Xe mới ồ ạt ra mắt thị trường Việt
TIN LIÊN QUAN | |
Giá rẻ hơn 31 triệu, Kia Seltos có gì để so kè với Hyundai Kona? | |
Honda CR-V 2020 xuất xưởng, sẵn sàng ra mắt | |
Mitsubishi Xpander xuất xưởng, khách Việt lợi gần 40 triệu |
Honda CR-V xuất xưởng |
Ô tô lắp ráp áp đảo xe nhập khẩu
Bước sang tháng 7, dường như để “hâm nóng” lại thị trường ô tô, sau nửa năm im ắng vì dịch Covid-19, hàng loạt hãng ô tô trong nước và hãng xe nhập khẩu liên tục khuấy động thị trường bằng việc cho ra mắt những mẫu xe mới.
Mở đầu là sự ra mắt chính thức phiên bản cao cấp bán tải Nissan Navara Black Edition A-IVI (15/7) với những cải tiến về thiết kế và trang bị công nghệ, cùng với mức giá hấp dẫn 845 triệu, mẫu xe này là đối thủ của Ford Ranger.
Ngay sau đó, ngày 16/7 Toyota giới thiệu bản nâng cấp mới của Wigo với một loạt cải tiến mới như: cản trước, thay đổi bên trong bảng tap-lô, thêm khởi động nút bấm, DVD với kết nối smart link và bảng điều khiển điều hòa điện tử và camera lùi. Toyota Wigo có giá dao động từ 352 – 384 triệu, tăng 7 triệu đồng đối với bản MT nhưng lại giảm 21 triệu đồng với bản AT. Mức giá này thấp hơn tất cả các bản số tự động của các đối thủ như Brio, Grand i10, Kia Morning hay VinFast Fadil hứa hẹn sẽ rạo ra sức hấp dẫn không nhỏ cho xe thương hiệu Nhật.
Mitsubishi Xpander Cross |
Cùng với đó, mẫu xe MPV phong cách SUV Mitsubishi Xpander Cross hoàn toàn mới cuối cùng đã được Mitsubishi Việt Nam ra mắt (16/7). Đây được xem là phiên bản cao cấp hơn của Xpander với giá bán 670 triệu đồng, cạnh tranh trực tiếp Toyota Rush và Hyundai Kona.
Tiếp đến, ngày18/7 hãng MG thương hiệu xe khai sinh từ nước Anh nhưng nay thuộc quyền sở hữu của SAIC Motor, một công ty Trung Quốc đã trở lại Việt Nam sau 8 năm vắng bóng. Hãng gần đây ra mắt thị trường Việt Nam hai mẫu xe HS và ZS, với giá từ 518 – 639 triệu đồng đối với mẫu MG ZS và 788 – 999 triệu đồng với mẫu MG HS.
Để đánh dấu sự kiện này, khách hàng được hưởng nhiều ưu đãi đến từ MG Việt Nam. Cụ thể, chương trình ưu đãi Early bird với hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ + bảo hành 5 năm không giới hạn số km + 5 lần bảo dưỡng miễn phí.
Cả hai mẫu xe này đều có công nghệ mới hiện đại, giá rẻ hơn so với đối thủ đồng hạng, tuy nhiên thương hiệu xe đến từ Trung Quốc đang gặp bất lợi do chưa tạo được độ tin tưởng ở Việt Nam.
Không chịu đứng ngoài cuộc chơi, sáng ngày 20/7 Mitsubishi Việt Nam bất ngờ thông báo xuất xưởng phiên bản lắp ráp trong nước của mẫu xe này. Tuy nhiên, Xpander chỉ có phiên bản số tự động (AT) được lắp ráp trong nước và bản số sàn (MT) vẫn sẽ nhập khẩu từ Indonesia và xe có mặt tại các đại lý từ 1/8.
Mitsubishi Xpander AT |
Mặc dù được lắp ráp trong nước nhưng Mitsubishi Xpander AT có giá bán tương đương với xe nhập khẩu là 630 triệu đồng. Trong khi đó, xe vẫn sẽ giữ nguyên thiết kế, thông số kỹ thuật và trang bị tương tự như bản nhập khẩu Xpander AT 2020.
Tuy nhiên, Xpander AT bản lắp ráp sẽ được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đến hết năm 2020, nhờ đó khách Việt có thể tiết kiệm được gần 40 triệu, tăng sức cạnh tranh với đối thủ như XL-7, Suzuki Ertiga, Toyta Avanza.
Cùng ngày 20/7, Honda CR-V chính thức xuất xưởng tại nhà máy Honda Vĩnh Phúc, nhờ đó mẫu SUV có thể hoàn toàn cạnh tranh trong cuộc đua giành thị phần với các đối thủ như Mazda CX-5 hay Huyndai Tucson nhờ được hưởng ưu đãi 50% phí trước bạ. Đây là lần trở lại sau hơn 2 năm chuyển sang nhập khẩu để hưởng thuế ưu đãi 0% từ ASEAN của Honda CR-V.
Với lần trở lại này, Honda CR-V hứa hẹn sẽ mang đến cho người dùng nhiều nâng cấp đáng giá về thiết kế, tiện nghi… Đặc biệt công nghệ an toàn Honda Sensing gồm 7 tính năng như cảnh báo chuyển làn đường, hạn chế lệch làn, phanh chủ động, cảnh báo va chạm phía trước…
Không giống như Honda CR-V hay Xpander đều rò rỉ thông tin trước khi xuất xưởng, Thaco bất ngờ tung ra chiếc SUV mini cỡ nhỏ hoàn toàn mới mang tên Kia Seltos (ngày 22/7). Kia Seltos được bán ra với 3 phiên bản có gián bán ưu đãi từ 589 – 719 triệu đồng, mức giá này nhỉnh hơn so với Ford EcoSport (545-689 triệu đồng) và thấp hơn Hyundai Kona (636-750 triệu đồng) hay Honda HR-V (786-866 triệu đồng).
Với thiết kế nổi bật và cùng mức giá hợp lý, Kia sẽ có lợi thế trong cuộc đua với 4 mẫu xe còn lại. Đây có thể sẽ là đối thủ mạnh của Hyundai Kona, trong bối cảnh EcoSport đang đuối sức còn Honda HR-V có giá bán quá cao.
Thị trường ô tô cuối năm 2020 có nhiều khởi sắc.
Bộ đôi MG ZS và MG HS đều được ưu đãi giảm 50% phí trước bạ để cạnh tranh với xe lắp ráp |
Đầu 2020, thị trường ôtô Việt Nam liên tiếp chứng kiến sự sụt giảm cả về doanh số và sản lượng. Lượt khách mua xe giảm do trùng vào thời điểm sau Tết Nguyên đán và đặc biệt là ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 khiến tình trạng ảm đảm kéo dài suốt nhiều tháng qua.
Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lũy kế doanh số bán hàng của 5 tháng đầu năm 2020 của các đơn vị thành viên đã giảm đến 34%. Chỉ riêng ở thị trường ô tô cũ, số lượt liên hệ mua xe trong phần lớn 2 quý đầu của năm 2020 cũng giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng từ dịch Covid -19.
Tuy nhiên, chỉ vừa bước qua tháng 6, khi dịch bệnh được kiểm soát, doanh số bán hàng toàn thị trường tháng 6/2020 đạt 24.002 xe, tăng 26% so với tháng trước, nhờ các chương trình bán hàng khuyến mãi từ các hãng và đại lý, cùng các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.
Với việc phí trước bạ giảm 50% dành cho xe lắp ráp đến hết năm 2020 hứa hẹn sẽ có nhiều khởi sắc và thị trường ô tô những tháng cuối năm sẽ rất sôi động nếu các hãng có thêm chính sách khuyến mãi phù hợp.
Cùng với đó, thuế suất thuế nhập khẩu một số nguyên, vật liệu linh kiện để sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước đã giảm về 0% được áp dụng từ 10/7, sẽ là hai yếu tố thúc đẩy cho thị trường xe ô tô tăng mạnh doanh số bán vào hai quý cuối cùng của năm 2020, mặc dù các doanh nghiệp lắp ráp, sản xuất ô tô trong nước muốn được hưởng ưu đãi miễn thuế nhập khẩu linh kiện, phải đáp ứng tiêu chí về sản lượng chung và sản lượng riêng tối thiểu.
Đối với các mẫu xe nhập khẩu, không để bị yếu thế trước xe lắp ráp hàng loạt xe nhập khẩu cũng được các hãng chủ động áp dụng tương tự ưu đãi này, đây cũng là điểm hấp dẫn cho người mua xe cuối năm.
Tuy nhiên, theo một số chuyên gia cho rằng mặc dù với ưu đãi lớn từ chính sách giảm phí trước bạ và ưu đãi của hãng tuy nhiên vẫn có nhiều yếu tố không thuận lợi cho khách hàng.
Cụ thể như từ khi chính sách giảm 50% phí trước bạ chính thức có hiệu lực, các hãng xe cắt giảm khuyến mại. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tác động đến mọi lĩnh vực và việc mua xe qua ngân hàng cũng gặp khó khăn hơn do các ngân hàng thẩm định năng lực trả nợ của khách hàng chặt chẽ.
tình hình khan hiếm nguồn cung linh kiện để lắp ráp, nhập khẩu nguyên chiếc vẫn tồn tại do các quốc gia cung cấp chính vẫn ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, như Mercedes-Benz là một ví dụ, nên khó có chuyện giảm giá, thậm chí còn ngược lại.
| Đề nghị giảm 50% phí đổi biển số xe sang màu vàng Hiệp hội Vận tải vừa kiến nghị Thủ tướng giảm 50% chi phí đổi biển số màu vàng, bởi khi áp dụng sẽ khiến nhiều ... |
| Chi tiết 3 phiên bản, 7 màu của Toyota Corolla Cross Toyta Corolla Cross được nhập khẩu từ Thái Lan với 3 phiên bản và 7 màu ngoại thất, dự kiến sẽ ra mắt vào ngày ... |
| Kia Seltos lắp ráp trong nước, chốt lịch ra mắt 22/7 Kia Seltos sẽ được lắp ráp trong nước và được hưởng lợi giảm phí trước bạ 50% từ nay tới cuối năm 2020. |