên gia cho rằng, tác thành 2 Luật, tên không tương thích với nội dung Luật.

Sửa sao cho phù hợp

Theo Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), bà Hoàng Hồng Hạnh, thực hiện Nghị quyết số 106/2020 của Quốc hội về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020, Bộ Giao thông Vận tải (BGTVT) đã xây dựng và báo cáo Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật Giao thông đường bộ sửa đổi (Luật GTĐB).

Đồng thời, Bộ Công an xây dựng và báo cáo Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ (Luật TTATGT), được Quốc hội thảo luận, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10.

Dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi) gồm 3 chính sách gồm: Kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; phương tiện giao thông đường bộ; vận tải đường bộ. Đối với quy tắc giao thông đường bộ và quản lý người điều khiển phương tiện được quy định tại dự thảo Luật TTATGT.

Ngày 2/12/2020, Tổng Thư ký Quốc hội đã có văn bản số 4152 gửi Chính phủ về việc báo cáo giải pháp xử lý đối với 3 luật. Trong đó thông tin ý kiến của đại biểu Quốc hội về 3 nội dung liên quan đến 2 dự thảo luật. Kết quả phiếu xin ý kiến các đại biểu Quốc hội cho thấy, có 63,79% đại biểu không đồng ý tách thành 2 luật và 66,74% đại biểu không đồng ý thay đổi thẩm quyền quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an.

Trong báo cáo giải trình Quốc hội về việc tách Luật GTĐB, Bộ GTVT cho rằng, với vai trò là cơ quan của Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về GTVT, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện đầy đủ trách nhiệm của cơ quan tham mưu trình để xây dựng luật theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật... Quyết định thực hiện xây dựng 1 luật hay 2 luật không phải thẩm quyền ở Bộ GTVT mà thuộc về sự phân công của Chính phủ.

Liên quan đến việc chuyển đào tạo sát hạch lái xe sang cho Bộ Công an, Bộ GTVT thừa nhận, quá trình lấy ý kiến có nhiều quan điểm khác nhau nhưng không nói rõ quan điểm công việc này nên giao cho cơ quan nào.

Theo đại tá Đỗ Thanh Bình, Cục phó Cục CSGT (Bộ Công an), Luật TTATGT hướng tới con người, quyền bảo vệ con người. Theo ông Bình, việc để xảy ra mất an toàn hạ tầng có nhiều nguyên nhân, đang tập trung quản lý quá tải nhưng chỉ quản lý ngọn. Bao nhiêu xe cơi nới thành thùng xử lý hay cứ để thành thùng chở ra ngoài đường. Biển báo cấm, biển báo che mờ, thanh tra GTVT phạt, dân bức xúc kiến nghị CSGT. Do đó, cần có cơ chế phối hợp, khi xảy ra tai nạn quản lý con người thì công an chịu trách nhiệm, còn chất lượng an toàn phương tiện và hạ tầng do Bộ GTVT chịu trách nhiệm.

“Việc tách luật cần tính toán trên cơ sở phân công trách nhiệm rõ ràng, phân vai đúng. Chúng tôi đặt lợi ích con người, lợi ích quốc gia lên trên hết” - Đại tá Đỗ Thanh Bình cho hay.

Có nên tách?

Nhiều chuyên gia đặt câu hỏi có nên tách thành 2 luật không, nếu tách thành 2 thì Luật GTĐB không còn nội hàm của luật mà Luật TTATGT cũng không bảo đảm nội hàm. Vì công tác bảo đảm ATGT là sự nghiệp toàn đảng, toàn dân, mọi cấp mọi ngành. Hạ tầng, đăng kiểm phương tiện, vận tải đều liên quan đến an toàn. Trong nội dung của giao thông và an toàn không thể thách được vì đan xen vào với nhau. Vì sự nghiệp chung, có sự phối hợp các cấp các ngành mới phải có Ủy ban ATGT Quốc gia để phối hợp giữa các cấp, các ngành.

Khẳng định quan điểm không nên tách thành 2 luật, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam - ông Nguyễn Văn Quyền - cho rằng, nếu tách thành 2 luật thì Luật GTĐB sẽ không bao quát hết các vấn đề của đường bộ. Tương tự, Luật TTATGT cũng không đảm bảo nội hàm của luật này. Chủ trương của Đảng đã nêu rõ, việc đảm bảo ATGT là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân. Quản lý kết cấu hạ tầng đường bộ cũng có nhiều công việc liên quan đến đảm bảo ATGT. Trong quản lý nhà nước có nhiều nội dung về ATGT, đan xen, không thể tách rời.

Các điều kiện trong quản lý hạ tầng, vận tải, xử lý vi phạm chỉ là điều kiện cần. Điều kiện đủ là pháp luật về ATGT phải được thực thi một cách nghiêm minh, kịp thời, thực hiện cho bằng được một nguyên tắc trong Luật GTĐB năm 2008 là mọi hành vi vi phạm phải được phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh. Cũng là người Việt Nam nhưng ra nước ngoài thì chấp hành tốt nhưng về nước thì lại vi phạm, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, lấn làn, uống rượu bia lái xe. Nguyên nhân là do chúng ta xử lý không nghiêm.

Theo ông Quyền, muốn xử lý nghiêm vi phạm cần phải đổi mới, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm để xử “phạt nguội. Do đó, phải làm triệt để theo hướng này, việc tách thành 2 luật chỉ làm rối thêm chứ không giải quyết được vấn đề trong đảm bảo ATGT.

Đề cập đến việc có chuyển thẩm quyền quản lý đào tạo lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an, ông Quyền cho biết, sau 25 năm ngành GTVT quản lý, công tác này có bước tiến dài, đã hoàn thiện nội dung chương trình theo hướng tiếp cận các nước tiên tiến. Các quy chuẩn, cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch được ứng dụng công nghệ hiện đại. Thực hiện nhất quán chủ trương xã hội hóa, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý, đảm bảo công khai, minh bạch, giám sát chặt chẽ, tương đương với các nước phát triển.

Bên cạnh đó, giấy phép lái xe (GPLX) của Việt Nam đã được nhiều nước trên thế giới công nhận và Việt Nam cũng đã cấp GPLX quốc tế. Việc đổi GPLX cũng đã tiên phong thực hiện dịch vụ công cấp độ 4 được người dân đánh giá cao. Cũng theo ông Quyền, lực lượng quản lý công tác đào tạo, sát hạch cấp GPLX không nhiều, mức lương dân sự thấp. Nếu để ngành Công an làm thì các chi phí, mức lương, chế độ chính sách sẽ cao hơn dân sự.

“Việc đào tạo, sát hạch cấp GPLX ở hầu hết các nước trên thế giới đều do dân sự quản lý. Khi tách giữa bên thực hiện công tác này với lực lượng kiểm tra, kiểm soát, giám sát, hiệu quả kiểm tra giám sát sẽ cao hơn. Nếu gộp chung vào một chỗ, vừa làm vừa kiểm tra, giám sát sẽ làm yếu đi công tác kiểm tra giám sát công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX. Quan điểm của Hiệp hội này không nên chuyển chức năng này từ Bộ GTVT sang Bộ Công an”, ông Quyền cho biết.

(Theo:Laodong)

Điều khiển xe bị mờ biển số, mức xử phạt là bao nhiêu? Điều khiển xe bị mờ biển số, mức xử phạt là bao nhiêu?

Khi điều khiển xe với biển số không rõ chữ hoặc số, mức xử phạt cao nhất có thể thể lên tới 1 triệu đồng

Giấy phép lái xe ô tô hết hạn sử dụng thì bị xử phạt thế nào? Giấy phép lái xe ô tô hết hạn sử dụng thì bị xử phạt thế nào?

Nghị định 123 tăng gấp đôi mức phạt với người sử dụng giấy phép lái xe hết hạn lên tới 12 triệu đồng

Đại lý nhận cọc Toyota Veloz 2022, giá dự kiến hơn 600 triệu đồng Đại lý nhận cọc Toyota Veloz 2022, giá dự kiến hơn 600 triệu đồng

Toyota Veloz 2022 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Xe được bàn giao từ tháng 3/2022 với giá dự kiến hơn 600 triệu đồng

Có thể bạn quan tâm

Kiến nghị kéo dài chu kỳ đăng kiểm với ô tô cá nhân

Kiến nghị kéo dài chu kỳ đăng kiểm với ô tô cá nhân

Bộ GTVT vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bình Phước gửi tới sau Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa 15 đề nghị điều chỉnh thời hạn đăng kiểm đối với ô tô cá nhân
Sẽ bỏ bằng lái xe ô tô B1 và B2?

Sẽ bỏ bằng lái xe ô tô B1 và B2?

Tại dự thảo, Bộ Công an đề xuất thay đổi một số hạng giấy phép lái xe (GPLX), trong đó bỏ hạng A4, đưa B1 và B2 về cùng hạng B
Tài xế vi phạm giao thông sẽ bị trừ điểm bằng lái xe?

Tài xế vi phạm giao thông sẽ bị trừ điểm bằng lái xe?

Bộ Công an cho rằng việc bổ sung quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là cần thiết
TP.HCM đề xuất đào tạo trực tuyến phần lý thuyết đối với bằng lái xe hạng B và C

TP.HCM đề xuất đào tạo trực tuyến phần lý thuyết đối với bằng lái xe hạng B và C

Sở GTVT TP.HCM cho rằng đề án thí điểm học lý thuyết lái xe bằng hình thức online là phương án khả thi, đặc biệt trong chương trình chuyển đổi số hiện nay
Chưa bắt buộc đổi giấy phép lái xe máy cấp trước 2012 sang thẻ PET

Chưa bắt buộc đổi giấy phép lái xe máy cấp trước 2012 sang thẻ PET

Những giấy phép lái xe bản giấy không thời hạn được cấp trước ngày 1/7/2012 không bắt buộc phải đổi sang giấy phép lái xe vật liệu PET (vật liệu nhựa)

Cùng chuyên mục

Audi mở đại lý mới theo mô hình City showroom tại thành phố Hồ Chí Minh

Audi mở đại lý mới theo mô hình City showroom tại thành phố Hồ Chí Minh

Audi Phú Mỹ Hưng lại lý đầu tiên mang phong cách thiết kế đô thị của Audi tại Việt Nam chính thức khai trương từ 28/03/2024.
Hành trình kết nối cộng đồng yêu xe của Hội VinFast VF8 Miền Bắc

Hành trình kết nối cộng đồng yêu xe của Hội VinFast VF8 Miền Bắc

Đây là cuộc hội ngộ đầu tiên của các chủ xe VF8 tại Miền Bắc, được tổ chức bởi những khách hàng sử dụng xe ô tô VinFast
VinFast ký kết ý định thư hợp tác với 15 đại lý tại Thái Lan

VinFast ký kết ý định thư hợp tác với 15 đại lý tại Thái Lan

Trong khuôn khổ triển lãm ô tô quốc tế Bangkok (BIMS) 2024, VinFast chính thức ký kết ý định thư hợp tác với 15 đại lý đầu tiên tại Thái Lan
VinFast giới thiệu dải xe điện hoàn chỉnh tại BIMS 2024

VinFast giới thiệu dải xe điện hoàn chỉnh tại BIMS 2024

Tại Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok (BIMS) 2024, VinFast Auto giới thiệu các giải pháp di chuyển xanh đa dạng, phong phú tới thị trường xe điện hàng đầu Đông Nam Á, bao gồm ô tô điện, mẫu bán tải điện ý tưởng VF Wild và xe máy điện.
Doanh thu VinFast tại Mỹ thấp hơn tại Canada

Doanh thu VinFast tại Mỹ thấp hơn tại Canada

Tại thị trường Mỹ, VinFast ghi nhận gần 160 tỷ đồng doanh thu trong năm 2023, thấp hơn so với thị trường Canada là 578 tỷ đồng
GSM chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh Xanh SM Platform, doanh thu lên tới 80%

GSM chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh Xanh SM Platform, doanh thu lên tới 80%

Từ ngày 22/3, tất cả chủ sở hữu xe ô tô điện VinFast trên toàn quốc có thể đăng ký tự doanh trên nền tảng Xanh SM Platform với mức lợi nhuận lên tới 80% trong 3 năm đầu

Tin khác

Omoda E5 sắp ra mắt Việt Nam có gì cạnh tranh VinFast VF e34?

Omoda E5 sắp ra mắt Việt Nam có gì cạnh tranh VinFast VF e34?

Omoda E5 đã được ra mắt một số thị trường Đông Nam Á và Việt Nam sẽ điểm đến tiếp theo của mẫu xe điện của thương hiệu Trung Quốc này.
Lộ diện 15 mẫu xe lọt vào chung kết giải thưởng 'Xe của năm 2024'

Lộ diện 15 mẫu xe lọt vào chung kết giải thưởng 'Xe của năm 2024'

Hội đồng giám khảo sẽ tiến hành chấm điểm 15 mẫu xe để chọn ra chiếc Xe của năm 2024 vào ngày 29/3 tới đây
VinFast sắp có nhà phân phối đầu tiên tại Tây Thái Bình Dương

VinFast sắp có nhà phân phối đầu tiên tại Tây Thái Bình Dương

VinFast Auto vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Guam AutoSpot về việc phân phối xe điện VinFast tại thị trường vùng Micronesia, Tây Thái Bình Dương
Ô tô nhập khẩu từ Indonesia ồ ạt vào Việt Nam

Ô tô nhập khẩu từ Indonesia ồ ạt vào Việt Nam

Indonesia tiếp tục trở thành thị trường xuất khẩu ô tô nguyên chiếc nhiều nhất vào Việt Nam trong tháng 2/2024 nhưng tổng kim ngạch vẫn thấp hơn so với Thái Lan
Xem thêm
Phiên bản di động