2 xe côn tay của Honda: Đỉnh cao và vực sâu
Một điều khá bất ngờ là dù thường xuyên chiếm tới trên dưới 70% thị phần xe máy tại Việt Nam và có lịch sử hơn 20 năm nhưng Honda Việt Nam mới chỉ đang phân phối 2 mẫu xe côn tay, trong đó mẫu xe đáng kể nhất mới chỉ bán ra được hơn 1 năm.
Video '2 xe côn tay của Honda: Đỉnh cao và vực sâu' (Hãy đăng ký kênh Youtube của AutoBikes.vn tại địa chỉ http://goo.gl/klgOim để cập nhật những thông tin mới hữu ích):
Đáng chú ý, do nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan, doanh số bán của hai mẫu xe côn tay Honda đang diễn biến trái chiều với khoảng cách rất lớn. Trong khi Winner 150 thăng hoa với mức gần 7.000 xe mỗi tháng thì MSX 125 lại chỉ bằng khoảng 1/50 với hơn 100 xe/tháng.
Honda MSX 125 được bán ra thị trường từ cuối năm 2014. Đây là thử nghiệm đầu tiên của Honda Việt Nam trong phân khúc xe côn tay phổ thông với mục tiêu bán tới 1.000 xe/tháng. Tuy nhiên, theo nguồn tin riêng của AutoBikes.vn, doanh số MSX 125 không được như kỳ vọng, cả năm 2015 chỉ đạt 2.500 xe và giảm xuống 1.500 xe trong năm 2016. Đặc biệt, trong nửa đầu năm 2017, MSX 125 cũng chỉ đạt vẻn vẹn hơn 800 xe, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Honda MSX 125 2017 |
Doanh số thấp của MSX 125 được xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Đầu tiên và không thể không kể đến là giá bán. MSX có giá đề xuất lên tới 60 triệu đồng, cao hơn khá nhiều mẫu xe trong phân khúc xe côn tay phổ thông dưới 150 phân khối. Từ tháng 5 vừa qua, MSX 125 2017 đã giảm 10 triệu đồng xuống 50 triệu đồng do hưởng lợi khi thuế giảm.
Cùng với đó, MSX 125 được thiết kế và hướng tới đối tượng người dùng trẻ tuổi, cá tính, thích lạ và độc nên không phải mẫu xe đại trà dành cho số đông.
Đặc biệt, nguồn cung xe thời gian gần đây là giảm bất thường. Cụ thể, sau khi giảm giá đề xuất xuống 50 triệu đồng và có thiết kế mới với nhiều lựa chọn màu sắc, MSX 125 2017 được giới trẻ quan tâm nhiều hơn. Tuy nhiên, nguồn cung xe bất ngờ giảm mạnh, đại lý Honda cỡ lớn tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cũng chỉ nhận được vài xe trong suốt 4 tháng qua. Chúng tôi đã liên hệ với Honda Việt Nam để tìm hiểu nguyên nhân nguồn cung MSX 125 bị gián đoạn nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời sau một thời gian dài.
Về phần mình, “bom tấn” Winner được Honda Việt Nam giới thiệu từ đầu tháng 4/2016 và chính thức bán ra từ đầu tháng 6/2016 với với lợi thế lắp ráp và mục tiêu bán 100.000 xe mỗi năm.
Theo nguồn tin riêng của AutoBikes.vn, trong nửa đầu năm 2017, doanh số Winner đạt gần 41.000 xe, mức doanh số khá ấn tượng trong phân khúc và vững chắc ở vị trí thứ 2 chỉ sau Yamaha Exciter trong danh sách 5 xe côn tay bán chạy nhất Việt Nam.
Honda Winner 150 |
Trên thực tế, Honda Việt Nam đã dành nhiều tâm huyết và chi phí lớn để Winner đạt được mức doanh số cùng vị trí ấn tượng như vậy. Nhận thấy nhu cầu thấp hơn kỳ vọng sau vài tháng bán hàng, liên doanh xe máy Nhật mạnh tay tung ra những chương trình khuyến mại rất lớn như tặng kính hàng hiệu Police, đồng hồ G-Shock đến giảm giá trực tiếp trên sản phẩm.
Bản thân các đại lý Honda cũng phải cam chịu lỗ nặng mỗi xe để đạt chỉ tiêu doanh số mới mong nhận được những mẫu xe "hot" như một kiểu "bia kèm lạc". Cho đến nay, giá bán thực tế của Winner trên toàn quốc vẫn phổ biến từ 39-40 triệu đồng, thấp hơn đề xuất từ 6 – 7 triệu đồng và là xe có giá bán thấp hơn đề xuất nhiều nhất trong các mẫu xe của Honda Việt Nam.
Ngoài yếu tố giá rẻ nhất trong phân khúc và những chiến dịch khuyến mại lớn, Winner 150 còn thành công về doanh số còn nhờ thương hiệu xe máy Nhật và đặc biệt nhu cầu cầu sử dụng xe côn tay ngày càng tăng trong bối cảnh xe phổ thông đang dần đi vào bão hòa...
Kiều Ngân (LSVN)
Mua Yamaha Exciter 150 chỉ từ 20 triệu đồng Với hình thức trả góp, bạn có thể mua một chiếc Yamaha Exciter 150 mà chỉ cần trả trước 20 triệu đồng. Tuy nhiên mức ... |
Vào Ngâu, giá Yamaha Exciter 150 thấp nhất từ đầu năm Bước vào Ngâu, giá Yamaha Exciter 150 đang ở mức thấp nhất từ đầu năm, trong đó có phiên bản bán dưới giá đề xuất ... |
Có 20 triệu, mua được Honda Winner không? Với nhiều người có kinh tế còn eo hẹp, việc trả đủ tiền mặt để mua 1 chiếc Winner là khá khó khăn. Giải pháp ... |
Vì sao người Việt chê Sirius Fi ? Công nghệ phun xăng điện tử tất nhiên là tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng đa số người dùng Sirius lại chọn bản chế hòa ... |
Smartkey của Honda và Yamaha: Khóa nào thông minh hơn? Bên cạnh ưu điểm, khóa thông minh (smartkey) của Honda và Yamaha đều có những nhược điểm riêng cần hoàn thiện. |
Honda Winner: Giảm giá và xây chắc vị trí thứ 2 Nhờ giá bán thấp hơn đề xuất 6- 9 triệu đồng, Honda Winner 150 có doanh số tốt và vững chắc ở vị trí thứ ... |