Các tay đua F1 được trang bị những thiết bị an toàn gì trên đường đua?

Những tay đua khi bị tai nạn bước ra không hề hấn gì mặc dù xe đã vỡ tan, đó là nhờ những thiết bị an toàn mà họ được trang bị.
TIN LIÊN QUAN
cac tay dua f1 duoc trang bi nhung thiet bi an toan gi tren duong dua Otofun bắt tay PVOIL tổ chức giải đua xe địa hình Việt Nam
cac tay dua f1 duoc trang bi nhung thiet bi an toan gi tren duong dua Những điều đặc biệt của lốp xe đua F1
cac tay dua f1 duoc trang bi nhung thiet bi an toan gi tren duong dua Choáng với giá vé gần 100 triệu đồng của giải đua xe F1 tại Việt Nam

Mũ bảo hiểm làm từ siêu vật liệu

FIA – Liên đoàn ôtô thế giới đưa ra những tiêu chuẩn hết sức ngặt nghèo cho chiếc mũ bảo hiểm được sử dụng ở F1: chế tạo từ siêu vật liệu, chống cháy, chịu lực va đập tới 20 tấn, chịu nhiệt độ 800 độ C, chịu tác động của một thanh thép dài và nặng rơi tự do từ độ cao trên 5 mét xuống, thiết kế khí động học, cung cấp oxy... và chỉ được nặng khoảng 1,25 kg. Để dễ mường tượng, chiếc mũ bền chắc tới mức nào, dưới đây là đoạn video được thực hiện bởi trang What’s inside, (thử nghiệm ở 3:23):

Người đàn ông đã phải đập tới 8 nhát búa hạng nặng mới có thể xuyên thủng được một phần chiếc mũ. Nếu đó là loại thậm chí tốt nhất bạn vẫn sử dụng hàng ngày, chắc hẳn nó đã không thể chịu đựng ngay từ nhát đầu tiên.

Ngoài khả năng chịu mọi va đập, bên trong mỗi chiếc mũ bảo hiểm F1 còn chứa đầy những công nghệ tiên tiến. Mẫu mũ HP7 mới nhất sẽ được các tay đua sử dụng cho mùa giải 2019 năm nay được phát triển bởi Bell có lớp vỏ hoàn toàn bằng sợi carbon. Trên đó, kính chắn gió phủ lớp chống sương và hơi nước kép giúp mang lại tầm nhìn tốt nhất ở tốc độ thường xuyên trên 300 km/h. Các thông số như vòng tua hay tốc độ cũng luôn được hiển thị dạng điện tử ngay trên bộ phận này.

Chạy dọc thân mũ có 14 khe hút không khí giúp làm mát toàn bộ phần đầu của tay đua, nhưng dòng không khí phải nhanh chóng thoát ra rồi tuần hoàn trở lại vì nếu không chúng sẽ gây áp lực lên chiếc mũ khiến nó nặng hơn, ảnh hưởng tới "công suất" chiếc F1.

Xung quanh các tay đua là tiếng gầm rú của những động cơ V6 mạnh từ 750 tới 1.000 mã lực, tiếng hò hét của hàng vạn khán giả mà họ thì cần sự tập trung cao độ sau vô-lăng. Để giải quyết vấn đề, các kỹ sư sử dụng một tấm cách âm, giúp cường độ âm bên trong mũ về dưới 100 dB, ngang ngửa với môi trường trong cabin của chiếc sedan chúng ta di chuyển hàng ngày.

cac tay dua f1 duoc trang bi nhung thiet bi an toan gi tren duong dua
Bộ HANS sau mũ bảo hiểm

Mỗi chặng đua có thể kéo dài hàng giờ đồng hồ, một hệ thống ống hút cũng được tích hợp sẵn ngay vị trí gần miệng tay đua nhất để giúp họ chống lại cơn khát. Bên cạnh đó là tai nghe radio đảm bảo cho người lái và đội ngũ kỹ thuật hỗ trợ không bao giờ gián đoạn liên lạc.

Tất nhiên để làm được những điều tuyệt trên, mỗi chiếc mũ sẽ "ngốn" ít nhất 10.000 USD để sản xuất, con số không hề rẻ.

Nhưng mũ mới chỉ bảo vệ được phần đầu, nên quần áo bảo hộ và HANS ra đời. Sau rất nhiều cải tiến, bộ quần áo bảo hộ mới nhất ngày nay có thể giúp các tay đua miễn nhiễm với ngọn lửa lên tới 1.000 độ C, tiếp đó họ có ít nhất 11 giây để thoát khỏi đám cháy mà không phụ thuộc vào nhiệt độ bên ngoài môi trường. Về cơ bản chúng sẽ được làm từ sợi nomex, loại vật liệu dùng cho trang phục của lính cửu hỏa, rồi gia cố thêm nhiều lớp đệm hấp thụ lực khác ở các vị trí như đùi, đầu gối hay cánh tay của tay đua. Ngoài trang phục, một trang bị vô cùng quan trọng giúp bảo vệ đốt sống cổ cũng được phát triển, đó là HANS.

Trông bề ngoài HANS sẽ giống một miếng tựa cổ làm bằng sợi carbon, gắn liền với mũ bảo hiểm. Trong trường hợp va chạm xảy ra, HANS sẽ giúp giảm 46% khoảng cách di chuyển của cổ và giảm tới 86% lực tác động vào đốt sống.

cac tay dua f1 duoc trang bi nhung thiet bi an toan gi tren duong dua
Bộ đua của Mercedes màu trắng

Sau khi khoác lên mình tổ hợp thiết bị gồm mũ bảo hiểm, HANS và bộ quần áo bảo hộ, các tay đua sẽ được cố định trong khoang lái có phần chật chội bởi một hệ thống 5 dây an toàn chằng chịt. Tất cả nhằm mục đích cho mọi vị trí trên cơ thể họ được giữ cố định trong trường hợp xấu nhất. 2 dây vắt chéo vai, 1 dây vòng qua bụng, 2 dây còn lại giữ 2 chân.

Tác động trực tiếp tới cơ thể các tay đua là điều không ai muốn, trước đó các kỹ sư muốn bảo vệ họ ngay từ vòng ngoài. Giải pháp đưa ra là phải chế tạo được buồng lái có sức chịu lực hoàn hảo. Bắt đầu từ mùa giải 2018, HALO được lựa chọn như giải pháp tối ưu nhất dành cho các đội đua, dù trước đó công nghệ này vấp phải sự phản đối của các tay đua bởi chúng làm tăng trọng lượng xe. HALO được cấu thành hoàn toàn từ titanium, khối kim loại nặng 7 kg với 3 trục chính. Trục trước được đặt ở chính giữa thân xe phía trước buồng lái, 2 trục bên chạy ra phía sau đi qua chỗ ngồi của tay đua. Bộ phận này đủ sức chịu áp lực tới 12 tấn trong vòng 5 giây, biến thành tấm chắn quan trọng bậc nhất cho người lái trong trường xảy ra va chạm ở tốc độ cực cao trên đường đua F1.

cac tay dua f1 duoc trang bi nhung thiet bi an toan gi tren duong dua
Cấu trúc HALO giúp bảo vệ tài xế khỏi tai nạn

Cuối cùng là thông số chịu lực va đập của toàn bộ kết cấu khung sườn xe. Trong các clip ghi lại những vụ va chạm kinh hoàng nhất, khán giả nhìn thấy mọi bộ phận của chiếc F1 như lốp, bánh xe, càng xe, đuôi gió... có thể gãy tan nát nhưng buồng lái thì gần như nguyên vẹn, tay đua bước ra như chưa hề có chuyện gì. Đó là bởi cấu trúc khung sườn đặc biệt giúp bảo vệ toàn bộ buồng lái khỏi những va đập ở gia tốc gấp 80 lần gia tốc trọng trường. Theo tính toán, chúng có thể chịu được một lực tác động tương đương 250 tấn.

Vào năm 2016, ở chặng đua Grand Prix tại Bỉ, chiếc Renault R.S16 của Kevin Magnussen mất lái tông thẳng vào hàng rào chắn ở tốc độ 290 km/h. Camera trên xe ghi lại khoảng khắc cú va đập diễn ra với hàng trăm mảnh vỡ. Nhưng Magnussen được đưa ra chăm sóc y tế với chỉ một vết thương nhỏ bên mắt cá chân bên trái.

Tai nạn của kevin Magnussen tại chặng Bỉ năm 2016. Video: F1

Sự kỳ diệu đó không phải là một phép màu. Đó là kết quả của những công nghệ an toàn đỉnh cao của giải đua xe nhanh và hấp dẫn hành tinh mang tên F1.

cac tay dua f1 duoc trang bi nhung thiet bi an toan gi tren duong dua Để đồ trong cốp xe máy có an toàn?

Rất nhiều người để đồ quan trọng trong cốp xe máy như ví, điện thoại... Nhưng cốp xe không hề an toàn như họ nghĩ.

cac tay dua f1 duoc trang bi nhung thiet bi an toan gi tren duong dua ARRC 2019 chặng 5: Màn 'tra tấn' phanh tại đất nước tỉ dân

Chặng 5 của mùa giải ARRC 2019 vừa diễn ra tại trường đua quốc tế Zhuhai, Trung Quốc là một màn thử thách khả năng ...

cac tay dua f1 duoc trang bi nhung thiet bi an toan gi tren duong dua Giải đua xe quốc tế AXCR sắp diễn ra tại Việt Nam

Với điều kiện đường tự nhiên sẵn có và đa dạng, Việt Nam có thể là điểm đến của giải đua xe Rally quốc tế ...

cac tay dua f1 duoc trang bi nhung thiet bi an toan gi tren duong dua Vòng 3 giải đua xe KOK sắp diễn ra tại Hà Nội

Vòng 3 giải đua xe địa hình đối kháng- KOK sẽ diễn ra vào ngày 29-30/6 tại khu Gamuda, công viên Yên Sở, Hà Nội.

cac tay dua f1 duoc trang bi nhung thiet bi an toan gi tren duong dua Chi tiết đường đua độc đáo nhất của giải đua F1

Đường đua F1 tại Hà Nội sẽ dài hơn 5,5 km và là đường đua độc đáo nhất của giải F1 khi các tay đua có ...

Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Giải đua xe F1 sắp trở lại Việt Nam vào năm 2024?

Giải đua xe F1 sắp trở lại Việt Nam vào năm 2024? 1

Trong năm 2024, giải đua xe công thức 1 (F1) có thể sẽ diễn ra ở Việt Nam sau lần lỡ hẹn từ năm 2020 do đại dịch Covid-19 bùng phát
F1 Việt Nam bị hủy bỏ - hẹn gặp năm sau

F1 Việt Nam bị hủy bỏ - hẹn gặp năm sau

Ban tổ chức F1 cập nhật các chặng đua diễn ra vào cuối năm 2020, trong đó có 3 chặng tại châu Á nhưng không có Việt Nam.
Giải đua xe F1 tại Việt Nam vẫn được tổ chức

Giải đua xe F1 tại Việt Nam vẫn được tổ chức

Giải đua xe F1 đã chính thức bị hủy bỏ các chặng đua ở Châu Mỹ như Canada, Texas, Mexico, Brazil do dịch Covid-19 và giải đua xe F1 tại Việt Nam vẫn diễn ra
Thêm ba chặng đua F1 bị huỷ bỏ 

Thêm ba chặng đua F1 bị huỷ bỏ 

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 có diến biến phức tạp, thêm 3 chặng đua F1 ở Azerbaijan, Singapore, Nhật Bản bị hủy bỏ.
Giải đua xe F1 dự kiến sẽ diễn ra tại Việt Nam vào cuối năm nay

Giải đua xe F1 dự kiến sẽ diễn ra tại Việt Nam vào cuối năm nay

Giải đua xe F1 sẽ được mở màn tại Áo từ ngày 3/7 và mở đường cho sự trở lại của chặng đua ở Hà Nội dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 10 hoặc tháng 11.  

Cùng chuyên mục

Video VF8 chinh phục Tây Tạng: Khép lại hành trình trong mơ

Video VF8 chinh phục Tây Tạng: Khép lại hành trình trong mơ

Sau gần 30 ngày di chuyển và vượt hơn 10.000 km, đoàn VF8 miền Bắc đi Tây Tạng đã về tới Hà Nội và khép lại hành trình trong mơ.
Video VF8 chinh phục Tây Tạng: Ăn - Ngủ - Đi lại ở 4.700m và -10 độ

Video VF8 chinh phục Tây Tạng: Ăn - Ngủ - Đi lại ở 4.700m và -10 độ

Ở độ cao 4.700m và nhiệt độ có thời điểm xuống -10 độ, đoàn VF8 đi Tây Tạng đã gặp phải một số khó khăn như băng phủ kính xe hay mưa tuyết...
Video VF8 chinh phục Tây Tạng: Vượt ải 109 với tắc đường và mưa tuyết

Video VF8 chinh phục Tây Tạng: Vượt ải 109 với tắc đường và mưa tuyết

Chặng từ Amdo tới Golmud (Cách Nhĩ Mộc) đoàn VF8 miền Bắc đi Tây Tạng đã di chuyển trên đường 109 khá xấu và còn gặp mưa tuyết, tắc đường.
Video: Điểm nhấn của Toyota Việt Nam tại VMS 2024

Video: Điểm nhấn của Toyota Việt Nam tại VMS 2024

Điểm nhấn của Toyota Việt Nam tại VMS 2024 là dàn xe “Xanh” hùng hậu, gồm cả xe thuần điện và xe hybrid, trong đó có cả những phiên bản mới nhất của những mẫu xe đã làm nên tên tuổi của thương hiệu này tại thị trường Việt Nam.
Video VF8 chinh phục Tây Tạng: Đường lên đỉnh Everest

Video VF8 chinh phục Tây Tạng: Đường lên đỉnh Everest

Ngày thứ 14 trong hành trình chinh phục Tây Tạng, đoàn VF8 miền Bắc đã tới Everest Base Camp, trại nền ở độ cao khoảng 5.200 mét và là chân núi Everest.
Video VF8 chinh phục Tây Tạng: "Tiên cảnh" ở Dương Hồ

Video VF8 chinh phục Tây Tạng: "Tiên cảnh" ở Dương Hồ

Ngày thứ 12 trong hành trình chinh phục Tây Tạng, Đoàn VF8 miền Bắc đã tới thăm Dương Hồ, 1 trong 3 hồ thiêng tại Tây Tạng.

Tin khác

Video VF8 chinh phục Tây Tạng: -2 độ C có tốn Pin ?

Video VF8 chinh phục Tây Tạng: -2 độ C có tốn Pin ?

Xe điện VinFast VF8 di chuyển trong thời tiết lạnh giá ở Tây Tạng có hao pin không? Dưới đây là một số chia sẻ ngắn về vấn đề này.
Video VF8 chinh phục Tây Tạng: Vượt đèo 72 tầng

Video VF8 chinh phục Tây Tạng: Vượt đèo 72 tầng

Trong hành trình di chuyển từ Xương Đô tới Ba Mật, đoàn VF8 miền Bắc đã vượt qua đèo 72 tâng - một trong những đèo hùng vĩ nhất tại Trung Quốc.
Video VinFast VF8 chinh phục nơi có độ cao trên 4.000m

Video VinFast VF8 chinh phục nơi có độ cao trên 4.000m

Đoàn VF8 Miền Bắc đi Tây Tạng đã chinh phục nơi có độ cao hơn 4.000m trong lộ trình từ Đức Khâm đến Xương Đô, Trung Quốc.
Video VF8 chinh phục Tây Tạng: Tới vùng "Phong - Hoa - Tuyết - Nguyệt"

Video VF8 chinh phục Tây Tạng: Tới vùng "Phong - Hoa - Tuyết - Nguyệt"

Trong hành trình đi Tây Tạng, đoàn VF8 Miền Bắc có dịp qua nhiều địa danh của Trung Quốc và Đại Lý và thành cổ Lệ Giang là một trong số đó.
Video VF8 chinh phục Tây Tạng: Lần đầu sạc tại Trung Quốc

Video VF8 chinh phục Tây Tạng: Lần đầu sạc tại Trung Quốc

Sạc xe điện VF8 tại Trung Quốc không hề dễ dàng dù chúng tôi đã có nhiều chuẩn bị trước đó.
Xem thêm
Phiên bản di động