Chi tiết đường đua độc đáo nhất của giải đua F1
TIN LIÊN QUAN | |
Sắp có đường đua F1 tại Hà Nội | |
Audi hỗ trợ học sinh Việt Nam thi 'F1 cho trường học' | |
Sắp diễn ra giải đua công thức 1 tại Việt Nam | |
Renault ra mắt mẫu xe đua tham dự giải F1 2017 tại Anh |
Bên cạnh MonacoGP, SingaporeGP và AzerbaijanGP, Việt Nam sẽ là chặng đua trên phố thứ 4 trong hệ thống giải F1. Trong khu vực châu Á, Việt Nam cũng là quốc gia thứ 4 tổ chức một chặng đua F1 sau Trung Quốc, Nhật Bản và Singapore.
Tuy nhiên, đường đua tại Việt Nam lại là duy nhất, khi các tay đua có cơ hội vừa so tốc độ trên đường phố, vừa so kè kỹ năng với các góc cua trong trường đua chuyên biệt.
Đường đua F1 tại Hà Nội sẽ dài hơn 5km |
Đường đua tại Việt Nam được thiết kế với chiều dài một vòng là 5.565m, gồm 22 góc cua. Ban tổ chức giải đua F1 cũng đã làm việc với công ty thiết kế Đức - Tilke để xây dựng hệ thống “hỗn hợp” tại Việt Nam, bao gồm một phần nằm trong khuôn viên của Khu liên hiệp thể thao Mỹ Đình và một phần trên đường giao thông công cộng.
Ngày nay thiết kế đường đua F1 không chỉ đảm bảo yếu tố kỹ thuật, sự kịch tính trong mỗi góc cua, hay đoạn thẳng, mà còn phải thực sự là một công trình nghệ thuật. Thiết kế của công trình đường đua F1 phải tạo nhiều cảm xúc, phải nổi bật với kiến trúc văn hóa của quốc gia tổ chức chặng đua đó.
“Chiến lược” đó đã được áp dụng trong việc xây dựng đường đua hoàn toàn mới tại Việt Nam. Đường đua trên phố tại Hà Nội nằm trong Khu liên hiệp thể thao Mỹ Đình, nơi được đánh giá là khá thuận lợi cho việc tổ chức một giải thi đấu quốc tế. Vì là một đường đua phố, nên thiết kế đường đua sẽ được tính toán kỹ càng dựa trên cơ sở hạ tầng của khu vực tổ chức thi đấu.
Mô phỏng thiết kế đường đua phố F1 được cho ra đời bởi sự kết hợp giữa F1 Motorsport và công ty thiết kế đường đua danh tiếng Tilke của Đức - công ty được biết đến với việc thiết kế rất nhiều đường đua F1 và MotoGP trên thế giới.
Theo phong cách thiết kế thường thấy của Herman Tilke, đường đua Mỹ Đình dài 5,565km gồm 22 góc cua, kết hợp từ tốc độ cao tới trung bình cùng đoạn đường thẳng dài. Đoạn đường thẳng chính được dự tính dài tới 1,5km, nơi tốc độ đoàn đua có thể được đẩy tới 335km/h. Đoạn thẳng này sẽ tạo rất nhiều thách thức cho các tay đua và đội đua. Đây sẽ là thời điểm mà các tay đua phải có những quyết định rất nhanh chóng để có được tốc độ tối đa. Đây cũng có thể được coi là cơ hội để các tay đua tranh giành thứ hạng trên đường đua.
Hai cung đường đầu tiên sau khi xuất phát đều là những vị trí có các góc cua tốc độ thấp và trung bình. Cung đường cuối cùng và có đoạn đường thẳng chính sẽ khiến các tay đua rất vất vả khi qua góc cua cuối. Vị trí khu vực kỹ thuật và đường pit sẽ nằm song song với đoạn đường thẳng chính. Các tay đua trở về khu vực kỹ thuật thay lốp sẽ không phải chạy qua Turn 1 và Turn 22. Chi tiết này sẽ giúp các tay đua tiết kiệm thời gian chạy trên đường pit. Vì vậy, chiến thuật tại Vietnam Grand Prix hứa hẹn sẽ đa dạng hơn khi các tay đua sẽ có thể sử dụng chiến thuật hai lần vào pit để vượt mặt các đối thủ.
Turn 1 và Turn 2 được lấy cảm hứng từ hai góc cua đầu tiên của đường đua Nurburgring (Đức). Đây là vị trí được coi như "thiên đường của các cú vượt mặt" trên đường đua lâu đời này. Những khán giả lâu năm của môn F1 có lẽ chưa quên cú vượt mặt kinh điển của Juan Pablo Montoya (McLaren) khi núp gió phía sau Giancarlo Fisichella (Renault) suốt đoạn đường thẳng dài trước khi chiến thắng đối thủ ngay tại điểm cua của Turn 1 ở Grand Prix Đức 2006.
Đoạn đường từ Turn 12 tới Turn 15 lại được thiết kế trên cơ sở đường đua Monaco, chạy Turn 1 ngược lên đội Massenet. Từ Turn 16 đến Turn 19 thì áp dụng thiết kế điển hình "S-Curves" của đường đua Suzuka (Nhật Bản), hàng loạt cú bẻ cua trái, phải với tốc độ cao sẽ khiến nhiều tay đua chóng mặt, thậm chí văng ra lề khi chưa hoàn thành xong cung đường rùng rợn này.
Ba góc cua cuối từ Turn 20 đến 22 lại có nét tương đồng với đoạn đường từ Turn 2 tới Turn 4 của đường đua Sepang (Malaysia). Tại đây, các tay đua, sau khi vừa cua trái cực gấp, phải lao vào góc cua tốc độ cao kéo dài. Đó là quãng đường cực khó khăn và đầy thách thức cho các tay đua nếu muốn hoàn thành vòng đua một cách hoàn hảo. Rất nhiều sai lầm có thể xảy ra tại đây, các tay đua chạy sau có thể núp gió phía sau đối thủ trước khi bứt phá và vượt mặt khi đến Turn 1.
Các chuyên gia của giải đua F1 cũng như giám sát giải đua F1 Charlie Whiting đã nhiều lần đến Hà Nội và kiểm tra thực tế vị trí đường đua. Liên đoàn đua xe thế giới (FIA) cũng đã cấp chứng chỉ hạng 1 - cấp cao nhất được cấp với một đường đua F1 - cho đường đua Mỹ Đình. FIA cũng khẳng định đường đua Mỹ Đình đáp ứng toàn bộ tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật, và hoàn toàn đủ khả năng tổ chức giải đua F1.
Sắp có đường đua F1 tại Hà Nội Khu vực chặng đua F1 tại Việt Nam, với tên gọi Formula1 Vietnam Grand Prix 2020 được dự kiến tổ chức tại Mỹ Đình gồm ... |
Phấn khích với nữ hoàng drift Leona Chin ‘phá’ xe Mitsubishi tại Mỹ Đình Màn trình diễn của nữ vận động viên chuyên nghiệp Leona Chin- người được mệnh danh là nữ hoàng drift của Malaysia- với dàn xe ... |
Đua xe địa hình VOC 2018: Kịch tính và bất ngờ thú vị Giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam - VOC 2018 đã diễn ra với quy mô lớn nhất, đi cùng nhiều kịch tính ... |
Mãn nhãn vòng 2 đua xe địa hình đối kháng KOK 2018 Vòng 2 giải Đua xe địa hình đối kháng Knock Out the King 2018 (KOK 2018) vừa diễn ra tại trường đua Đại Nam với ... |