Vì sao ô tô lắp ráp chưa rẻ như kỳ vọng?

Thị trường nhỏ, ngành công nghiệp phụ trợ chưa phát triển, linh kiện đắt là những lý do chính khiến giá xe lắp ở Việt Nam cao hơn khu vực.
TIN LIÊN QUAN
Thị trường xe hơi với cuộc đua giảm giá của thương hiệu lớn
Ô tô nhập khẩu đổ bộ vào Việt Nam, quyết đấu xe lắp ráp trong nước
Ôtô lắp ráp giảm giá trước áp lực xe nhập khẩu sắp về
Vì sao ô tô lắp ráp chưa rẻ như kỳ vọng?

Các nguyên nhân

Điểm đầu tiên được các chuyên gia chỉ ra trong buổi tọa đảm là dung lượng thị trường. Trong khi các nước khác trong khu vực như Thái Lan hay Indonexia có dung lượng 600.000 đến hơn một triệu xe/năm, thì tại Việt Nam con số này khiêm tốn 250.000-400.000 xe. Thủ đô Viengchan của Lào có tới 500.000 xe trong khi Hà Nội có 600.000 xe nhưng dân cư gấp 8 lần.

Ngoài ra, khi đáp ứng được nhu cầu trong nước, các nước có nền công nghiệp ô tô phát triển trong khu vực lại tìm cách đưa ra thị trường ngoài. Ví dụ: Malaysia và Indonesia đều xuất khẩu hàng trăm nghìn xe mỗi năm, trong khi Thái Lan xuất khẩu đến một triệu xe/năm.

Chuỗi cung ứng linh kiên bị bó hẹp và giá thành cao là nguyên nhân tiếp theo. Một chiếc xe có tới 30.000-40.000 nghìn chi tiết nhưng ngành phụ trợ Việt Nam chỉ có thể đáp ứng được 30% số lượng này. Được các chuyên gia đánh giá là nước có trình độ nhân công cao và có điều kiện tốt trong việc gia công các sản phẩm cơ khí, nhưng việc tạo ra một chuỗi cung ứng đủ mạnh vẫn vô cùng khó khăn. Sự chênh lệch về giá được thể hiện trong những chi tiết nhỏ nhất. Một chiếc nắp bình xăng khi được gia công tại Thái Lan có giá 1,5 USD, trong khi nếu gia công tại Việt Nam con số đó là 2,5-3,8 USD.

Công nghệ cũng là điểm yếu khi mà các hãng xe đều có bí quyết riêng và thường hạn chế trong việc sản xuất cũng như chia sẻ công nghệ. Bởi vậy, các chi tiết mang nhiều hàm lượng công nghệ phức tạp như động cơ và hộp số chưa đáp ứng được khi lắp ráp tại Việt Nam.

Ngoài ra, các nhà sản xuất ô tô lớn tại Việt Nam đều là hãng của nước ngoài, có nguồn cung về linh kiện ổn định từ lâu. Vì vậy, các doanh nghiệp mới vừa và nhỏ trong nước rất khó chen chân vào chuỗi này.

Một số giải pháp

“Bài ca muôn thuở” của thị trường ô tô Việt Nam là muốn phát triển công nghiệp phụ trợ phải thúc đẩy thị trường ô tô trong nước. Chuyên gia của Toyota cho rằng để nội địa hóa một sản phẩm thì doanh số của một xe phải đạt 50.000-60.000 chiếc/năm, nhưng tại Việt Nam thì bất khả thi. Một hướng giải quyết là tìm thêm thị trường nước ngoài để bảo đảm doanh số, tức hướng tới xuất khẩu như cách mà Thaco đang làm tuy khá nhỏ lẻ, hay VinFast đang hướng đến.

Một biện pháp khác là tạo ra chuỗi cung ứng đủ mạnh cho ngành công nghiệp ô tô trong nước, kết nối các doanh nghiệp phụ trợ cho ngành và tạo ra một nguồn cung ứng dồi dào cả về giá cũng như số lượng. Tuy nhiên khó khăn là chi phí nhập khẩu nguyên liệu cho sản xuất linh kiện tại Việt Nam khá cao đi kèm phí vận chuyển lớn.

Ví dụ: nắp bình xăng nặng 0,5 kg, để nhập một kiện hàng 20 tấn nguyên liệu thì chi phí cho một nắp bình là 1,2-1,5 USD, trong khi Thái Lan chỉ từ 0,6-0,8 USD.

Một ý tưởng khác là Việt Nam nên trở thành một mắt xích trong chuỗi cung ứng linh kiện. Đó là tạo ra một ngành công nghiệp phụ trợ ô tô đáp ứng được cả nhu cầu xuất khẩu cho các nước sản xuất lớn khác trong khu vực. Đến 2025, Việt Nam sẽ cố gắng đạt mức dung lượng sản xuất 1 triệu xe/ năm. Tuy nhiên lúc ấy con số này ở Thái Lan và Indonesia có thể lớn hơn rất nhiều.

Linh hoạt trong chính sách thuế và thúc đẩy giảm giá bán cho linh kiện nhập khẩu cũng là một phương án. Các hãng mong muốn cơ quan chức năng nhanh nhậy trong cải cách thủ tục hành chính, thông quan và đề xuất ưu đãi thuế cho các linh kiện chưa thể gia công trong nước. Đồng thời, khi các hãng xe vào Việt Nam cũng cần phải có các cam kết, ví dụ chia sẻ công nghệ, bí quyết vật liệu. Cuối cùng, các doanh nghiệp cần tự đổi mới, cải tiến công nghệ và tạo ra nguồn cung mới và giảm giá thành tăng của linh kiện.

(Theo: vnexpress )

Có thể bạn quan tâm

Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt

Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 65/2024/NĐ-CP ngày 17/6/2024 gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Ô tô lắp ráp trong nước bất ngờ tăng sản lượng

Ô tô lắp ráp trong nước bất ngờ tăng sản lượng

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, trong tháng 8/2023, ước tính ô tô lắp ráp trong nước tăng sản lượng hơn 12% so với tháng trước.
Ô tô lắp ráp trong nước sắp được giảm 50% phí trước bạ

Ô tô lắp ráp trong nước sắp được giảm 50% phí trước bạ

Việc giảm 50% phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ giúp các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong giai đoạn sức mua giảm
Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước

Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước

Nhiều khả năng từ tháng 6/2023, các hãng xe trong nước sẽ tiếp tục được được gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt trong 6 tháng cuối năm 2023
Bộ Công Thương ủng hộ giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong nước

Bộ Công Thương ủng hộ giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong nước

Thị trường còn nhiều khó khăn, Bộ Công Thương cho rằng giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất trong nước đến hết năm là cần thiết
Ý kiến bạn đọc

Cùng chuyên mục

THACO AUTO tri ân khách hàng dịp lễ 30/4 và 01/5

THACO AUTO tri ân khách hàng dịp lễ 30/4 và 01/5

Chào mừng đại lễ 30/4 và 01/5, THACO AUTO triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt cùng nhiều quà tặng hấp dẫn cho khách hàng mua xe thương hiệu Kia và Mazda trên toàn quốc.
Xanh SM trang bị hệ thống an toàn cho hành khách

Xanh SM trang bị hệ thống an toàn cho hành khách

Xanh SM công bố triển khai đồng bộ hệ thống giám sát an toàn S2S (Secure to Safe) trên toàn bộ đội xe taxi điện trên toàn quốc, dự kiến hoàn tất vào ngày 22/04/2025. Đây là lần đầu tiên một hãng xe taxi tại Việt Nam chủ động trang bị giải pháp an toàn cho cả hành khách và tài xế, đặc biệt hướng đến trẻ em, phụ nữ và người cao tuổi - đánh dấu bước đột phá về dịch vụ với chuẩn mực tương đương các quốc gia phát triển.
V-Green hợp tác phát triển 3.000 trụ sạc tại khu vực Tây Nguyên trong năm 2025

V-Green hợp tác phát triển 3.000 trụ sạc tại khu vực Tây Nguyên trong năm 2025

V-Green vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Công ty Cổ phần Ô tô Bắc Tây Nguyên nhằm triển khai lắp đặt 3.000 trụ sạc ô tô điện VinFast tại khu vực Tây Nguyên và các tỉnh lân cận trong năm 2025
Màn xếp hình kỷ lục gần 400 xe điện VinFast mở màn Ngày Hội Xanh 2025

Màn xếp hình kỷ lục gần 400 xe điện VinFast mở màn Ngày Hội Xanh 2025

Gần 400 xe điện VinFast đã cùng tạo nên màn xếp xe kỷ lục với thông điệp “Vì Việt Nam Xanh” do Vingroup tổ chức nhằm thúc đẩy cộng đồng cùng chung tay hành động, vì một Việt Nam xanh bền vững cho thế hệ tương lai.
VinFast hợp tác với 6 đối tác mở hơn 60 cửa hàng mới tại Philippines

VinFast hợp tác với 6 đối tác mở hơn 60 cửa hàng mới tại Philippines

Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Manila (MIAS 2025), VinFast công bố hợp tác với 6 đối tác phân phối nhằm phát triển các showroom mới trên khắp Philippines.
Khách hàng đầu tiên trúng thưởng xe VinFast VF3 từ Xanh SM

Khách hàng đầu tiên trúng thưởng xe VinFast VF3 từ Xanh SM

Giải đặc biệt - một chiếc xe VinFast VF 3 trị giá 299 triệu đồng của tuần đầu tiên - đã thuộc về khách hàng Nguyễn Thanh Huy (25 tuổi, TP.HCM).

Tin khác

Tháng 3/2025: Doanh số xe máy và ô tô Honda Việt Nam tăng trưởng

Tháng 3/2025: Doanh số xe máy và ô tô Honda Việt Nam tăng trưởng

Kết thúc tháng 3/2025, doanh số bán xe máy của Honda Việt Nam (HVN) tăng 3,9% và ô tô tăng mạnh 35,5% so với tháng trước.
VinFast bàn giao hơn 12.000 ô tô điện trong tháng 3/2025

VinFast bàn giao hơn 12.000 ô tô điện trong tháng 3/2025

VinFast vừa công bố đã bàn giao 12.100 ô tô điện các loại trong tháng 3/2025 tại thị trường Việt Nam
G7 Taxi mua gần 900 xe điện VinFast triển khai dịch vụ taxi xanh

G7 Taxi mua gần 900 xe điện VinFast triển khai dịch vụ taxi xanh

Hãng taxi G7 ký biên bản ghi nhớ với Xanh và GSM về việc mua 899 xe điện VinFast, tiến tới thay thế dần đội xe xăng hiện tại
Đề xuất giảm thuế với xe hybrid, tăng thuế xe bán tải lên 60%

Đề xuất giảm thuế với xe hybrid, tăng thuế xe bán tải lên 60%

Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đề xuất giảm thuế với xe hybrid, nhưng tăng thuế với xe bán tải lên 60%, gấp đôi hiện tại.
Peugeot ưu đãi đến 85 triệu đồng mừng đại lễ

Peugeot ưu đãi đến 85 triệu đồng mừng đại lễ

Nhân dịp kỷ niệm 215 năm thành lập thương hiệu Peugeot và dịp lễ 30/4 - 1/5, THACO AUTO triển khai chương trình ưu đãi lên đến 85 triệu đồng đối với các mẫu xe Peugeot trong tháng 4/2025.
Xem thêm
Phiên bản di động