Vì sao Mitsubishi Xpander có thể soán ngôi Toyota Innova?

Sự thành công của Mitsubishi Xpander tại Việt Nam đã được thể hiện rõ nét qua doanh số bán kể từ khi ra mắt đến nay
Mitsubishi Xpander lộ thời điểm ra mắt thế hệ mới Mitsubishi Pajero Final Edition ra mắt tại Úc, giá từ 982 triệu Mitsubishi Xpander thăng hoa, Suzuki XL7 lao dốc
Mitsubishi Xpander cú bứt phá
Mitsubishi Xpander

Sau nhiều năm chễm chệ ngồi trên “ngai vàng” trong phân khúc MPV tại thị trường Việt Nam, cuối cùng Toyota Innova cũng đang phải nếm trái đắng từ “người đồng hương” Mitsubishi Xpander mặc cho mẫu xe không thực sự “chung một mâm”.

Không những vậy, Xpander từng có thời điểm chiếm luôn ngôi vương doanh số toàn thị trường của Toyota Vios. Từ đó, câu chuyện về cuộc lật đổ tại phân khúc MPV giữa Xpander và Innova không ít lần được nhắc tới.

Mitsubishi Xpander dồn ép Toyota Innova

Ra mắt vào tháng 8/2018, tuy nhiên 2019 mới chính là thời điểm mà Xpander thăng hoa tại thị trường Việt. Ngay tháng đầu tiên ra mắt, Mitsubishi Xpander đã đạt sản lượng bán hàng vượt ngưỡng 1.000 xe, con số kỷ lục của liên doanh ôtô Nhật Bản. Sức mua mạnh bất ngờ ngay với chính Mitsubishi Xpander.

Trên thực tế, Mitsubishi Xpander nhập khẩu liên tục đẩy Toyota Innova "văng" khỏi bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam trong cả năm 2019. Trước khi có sự xuất hiện của Xpander, Innova là cái tên khó có thể thay thế trong phân khúc xe MPV 7 chỗ ngồi.

Sau một năm bày bán, Xpander liên tục tăng trưởng doanh số với mức kỷ lục, trở thành mẫu MPV cỡ nhỏ bán chạy nhất nước trong nhiều tháng liên tục. Kết thúc năm 2019, Mitsubishi Xpander đứng thứ 2 về doanh số toàn thị trường, với 20.098 xe bán ra, tăng hơn 20 lần so với năm 2018 và gần gấp đôi so với lượng xe Innova bán ra (12.164 xe).

Tháng 7/2020, hãng xe Nhật Bản đã quyết định đưa Xpander về lắp ráp trong nước nhằm chủ động nguồn cung. Tuy nhiên, năm 2020 cũng là một năm khó khăn đối với ngành kinh tế nói chung, và thị trường ô tô nói riêng do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khiến doanh số thị trường giảm. Trong đó, Mitsubishi Xpander Mitsubishi Xpander đã đạt tổng sản lượng bán hàng 16.844 xe, giảm 16% so với cùng kì năm 2019, gấp 3 lần so với "cựu vương" Toyota Innova (5.423) xe.

Khoảng cách doanh số giữa Innova và Xpander ngày một tăng lên với phần thắng nghiêng hẳn về Xpander

Điểm nhấn giúp Mitsubishi Xpander thành công

Theo nhiều một số chuyên gia, Xpander đã chọn đúng điểm rơi, đánh thẳng vào nhu cầu tìm kiếm xe 7 chỗ rộng rãi, giá rẻ của người Việt. Việc Mitsubishi "bỏ rơi" các thị trường phát triển như châu Âu để dồn sức lực cho các thị trường đang phát triển ở châu Á, trong đó có Việt Nam, cũng góp phần đưa đẩy Xpander lên đỉnh.

Trước đó, Xpander đã đạt được rất nhiều thành công ở các quốc gia có nền kinh tế đang phát triển như Ấn Độ hay Indonesia. Đặc điểm chung của các thị trường này là có một lượng lớn khách hàng thực dụng, tìm kiếm những chiếc xe giá rẻ, công năng sử dụng cao và thiết kế ưa nhìn.

Kể từ khi Mitsubishi đưa mẫu xe Xpander về nước vào ngày 8/8/2018, được nhập nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0% và do vậy, giá bán lẻ chỉ từ 550 – 650 triệu đồng tuỳ từng phiên bản.

So với các đối thủ khi ấy là Suzuki Ertiga lại không được đánh giá cao về thiết kế cũng như các trang bị đi kèm.

Các mẫu xe được lòng người dùng về công năng và thiết kế như Toyota Innova và Kia Sedona đều có giá bán trên 700 triệu đồng. Kể từ khi hãng xe Nhật Bản chính thức giới thiệu Innova thế hệ mới với một diện mạo hoàn toàn thay đổi (7/2016).với giá bán dao động từ 783 triệu đồng – gần 1 tỷ đồng, cao hơn hẳn so với thế hệ cũ.

Chính điều này đã Toyota Innova tách dần khỏi nhóm khách hàng dịch vụ vận tải taxi. Đây cũng chính là nhóm khách hàng từng góp phần không nhỏ giúp Innova luôn duy trì doanh số áp đảo suốt một thập niên trước đó. Giá bán được đẩy lên cũng khiến nhiều người tiêu dùng khó khăn trong việc lựa chọn cho mình một chiếc xe MPV sử dụng cho gia đình.

Trong nhóm các mẫu xe MPV 5+2 chỗ ngồi đang có khá nhiều mẫu xe cùng cạnh tranh, trong đó có thể kể đến Kia Rondo, Toyota Avanza, Toyota Rush, Suzuki XL7 và Mitsubishi Xpander. Sự khác biệt dẫn đến hiện tượng tách nhóm về doanh số của Xpander so với các đối thủ chính là xu hướng thiết kế trẻ trung, nhiều công nghệ hiện đại và khả năng vận hành mạnh mẽ mà mẫu xe này mang lại.

Tổng hợp tất cả các yếu tố trên khiến Mitsubishi Xpander trở thành một mẫu xe giá rẻ thực dụng, phù hợp cho mọi nhu cầu sử dụng nếu khách hàng tìm kiếm một chiếc xe 7 chỗ ở tầm giá thấp. Mức giá bán của Mitsubishi Xpander cũng không chênh lệch nhiều với Toyota Vios (490 – 630 triệu đồng), khiến mẫu xe ăn khách của thương hiệu “thiện lành” khó tìm được lợi thế cạnh tranh trong thời buổi người tiêu dùng tìm mua xe 7 chỗ nhiều hơn.

Honda Việt Nam bán ra hơn 2 triệu xe máy trong năm tài chính 2021 Honda Việt Nam bán ra hơn 2 triệu xe máy trong năm tài chính 2021

Trong năm tài chính 2021, Honda Việt Nam bán ra hơn 2,1 triệu xe máy, chiếm 78,6% thị phần xe máy trong nước.

Bảng giá xe máy Honda ngày 11/5/2021 Bảng giá xe máy Honda ngày 11/5/2021

Giá xe máy Honda ngày 11/5/2021 ổn định, giá bán lẻ nhiều mẫu xe tại TP.HCM cao hơn khu vực Hà Nội.

Quy định mới nhất đối với xe bị dừng đăng kiểm Quy định mới nhất đối với xe bị dừng đăng kiểm

Thủ tướng Chính phủ giao chỉ đạo cơ quan đăng kiểm thực hiện dừng đăng kiểm đối với số xe chưa làm thủ tục chuyển ...

Có thể bạn quan tâm

Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024

Các mẫu ô tô hút khách nhất theo từng phân khúc quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, hết các mẫu xe đứng đầu từng phân khúc tại Việt Nam vẫn giữ nguyên, ngoại trừ phân khúc SUV đô thị.
Mitsubishi Xforce giảm hơn 20 triệu đồng, cạnh tranh Kia Seltos

Mitsubishi Xforce giảm hơn 20 triệu đồng, cạnh tranh Kia Seltos

Mitsubishi Xforce đang được đại lý giảm giá lên tới 21 triệu đồng tiền mặt để kích cầu doanh số và tăng sức cạnh tranh với đối thủ.
Ford Ranger thống trị top 10  ô tô bán chạy nhất Việt Nam quý I/2024

Ford Ranger thống trị top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam quý I/2024

Trong Top 10 xe ô tô bán chạy nhất Việt Nam quý I/2024 Ford Ranger dẫn đầu bảng xếp hạng với 3.562 xe bán ra.
Doanh số Mitsubishi Xpander bất ngờ tăng mạnh

Doanh số Mitsubishi Xpander bất ngờ tăng mạnh

Mitsubishi Xpander dẫn đầu phân khúc MPV với doanh số 1.582 xe bán ra trong tháng 3/2024, tăng gần 150% so với tháng trước.
Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 3/2024: Mitsubishi Xforce gây bất ngờ

Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 3/2024: Mitsubishi Xforce gây bất ngờ

Mitsubishi Xforce bất ngờ lọt Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 3/2024, trong khi Xpander vẫn giữ chắc ngôi đầu với doanh số gần 1.600 xe bán ra

Cùng chuyên mục

Xả hàng tồn, Hyundai Accent giảm trực tiếp gần 70 triệu đồng

Xả hàng tồn, Hyundai Accent giảm trực tiếp gần 70 triệu đồng

Mức giảm giá gần 70 triệu đồng, là ưu đãi từ phía đại lý nhằm giải phóng những chiếc xe Hyundai Accent VIN 2023 còn tồn kho, tuy nhiên số lượng xe không nhiều.
Suzuki Swift 2024 đạt 4 sao an toàn trong thử nghiệm của J-NCAP

Suzuki Swift 2024 đạt 4 sao an toàn trong thử nghiệm của J-NCAP

Suzuki Swift 2024 đã trải qua bài thử nghiệm an toàn NCAP tại Nhật Bản (J-NCAP) và đạt điểm an toàn 4/5 sao
Hyundai phát triển vật liệu nhẹ để nâng cao hiệu suất xe điện

Hyundai phát triển vật liệu nhẹ để nâng cao hiệu suất xe điện

Hyundai hợp tác với Toray Industries để phát triển các vật liệu nhẹ, có độ bền cao nhằm nâng cao hiệu suất và độ an toàn của xe.
Người Việt ngày càng chuộng xe gầm cao

Người Việt ngày càng chuộng xe gầm cao

Tỷ lệ tăng trưởng các dòng xe SUV, Crossover hay MPV trong quý I/2024 vượt xa phân khúc sedan, cho thấy người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam ngày càng ưa chuộng các dòng xe gầm cao.
Toyota đạt doanh số gấp 3 lần tháng trước

Toyota đạt doanh số gấp 3 lần tháng trước

Toyota Việt Nam đạt doanh số 3.973 xe trong tháng 3/2024, tăng 210% so với tháng trước, trong đó nhiều mẫu xe tăng trưởng mạnh.
Mitsubishi Triton 2024 xuất hiện tại trạm đăng kiểm trước thời điểm ra mắt

Mitsubishi Triton 2024 xuất hiện tại trạm đăng kiểm trước thời điểm ra mắt

Một dàn xe Mitsubishi Triton 2024 đã được bắt gặp tại trung tâm đăng kiểm khí thải ở Hà Nội, điều này cho thấy ngày ra mắt không còn xa.

Tin khác

VinFast bàn giao gần 10.000 ô tô điện trong quý I/2024

VinFast bàn giao gần 10.000 ô tô điện trong quý I/2024

VinFast bàn giao 9.689 ô tô điện trong quý I/2024, tăng 444% và doanh thu đạt 7.264 tỷ đồng, tăng 269,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ford sắp ra mắt mẫu xe MPV 7 chỗ mới

Ford sắp ra mắt mẫu xe MPV 7 chỗ mới

Thiết kế dòng xe xuất hiện trong ảnh cho thấy mẫu MPV Ford đăng ký là hoàn toàn mới, chưa từng xuất hiện trên thị trường.
VinFast bất ngờ đổi tên phiên bản tiêu chuẩn của VF6 và VF7

VinFast bất ngờ đổi tên phiên bản tiêu chuẩn của VF6 và VF7

Hai phiên bản tiêu chuẩn của VinFast VF6 và VF7 đã được đổi tên thành VF6 S và VF7 S tại thị trường Việt Nam, từ ngày 12/4
Đánh giá nhanh Suzuki Jimny 2024 vừa ra mắt

Đánh giá nhanh Suzuki Jimny 2024 vừa ra mắt

Suzuki Jimny với mức giá từ 789 triệu đồng là lựa chọn đáng chú ý với những ai đang tìm kiếm một mẫu xe địa hình cỡ nhỏ
Xem thêm
Phiên bản di động