Các hãng xe Trung Quốc - mối đe dọa lớn nhất của Honda

Hãng Nhật hạ triển vọng lợi nhuận cả năm với mối đe dọa lớn nhất không phải từ thuế hay thiếu chip, mà từ các đối thủ Trung Quốc.
Honda phát triển động cơ hybrid V6 mới, tạm gác kế hoạch xe điện hoàn toàn Xe hybrid giảm giá mạnh từ năm 2026 nhờ áp dụng chính thuế tiêu thụ nhiên liệu mới Giá bán tăng nhẹ, Honda Air Blade 2026 thay đổi gì?

Nhà sản xuất ôtô lớn thứ hai Nhật Bản đã cắt giảm 20% triển vọng cả năm, với lý do chi phí sản xuất xe điện tăng đột biến và tình trạng thiếu hụt linh kiện sử dụng chip điện tử từ công ty Nexperia có trụ sở tại Hà Lan.

Nexperia là một công ty Hà Lan nhưng do Wingtech Technology (Trung Quốc) sở hữu 100%. Tháng 9 vừa qua, hãng chip này bị chính phủ Hà Lan tiếp quản, do lo ngại khả năng chuyển giao công nghệ cho công ty mẹ tại Trung Quốc.

Honda cũng ước tính thiệt hại 385 tỷ yen (2,6 tỷ USD) do thuế quan của Mỹ, mặc dù con số này thấp hơn mức 450 tỷ yen được công bố ban đầu.

Cổ phiếu của Honda đã giảm 4,7% vào ngày 10/11. Tuy nhiên, mối lo ngại cấp bách hơn đối với Honda - và rộng hơn là với cả các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản khác - là sự xói mòn thị phần liên tục ở Đông Nam Á, khu vực mà họ từng thống trị gần như không có đối thủ.

Các hãng xe Trung Quốc - mối đe dọa lớn nhất của Honda
Honda P7 - xe điện của liên doanh GAC-Honda bán tại Trung Quốc. Ảnh: Honda

Cho đến gần đây, các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản vẫn tin rằng họ có thể bảo vệ các doanh nghiệp châu Á của mình bên ngoài Trung Quốc khỏi sự suy thoái mà họ đang trải qua tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới. Giả định đó giờ đây không còn đúng.

Phó Chủ tịch điều hành Noriya Kaihara phát biểu tại một cuộc họp báo vào ngày 7/11 rằng tại các thị trường như Thái Lan, bối cảnh cạnh tranh gay gắt và Hongda đã mất đi lợi thế cạnh tranh về giá.

Thách thức không chỉ nằm ở doanh số sụt giảm. Ông Kaihara cho biết các nhà sản xuất ôtô đang ứng phó bằng cách tăng cường các ưu đãi và giảm giá để thu hút người mua. Điều này đồng nghĩa với việc lợi nhuận từ doanh số xe mới sẽ thấp hơn.

Honda hiện dự kiến bán được 925.000 xe tại châu Á, bao gồm cả Trung Quốc, trong năm tài chính hiện tại, giảm hơn 10% so với mục tiêu trước đó là 1,09 triệu xe.

Trước đó, hãng dự kiến bán ít hơn 5.000 xe tại châu Á ngoài Trung Quốc so với năm ngoái; con số đó hiện đã tăng vọt lên 75.000 xe.

Một nguồn tin trong ngành cho biết sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD đang ngày càng trở nên khó khăn đối với các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản trên khắp Đông Nam Á, bao gồm cả Thái Lan và Indonesia.

Người này nói rằng Đông Nam Á đang bắt đầu chịu ảnh hưởng đáng kể từ các công ty Trung Quốc, trước khi Honda công bố kết quả kinh doanh, thêm rằng sự tăng trưởng của xe điện Trung Quốc tại Thái Lan trong hai năm qua là rất phi thường.

Sự tiến bộ của BYD và các hãng khác diễn ra trong bối cảnh ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc đang phải đối mặt với cuộc chiến giá khốc liệt trong nước, thúc đẩy các nhà sản xuất xe điện của nước này mở rộng mạnh mẽ ra nước ngoài.

Doanh số bán lẻ của Honda tại Indonesia đã giảm gần 30% trong 9 tháng đầu năm so với cùng kỳ 2024. Tại Malaysia, con số này giảm 18% và tại Thái Lan giảm 12% trong cùng kỳ.

Công ty không có kế hoạch ra mắt mẫu xe mới nào cho khu vực này từ năm tài chính này sang năm tài chính tiếp theo, ngoại trừ việc nâng cấp mẫu sedan cỡ nhỏ City - một sự chậm trễ có thể khiến họ mất thêm thị phần vào tay các nhà sản xuất Trung Quốc.

Các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản đang chuyển hướng sang Ấn Độ, một thị trường gần như vẫn đóng cửa đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Tháng trước, Honda cho biết họ sẽ biến thị trường ôtô lớn thứ ba thế giới này thành cơ sở sản xuất và xuất khẩu cho một trong những mẫu xe điện dự kiến, một dấu hiệu cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của quốc gia này với tư cách là một trung tâm sản xuất của công ty.

Toyota và Suzuki đã công bố riêng các khoản đầu tư trị giá 11 tỷ USD để tăng cường năng lực sản xuất và xuất khẩu.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng Honda đang phải đối mặt với một thách thức sâu sắc hơn về mặt cấu trúc.

Bộ phận ôtô của hãng báo cáo khoản lỗ hoạt động trong quý thứ ba liên tiếp vào ngày 7/11, tụt hậu so với hiệu suất của bộ phận xe máy, vốn đã đạt mức lợi nhuận kỷ lục.

Ông Yoshio Tsukada, người sáng lập Viện Nghiên cứu Di động Tsukuda, cho rằng khoảng cách lợi nhuận giữa các doanh nghiệp là không cân bằng. Ông nói rằng nếu Honda tách mảng kinh doanh ôtô và xe máy, mảng xe máy có thể phát triển mạnh trên toàn cầu, thêm rằng mảng kinh doanh ôtô vẫn đang trong tình trạng khó khăn với cơ cấu hiện tại.

Nhìn chung, Honda đã hạ dự báo doanh số trong năm tài chính này xuống còn 3,34 triệu xe, giảm so với mức dự kiến trước đó là 3,62 triệu xe. Con số này bao gồm cả việc giảm 110.000 xe do sản lượng giảm do thiếu hụt nguồn cung chip từ Nexperia.

Mỹ vẫn là thị trường hàng đầu của Honda về doanh số, chiếm 42% doanh số toàn cầu, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, ngay cả khi không tính đến thuế quan của Mỹ, Honda vẫn phải đối mặt với những trở ngại ở Bắc Mỹ.

Tình trạng thiếu hụt chip đã buộc hãng phải đóng cửa nhà máy ở Mexico và điều chỉnh sản xuất tại Mỹ và Canada, góp phần làm giảm 150 tỷ yen (994,83 triệu USD) triển vọng lợi nhuận hoạt động.

Honda và Nissan từng cân nhắc việc sáp nhập cho đến khi các cuộc đàm phán đổ vỡ vào tháng 2.

Ông Tsukada cho biết vị thế yếu kém của Honda, Nissan và Mitsubishi, vốn có thể được hưởng lợi từ quy mô kinh tế, khiến việc khôi phục các cuộc thảo luận này là điều khó có thể xảy ra. Ông cho rằng việc sáp nhập Honda với Nissan hoặc Mitsubishi hiện tại sẽ là một liên minh của những kẻ yếu thế.

(Theo vnexpress.net )

Xe côn tay Suzuki Satria lột xác thiết kế, chờ ngày về Việt Nam đấu Honda Winner Xe côn tay Suzuki Satria lột xác thiết kế, chờ ngày về Việt Nam đấu Honda Winner

Mẫu xe côn tay thể thao Suzuki Satria vừa được hãng xe Nhật Bản làm mới kiểu dáng thiết kế, bổ sung hàng loạt trang ...

Honda ra mắt mô tô đầu tiên trên thế giới có công nghệ siêu nạp bằng điện Honda ra mắt mô tô đầu tiên trên thế giới có công nghệ siêu nạp bằng điện

Theo nhà sản xuất, chiếc V3R 900 E-Compressor mạnh ngang những mẫu mô tô 1.200 phân khối trên thị trường, dù chỉ sở hữu động ...

Honda Việt Nam thắng lớn tại Hội thi kỹ thuật viên xuất sắc Châu Á – Châu Đại Dương 2025 Honda Việt Nam thắng lớn tại Hội thi kỹ thuật viên xuất sắc Châu Á – Châu Đại Dương 2025

Đại diện của Honda Việt Nam – Lương Trung Vinh và Võ Đăng Hiếu – đã mang về cú đúp Vô địch tại Hội thi ...

Có thể bạn quan tâm

Honda Thanks Day 2025 sắp diễn ra tại TP.HCM

Honda Thanks Day 2025 sắp diễn ra tại TP.HCM

Honda Thanks Day 2025 mang đến trải nghiệm đầy cảm xúc với diễu hành xe ấn tượng, bộ sưu tập xe huyền thoại, khu giải trí sôi động và cơ hội khám phá xe điện – một hành trình tri ân và kết nối không thể bỏ lỡ cho khách hàng Việt.
Honda Việt Nam chung tay hỗ trợ gần 4 tỷ đồng cho người dân vùng lũ

Honda Việt Nam chung tay hỗ trợ gần 4 tỷ đồng cho người dân vùng lũ

Trong hành động sẻ chia kịp thời, Honda Việt Nam hỗ trợ 3,8 tỷ đồng cho các tỉnh bị thiệt hại, tiếp thêm động lực để người dân nhanh chóng phục hồi sau thiên tai.
Honda Việt Nam ưu đãi lớn dịp Tết Nguyên Đán 2026

Honda Việt Nam ưu đãi lớn dịp Tết Nguyên Đán 2026

Chương trình “Rinh lộc năm mới – Hứng khởi du xuân” mang đến cơ hội sở hữu các dòng xe yêu thích cùng gói ưu đãi trả góp hấp dẫn, giúp người dùng khởi đầu năm mới tràn đầy năng lượng và may mắn.
Honda Integra Hatchback - xe mui trần hai cửa

Honda Integra Hatchback - xe mui trần hai cửa

Mẫu concept Integra hai cửa phát triển dựa trên Civic mới, trang bị số sàn, ra mắt tại triển lãm ôtô Quảng Châu 2025.
Honda CR-V e:HEV RS “đội giá” tới 50 triệu tại đại lý trước thềm lắp ráp

Honda CR-V e:HEV RS “đội giá” tới 50 triệu tại đại lý trước thềm lắp ráp

Khan hàng trên toàn quốc từ cuối tháng 10 và sang đầu tháng 11, Honda CR-V e:HEV RS nhập khẩu Thái Lan dần bị cắt khuyến mại và thậm chí bán kiểu “kèm lạc” tại một số showroom.

Cùng chuyên mục

VinFast mở rộng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ

VinFast mở rộng nhà máy sản xuất xe điện tại Ấn Độ

Theo thỏa thuận được ký kết với chính quyền địa phương, VinFast sẽ đầu tư 500 triệu USD tại Thoothukudi để phát triển các phân xưởng, dây chuyền sản xuất chuyên biệt cho xe buýt điện và xe máy điện, bao gồm các hoạt động sản xuất, lắp ráp, thử nghiệm và vận hành liên quan.
Chiếc xe điện gãy gập đuôi sau va chạm ở Thượng Hải, pin vẫn nguyên vẹn

Chiếc xe điện gãy gập đuôi sau va chạm ở Thượng Hải, pin vẫn nguyên vẹn

Một chiếc xe điện Nio EC6 đã gặp tai nạn khi đang chạy tốc độ cao vào ngày 1/12 ở ngoại ô Thượng Hải, Trung Quốc. Va chạm với dải bê tông ven đường khiến phần đuôi xe bị tách khỏi cabin.
Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Khoảnh khắc dàn xe điện “make in Vietnam” xuất hiện tại lễ diễu binh, diễu hành chào mừng Quốc khánh Lào ở quảng trường Thatluang đã mang lại niềm tự hào sâu sắc cho cộng đồng người Việt tại Vientiane.
V-Green bắt tay Telkom Property, tăng tốc phát triển hạ tầng sạc xe điện tại Indonesia

V-Green bắt tay Telkom Property, tăng tốc phát triển hạ tầng sạc xe điện tại Indonesia

V-Green vừa ký kết Biên bản ghi nhớ với Telkom Property, mở ra bước tiến chiến lược trong việc phát triển hạ tầng sạc xe điện tại Indonesia. Thỏa thuận giúp V-Green tiếp cận mạng lưới bất động sản trọng điểm trên toàn quốc, tạo nền tảng mở rộng hệ sinh thái xe điện và thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh tại thị trường hơn 270 triệu dân này.
Xe hybrid sạc điện lần đầu tiên bán chạy hơn xe diesel ở châu Âu

Xe hybrid sạc điện lần đầu tiên bán chạy hơn xe diesel ở châu Âu

Đây là thông tin đáng chú ý, bởi động cơ diesel từng là "vua" trên thị trường ô tô châu Âu.
G-Class phiên bản mini lộ dáng trên đường thử: Là xe thuần điện

G-Class phiên bản mini lộ dáng trên đường thử: Là xe thuần điện

Gần như là bản sao thu nhỏ của Mercedes G-Class, mẫu xe này hứa hẹn sẽ là đối thủ tiềm năng của Land Cruiser FJ cũng mới ra mắt gần đây.

Tin khác

Euro NCAP 'đại tu' chấm điểm an toàn sau 17 năm

Euro NCAP 'đại tu' chấm điểm an toàn sau 17 năm

Euro NCAP tăng chấm điểm trợ lái, thêm tình huống va chạm thực tế, dùng hình nộm mới, yêu cầu xe điện mở cửa, cách ly pin sau tai nạn.
Geely EX2 – xe điện Trung Quốc sắp bán ở Việt Nam

Geely EX2 – xe điện Trung Quốc sắp bán ở Việt Nam

Là ôtô con bán chạy nhất Trung Quốc trong nửa đầu năm nay, mẫu xe điện thuộc cỡ B- dự kiến gia nhập thị trường Việt trong 2026.
New Peugeot 3008 & 5008 phiên bản nâng cấp: SUV châu Âu hàng đầu phân khúc

New Peugeot 3008 & 5008 phiên bản nâng cấp: SUV châu Âu hàng đầu phân khúc

Bộ đôi New Peugeot 3008 và 5008 phiên bản nâng cấp, được THACO AUTO giới thiệu vào tháng 10 vừa qua là minh chứng rõ nét cho tinh thần 'lắng nghe người dùng, cải tiến không ngừng' của Peugeot.
VinFast được vinh danh tại detikcom Awards 2025

VinFast được vinh danh tại detikcom Awards 2025

VinFast vừa nhận giải “Động lực Thúc đẩy Hệ sinh thái Xe điện Indonesia” tại detikcom Awards 2025, đánh dấu năm thứ hai liên tiếp hãng xe Việt được vinh danh, khẳng định vai trò tiên phong trong chuyển đổi xanh và xây dựng hệ sinh thái xe điện toàn diện tại Indonesia.
VinFast hợp tác với 5 đối tác, nâng cao chất lượng dịch vụ hậu mãi xe điện tại Indonesia

VinFast hợp tác với 5 đối tác, nâng cao chất lượng dịch vụ hậu mãi xe điện tại Indonesia

VinFast tiếp tục củng cố vị thế tại Indonesia khi ký kết hợp tác với 5 đối tác lớn gồm Goodyear, Dunlop, Denso, CARfix và Scuto Paint. Thỏa thuận này giúp mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi xe điện trên toàn quốc, nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng và tạo nền tảng quan trọng cho chiến lược phát triển hệ sinh thái di chuyển xanh tại thị trường hơn 270 triệu dân.
Xem thêm
Phiên bản di động