Cơ hội nào cho VinFast tại thị trường hai bánh Việt?

Nghiêm túc, chịu chơi nhưng những thách thức mà VinFast gặp phải trong thị trường hai bánh Việt không hề nhỏ.
TIN LIÊN QUAN
co hoi nao cho vinfast tai thi truong hai banh viet 1.200 Robot sẵn sàng đi vào hoạt động tại VinFast
co hoi nao cho vinfast tai thi truong hai banh viet VinFast Klara giá từ 21-35 triệu đồng
co hoi nao cho vinfast tai thi truong hai banh viet Video: giá dưới 40 triệu, xe máy điện VinFast Klara có gì ?

Thuận lợi lớn....

Xu thế xe điện thân thiện môi trường Phương tiện sử dụng năng lượng sạch thay thế cho động cơ đốt trong đang là xu hướng toàn cầu. Với lợi thế về bảo vệ môi trường, không phụ thuộc vào tài nguyên, động cơ điện là phương án đang áp dụng rộng rãi, thậm chí trở thành yêu cầu bắt buộc ở một số nước. VinFast đang đứng trước cơ hội đón đầu tương lai của thế giới, thay đổi thói quen người dùng.

Thị trường tiềm năng

Tại Việt Nam, thị trường xe máy điện được đánh giá là lý tưởng khi sở hữu lượng khách hàng tiềm năng lớn với gần 24 triệu thanh thiếu niên dưới 15 tuổi. Thậm chí độ tuổi sử dụng xe máy điện đang có xu hướng già hóa hơn mở rộng sang cả những khách hàng là sinh viên, người đã đi làm hay những người trung tuổi cần một phương tiện gọn gàng, linh hoạt. Với nhu cầu di chuyển ngắn trong đô thị với một phương tiện nhỏ gọn vẫn đang có xu hướng tăng nhanh trong khi xe gắn máy đã có dấu hiệu chững lại.

co hoi nao cho vinfast tai thi truong hai banh viet
VinFast Klara

Trong khi đó nguồn cung xe máy điện cho thị trường Việt Nam lại chỉ từ 3 nguồn phân phối chủ yếu, gồm đại lý nhập khẩu tư nhân, thương hiệu nước ngoài phân phối và hàng lắp ráp công ty liên doanh. Dù vậy, đại đa số lượng xe bán ra nhập khẩu nguyên chiếc hoặc sử dụng linh kiện từ Trung Quốc.

Như vậy tính đến nay, mảng xe máy điện tại Việt Nam chưa có một sự đầu tư bài bản nào, cho đến khi có sự xuất hiện của VinFast.

Những cái bắt tay thương hiệu

Trong lịch sử kinh doanh, Vingroup luôn có tiếng là đầu tư nghiêm túc, không tiếc tiền để chiếm thị phần. Không những thế, VinFast còn lôi kéo thêm nhiều tên tuổi khác như Bosch, Siemens, BMW Group, GM, Pininfarina trong quá trình phát triển sản phẩm của mình. Bằng cách tự tạo chuỗi giá trị cho mình, VinFast hợp tác với những “gã khổng lồ” trong ngành công nghiệp xe hơi thế giới để tự tin cho ra đời những chiếc xe mang bản sắc Việt - thiết kế Ý - kỹ thuật Đức - tiêu chuẩn quốc tế.

Chất lượng sản phẩm

Klara là xe máy điện, sử dụng động cơ eHUB của Bosch để dẫn động trực tiếp vào bánh. Khác với xe động cơ đốt trong phức tạp, phải thông qua động cơ, hộp số rồi mới chuyển động tới bánh, động cơ dẫn động trực tiếp của Klara đơn giản hơn, cho phép máy vận hành trơn tru, lấy được toàn bộ lực của động cơ và vì cơ chế đơn giản, độ bền của động cơ sẽ cao hơn.

Theo công bố của VinFast, động cơ của Klara đạt chuẩn chống nước IP57 nên sẽ loại bỏ nỗi lo ngập nước trong điều kiện giao thông tại Việt Nam. Cũng theo VinFast, Klara là xe máy điện thông minh, đèn LED, kết nối với điện thoại và GPS. Chủ xe còn có thể mở/khóa xe từ xa thông qua hệ thống thông minh.

Ngoài ra, khung của Klara đều được làm từ thép hợp kim, kiểm tra chất lượng kĩ càng bằng máy phân tích quang phổ trước khi đưa vào hệ thống hàn. Tất cả các mối hàn trên khung máy đều được thực hiện tự động bằng robot nhập khẩu và được thử nghiệm độ bền nghiêm ngặt, chịu được sức tải lớn. Tải trọng mà VinFast công bố cho biết Klara chịu được gần 100kg nhưng thử nghiệm tại nhà máy thì con số này lên tới 700kg.

co hoi nao cho vinfast tai thi truong hai banh viet
VinFast Klara

Hệ sinh thái khép kín

Để hoàn thành hệ sinh thái khép kín, VinFast đã bắt tay cùng với PVOil đã lên kế hoạch thiết lập 30.000 - 50.000 trạm sạc và trạm thuê pin trên toàn quốc đến năm 2020, theo ba mô hình: Trạm sạc thường, trạm thuê pin và trạm sạc nhanh. Như vậy, cùng với việc xây dựng nhà máy sản xuất cũng như đại lý ủy quyền thì số lượng dày đặc các trạm sạc của VinFast đã đánh dấu việc tạo dựng một hệ sinh thái toàn diện cho xe máy điện thông minh lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam, bao gồm Nhà máy, Dải sản phẩn, Hệ thống trạm sạc và trạm thuê pin, Hệ thống điện toán đám mây cùng ứng dụng mobile, Hệ thống đại lý uỷ quyền của VinFast.

Theo VinFast cho biết, hệ thống trạm sạc, cho thuê pin của VinFast sẽ có mặt ở các vị trí thuận lợi như bãi đỗ xe, các cửa hàng tiện ích VinMart+, hầm các chung cư cao tầng, cổng trường học, ký túc xá trường học..., đảm bảo phục vụ khách hàng nhanh chóng và thuận tiện nhất trong quá trình tìm kiếm nguồn nhiên liệu điện.

Trên thực tế tại Việt Nam, hiện chưa có hãng xe điện nào cung cấp trạm sạc và cho thuê pin. Như vậy, nếu những tính toán của VinFast về hạ tầng và dịch vụ sau bán hàng đáp ứng nhu cầu, khả năng cạnh tranh trên thị trường hoàn toàn khả quan, nhất là khi có thêm những sản phẩm mới năm 2019.

...đến thách thức khó nhằn

Tuy nhiên, xe máy điện VinFast vẫn vấp phải những thách thức khá lớn. Trong đó hai thách thức lớn nhất mà các chuyên gia cho rằng VinFast phải vượt qua là thói quen tiêu dùng, quan niệm về xe máy điện của khách Việt và mức giá ngang ngửa xe máy truyền thống cùng kích cỡ.

Thói quen người dùng

Việt Nam là quốc gia tiêu thụ xe máy hàng đầu thế giới, tổng thể thị trường xe máy ở Việt Nam khá lớn với mức tiêu thụ khoảng 3 triệu xe/năm. Xe 2 bánh vẫn là phương tiện phổ biến nhất của người dân nên xe máy điện dù là thị trường lớn nhưng vẫn ở dạng tiềm năng ở thị trường Việt Nam. Chính vì vậy việc đón đầu xu hướng của VinFast cần có thời gian cho người dùng tiếp nhận.

co hoi nao cho vinfast tai thi truong hai banh viet
VinFast Klara gặp nhiều rào cản về giá

Giá cao ngất ngưởng

Klara chạy ắc-quy axit-chì (ắc-quy ướt) có giá 34 triệu và chạy pin lithium-ion (pin khô) giá 57 triệu. Trong tầm giá 34 triệu, người Việt có thể lựa chọn xe ga như Honda Vision (xe ga bán chạy nhất hiện tại), Yamaha Acruzo. Trong khi đó, lên mức 57 triệu là sân chơi của các dòng tiệm cận cao cấp như Honda SH mode, Piaggio Liberty.

Chất lượng sản phẩm

Mặc dù giá cao ngất ngưởng nhưng chất lượng xe điện của VinFast vẫn chưa được kiểm chứng thực tế ngoài trừ các thông tin mà hãng cung cấp cho truyền thông. Trong đó đáng chú ý là Klara dù sở hữu nhiều công nghệ mới như kết nối 3G, GPS, nhưng lại có phiên bản sử dụng ắc quy axit-chì, có nguồn gốc từ Trung Quốc và vốn được xem không thân thiện với môi trường. Điều này cũng trở thành trở ngại khi người tiêu dùng Việt e dè rút ví để mua xe.

Cạnh tranh từ xe máy điện giá rẻ

Không chỉ vấp phải sự cạnh tranh từ xe máy truyền thống, Klara còn phải đấu với xe điện giá rẻ tràn ngập. Thương hiệu xe Việt muốn tạo ra sản phẩm vượt tầm những mẫu xe điện đang bán trên thị trường, vì vậy cần thay đổi tư duy người dùng. Điển hình cho bài học kinh nghiệm thay đổi tư duy của người dùng chính là SYM và Pega (trước đây là HK Bike). Pega từng ấp ủ ra mắt mẫu xe điện thông minh, sử dụng các công nghệ, động cơ của Bosch. Nhưng dự án "đi vào quên lãng" chỉ chưa đầy một năm.

Dù có nhiều nguyên nhân khác nhau về bài học Pega nhưng nguyên nhân lớn nhất vẫn là tư duy, thói quen dùng xe máy xăng truyền thống của người tiêu dùng Việt. Kênh phân phối và chế độ hậu mãi Kênh phân phối và hệ thống dịch vụ cũng là thách thức không nhỏ đối với VinFast. Vì hệ thống kênh của Honda và Yamaha đã bao phủ rộng và tiến sâu vào từng huyện trên cả nước. Để có được điều này họ bỏ công xây dựng, đào tạo mất 20 năm trong khi đó VinFast mới chỉ bắt tay vào cuộc chơi được một thời gian ngắn.

Dù nhiều thách thức, nhưng xe máy điện tại Việt Nam vẫn là mảnh đất màu mỡ để các hãng trong đó có VinFast khai thác cũng như thay đổi tư duy của người tiêu dùng về mảng xe máy điện thân thiện với môi trường.

co hoi nao cho vinfast tai thi truong hai banh viet Video VinFast Klara ngâm nước 30 phút

Xe máy điện VinFast Klara được ngâm trong nước sâu 50 cm trong 30 phút nhưng vẫn chạy tốt

co hoi nao cho vinfast tai thi truong hai banh viet Xe máy điện VinFast Klara giá từ hơn 20 triệu đồng?

VinFast Klara - mẫu xe máy điện đầu tiên của VinFast- có 2 phiên bản, bán ra từ 17/11/2018 với giá dự kiến từ hơn ...

co hoi nao cho vinfast tai thi truong hai banh viet VinFast sắp triển khai 20.000 trạm sạc pin xe điện

VinFast vừa hợp tác với PV Oil để lắp đặt hệ thống 20.000 điểm trạm sạc pin xe điện vào năm 2020.

co hoi nao cho vinfast tai thi truong hai banh viet VinFast sử dụng phần mềm quản lý của Siemens

VinFast sẽ sử dụng phần mềm quản lý vòng đời sản phẩm của Siemens trong hành trình sản xuất các thế hệ ô tô tiếp ...

co hoi nao cho vinfast tai thi truong hai banh viet Hậu Paris Motor Show, VinFast tìm đại lý ủy quyền trên toàn quốc

Hệ thống đại lý uỷ quyền kinh doanh của VinFast triển khai cùng lúc cả 3 mô hình: 1S (Bán hàng); 2S (cung cấp Dịch ...

co hoi nao cho vinfast tai thi truong hai banh viet Soi nội thất 2 mẫu xe VinFast vừa ra mắt tại Paris

Nội thất của 2 mẫu VinFast được đánh giá là đẹp mắt với hàng loạt trang bị hiện đại và có trải nghiệm thoải mái.

Có thể bạn quan tâm

VinFast mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng châu Âu

VinFast mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng châu Âu

VinFast Auto vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Mobivia, nhằm mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng VinFast tại Pháp và Đức
VinFast giảm giá nhiều mẫu ô tô điện

VinFast giảm giá nhiều mẫu ô tô điện

VinFast vừa tiến hành điều chỉnh giá bán toàn bộ chuỗi sản phẩm ô tô điện của hãng với mức giảm từ 11 - 12 triệu đồng, tùy từng mẫu.
VinFast bất ngờ đổi tên phiên bản tiêu chuẩn của VF6 và VF7

VinFast bất ngờ đổi tên phiên bản tiêu chuẩn của VF6 và VF7

Hai phiên bản tiêu chuẩn của VinFast VF6 và VF7 đã được đổi tên thành VF6 S và VF7 S tại thị trường Việt Nam, từ ngày 12/4
VinFast tham dự Triển lãm Ô tô điện Montreal 2024

VinFast tham dự Triển lãm Ô tô điện Montreal 2024

VinFast Auto công bố sẽ tham dự và trưng bày các mẫu xe VF8, VF9 tại triển lãm ô tô điện Montreal 2024 (MEVS), diễn ra từ ngày 19-21/4/2024.
Xanh SM vượt mốc 50 triệu lượt khách hàng sau 1 năm ra mắt

Xanh SM vượt mốc 50 triệu lượt khách hàng sau 1 năm ra mắt

Sau 1 năm ra mắt thương hiệu và vận hành dịch vụ taxi điện tại Việt Nam, Xanh SM đã phục vụ hơn 50 triệu lượt khách hàng, mở rộng dịch vụ tới 36 tỉnh, thành phố

Cùng chuyên mục

Ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam, chủ yếu xe giá rẻ từ Indonesia

Ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam, chủ yếu xe giá rẻ từ Indonesia

Tính đến hết tháng 4/2024, cả nước nhập khẩu 38.784 ô tô nguyên chiếc các loại, trong đó phần lớn là các mẫu xe giá rẻ từ Indonesia.
Thủ tướng yêu cầu xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Thủ tướng yêu cầu xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Thủ tướng giao cho Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước ngay trong 5/2024
Từ 1/6, xe tập lái cho người khác mượn sẽ bị thu hồi giấy phép

Từ 1/6, xe tập lái cho người khác mượn sẽ bị thu hồi giấy phép

Từ 1/6, sẽ 6 trường hợp sẽ bị thu hồi giấy phép xe tập lái, trong đó có trường hợp cho mượn xe tập lái vào mục đích đào tạo lái xe
Hyundai Care Day 2024 lần đầu diễn ra tại Việt Nam

Hyundai Care Day 2024 lần đầu diễn ra tại Việt Nam

Chuỗi sự kiện chăm sóc xe Hyundai Care Day 2024 sắp được tổ chức tại 6 tỉnh, thành phố trên cả nước dành cho những khách hàng sử dụng xe Hyundai
Toyota Vios giảm giá mạnh, rẻ ngang xe hạng A

Toyota Vios giảm giá mạnh, rẻ ngang xe hạng A

Sau khi được Toyota Việt Nam điều chỉnh giảm giá bán, mẫu xe Vios tiếp tục được một số đại lý giảm 20 triệu đồng xuống khởi điểm chỉ từ 436 triệu đồng
Những lỗi sẽ bị phạt nặng nếu tài xế vi phạm trên cao tốc

Những lỗi sẽ bị phạt nặng nếu tài xế vi phạm trên cao tốc

Lùi, đi ngược chiều, chạy quá tốc độ... trên đường cao tốc là những hành động cực kỳ nguy hiểm với mức xử phạt rất nặng nếu tài xế vi phạm

Tin khác

Toyota Wigo giảm giá xuống 350 triệu

Toyota Wigo giảm giá xuống 350 triệu

Toyota Wigo được hãng và các đại lý giảm giá và tặng phụ kiện trong tháng 4/2024, giá khởi điểm chỉ từ 350 triệu đồng.
Từ tháng 10/2024, trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho xe điện

Từ tháng 10/2024, trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho xe điện

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành thông tư 09/2024, các trạm dừng nghỉ loại 1 và loại 2 phải có trụ sạc, điểm đỗ riêng cho xe điện. Hiệu lực từ ngày 05/10/2024
Honda City tiếp tục dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Honda City tiếp tục dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Với doanh số hơn 1.000 xe bán ra, Honda City tiếp tục vượt qua đối thủ Huyndai Accent và dẫn đầu phân khúc sedan hạng B trong tháng 3/2024
Hyundai Stargazer X ra mắt tại Việt Nam, giá từ 489 triệu đồng

Hyundai Stargazer X ra mắt tại Việt Nam, giá từ 489 triệu đồng

Tại Việt Nam, Hyundai Stargazer X được Hyundai Thành Công phân phối với 3 phiên bản, giá từ 489 – 599 triệu đồng.
Doanh số xe Hybrid tại Việt Nam tăng trưởng mạnh trong tháng 3/2024

Doanh số xe Hybrid tại Việt Nam tăng trưởng mạnh trong tháng 3/2024

Tháng 3 vừa qua, hầu hết các mẫu xe Hybrid tại thị trường Việt Nam đều ghi nhận mức tăng, trong đó Toyota Innova Cross HEV là mẫu xe hybrid bán chạy nhất
Xem thêm
Phiên bản di động