Các chuyên gia hiến kế phát triển xe điện

Sử dụng xe điện, xe ‘xanh’ đang là xu hướng chung của thế giới , theo các chuyên gia, Việt Nam cần có cơ chế để khuyến khích sản xuất và sử dụng xe điện nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường.
TIN LIÊN QUAN
cac chuyen gia hien ke phat trien xe dien de cai thien moi truong Hyundai tiến dần mục tiêu bán xe điện tại Việt Nam
cac chuyen gia hien ke phat trien xe dien de cai thien moi truong VinFast sắp triển khai 20.000 trạm sạc pin xe điện
cac chuyen gia hien ke phat trien xe dien de cai thien moi truong Toyota i-ROAD - xe điện 3 bánh độc lạ tại VMS 2018
cac chuyen gia hien ke phat trien xe dien de cai thien moi truong Piaggio tham gia cuộc đua xe điện với Electtrica
cac chuyen gia hien ke phat trien xe dien de cai thien moi truong
Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh

Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh: "Giảm thuế, phí để khuyến khích sử dụng xe điện"

Nên có những chính sách khuyến khích phát triển xe điện tại Việt Nam bởi các lý do sau: Thứ nhất, việc sử dụng xe điện đang là xu thế, như biện pháp bảo vệ môi trường trong khi các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch là nguồn gốc gây ô nhiễm rất lớn. Tiếp đến, xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch kém an toàn hơn. Cuối cùng, sử dụng xe điện giải quyết được vấn đề tiếng ồn của các phương tiện giao thông..

cac chuyen gia hien ke phat trien xe dien de cai thien moi truong
Xe máy điện VinFast Klara

Với những ưu điểm vượt trội của xe điện, trước mắt, cần có chính sách khuyến khích người mua xe mới chuyển sang mua xe điện. Phải làm sao để người dân nhìn thấy lợi ích kinh tế khi sử dụng xe điện. Bên cạnh đó, cũng cần có lộ trình xe điện thay thế xe chạy xăng dầu và hỗ trợ mạng lưới cung cấp những thiết bị thay thế cho xe điện như ắc-quy.

Thêm vào đó, các phương tiện tại Việt Nam hiện đang phải chịu gánh nặng thuế, phí, tiền đăng ký biển số rất lớn. Đây là những thứ cũng có thể xem xét để giảm đối với xe điện. Việc làm này coi như một khoản đầu tư vào việc bảo vệ môi trường và đảm bảo an toàn cũng như thay đổi thói quen sử dụng phương tiện giao thông của người Việt.

cac chuyen gia hien ke phat trien xe dien de cai thien moi truong
Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng

Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng: "Khuyến khích xe điện để cải thiện môi trường"

Với tình hình giao thông Việt Nam hiện nay mà khuyến khích sản xuất xe điện để thay thế là một tư duy đúng nhằm có một môi trường khí thở tốt hơn. Ở Đức hay châu Âu nói chung, tới năm 2030 không cho chạy xe dầu disel nữa vì tạo ra bụi hạt mịn hàm lượng Anuix rất độc hại, ảnh hưởng đường hô hấp. Tôi nghĩ rất nên ủng hộ xu hướng phát triển xe điện để các đô thị có môi trường khí thở trong lành hơn.

cac chuyen gia hien ke phat trien xe dien de cai thien moi truong
Chuyên gia kinh tế Lưu Bích Hồ

Chuyên gia kinh tế Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện Chính sách phát triển (Bộ KH&ĐT): "Nên hỗ trợ cả doanh nghiệp lẫn người mua"

Hiện tại, Việt Nam cũng đã có những cơ chế chính sách để khuyến khích phát triển các loại xe sạch, hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Xe điện là chủ trương mà Việt Nam cũng như thế giới đang hướng tới, rất cần được khuyến khích.

Việc sử dụng xe điện tại Việt Nam hiện vẫn chưa phổ biến, còn tâm lý chưa tin tưởng nên cần có các chủ trương, chính sách khuyến khích sử dụng giống như đã từng áp dụng với xăng sinh học E5. Đây cũng là điều mà Nhà nước phải quan tâm nhưng trước tiên các đề xuất phải xuất phát từ phía doanh nghiệp, các hiệp hội.

Đối với xe điện, ở các nước trên thế giới trong giai đoạn đầu phát triển thường được hỗ trợ. Ví dụ, ở Trung Quốc thời gian đầu hỗ trợ tối đa tới 60.000 NDT (hơn 200 triệu đồng) đối với người mua ô tô chạy bằng điện. Xe điện liên quan đến vấn đề môi trường nên cần được ưu tiên, ưu đãi, có thể được hỗ trợ nhưng cần phải xem xét kỹ lưỡng. Theo tôi, nên hỗ trợ cả doanh nghiệp sản xuất xe điện tại Việt Nam về mặt thuế thu nhập doanh nghiệp hay cả những loại thuế, phí liên quan đến lưu hành xe điện để hỗ trợ, khuyến khích người mua. Vấn đề này liên quan đến nhiều ngành, cần có sự đồng bộ trong các chính sách.

cac chuyen gia hien ke phat trien xe dien de cai thien moi truong
Ông Nguyễn Đông Phong, Phó phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm VN)

Ông Nguyễn Đông Phong, Phó phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm VN): "Xây dựng chính sách đảm bảo việc thu hồi ắc-quy, pin không sử dụng"

Khi sử dụng xe điện phải giải quyết an toàn về cháy nổ. Ắc-quy hay pin được dùng trên xe thông thường được tích một năng lượng nhất định. Với sự phát triển của công nghệ, ắc-quy, pin ngày càng có khả năng tích năng lượng lớn hơn. Nguồn năng lượng này cần được kiểm soát bằng các công nghệ phù hợp để đảm bảo an toàn khi giải phóng năng lượng đặc biệt trong các trường hợp va chạm không may xảy ra.

Một số nước quản lý rất chặt đối với ắc-quy, pin thải đi. Nhà sản xuất phải có trách nhiệm thu hồi lại các ắc-quy, pin không còn sử dụng để xử lý tập trung theo quy định. Khi một lượng ắc-quy, pin mới được bán ra với mục đích thay thế phải thu lại tương ứng một lượng như thế từ thị trường hoặc người tiêu dùng.

Để phát triển việc sử dụng xe điện cần quan tâm đến một số vấn đề. Thứ nhất, cần phải phát triển hệ thống hạ tầng (mạng lưới) các trạm sạc hoặc đổi ắc-quy, pin hết điện. Điều này tạo thuận lợi cho người sử dụng khi xe hết điện, đồng thời sẽ kiểm soát tốt hơn việc thu hồi ắc-quy, pin không còn sử dụng. Nếu có mạng lưới cung cấp điện nạp hoặc thay thế rộng khắp thì sẽ thuận lợi hơn cho người tiêu dùng khi di chuyển với các khoảng cách xa.

Thứ hai, cần xây dựng chính sách để đảm bảo việc thu hồi ắc-quy, pin không sử dụng nữa để xử lý tập trung, bảo vệ môi trường tránh ô nhiễm. Phải rà soát củng cố lại các quy định pháp luật về vấn đề này cũng như việc thực hiện.

Cuối cùng, cần có các chính sách khuyến khích sử dụng xe nhiên liệu sạch như: Ưu đãi giảm thuế, phí…; Hỗ trợ về tài chính (giá, thuế…) để đổi các xe sử dụng nhiên liệu truyền thống sang xe nhiên liệu sạch; Tăng cường tuyên truyền…

cac chuyen gia hien ke phat trien xe dien de cai thien moi truong
Ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia

Ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia: "Cần có công cụ để dẫn dắt quá trình chuyển đổi"

Hiện xe điện đang là một xu thế trên thế giới. Tuy nhiên, trước khi tính đến những cơ chế, chính sách để khuyến khích sản xuất, sử dụng xe điện cần phải có những nghiên cứu, đánh giá cụ thể. Ví dụ, cần đánh giá việc chuyển đổi sang xe điện có ưu điểm, nhược điểm gì, lợi ích ra sao? Nếu như lợi ích mà lớn hơn chi phí thì lúc đó chúng ta có căn cứ để làm. Nhưng làm như vậy không có nghĩa là sẽ chuyển đổi hết tất cả sang sử dụng xe điện. Vấn đề là đối tượng nào sẽ chuyển, ở đâu chuyển đổi và từ những phạm vi như vậy mới có thể thiết kế ra chính sách. Nói chung, sử dụng xe điện về mặt môi trường sẽ tốt hơn nhưng tốt hơn hay không còn phụ thuộc vào việc chúng ta làm.

Khi đã thiết kế được một khung pháp lý và các giải pháp quản lý xe điện hoàn toàn có thể có thêm những chính sách về thuế, phí đối với xe điện để khuyến khích người dân sử dụng xe điện. Chức năng chính của cơ quan quản lý Nhà nước là dẫn dắt sự thay đổi, hướng tới một mô hình tốt hơn. Để đạt được điều đó hoàn toàn có thể có các công cụ, kể cả công cụ về mặt hành chính, tuyên truyền và công cụ về kinh tế. Những công cụ như vậy phối hợp để thúc đẩy, dẫn dắt sự thay đổi đến một mô hình tốt hơn.

cac chuyen gia hien ke phat trien xe dien de cai thien moi truong Xe điện VinFast sẽ dùng pin mang công nghệ của LG Chem

Công ty LG Chem sẽ cung cấp công nghệ sản xuất pin và hỗ trợ đào tạo nhân lực trong khi VinFast đầu tư nhà ...

cac chuyen gia hien ke phat trien xe dien de cai thien moi truong Hyundai NEXO là xe điện tự hành đầu tiên đạt cấp độ 4

Hyundai NEXO là mẫu xe điện tự lái cấp độ 4 đã hoàn thành quãng đường 190km từ Seoul tới Pyeongchang tại Hàn Quốc.

cac chuyen gia hien ke phat trien xe dien de cai thien moi truong Nissan hé lộ xe điện tự lái IMx concept chạy 600 km

Nissan vừa hé lộ xe điện tự lái IMx concept với khả năng di chuyển hơn 600km tại triển lãm Tokyo Motor Show 2017 vừa ...

cac chuyen gia hien ke phat trien xe dien de cai thien moi truong Audi dự định sản xuất 3 mẫu xe điện trước 2020

AutoBikes.vn - "Audi đặt mục tiêu có 3 mẫu xe điện vào năm 2020 và xe điện sẽ chiếm 25-30% doanh số bán hàng năm ...

cac chuyen gia hien ke phat trien xe dien de cai thien moi truong Xe điện BMW i3 lộ diện tại Việt Nam

Sức mạnh của BMW i3 xuất phát từ động cơ điện 170 mã lực với mô-men xoắn 249 Nm.

baogiaothong

Có thể bạn quan tâm

Hành trình kết nối cộng đồng yêu xe của Hội VinFast VF8 Miền Bắc

Hành trình kết nối cộng đồng yêu xe của Hội VinFast VF8 Miền Bắc

Đây là cuộc hội ngộ đầu tiên của các chủ xe VF8 tại Miền Bắc, được tổ chức bởi những khách hàng sử dụng xe ô tô VinFast
VinFast VF9 bất ngờ xuất hiện tại buổi biểu diễn của ca sĩ Shakira tại quảng trường Thời Đại

VinFast VF9 bất ngờ xuất hiện tại buổi biểu diễn của ca sĩ Shakira tại quảng trường Thời Đại

VinFast khiến giới mộ điệu phải trầm trồ với chiến dịch quảng bá hình ảnh “mạnh tay” của mình khi trưng bày sản phẩm tại buổi biểu diễn của nữ ca sĩ Shakira tại Quảng trường Thời Đại.
Dàn xe điện VinFast gây ấn tượng tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok 2024

Dàn xe điện VinFast gây ấn tượng tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok 2024

Dàn xe điện hoành tráng của VinFast đã trở thành tâm điểm tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok 2024 ngay từ những ngày đầu tiên trưng bày
VinFast ký kết ý định thư hợp tác với 15 đại lý tại Thái Lan

VinFast ký kết ý định thư hợp tác với 15 đại lý tại Thái Lan

Trong khuôn khổ triển lãm ô tô quốc tế Bangkok (BIMS) 2024, VinFast chính thức ký kết ý định thư hợp tác với 15 đại lý đầu tiên tại Thái Lan
VinFast giới thiệu dải xe điện hoàn chỉnh tại BIMS 2024

VinFast giới thiệu dải xe điện hoàn chỉnh tại BIMS 2024

Tại Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok (BIMS) 2024, VinFast Auto giới thiệu các giải pháp di chuyển xanh đa dạng, phong phú tới thị trường xe điện hàng đầu Đông Nam Á, bao gồm ô tô điện, mẫu bán tải điện ý tưởng VF Wild và xe máy điện.

Cùng chuyên mục

VinFast VF e34 mở bán tại Indonesia, giá quy đổi gần 500 triệu đồng

VinFast VF e34 mở bán tại Indonesia, giá quy đổi gần 500 triệu đồng

VinFast Auto chính thức mở bán VF e34 tại thị trường Indonesia với giá niêm yết không kèm pin là 315 triệu IDR (tương đương 492 triệu đồng).
BMW 5-Series 2024 sắp về Việt Nam có gì đặc biệt?

BMW 5-Series 2024 sắp về Việt Nam có gì đặc biệt?

Theo một số nguồn tin, BMW 5-Series có thể sẽ được bán ra tại thị trường Việt Nam trong năm nay dưới dạng lắp ráp trong nước
Cận cảnh Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên về Việt Nam, giá gần 22 tỷ đồng

Cận cảnh Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên về Việt Nam, giá gần 22 tỷ đồng

Chỉ có duy nhất một chiếc Bentley Continental GT Azure V8 được phân phối chính hãng ở Việt Nam, giá 21,9 tỷ đồng
Cận cảnh Lexus LM 500h 2024 vừa ra mắt Việt Nam, giá từ 7,3 tỷ đồng

Cận cảnh Lexus LM 500h 2024 vừa ra mắt Việt Nam, giá từ 7,3 tỷ đồng

Lexus LM 500h 2024 vừa ra mắt thị trường Việt Nam với các tùy chọn cấu hình 4 chỗ và 6 chỗ ngồi, xe có giá từ 7,29-8,71 tỷ đồng.
Chi tiết Kia Seltos 2024 vừa ra mắt Việt Nam, giá 599 triệu đồng

Chi tiết Kia Seltos 2024 vừa ra mắt Việt Nam, giá 599 triệu đồng

Kia Seltos 2024 vừa ra mắt Việt Nam với 4 phiên bản, cùng mức giá khởi điểm 599 triệu đồng. Dự kiến bàn giao tới tay khách hàng trong tháng 4/2024
Quy định mới nhất về bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô

Quy định mới nhất về bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô

Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định 449 về việc điều chỉnh, bổ sung Bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy. Hiệu lực từ ngày 20/3/2024

Tin khác

Đại lý nhận đặt cọc Kia Seltos 2024, giá dự kiến từ 599 triệu đồng

Đại lý nhận đặt cọc Kia Seltos 2024, giá dự kiến từ 599 triệu đồng

Các nguồn tin cho biết Kia Seltos 2024 sẽ ra mắt khách hàng Việt vào tháng 4 hoặc tháng 5/2024, với 4 phiên bản cùng mức giá dự kiến từ 599 triệu đồng
New MG5 bản cao cấp nhất về Việt Nam, giá 499 triệu đồng

New MG5 bản cao cấp nhất về Việt Nam, giá 499 triệu đồng

New MG5 CVT Deluxe được trang bị thêm nhiều tiện ích như: lọc bụi mịn 2.5PM, camera toàn cảnh, phanh tay điện tử,...
Mitsubishi Triton 2024 bất ngờ lộ diện tại Việt Nam

Mitsubishi Triton 2024 bất ngờ lộ diện tại Việt Nam

Những hình ảnh về mẫu xe bán tải Mitsubishi Triton mới xuất hiện trên đường phố Hà Nội cho thấy ngày ra mắt tại Việt Nam sẽ không còn xa
Kia Seltos bản nâng cấp sắp ra mắt tại Việt Nam?

Kia Seltos bản nâng cấp sắp ra mắt tại Việt Nam?

Thông tin hé lộ trên trang tfanpage của Kia Việt Nam cho thấy Kia Seltos mới sẽ sớm ra mắt tại Việt Nam thời gian tới.
Xem thêm
Phiên bản di động