Xôn xao clip tài xế VinFast VF 8 rời ghế lái, để xe tự chạy trên cao tốc
VinFast tham dự triển lãm xe điện Montreal 2023 Chủ xe Vinfast VF 8 tại California có thể nhận thêm ưu đãi hoàn thuế đến 7.500 USD Gần 1.900 xe điện VinFast VF 8 xuất khẩu sang Mỹ và Canada |
Một clip xe điện VinFast VF 8 không người lái đang chạy trên đường tốc độ cao và hoàn toàn không có người ngồi sau vô-lăng được hé lộ hôm qua 2/5.
Trong clip, hai ghế trước bỏ trống, có hai người ngồi hàng ghế sau. Người ngồi ghế sau bên phụ quay phim. Người lái ngồi ghế sau bên tài hai lần đưa tay lên phía trước, một lần là chỉnh lại vô-lăng cho thẳng, một lần là ấn nút điều khiển trên màn hình.
Hình ảnh thể hiện trong clip cho thấy chiếc VinFast chạy ở làn bên trái trên cao tốc, dành cho các phương tiện đi nhanh. Lúc này, tài xế có vẻ đang ngồi ở ghế phụ, ghế lái hoàn toàn bị bỏ trống. Chiếc VF 8 bám theo các phương tiện ở phía trước, tự động tăng tốc từ khoảng 50km/h lên 60 và hơn 70km/h.
Video trên chưa được xác minh nhưng nhiều người dùng mạng xã hội đã thể hiện sự phẫn nộ trước hành động nguy hiểm này nếu nội dung không bị dàn dựng. "Đây chẳng khác nào phó mặc tính mạng của mình và những người xung quanh cho công nghệ. Tính năng trên được VinFast trang bị không phải được dùng theo cách đó", tài khoản Vũ Hoàng nhận xét.
"Trong một khoảnh khắc, người ngồi trên chiếc VinFast VF 8 đã chạm vào vô-lăng, có thể nhằm "tắt" tạm thời cảnh báo yêu cầu nắm vào tay lái mà xe đưa ra. Vị trí cảm biến đặt phía sau vô-lăng đã được che đi, không loại trừ khả năng tài xế làm vậy để vô hiệu hóa hệ thống giám sát người lái", thành viên Vũ Tuấn phân tích.
ADAS được xếp vào hệ thống tính năng tự lái cấp độ 2 đối với ô tô. Cụ thể, chiếc VF 8 trong clip được hỗ trợ bởi tính năng Giữ làn khẩn cấp (Keeping Lane Assist) và Kiểm soát hành trình chủ động (Adaptive Cruise Control). Hai tính năng này giúp chiếc xe có thể tự động chạy theo làn đường cố định, đồng thời tự động điều chỉnh tốc độ (tăng tốc hoặc giảm tốc) để duy trì khoảng cách an toàn với phương tiện phía trước.
Mặc dù ADAS là hệ thống thông minh, nhưng việc sử dụng các hệ thống này vẫn yêu cầu người lái ngồi sau vô-lăng để can thiệp khi cần. Các xe hiện đại đều có tính năng phát hiện khi lái xe bỏ tay ra khỏi vô-lăng trong một thời gian nhất định để đưa ra cảnh. Ngoài ra việc lái xe không ngồi sau vô-lăng cũng hoàn toàn bị nghiêm cấm ở Việt Nam. Chỉ rất ít nơi, với mục tiêu thử nghiệm xe không người lái, mới cho phép các hãng thử nghiệm chạy xe hoàn toàn không có người lái.
Để tránh việc tài xế lạm dụng tính năng trên, các nhà sản xuất thường yêu cầu hệ thống trên xe đưa ra cảnh báo người lái cần cầm vào vô-lăng và vẫn phải tập trung. Tuy nhiên, một số lái xe đã tìm cách đánh lừa hệ thống hỗ trợ lái và việc làm này là vô cùng nguy hiểm.
(Tổng hợp)
Mazda CX-5 giảm hơn 100 triệu đồng, tăng sức ép lên Honda CR-V Mazda CX-5 đang được giảm giá từ 80-112 triệu đồng tại đại lý, đây là mức ưu đãi lớn so với các đối thủ trong ... |
Beijing X7 2023 tại Trung Quốc có giá từ 410 triệu đồng Tại Trung Quốc, Beijing X7 2023 có 3 phiên bản, cùng mức giá từ 119.900 - 139.900 Nhân dân tệ (khoảng 410 - 478 triệu ... |
Một số mẫu xe máy tay ga thông dụng tốn ít xăng hiện nay Trong số 5 mẫu xe tay ga tiết kiệm nhất tại Việt Nam, Yamaha chiếm số đông với 3 mẫu góp mặt |