Bí mật đằng sau hành trình tạo ra thiết kế VF7 của Torino Design

Để có được mẫu xe VF7 như hiện tại, tất cả nhóm thiết kế của Torino Design đã cùng đóng góp ý tưởng và dành hơn 80.000 giờ làm việc cho toàn dự án.
Test nhanh quãng đường, độ ồn, khả năng tăng tốc và phanh của VinFast VF7 Video đánh giá VinFast VF7 qua loạt thử nghiệm nhanh Đánh giá nhanh VinFast VF7: Thiết kế ấn tượng, vận hành mạnh mẽ

Những mẫu xe concept khiến nhiều người cất tiếng ‘wow’ nhưng thường không được sản xuất, VF7 sinh ra để thỏa mãn ước mơ đó khi giữ cái hồn của thiết kế ý tưởng trên xe thương mại”, ông Paolo Smeriglio, Trưởng bộ phận Quản lý Dự án tại Studio Torino Design (Ý), lần đầu tiết lộ về thiết kế VinFast VF7.

Vẻ đẹp ngoạn mục và cảm hứng từ những chiếc máy bay siêu thanh

- Ông định nghĩa thế nào về một chiếc xe đẹp?

Với Torino Design, một chiếc xe đẹp phải nổi bật trên đường phố, có những dấu ấn riêng dễ nhận diện. Chúng tôi luôn cố gắng sản phẩm thiết kế hội tụ đủ 4 yếu tố: kiểu dáng tổng thể độc đáo, có chi tiết nhận diện riêng biệt, tinh tế về hoàn thiện và đảm bảo công năng vận hành. VF7 là ví dụ điển hình của một mẫu xe hội tụ đủ cả 4 yếu tố.

Bí mật đằng sau hành trình tạo ra thiết kế VF7 của Torino Design
Ông Paolo Smeriglio, Trưởng bộ phận Quản lý Dự án, Studio Torino Design

- Đâu là cảm hứng để Torino Design thiết kế nên VF7 và thông điệp muốn gửi gắm là gì?

Kiểu dáng của VF7 được lấy cảm hứng từ ngành hàng không – vũ trụ, với những đặc điểm về tốc độ và linh hoạt. Từ đó, chúng tôi trau chuốt cho từng đường nét thiết kế để mang đến trải nghiệm về nét đẹp hoàn hảo của một chiếc ô tô. SUV này có sự mạnh mẽ ở đầu xe, đậm nét tương lai ở phần đuôi, kết hợp cùng những đường nét sắc cạnh để tạo nên một tổng thể đậm chất thể thao, thu hút mọi ánh nhìn.

Hầu hết người dùng đều thích ngắm nhìn những mẫu concept của các thương hiệu bởi vẻ đẹp thuần khiết và tương lai. Tuy nhiên, không phải bản concept nào cũng trở thành xe thương mại hay giữ nguyên cái chất khi sản xuất. VF7 sinh ra để thỏa mãn mong ước đó bởi mẫu xe thương mại không khác biệt so với bản concept.

Bí mật đằng sau hành trình tạo ra thiết kế VF7 của Torino Design
VinFast VF7 mang đậm phong cách Ý với diện mạo phóng khoáng, thể thao và đầy cá tính

- Trên thân xe VF7, chúng tôi nhận thấy rất nhiều hình khối hình tam giác được tạo nên từ đường cắt rất mạnh mẽ, tạo cảm giác VF7 giống như phi thuyền không gian vậy. Ông có thể giải thích cụ thể hơn về những chi tiết hay thiết kế đó được không VF7?

Bạn thật tinh tế! Quả thật là như vậy. Tuy nhiên, hầu như mọi chi tiết của VF7 đều có tính thẩm mỹ rất cao và đặc trưng riêng. Nếu nhìn từ phía sườn xe, các đường gân dập nổi hay các nét cắt hội tụ tạo góp phần tạo nên các mảng hình tam giác. Những mảng khối đó được lấy cảm hứng từ thiết kế của những mẫu máy bay siêu thanh, đặc biệt ở các chi tiết cánh, động cơ phản lực. Điều đó giúp cảm nhận về tốc độ và sự linh hoạt của VF7 càng trở nên rõ nét hơn. Trong khi đó, đuôi xe giống cánh máy bay.

Bí mật đằng sau hành trình tạo ra thiết kế VF7 của Torino Design
Thiết kế ngoại thất của VF7 được lấy cảm hứng từ các chi tiết phóng khoáng, mạnh mẽ của phi thuyền không gian

- Liệu người lái VF7 sẽ cảm nhận được điều gì khi dùng mẫu xe này?

Chắc chắn là sự phấn khích rồi, VF7 tối ưu về khí động học và mạnh gấp 2 - 3 lần xe xăng cùng phân khúc. Thiết kế đậm chất công nghệ, tương lai và thể thao càng làm bạn phấn khích hơn.

Khi bạn ngồi sau vô lăng, bạn sẽ cảm thấy như làm chủ, chinh phục tất cả các cung đường vậy. Hệ thống HUD và không gian thiết kế cũng được tối giản giúp bạn hoàn toàn tập trung vào việc lái xe.

80.000 giờ trên mẫu xe “mang lại sự phấn khích cho công chúng

- Trong quá trình thiết kế nên VF7, đâu là vấn đề khó khăn nhất và Torino Design đã giải quyết bài toán này ra sao?

Quá trình thiết kế VF7 quả thực đầy thách thức, ở cả góc độ thẩm mỹ và kỹ thuật. Về thẩm mỹ, thách thức với chúng tôi là làm sao thiết kế phải đẹp theo năm tháng, nhưng vẫn phải cá tính và mang đậm hơi hướng tương lai. Thiết kế phần đầu xe cũng là thách thức không nhỏ. Với chiều dài không quá lớn, chúng tôi phải trang bị đầy đủ chi tiết, từ hệ thống cản trước, đèn pha tới lưới tản nhiệt, cảm biến… nhưng vẫn phải đảm bảo tối ưu về khí động học và đáp ứng các kết quả thử nghiệm va chạm ở mức cao nhất.

Sự vững chãi trên VF7 cũng là một vấn đề quan trọng. Cảm giác này trên xe có được là nhờ việc đội ngũ thiết kế đã quyết định tăng chiều rộng xe thêm 70 mm. Một phần của chiều rộng trên được dùng để cải thiện không gian nội thất, phần còn lại để mở rộng tấm chắn bùn phía sau xe.

Bí mật đằng sau hành trình tạo ra thiết kế VF7 của Torino Design
Thiết kế VF7 là sự kết hợp hoàn hảo giữa ý tưởng, đam mê và tính thực tiễn

- Về khí động học, phía Torino Design đã làm gì để tạo nên sự đặc biệt cũng như hiệu suất tối ưu trên VF7, thưa ông?

Trên VF7, đội ngũ thiết kế đã tối ưu khả năng khí động học ở từng góc cạnh. Đơn cử như nắp capo thiết kế thấp, chuyển tiếp mượt mà với khu vực kính chắn gió giảm áp suất. Mui xe thiết kế theo hướng vuốt dần về sau, cánh lướt gió nhỏ, kéo dài tạo nên các vòng xoáy không khí phía trên và sau xe. Tay nắm cửa ẩn và gạt mưa ẩn phía sau cũng giúp tăng chỉ số này, đồng thời giúp VF7 cũng trở nên thanh lịch, ưa nhìn hơn. Góc đầu xe VF7 cũng được bo tròn, trong khi góc phía đuôi xe là các cạnh thẳng đóng vai trò như cánh gió để tạo dòng chảy không khí tốt nhất.

Ngoài ra, từng chi tiết từ bánh xe, kính xe tới gương chiếu hậu đều phải tinh chỉnh để giảm tiếng ồn và cho khả năng khí động học tối ưu nhất.

- Bên cạnh ngoại thất, nội thất trên VF7 cũng là điểm gây ấn tượng đặc biệt với công chúng. Bí mật của Torin Design nằm ở đâu?

Điểm đặc biệt trên VF7 là thiết kế hướng tới người lái - “Vũ trụ phi đối xứng”. Nhiều mẫu xe cũng được nói tới với triết lý này nhưng lại không đáp ứng được nhiều tiêu chí.

Nội thất trên VF7 thể hiện sự tối giản và thể thao về mọi mặt. Giao diện HMI (Human Machine Interface) trên xe tập trung ở cùng một khu vực phía trước, với tất cả thao thác về thông tin giải trí, phím bấm chuyển số, HUD… Thiết kế này giúp người lái tận hưởng tối đa cảm giác thể thao khi cầm lái VF7, dễ dàng điều khiển các tác vụ mà không bị mất tập trung.

Trong khi đó, nhờ tối ưu về thiết kế, các vị trí hành khách cũng được đảm bảo về sự rộng rãi, thoải mái để tận hưởng những tiện nghi hàng đầu trên ô tô.

Bí mật đằng sau hành trình tạo ra thiết kế VF7 của Torino Design
Triết lý “Vũ trụ phi đối xứng” được Torino Design đưa vào phong cách nội thất của VF7

- Thực tế, để làm nên một tác phẩm như VF7, Torino Design đã phải qua quá trình làm việc ra sao?

Để giải quyết những bài toán ấy, tất cả nhóm thiết kế của Torino Design đã cùng đóng góp ý tưởng. Chúng tôi đã dành hơn 80.000 giờ làm việc cho toàn dự án phát triển VF7 để có được mẫu xe như hiện tại.

Bí mật đằng sau hành trình tạo ra thiết kế VF7 của Torino Design
VinFast VF7 là sản phẩm của 80.000 giờ thiết kế đầy đam mê

- Cảm ơn ông với những chia sẻ thú vị.

Video VinFast VF8 chạy dịch vụ: Hơn 100.000 km pin vẫn khỏe Video VinFast VF8 chạy dịch vụ: Hơn 100.000 km pin vẫn khỏe

Chiếc VinFast VF8 chạy dịch vụ được hơn 100.000 km vẫn chưa hỏng hóc gì, pin vẫn khỏe, đặc biệt là tiết kiệm chi phí ...

Top 10 ô tô bán chậm nhất tháng 10/2023: Toàn bộ là xe Nhật Top 10 ô tô bán chậm nhất tháng 10/2023: Toàn bộ là xe Nhật

Top 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam trong tháng 11/2023, đều đến từ các hãng xe Nhật Bản

Mitsubishi Xforce ra mắt Việt Nam vào ngày 10/1 tới? Mitsubishi Xforce ra mắt Việt Nam vào ngày 10/1 tới?

Một số nguồn tin cho biết Mitsubishi Xforce hoàn toàn mới sẽ được ra mắt thị trường Việt Nam vào ngày 10/1/2024 với 4 phiên ...

Có thể bạn quan tâm

VinFast bổ sung thêm gói thuê pin giá rẻ cho VF5

VinFast bổ sung thêm gói thuê pin giá rẻ cho VF5

Với mức phí 1,2 triệu đồng/tháng cho quãng đường di chuyển dưới 1.500 km/tháng, gói thuê pin mới sẽ giúp người sử dụng VF5 tiết kiệm chi phí khi nhu cầu sử dụng ít.
VinFast bàn giao gần 10.000 ô tô điện trong quý I/2024

VinFast bàn giao gần 10.000 ô tô điện trong quý I/2024

VinFast bàn giao 9.689 ô tô điện trong quý I/2024, tăng 444% và doanh thu đạt 7.264 tỷ đồng, tăng 269,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
VinFast giảm giá nhiều mẫu ô tô điện

VinFast giảm giá nhiều mẫu ô tô điện

VinFast vừa tiến hành điều chỉnh giá bán toàn bộ chuỗi sản phẩm ô tô điện của hãng với mức giảm từ 11 - 12 triệu đồng, tùy từng mẫu.
VinFast bất ngờ đổi tên phiên bản tiêu chuẩn của VF6 và VF7

VinFast bất ngờ đổi tên phiên bản tiêu chuẩn của VF6 và VF7

Hai phiên bản tiêu chuẩn của VinFast VF6 và VF7 đã được đổi tên thành VF6 S và VF7 S tại thị trường Việt Nam, từ ngày 12/4
VinFast tham dự Triển lãm Ô tô điện Montreal 2024

VinFast tham dự Triển lãm Ô tô điện Montreal 2024

VinFast Auto công bố sẽ tham dự và trưng bày các mẫu xe VF8, VF9 tại triển lãm ô tô điện Montreal 2024 (MEVS), diễn ra từ ngày 19-21/4/2024.

Cùng chuyên mục

Tầm giá 600 triệu, chọn Hyundai Stargazer X hay Mitsubishi Xpander?

Tầm giá 600 triệu, chọn Hyundai Stargazer X hay Mitsubishi Xpander?

Nếu Mitsubishi Xpander thu hút người dùng ở thiết kế bắt mắt, tính thực dụng cao thì Hyundai Stargazer X có lợi thế hơn với trang bị tiện nghi và công nghệ an toàn
Những trải nghiệm đỉnh cao chỉ có trên VinFast VF8

Những trải nghiệm đỉnh cao chỉ có trên VinFast VF8

Bên cạnh sức mạnh động cơ, VinFast VF8 còn được đánh giá cao nhờ tính năng hỗ trợ lái ADAS, vượt trội trong phân khúc SUV hạng D, đi cùng các tính năng hiện đại giúp xe thông minh hơn theo thời gian.
Tận dụng chính sách trả góp tốt để mua xe, người dùng hưởng nhiều lợi ích

Tận dụng chính sách trả góp tốt để mua xe, người dùng hưởng nhiều lợi ích

Nhiều chuyên gia nhìn nhận, chính sách đặc biệt của VinFast đang mang tới cơ hội lớn cho người dùng, đặc biệt khi xu hướng trả góp đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam.
Chủ xe điện kể chuyện về 'cảnh vệ' ADAS, 'trợ lý' ViVi trên ngàn dặm đường

Chủ xe điện kể chuyện về 'cảnh vệ' ADAS, 'trợ lý' ViVi trên ngàn dặm đường

Hệ thống hỗ trợ lái nâng cao ADAS được ví như “anh chàng cảnh vệ” đắc lực, còn trợ lý ảo ViVi giống như “cô nàng trợ lý” thông minh mang lại những hành trình an toàn và thú vị cho các chủ nhân xe điện VinFast
Đánh giá nhanh Mitsubishi Xforce: Thiết kế ấn tượng, công nghệ vượt trội

Đánh giá nhanh Mitsubishi Xforce: Thiết kế ấn tượng, công nghệ vượt trội

Với thiết kế ấn tượng, cùng nhiều trang bị hiện đại, Mitsubishi Xforce được kỳ vọng sẽ trở thành "làn gió mới" ở phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam.
Chi tiết 4 phiên bản Mitsubishi XForce vừa ra mắt

Chi tiết 4 phiên bản Mitsubishi XForce vừa ra mắt

Giữa 4 phiên bản Mitsubishi XForce có sự tương đồng về vận hành nhưng khác biệt về trang bị, tiện nghi và các tính năng an toàn.

Tin khác

Mitsubishi Xforce vừa ra mắt có gì đấu KIA Seltos?

Mitsubishi Xforce vừa ra mắt có gì đấu KIA Seltos?

Với giá từ 620 triệu đồng, Mitsubishi Xforce có giá cao hơn so với KIA Seltos nhưng bù lại sở hữu nhiều công nghệ mới hơn so với đối thủ
Chọn VinFast VF8 hay Santa Fe, Fortuner ?

Chọn VinFast VF8 hay Santa Fe, Fortuner ?

So với Hyundai Santa Fe, Toyota Fortuner thì VinFast VF8 có khá nhiều ưu điểm như rộng rãi, tiết kiệm hơn, chi phí bảo dưỡng rẻ hơn
Đánh giá nhanh Hyundai Venue 2024: Trang bị đủ dùng, vận hành mạnh mẽ

Đánh giá nhanh Hyundai Venue 2024: Trang bị đủ dùng, vận hành mạnh mẽ

Các trang bị của Hyundai Venue ở mức đủ dùng, nhưng động cơ được đánh giá vượt trội nhất so với các đối thủ cùng phân khúc
Gần 600 triệu đồng chọn mua Hyundai Venue, Kia Sonet hay Toyota Raize?

Gần 600 triệu đồng chọn mua Hyundai Venue, Kia Sonet hay Toyota Raize?

Có lợi thế hơn về động cơ, nhưng Hyundai Venue sẽ gặp khó trước những đối thủ có ưu thế về giá bán và trang bị như Kia Sonet hay Toyota Raize
Bí mật đằng sau hành trình tạo ra thiết kế VF7 của Torino Design

Bí mật đằng sau hành trình tạo ra thiết kế VF7 của Torino Design

Để có được mẫu xe VF7 như hiện tại, tất cả nhóm thiết kế của Torino Design đã cùng đóng góp ý tưởng và dành hơn 80.000 giờ làm việc cho toàn dự án.
Xem thêm
Phiên bản di động