Vì sao ô tô lắp ráp chưa rẻ như kỳ vọng?

Thị trường nhỏ, ngành công nghiệp phụ trợ chưa phát triển, linh kiện đắt là những lý do chính khiến giá xe lắp ở Việt Nam cao hơn khu vực.
TIN LIÊN QUAN
Thị trường xe hơi với cuộc đua giảm giá của thương hiệu lớn
Ô tô nhập khẩu đổ bộ vào Việt Nam, quyết đấu xe lắp ráp trong nước
Ôtô lắp ráp giảm giá trước áp lực xe nhập khẩu sắp về
Vì sao ô tô lắp ráp chưa rẻ như kỳ vọng?

Các nguyên nhân

Điểm đầu tiên được các chuyên gia chỉ ra trong buổi tọa đảm là dung lượng thị trường. Trong khi các nước khác trong khu vực như Thái Lan hay Indonexia có dung lượng 600.000 đến hơn một triệu xe/năm, thì tại Việt Nam con số này khiêm tốn 250.000-400.000 xe. Thủ đô Viengchan của Lào có tới 500.000 xe trong khi Hà Nội có 600.000 xe nhưng dân cư gấp 8 lần.

Ngoài ra, khi đáp ứng được nhu cầu trong nước, các nước có nền công nghiệp ô tô phát triển trong khu vực lại tìm cách đưa ra thị trường ngoài. Ví dụ: Malaysia và Indonesia đều xuất khẩu hàng trăm nghìn xe mỗi năm, trong khi Thái Lan xuất khẩu đến một triệu xe/năm.

Chuỗi cung ứng linh kiên bị bó hẹp và giá thành cao là nguyên nhân tiếp theo. Một chiếc xe có tới 30.000-40.000 nghìn chi tiết nhưng ngành phụ trợ Việt Nam chỉ có thể đáp ứng được 30% số lượng này. Được các chuyên gia đánh giá là nước có trình độ nhân công cao và có điều kiện tốt trong việc gia công các sản phẩm cơ khí, nhưng việc tạo ra một chuỗi cung ứng đủ mạnh vẫn vô cùng khó khăn. Sự chênh lệch về giá được thể hiện trong những chi tiết nhỏ nhất. Một chiếc nắp bình xăng khi được gia công tại Thái Lan có giá 1,5 USD, trong khi nếu gia công tại Việt Nam con số đó là 2,5-3,8 USD.

Công nghệ cũng là điểm yếu khi mà các hãng xe đều có bí quyết riêng và thường hạn chế trong việc sản xuất cũng như chia sẻ công nghệ. Bởi vậy, các chi tiết mang nhiều hàm lượng công nghệ phức tạp như động cơ và hộp số chưa đáp ứng được khi lắp ráp tại Việt Nam.

Ngoài ra, các nhà sản xuất ô tô lớn tại Việt Nam đều là hãng của nước ngoài, có nguồn cung về linh kiện ổn định từ lâu. Vì vậy, các doanh nghiệp mới vừa và nhỏ trong nước rất khó chen chân vào chuỗi này.

Một số giải pháp

“Bài ca muôn thuở” của thị trường ô tô Việt Nam là muốn phát triển công nghiệp phụ trợ phải thúc đẩy thị trường ô tô trong nước. Chuyên gia của Toyota cho rằng để nội địa hóa một sản phẩm thì doanh số của một xe phải đạt 50.000-60.000 chiếc/năm, nhưng tại Việt Nam thì bất khả thi. Một hướng giải quyết là tìm thêm thị trường nước ngoài để bảo đảm doanh số, tức hướng tới xuất khẩu như cách mà Thaco đang làm tuy khá nhỏ lẻ, hay VinFast đang hướng đến.

Một biện pháp khác là tạo ra chuỗi cung ứng đủ mạnh cho ngành công nghiệp ô tô trong nước, kết nối các doanh nghiệp phụ trợ cho ngành và tạo ra một nguồn cung ứng dồi dào cả về giá cũng như số lượng. Tuy nhiên khó khăn là chi phí nhập khẩu nguyên liệu cho sản xuất linh kiện tại Việt Nam khá cao đi kèm phí vận chuyển lớn.

Ví dụ: nắp bình xăng nặng 0,5 kg, để nhập một kiện hàng 20 tấn nguyên liệu thì chi phí cho một nắp bình là 1,2-1,5 USD, trong khi Thái Lan chỉ từ 0,6-0,8 USD.

Một ý tưởng khác là Việt Nam nên trở thành một mắt xích trong chuỗi cung ứng linh kiện. Đó là tạo ra một ngành công nghiệp phụ trợ ô tô đáp ứng được cả nhu cầu xuất khẩu cho các nước sản xuất lớn khác trong khu vực. Đến 2025, Việt Nam sẽ cố gắng đạt mức dung lượng sản xuất 1 triệu xe/ năm. Tuy nhiên lúc ấy con số này ở Thái Lan và Indonesia có thể lớn hơn rất nhiều.

Linh hoạt trong chính sách thuế và thúc đẩy giảm giá bán cho linh kiện nhập khẩu cũng là một phương án. Các hãng mong muốn cơ quan chức năng nhanh nhậy trong cải cách thủ tục hành chính, thông quan và đề xuất ưu đãi thuế cho các linh kiện chưa thể gia công trong nước. Đồng thời, khi các hãng xe vào Việt Nam cũng cần phải có các cam kết, ví dụ chia sẻ công nghệ, bí quyết vật liệu. Cuối cùng, các doanh nghiệp cần tự đổi mới, cải tiến công nghệ và tạo ra nguồn cung mới và giảm giá thành tăng của linh kiện.

(Theo: vnexpress )

Có thể bạn quan tâm

Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt

Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 65/2024/NĐ-CP ngày 17/6/2024 gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Ô tô lắp ráp trong nước bất ngờ tăng sản lượng

Ô tô lắp ráp trong nước bất ngờ tăng sản lượng

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, trong tháng 8/2023, ước tính ô tô lắp ráp trong nước tăng sản lượng hơn 12% so với tháng trước.
Ô tô lắp ráp trong nước sắp được giảm 50% phí trước bạ

Ô tô lắp ráp trong nước sắp được giảm 50% phí trước bạ

Việc giảm 50% phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ giúp các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong giai đoạn sức mua giảm
Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước

Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước

Nhiều khả năng từ tháng 6/2023, các hãng xe trong nước sẽ tiếp tục được được gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt trong 6 tháng cuối năm 2023
Bộ Công Thương ủng hộ giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong nước

Bộ Công Thương ủng hộ giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong nước

Thị trường còn nhiều khó khăn, Bộ Công Thương cho rằng giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất trong nước đến hết năm là cần thiết

Cùng chuyên mục

Toyota Việt Nam mở rộng hệ thống đại lý, ra mắt Toyota Ngọc Anh Lâm Đồng

Toyota Việt Nam mở rộng hệ thống đại lý, ra mắt Toyota Ngọc Anh Lâm Đồng

Toyota Việt Nam tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối với việc đưa Toyota Ngọc Anh Lâm Đồng chính thức vận hành từ ngày 04/12/2025, nâng tổng số đại lý và trạm dịch vụ toàn quốc lên 86 điểm, đáp ứng nhu cầu mua sắm, bảo dưỡng xe đang gia tăng tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện VinFast

Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện VinFast

Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh công bố chuyển đổi 100% đội xe hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025.
VinFast đăng ký loạt xe mới lạ ở Việt Nam

VinFast đăng ký loạt xe mới lạ ở Việt Nam

Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam vừa công bố loạt kiểu dáng công nghiệp mới đăng ký trong tháng 11/2025. Đáng chú ý, trong số này xuất hiện bộ ba mẫu xe mới lạ đến từ VinFast.
Audi A6 2026 ra mắt tại Việt Nam, giá trên 2,7 tỷ đồng

Audi A6 2026 ra mắt tại Việt Nam, giá trên 2,7 tỷ đồng

Audi A6 2026 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức và phân phối tại thị trường Việt Nam với giá từ 2,799 tỷ đồng.
Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt tại Việt Nam, giá hơn 1,3 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt tại Việt Nam, giá hơn 1,3 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt tại Việt Nam với giá 1,369 tỷ đồng. Xe trang bị động cơ Turbo-Hybrid 235 mã lực, thiết kế “boxy” mới và công nghệ an toàn SmartSense thế hệ 2.
BYD Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi “Rinh Xe Xịn – Đón Noel”

BYD Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi “Rinh Xe Xịn – Đón Noel”

Chương trình ưu đãi “Rinh Xe Xịn – Đón Noel”, được BYD áp dụng từ ngày 1–31/12/2025 cho 8 dòng xe năng lượng mới, với loạt quà tặng giá trị và hỗ trợ tài chính linh hoạt.

Tin khác

Honda Thanks Day 2025 sắp diễn ra tại TP.HCM

Honda Thanks Day 2025 sắp diễn ra tại TP.HCM

Honda Thanks Day 2025 mang đến trải nghiệm đầy cảm xúc với diễu hành xe ấn tượng, bộ sưu tập xe huyền thoại, khu giải trí sôi động và cơ hội khám phá xe điện – một hành trình tri ân và kết nối không thể bỏ lỡ cho khách hàng Việt.
Khách hàng Việt ấn tượng với xưởng dịch vụ thứ 350 của VinFast: Đi đâu cũng yên tâm, xứng đáng đẳng cấp 5 sao

Khách hàng Việt ấn tượng với xưởng dịch vụ thứ 350 của VinFast: Đi đâu cũng yên tâm, xứng đáng đẳng cấp 5 sao

Xưởng dịch vụ thứ 350 của VinFast vừa khai trương cuối tuần trước tại Từ Sơn (Bắc Ninh) tạo thiện cảm với khách hàng nhờ không gian rộng rãi, vị trí địa lý thuận tiện. Đây cũng là cột mốc mới của hãng xe có hệ thống xưởng dịch vụ lớn nhất Việt Nam.
Honda Việt Nam chung tay hỗ trợ gần 4 tỷ đồng cho người dân vùng lũ

Honda Việt Nam chung tay hỗ trợ gần 4 tỷ đồng cho người dân vùng lũ

Trong hành động sẻ chia kịp thời, Honda Việt Nam hỗ trợ 3,8 tỷ đồng cho các tỉnh bị thiệt hại, tiếp thêm động lực để người dân nhanh chóng phục hồi sau thiên tai.
Toyota Innova Cross bổ sung phiên bản giá rẻ

Toyota Innova Cross bổ sung phiên bản giá rẻ

Toyota Innova Cross G với những trang bị cơ bản và có mức giá 730 triệu đồng nhằm cạnh tranh với các mẫu MPV 7 chỗ giá rẻ khác.
Mitsubishi Destinator ra mắt tại Việt Nam, giá từ 739 triệu đồng

Mitsubishi Destinator ra mắt tại Việt Nam, giá từ 739 triệu đồng

Mitsubishi Destinator ra mắt tại Việt Nam với 2 phiên bản cùng mức giá ưu đãi lần lượt là 739 triệu đồng với bản Premium và 808 triệu đồng với bản Ultimate.
Xem thêm
Phiên bản di động