Chi phí sửa chữa ô tô tăng vọt, người Mỹ chật vật giữ xe cũ

Chi phí sửa chữa ô tô tại Mỹ đang tăng với tốc độ chưa từng có, khiến nhiều chủ xe “choáng” khi nhận hóa đơn. Theo số liệu mới nhất, giá dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa đã tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái, không chỉ vì thuế quan mà còn do xe cũ hơn, linh kiện khan hiếm và nhân công khan hiếm.
Ô tô điện nằm xưởng 2 tháng không có pin thay, chủ xe chờ trong vô vọng Pin natri-ion giảm rủi ro cháy nổ: Bước ngoặt mới cho ngành xe máy điện? Chi phí sửa chữa xe điện sau va chạm cao hơn xe động cơ đốt trong

Giá sửa chữa leo thang kỷ lục vì linh kiện và nhân công đắt đỏ

Người dùng ô tô tại Mỹ đang đối mặt với mức chi phí sửa chữa ô tô và bảo dưỡng tăng mạnh nhất trong hơn một thập kỷ. Theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ (BLS), chỉ số giá dịch vụ sửa chữa ô tô đã tăng 15% trong năm qua, và riêng tháng 8/2025 ghi nhận mức tăng đột biến 5% chỉ trong một tháng.

Nguyên nhân chủ yếu đến từ thuế quan mới áp lên linh kiện nhập khẩu, khiến giá phụ tùng từ châu Á và châu Âu tăng thêm 25%. Khi nguồn cung bị thắt chặt, các garage và đại lý buộc phải điều chỉnh giá dịch vụ.

Bên cạnh đó, thiếu hụt nhân công lành nghề cũng khiến giá nhân công tăng cao. Các xưởng sửa xe phải trả lương kỹ thuật viên cao hơn để giữ người, đặc biệt là thợ có tay nghề xử lý xe điện hoặc xe hybrid. Việc thiếu hụt nhân lực đã khiến thời gian chờ sửa xe kéo dài, trong khi giá dịch vụ tiếp tục tăng, khiến người tiêu dùng càng thêm áp lực.

Chi phí sửa chữa ô tô tăng vọt, người Mỹ chật vật giữ xe cũ

Công nghệ hiện đại khiến sửa xe trở nên đắt đỏ hơn

Độ tuổi trung bình của ô tô tại Mỹ hiện đạt 12,8 năm, cao nhất từ trước đến nay, đồng nghĩa với việc nhiều xe đã đến giai đoạn cần đại tu các hệ thống trọng yếu như hộp số, động cơ hoặc hệ thống treo. Tuy nhiên, ngay cả với những mẫu xe đời mới hơn, chi phí sửa chữa cũng không hề rẻ vì công nghệ ngày càng phức tạp.

Các mẫu xe hiện đại được trang bị hàng loạt cảm biến, radar, camera, cùng hệ thống hỗ trợ lái (ADAS) và phần mềm điều khiển điện tử. Điều này khiến những sửa chữa tưởng chừng đơn giản – như thay cản trước hay gương chiếu hậu – cũng có thể tốn hàng nghìn USD, do cần hiệu chỉnh cảm biến hoặc thay module.

Ngoài ra, tình trạng thiếu linh kiện sau đại dịch vẫn tiếp diễn. Một số phụ tùng như chip, ECU hoặc cụm cảm biến phải chờ nhập về hàng tuần, thậm chí hàng tháng. Khi phụ tùng khan hiếm, giá thay thế tăng theo, khiến chi phí bảo trì xe cũ gần như không thể đoán trước.

Các garage hiện nay phải đầu tư thêm máy chẩn đoán, phần mềm chuyên dụng và đào tạo kỹ thuật viên, dẫn đến chi phí vận hành tăng cao. Người dùng cuối cùng chính là người phải gánh chi phí đó qua mỗi lần sửa xe.

Sửa chữa hay thay thế: Lựa chọn khó cho người tiêu dùng

Theo Edmunds, giá trung bình của một chiếc ô tô mới tại Mỹ hiện ở mức 48.400 USD (khoảng 1,27 tỷ đồng), trong khi xe đã qua sử dụng tăng 26% so với năm 2019, và xe cũ dưới 3 năm tuổi tăng tới 40%. Cùng với lãi suất vay cao, gánh nặng tài chính khi mua xe mới trở nên rõ rệt: 20% người mua phải trả hơn 1.000 USD mỗi tháng, và 30% người mua xe cũ trả trên 600 USD/tháng.

Vì vậy, dù chi phí sửa chữa đang leo thang, sửa xe vẫn rẻ hơn so với thay xe mới. Nhiều người Mỹ buộc phải giữ lại chiếc xe hiện có, chọn phương án sửa chữa để kéo dài tuổi thọ thêm vài năm thay vì mua xe mới trong bối cảnh giá tăng và lãi suất cao.

Tuy nhiên, việc này cũng đặt ra bài toán dài hạn. Khi xe đã quá cũ hoặc hư hỏng nặng, chi phí sửa chữa có thể vượt quá giá trị còn lại của xe. Các chuyên gia khuyến nghị người tiêu dùng nên đánh giá tổng chi phí sở hữu trong 12–24 tháng, bao gồm cả bảo dưỡng, nhiên liệu và bảo hiểm, để quyết định thời điểm hợp lý nên thay xe mới.

Trong khi giá xe vẫn cao và chi phí dịch vụ tiếp tục tăng, người Mỹ đang phải tính toán kỹ hơn bao giờ hết giữa việc sửa chữa xe cũ tốn kém và mua xe mới đắt đỏ, lựa chọn nào cũng mang lại áp lực tài chính đáng kể.

(Theo vov.vn)

Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì? Ôtô ngập qua nóc hỏng những gì?

Xe ngập qua nóc thường bị hư hại toàn diện từ điện, động cơ đến nội thất, dù có sửa chữa, xe không còn bền ...

Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 9/2025: Xe điện VinFast vững ngôi Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 9/2025: Xe điện VinFast vững ngôi 'vương' dù xe xăng khởi sắc

Trong tháng 9/2025, xe điện VinFast tiếp tục chiếm top đầu dù các mẫu xe xăng, dầu truyền thống có dấu hiệu khởi sắc.

Mẫu xe điện Trung Quốc sạc pin nhanh gần bằng ô tô truyền thống đổ xăng Mẫu xe điện Trung Quốc sạc pin nhanh gần bằng ô tô truyền thống đổ xăng

Mẫu Zeekr 001 được trang bị tiêu chuẩn bộ pin 95kWh, có thể đạt công suất sạc lên tới 1.140kW, chỉ mất 7 phút để ...

Có thể bạn quan tâm

Chi phí sửa chữa xe điện sau va chạm cao hơn xe động cơ đốt trong

Chi phí sửa chữa xe điện sau va chạm cao hơn xe động cơ đốt trong

Một nghiên cứu mới cho thấy, chi phí sửa chữa xe điện (EV) sau va chạm tại Mỹ cao hơn 20% so với xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE).

Cùng chuyên mục

Nissan và Mercedes sẽ đóng cửa nhà máy liên doanh

Nissan và Mercedes sẽ đóng cửa nhà máy liên doanh

Đó là một trong 7 nhà máy mà Nissan dự định cho ngừng hoạt động, nhằm cắt giảm chi phí, thu hẹp quy mô để phục hồi doanh nghiệp.
VinFast “tỏa sáng” tại CNN Indonesia Awards với cú đúp giải thưởng quan trọng

VinFast “tỏa sáng” tại CNN Indonesia Awards với cú đúp giải thưởng quan trọng

VinFast đã nhận hai giải thưởng lớn tại CNN Indonesia Awards 2025, khẳng định vai trò tiên phong trong thúc đẩy chuyển đổi năng lượng và phát triển xe điện bền vững tại Indonesia.
Honda Việt Nam thắng lớn tại Hội thi kỹ thuật viên xuất sắc Châu Á – Châu Đại Dương 2025

Honda Việt Nam thắng lớn tại Hội thi kỹ thuật viên xuất sắc Châu Á – Châu Đại Dương 2025

Đại diện của Honda Việt Nam – Lương Trung Vinh và Võ Đăng Hiếu – đã mang về cú đúp Vô địch tại Hội thi kỹ thuật viên xuất sắc Châu Á – Thái Bình Dương 2025, mở ra cơ hội góp mặt tại sân chơi kỹ thuật ôtô thế giới vào năm 2027.
Thiết kế xe hơi ngày càng rườm rà

Thiết kế xe hơi ngày càng rườm rà

Các nhà thiết kế ngày càng chú trọng sự cầu kỳ, vô tình bỏ quên sự thanh lịch thông qua tỷ lệ và cân bằng của đường nét.
VinFast tăng tốc tại Ấn Độ: 24 đại lý đồng loạt khai trương, mục tiêu phủ sóng toàn quốc

VinFast tăng tốc tại Ấn Độ: 24 đại lý đồng loạt khai trương, mục tiêu phủ sóng toàn quốc

VinFast tiếp tục mở rộng mạnh mẽ tại thị trường Ấn Độ với 24 đại lý chính thức đi vào hoạt động tại nhiều thành phố lớn. Động thái này khẳng định quyết tâm của hãng xe điện Việt Nam trong việc hoàn tất 35 đại lý trước cuối năm 2025, đưa trải nghiệm di chuyển điện hóa cao cấp đến gần hơn với người tiêu dùng Ấn Độ.
Toyota Corolla Concept - sedan huyền thoại biến hình

Toyota Corolla Concept - sedan huyền thoại biến hình

Mẫu sedan thiết kế táo bạo, trang bị nhiều công nghệ và hệ truyền động, bản sản xuất ra mắt cuối 2026 hoặc đầu 2027.

Tin khác

Honda 0 Series – Bước khởi đầu mới cho kỷ nguyên xe điện

Honda 0 Series – Bước khởi đầu mới cho kỷ nguyên xe điện

Với triết lý “Mỏng, Nhẹ và Tinh tế”, Honda 0 Series được phát triển từ “con số không”, mang đến chuẩn mực mới về xe điện thông minh, cá nhân hóa và thân thiện với môi trường.
Những mẫu xe điện có pin 'khỏe mạnh' nhất

Những mẫu xe điện có pin 'khỏe mạnh' nhất

Nghiên cứu mới trên 1.300 xe điện phá vỡ những lời đồn thổi về sự xuống cấp của pin, với Kia và Tesla dẫn đầu danh sách.
VinFast Ấn Độ hợp tác YES BANK, triển khai giải pháp tài chính toàn diện cho xe điện

VinFast Ấn Độ hợp tác YES BANK, triển khai giải pháp tài chính toàn diện cho xe điện

Ngày 28/10/2025, VinFast công bố việc ký Biên bản ghi nhớ (MoU) với YES BANK, ngân hàng tư nhân lớn thứ sáu Ấn Độ, nhằm cung cấp các gói tài chính bán lẻ và hỗ trợ vốn lưu kho cho mạng lưới đại lý độc quyền của hãng tại quốc gia Nam Á.
Green GSM được vinh danh tại Philippines: Tiên phong đưa taxi điện Việt ra thế giới

Green GSM được vinh danh tại Philippines: Tiên phong đưa taxi điện Việt ra thế giới

Vượt qua nhiều doanh nghiệp quốc tế, Green GSM được Hiệp hội Xe điện Philippines trao giải Di chuyển Điện hóa 2025, khẳng định năng lực công nghệ, mô hình kinh doanh sáng tạo và tầm nhìn phát triển giao thông thuần điện khu vực Đông Nam Á.
Xe đạp điện phóng nhanh, luồn lách gây hỗn loạn giao thông New York

Xe đạp điện phóng nhanh, luồn lách gây hỗn loạn giao thông New York

Những chiếc xe đạp điện không cần đăng ký, có thể đạt tốc độ tới 64km/h, tràn ngập đường phố New York, đe dọa cả người lái lẫn người đi bộ. Mới đây, một trong số đó đã gây ra tai nạn chết người.
Xem thêm
Phiên bản di động