Vì sao xe điện VinFast tại thị trường khác rẻ hơn so với Việt Nam?

Do chính sách thuế và hỗ trợ xe điện ở mỗi quốc gia có sự khác nhau nên giá bán các mẫu xe VinFast thấp hơn so với Việt Nam
VinFast khai trương đại lý đầu tiên tại IndonesiaXe điện VinFast VF3 lộ giá bán dự kiến từ 250 triệu đồngVinFast VF e34 mở bán tại Indonesia, giá quy đổi gần 500 triệu đồng
Vì sao xe điện VinFast tại thị trường khác rẻ hơn so với Việt Nam?

Mới đây, VinFast đã công bố giá bán cho mẫu xe VF e34 tại Indonesia là 315 triệu rupi (khoảng 497 triệu đồng), dành cho phiên bản không bao gồm pin.

Đối với khách hàng ở Indonesia, phí thuê pin hàng tháng là 1,5 triệu rupi (tương đương 2,37 triệu đồng) cho quãng đường di chuyển dưới 3.000 km. Đối với những ai di chuyển nhiều hơn 3.000km mỗi tháng, phí thuê pin sẽ tăng lên 2,6 triệu rupi (khoảng 4,11 triệu đồng).

Trong khi đó tại Việt Nam, giá bán cho VF e34 không kèm pin là 710 triệu đồng, với chi phí thuê bao pin là 657 nghìn đồng cho mỗi 500km hoặc 1,8 triệu đồng cho việc sử dụng không giới hạn số kilomet. Có thể thấy, giá niêm yết của VF e34 tại Indonesia thấp hơn so với Việt Nam tới 213 triệu đồng, một con số không hề nhỏ.

Ngoài ra, mẫu xe điện là VF8 cũng có giá niêm yết tại thị trường Mỹ là 37.300 USD (bản eco) và 44.300 USD (bản Plus), tương đương khoảng 882 đến 1 tỷ đồng. So với giá niêm yết hiện tại ở trong nước, VF8 tại Mỹ cũng có mức bán ra rẻ hơn khoảng 200 triệu đồng.

Điều này khiến cho nhiều người cảm thấy băn khoăn khi giá bán xe điện VinFast tại các thị trường khác có giá rẻ hơn, trong khi xe bán tại Việt Nam là xe sản xuất trong nước, bán ở nước ngoài là xe nhập, phải cộng thêm về chi phí vận chuyển, bán hàng cao hơn.

Vì sao xe điện VinFast tại thị trường khác rẻ hơn so với Việt Nam?

Theo tìm hiểu, sự khác biệt về giá này xuất phát từ những chính sách hỗ trợ thuế, phí cho xe điện tại các quốc gia này. Hiện Mỹ và Indonesia hiện đang là 2 trong số những quốc gia có "chính sách kép" hỗ trợ ô tô điện - vừa hỗ trợ bằng tiền cho người mua, vừa hỗ trợ thuế cho nhà sản xuất.

Tại Mỹ, VinFast được hưởng ưu đãi tín dụng 7.500 USD (tương đương 186 triệu đồng) cho mỗi xe điện bán ra, dù không sản xuất trực tiếp tại Mỹ. Ưu đãi này giúp giá xe VinFast trở nên cạnh tranh so với các thương hiệu khác trong cùng phân khúc.

Còn tại Indonesia, Chính phủ nước này trợ cấp tối đa cho 50.000 ô tô điện, với 80 triệu rupiah (khoảng 5.200 USD) cho xe thuần điện và 40 triệu rupiah (khoảng 2.600 USD) cho xe hybrid (xe xăng lai điện) bán ra thị trường.

Đặc biệt, từ ngày 20/2/2024, nước này cũng loại bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt (11%) đối với xe điện trong năm 2024 và thuế nhập khẩu cho đến cuối năm. Như vậy, ô tô điện được bán ra tại Indonesia sẽ được hỗ trợ, ưu đãi 5.200 USD cho người mua, 2.200 USD (miễn thuế TTĐB) và miễn thuế nhập khẩu cho đơn vị bán, nâng tổng ưu đãi cho một chiếc xe điện lên tới khoảng 7.400 USD, tương đương 174 triệu đồng.

Ngoài ra, VinFast VF e34 tại thị trường Indonesia cũng có một số trang bị tiện nghi bị cắt bớt so với mẫu xe này ở thị trường Việt Nam (như bộ ghế nỉ thay cho ghế da, cắt bớt cảm biến va chạm, mâm đúc không được sơn mày phay cao cấp...). Điều này đã giúp giảm giá thành xe, kết hợp với chính sách thuế của Indonesia, mang đến chiếc ô tô điện giá cả phải chăng hơn.

Honda triệu hồi hơn 200 xe Gold Wing và CBR1000RR tại Việt Nam Honda triệu hồi hơn 200 xe Gold Wing và CBR1000RR tại Việt Nam

Honda Việt Nam vừa có thông báo triệu hồi 221 Gold Wing và CBR1000RR do có khả năng xảy ra hiện tượng phồng cánh bơm ...

Honda dẫn đầu danh sách 10 hãng xe máy bán chạy nhất thế giới năm 2023 Honda dẫn đầu danh sách 10 hãng xe máy bán chạy nhất thế giới năm 2023

Bảng xếp hạng Top 10 thương hiệu xe máy bán chạy nhất thế giới năm 2023 có một số thay đổi so với năm trước, ...

Doanh số xe Hyundai giảm mạnh trong tháng 2/2024 Doanh số xe Hyundai giảm mạnh trong tháng 2/2024

Sô lượng ô tô Hyundai bán ra thị trường Việt Nam tháng 2/2024 chỉ đạt 2.033 xe, giảm 43% so với tháng liền trước

Có thể bạn quan tâm

“Trèo đèo lội suối” cả vạn km với VinFast VF 5, chủ xe tiết lộ loạt ưu điểm của chiếc xe “chiến” nhất phân khúc

“Trèo đèo lội suối” cả vạn km với VinFast VF 5, chủ xe tiết lộ loạt ưu điểm của chiếc xe “chiến” nhất phân khúc

Những đánh giá chi tiết từ các chủ xe đã di chuyển hàng vạn km cho thấy VinFast VF 5 không chỉ bền bỉ, vận hành ổn định mà còn sở hữu mức chi phí vận hành “nhẹ như xe đạp”, phù hợp cả nhu cầu đi lại hằng ngày lẫn di chuyển đường dài.
Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi

Với 350 xưởng dịch vụ hiện hữu và dự kiến cán mốc 400 trong thời gian ngắn sắp tới, VinFast đang tạo ra cách biệt chưa từng có với các hãng xe nước ngoài tại Việt Nam. Theo giới chuyên gia, mạng lưới hậu mãi khổng lồ đang giúp VinFast biến dịch vụ xuất sắc thành lợi thế cạnh tranh không đối thủ, góp phần củng cố vững chắc vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường.
VinFast VF 3 được lòng cả khách hàng Việt lẫn người dùng quốc tế

VinFast VF 3 được lòng cả khách hàng Việt lẫn người dùng quốc tế

Không chỉ đẹp, cá tính, dễ vận hành, VinFast VF 3 còn là mẫu xe “gánh” thay các nỗi lo về chi phí, giúp người dùng dễ dàng sở hữu ô tô hơn bao giờ hết.
Lái mượt, mua dễ, nuôi rẻ: VinFast VF 3 khiến người dùng Việt xuống tiền trong “một nốt nhạc”

Lái mượt, mua dễ, nuôi rẻ: VinFast VF 3 khiến người dùng Việt xuống tiền trong “một nốt nhạc”

Với trải nghiệm lái ấn tượng cùng chi phí mua xe, nuôi xe đều “dễ thở”, VinFast VF 3 đang là lựa chọn thực dụng và hấp dẫn số 1 trong tầm giá 300 triệu đồng. Đặc biệt, trong tháng 11, khách hàng có cơ hội sở hữu VF 3 với tổng mức ưu đãi lên tới 30 triệu đồng.

Cùng chuyên mục

Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô

Các hãng xe Trung Quốc đang khai thác một lỗ hổng trong chính sách của EU, chuyển hướng sang xe hybrid và xe xăng, thay vì xe điện, để né thuế.
Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia Seltos đời mới lộ diện

Kia vừa trình làng thế hệ mới của dòng SUV cỡ nhỏ Seltos với sự thay đổi toàn diện từ thiết kế, kích thước đến công nghệ.
Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5

Thế hệ mới của Mazda CX-5 và hai sản phẩm "tiện cận sang" CX-60 và CX-90 bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam, nhưng có thể sẽ không được mở bán.
Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025

TC Group ghi nhận 5.463 xe Hyundai bán ra trong tháng 11, tăng nhẹ so với tháng trước, trong đó Creta dẫn đầu với daonh số 1.236 xe.
Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?

Trải qua 3 thế hệ sản phẩm, Mazda CX-5 có màn lột xác ngoạn mục trong thiết kế nội thất, đặc biệt là khu vực màn hình trung tâm; hãng xe Nhật Bản đang thay đổi theo xu hướng tích hợp công nghệ, kết nối... nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực

“Xe đua đường phố” GR GT mang diện mạo hầm hố, sẵn sàng chinh phục đường đua với động cơ V8 4.0L tăng áp kép tích hợp mild-hybrid, song vẫn thoải mái để di chuyển hàng ngày.

Tin khác

Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?

Sự xuất hiện của nhiều xe điện Rolls-Royce mới chạy khá ít trên thị trường ô tô cũ tại Mỹ đặt ra câu hỏi: Liệu có phải giới siêu giàu không thích xe điện?
Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp

Hình ảnh chạy thử rò rỉ cùng các bản dựng đồ họa từ Hàn Quốc mới đây hé lộ thêm một số thay đổi về thiết kế của Hyundai Santa Fe facelift.
Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

Không thay đổi quá nhiều về thói quen sử dụng, tiết kiệm nhiên liệu khi đi trong phố, chạy thuần điện trong phạm vi ngắn... là những lý do khiến người Việt chuộng xe hybrid tự sạc.
Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Ngắm "siêu phẩm" Bugatti Bolide cuối cùng vừa xuất xưởng

Bugatti đã hoàn thành chiếc Bolide cuối cùng trong tổng số 40 xe được sản xuất, mẫu hypercar nhẹ chỉ 1.450 kg và được trang bị động cơ W16 mạnh 1.578 mã lực. Đây là một trong những mẫu xe cuối cùng dùng động cơ W16 trước khi Bugatti chuyển sang thế hệ mới với mẫu Tourbillon V16.
Xem thêm
Phiên bản di động