Xe ô tô hạng sang 'núp bóng' biếu tặng về Việt Nam thu lợi khủng cỡ nào?

Xe ô tô sang nhập khẩu về Việt Nam theo diện tặng biếu sẽ rẻ hơn so với giá nhập khẩu chính hãng từ 15 - 20%, chưa kể chiêu thức dìm giá để lách thuế
Ô tô nhập khẩu bất ngờ tăng mạnh trong tháng 4 Xe nhập khẩu Trung Quốc về Việt Nam bất ngờ giảm mạnh Ô tô nhập khẩu về Việt Nam sụt giảm, thị trường trong nước thiếu xe
Xe ô tô nhập khẩu

Theo quy định hiện hành, việc nhập khẩu ô tô đơn lẻ với mục đích thương mại là bất khả thi, do lĩnh vực ô tô nhập khẩu là ngành kinh doanh có điều kiện đi kèm với các quy định rất chặt chẽ. Vì thế tổ chức hoặc cá nhân không thể nhập xe hơi về như hàng hóa thông thường.

Cụ thể, 2 điều kiện quan trọng nhất để được nhập khẩu ôtô được quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP. Theo đó, để được nhập khẩu ô tô, đơn vị, doanh nghiệp phải đáp các quy định về cơ sở bảo hành bảo dưỡng. Bên cạnh đó, đơn vị nhập khẩu phải được ủy quyền của nhà sản xuất gốc (OEM) thực hiện lệnh triệu hồi ôtô ở Việt Nam.

Đây là các điều kiện kỹ thuật mà theo đánh giá, chỉ có các nhà sản xuất lắp ráp và phân phối ôtô chính hãng mới thực hiện được.

Theo một chủ showroom ô tô chuyên kinh doanh, ký gửi cũ tại đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội), các quy định như trên khiến xe sang, nhất là các phiên bản hiếm muốn về Việt Nam chỉ có một con đường duy nhất là núp bóng quà biếu tặng.

Theo tìm hiểu của PV, xe nhập khẩu diện quà biếu tặng là một nội dung có trong quy định hiện hành. Cụ thể khoản 3 Điều 3 Thông tư số 143/2015 của Bộ Tài chính quy định: “Đối tượng nhập khẩu theo hình thức quà biếu, quà tặng thì trong 1 (một) năm, mỗi tổ chức, cá nhân Việt Nam chỉ được nhập khẩu 1 xe ôtô và 1 xe gắn máy do tổ chức, cá nhân nước ngoài biếu, tặng”.

Xe ô tô nhập khẩu

Tuy nhiên theo một số nguồn thông tin cho thấy, năm 2019 cả nước có khoảng 500 ô tô biếu, tặng nhập về Việt Nam. Năm 2020 khoảng 300 xe được nhập theo diện này. Riêng năm 2021 dù khó khăn do đại dịch Covid-19 nhưng các đối tác nước ngoài “hào phóng” tặng các doanh nghiệp Việt Nam gần 1.000 ô tô, chủ yếu là xe sang hoặc siêu sang, thậm chí có cả mẫu xe là phiên bản độc nhất vô nhị.

Vấn đề dư luận đặt ra, xe sang được biếu tặng vẫn phải nộp đủ các loại thuế, vậy các đơn vị nhập xe tìm cách lách luật để nhằm mục đích gì?

Ông N.V. N, người từng nhập siêu xe diện quà tặng từ Hàn Quốc, cho biết: “Tại Việt Nam, nhà sản xuất hoặc đơn vị phân phối chính hãng khi bán xe đều phải hạch toán thêm khoản thuế thu nhập doanh nghiệp và chi phí bảo hành - triệu hồi. Bởi thế, nếu nhập về theo đường chính ngạch và đóng thuế nhập khẩu xe CBU, những xe siêu sang như Mercedes G63 có thể đắt thêm 15 - 20%, tương đương khoản thuế TNDN phải nộp cộng với chi phí quản lý bảo hành triệu hồi.

Theo công thức tính: Giá niêm yết bán = Thuế nhập khẩu + Thuế tiêu thụ đặc biệt + Thuế GTGT + Thuế TNDN + Chi phí bảo hành triệu hồi; một chiếc xe Mercedes G63 đời 2022 bản tiêu chuẩn có giá niêm yết khoảng 160.000 USD (xấp xỉ 3,68 tỷ đồng), khi về Việt Nam bằng đường chính ngạch sẽ có giá niêm yết khoảng 12,5 tỷ đồng. Tuy nhiên cũng là chiếc xe này, ngày 23/5/2022 một đại lý tư nhân ở Mỹ Đình (Hà Nội) niêm yết giá 10,95 tỷ đồng. Như vậy có thể nhìn thấy ngay giá xe nhập khẩu diện biếu tặng rẻ hơn so với nhập chính ngạch khoảng 1,55 tỷ đồng”.

Xe ô tô nhập khẩu

Theo một số người am hiểu về nhập khẩu ô tô, một chiêu nữa nhằm gia tăng lợi nhuận của đơn vị nhập xe sang diện biếu tặng là khai giá tính thuế cực thấp so với trị giá thực. Thậm chí một chiếc xe sang khi khai giá tính thuế có khi chỉ vài trăm triệu đồng nhưng cơ quan hải quan xác định lại tăng lên vài tỷ đồng.

Chẳng hạn như các mẫu xe Mercedes GLS450, G63, GLS600... được các đơn vị nhập khẩu tư nhân khai mức giá chỉ từ 20.000 USD đến 30.000 USD/chiếc (460 triệu đến gần 700 triệu đồng) nhưng khi Hải quan cửa khẩu kiểm tra và xác định tăng lên từ 70.000 USD đến 135.000 USD/chiếc tùy theo model (1,6 tỷ đồng đến 3,1 tỷ đồng), mức chênh giá với khai báo của doanh nghiệp tăng từ 1,1 tỷ đồng đến 2,4 tỷ đồng/chiếc.

Với chiêu thức này, nếu một đơn vị nhập khẩu xe núp bóng biếu tặng thông quan trót lọt có thể trốn được thêm hàng tỷ đồng tiền thuế.

Cũng theo ông N., một điểm khó cho các nhà phân phối chính hãng, là muốn nhập xe sang phải có số lượng đơn hàng đủ lớn, kèm theo các quy định đặt cọc và giao hàng chi tiết theo từng quý, tóm lại quy trình như một nhà bán buôn giao kèo với nhà sản xuất; trong khi những chiếc xe giá trên chục tỷ đồng chỉ nhắm đến vài vị khách hàng nhiều tiền. Đây là lý do khiến xe sang tìm cách lách luật để về nước.

(Theo:Baogiaothong)

Điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô Điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô

Để được phép kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ôtô cần đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật

Dừng đỗ xe trên đường cứu nạn bị phạt bao nhiêu? Dừng đỗ xe trên đường cứu nạn bị phạt bao nhiêu?

Tình trạng dừng, đỗ xe thậm chí dàn hàng ngang chụp ảnh ngay trên đường cứu hộ gây bức xúc cho nhiều người

Giảm 15 triệu đồng, Honda City có thể đấu Toyota Vios? Giảm 15 triệu đồng, Honda City có thể đấu Toyota Vios?

Hiện Honda City không còn nhận được nhiều ưu đãi như trước đó, khách mua xe thời điểm này chỉ được giảm giá 15 triệu ...

Có thể bạn quan tâm

Thị trường ô tô Việt 2024 kỳ vọng khởi sắc

Thị trường ô tô Việt 2024 kỳ vọng khởi sắc

Các chuyên gia cho rằng thị trường ô tô trong nước 2024 có triển vọng lấy lại nhịp tăng trưởng sau một năm doanh số giảm sâu.
Màu xe nào hợp với việc đi xông đất năm Giáp Thìn 2024?

Màu xe nào hợp với việc đi xông đất năm Giáp Thìn 2024?

Nếu được mời xông đất trong ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024, bạn nên chú ý đến cả màu sắc chiếc xe xem có hợp phong thuỷ hay không, qua đó giúp gia chủ gặp nhiều may mắn, thuận lợi.
Nhiều chính sách mới liên quan tới ô tô có hiệu lực từ tháng 2/2024

Nhiều chính sách mới liên quan tới ô tô có hiệu lực từ tháng 2/2024

Từ tháng 2/2024, nhiều sách mới về liên quan tới có ô tô có hiệu lực nổi bật như thu phí sử dụng đường bộ, hay độ xe vẫn được đăng kiểm
Thái Lan dẫn đầu lượng ô tô nhập khẩu xe về Việt Nam năm 2023

Thái Lan dẫn đầu lượng ô tô nhập khẩu xe về Việt Nam năm 2023

Năm 20223, Thái Lan dẫn đầu lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam với 53.942 xe, chiếm đến 45,35% thị phần ô tô nhập khẩu.
Ô tô nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh

Năm 2023, ước tính Việt Nam đã nhập khẩu gần 117.800 ô tô nguyên chiếc, giảm 32% so với năm ngoái

Cùng chuyên mục

Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan, chờ ngày về Việt Nam

Mitsubishi Pajero Sport 2024 ra mắt tại Thái Lan, chờ ngày về Việt Nam

Mitsubishi Pajero Sport 2024 tại Thái Lan có 4 phiên bản và giá bán dao động từ 1,389 - 1,689 triệu Baht (khoảng 954 - 1,16 tỷ đồng).
Thị trường ảm đạm, các hãng ô tô đua giảm giá, kích cầu

Thị trường ảm đạm, các hãng ô tô đua giảm giá, kích cầu

Thị trường ô tô ảm đạm, nhiều mẫu xe từ bình dân đến cao cấp đang có những chương trình ưu đãi, giảm giá sâu để thu hút khách.
Mercedes-Benz Việt Nam triệu hồi hơn 400 xe E-Class do lỗi bơm nhiên liệu

Mercedes-Benz Việt Nam triệu hồi hơn 400 xe E-Class do lỗi bơm nhiên liệu

Mercedes-Benz Việt Nam triệu hồi hơn 400 xe E-Class được lắp ráp trong nước vì dính lỗi liên quan đến hệ thống bơm nhiên liệu
Người dùng VinFast chia sẻ niềm tự hào về xe điện thương hiệu Việt

Người dùng VinFast chia sẻ niềm tự hào về xe điện thương hiệu Việt

Niềm tự hào về tinh thần Việt, trí tuệ Việt và năng lực công nghệ Việt đã làm ra những chiếc xe điện thông minh đẳng cấp quốc tế là thông điệp được người dùng gửi gắm trong cuộc thi "Lái xe xanh - Rinh rồng vàng"
Loạt SUV 7 chỗ 'đua' giảm giá, cao nhất hơn 400 triệu đồng

Loạt SUV 7 chỗ 'đua' giảm giá, cao nhất hơn 400 triệu đồng

Đầu tháng 3/2024, nhiều mẫu xe SUV 7 chỗ đang đua nhau giảm giá để kích cầu thị trường, trong đó Ford Explorer giảm cao nhất hơn 400 triệu đồng
Phân khúc sedan hạng B tháng 02/2024: Honda City soán ngôi Hyundai Accent

Phân khúc sedan hạng B tháng 02/2024: Honda City soán ngôi Hyundai Accent

Trong tháng 2/2024, Honda City đã vượt qua Hyundai Accent về doanh số và trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc Sedan hạng B.

Tin khác

VinFast tham dự Triển lãm ô tô Quốc tế Bangkok 2024

VinFast tham dự Triển lãm ô tô Quốc tế Bangkok 2024

VinFast Auto (Nasdaq: VFS) công bố sẽ tham dự Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok lần thứ 45 (BIMS 2024) và chính thức ra mắt thương hiệu tại Thái Lan
Ford Everest Platinum 2024 ra mắt tại Việt Nam với loạt nâng cấp đáng giá

Ford Everest Platinum 2024 ra mắt tại Việt Nam với loạt nâng cấp đáng giá

Ford Everest Platinum tại Việt Nam có nhiều thay đổi về thiết kế và nội thất, tuy nhiên vẫn sử dụng máy diesel 2.0L Bi-Turbo giống bản Titanium
Lô xe Toyota Corolla Cross 2024 đầu tiên đã cập cảng Việt Nam

Lô xe Toyota Corolla Cross 2024 đầu tiên đã cập cảng Việt Nam

Theo kế hoạch, Toyota Corolla Cross 2024 được bán tại Việt Nam sẽ có 2 phiên bản, cùng giá dự kiến dao động từ 860 - 955 triệu đồng
Mazda Việt Nam điều chỉnh giá bán hàng loạt mẫu xe

Mazda Việt Nam điều chỉnh giá bán hàng loạt mẫu xe

Mazda Việt Nam mới đây đã thông báo điều chỉnh giảm giá bán của nhiều mẫu xe trong dải sản phẩm, bao gồm Mazda2, Mazda6, CX-3 và CX-30.
Volkswagen Teramont X ra mắt tại Việt Nam, giá khởi điểm gần 2 tỷ đồng

Volkswagen Teramont X ra mắt tại Việt Nam, giá khởi điểm gần 2 tỷ đồng

Volkswagen Teramont X vừa ra mắt Việt Nam với 2 phiên bản cùng mức giá từ 1,998 tỷ đồng. Xe có thiết kế thể thao hiện đại và cấu hình 5 chỗ
Xem thêm
Phiên bản di động