Vì sao Honda CR-V ra sức giảm giá vẫn bán chậm?
Honda CR-V giảm 155 triệu đồng tại đại lý Honda CR-V 2023 sẽ ra mắt Việt Nam vào quý IV năm nay? Honda CR-V 2023 sẽ về Việt Nam vào quý III năm nay? |
Từng là mẫu xe được khá hot trong phân khúc Crossover tại Việt Nam nhưng từ khi được nâng cấp giữa vòng đời và chuyển sang lắp ráp trong nước vào giữa năm 2020 đến nay, doanh số bán ra của Honda CR-V vẫn chưa đạt được như kỳ vọng.
Cuối năm 2022, dù đã có cuộc đua nước rút thành công khi sở hữu kết quả bán hàng tốt nhất nhóm ở tháng cuối cùng nhưng chung cuộc CR-V vẫn phải đứng sau Mazda CX-5 với cách biệt khá lớn với doanh số bán ra 9.578 xe, ít hơn CX-5 3.113 xe.
Bước sang những tháng đầu năm 2023, sức tiêu thụ của Honda CR-V ngày càng thảm hại hơn và tụt dốc không phanh. Việc liên tục giảm sâu về doanh số, thấp hơn hẳn so với các đối thủ Mazda CX-5 và Hyundai Tucson là lý do mẫu xe này được đại lý giảm giá sâu trường kỳ trong suốt thời gian qua.
Điển hình, như trong tháng 4/2023, Honda CR-V là mẫu xe giảm giá mạnh nhất phân khúc crossover (CUV) hạng C với mức giảm lên tới 180 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều quà tặng có giá trị. Tuy giảm giá cao, nhưng doanh số CR-V vẫn khá lẹt đẹt khi chỉ bán được 237 xe, tăng nhẹ 10 xe so với tháng liền trước. Con số này thấp hơn đáng kể so với đối thủ Mazda CX-5 đạt đến 812 xe, Ford Territory đạt 581 xe và Hyundai Tucson 259 xe.
Có thể thấy, dù liên tục được hãng cũng như đại lý sale sập sàn với giá trị ưu đãi lớn, lên tới cả trăm triệu đồng nhưng doanh số xe Honda CR-V vẫn khá lẹt đẹt, thậm chí có tháng còn đứng áp chót bảng xếp hạng nhóm, chỉ trên Mitsubishi Outlander.
Theo nhiều chuyên gia, nguyên nhân chính khiến CR-V vẫn chưa thể tạo được bứt phá trên đường đua giành thị phần là do giá bán xe ở mức cao dao động từ 998 - 1,138 tỷ đồng. Mặc dù sau ưu đãi giảm giá bán Honda CR-V ngang bằng các đối thủ niêm yết dao động từ 898 triệu đến gần 1 tỷ đồng.
Về phía các đối thủ như Mazda CX-5, Hyundai Tucson, hay Ford Territory cũng thường xuyên nhận được ưu đãi lớn từ đại lý với mức giảm từ 60 - 100 triệu đồng, việc giảm sâu sẽ gây tình trạng "dẫm chân nhau" khách hàng của CR-V chuyển CX-5... Do đó, ưu đãi của Honda vẫn không đủ sức giúp giá xe CR-V trở nên hấp dẫn hơn các đối thủ.
Ngoài việc giá bán cao, nhiều nhược điểm khác cũng khiến Honda CR-V hiện kén khách, không được ưa chuộng như trước. Cụ thể, gói an toàn cao cấp Honda Sensing được nhiều người phản ánh rằng tính năng cảnh hỗ trợ giữ làn đường của xe hoạt động quá muộn ở dải tốc độ cao trên 72 km/h, không phát huy tác dụng hỗ trợ người lái. Hệ thống phanh tự động khẩn cấp thường xuyên nhận diện vật thể nhầm khiến người lái giật mình khi vận hành. Khả năng cách âm kém.
Bên cạnh đó, thông tin thế hệ mới của CR-V sẽ ra mắt thị trường xe Việt ngay trong năm 2023 cũng đã tác động trực tiếp đến tâm lý người tiêu dùng mua xe kể từ giữa năm ngoái. Hiện Honda vẫn chưa lên tiếng xác nhận thông tin CR-V mới sẽ ra mắt trong năm nay, nhưng khách hàng vẫn có tâm lý chờ đợi thế hệ mới của xe ra mắt để mua nhằm sở hữu model mới nhất, trải nghiệm nhiều tiện ích hiện đại hơn.
Đây cũng chính là nguyên nhân khiến doanh số Honda CR-V vẫn chưa cải thiện dù giảm giá khá sâu... Nếu những nhược điểm trên của Honda CR-V nếu không được khắc phục ở bản nâng cấp tiếp theo thì sẽ rất khó để cạnh tranh với Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson tại Việt Nam.
Top 10 xe bán chậm tháng 4/2023: Xe Nhật chiếm đa số, Suzuki Ciaz vẫn 'đội sổ' Top xe bán chậm nhất tháng 4/2023 có tới 9 cái tên đến từ thương hiệu Nhật Bản, 1 cái tên còn lại đến từ ... |
Phân khúc xe hạng A tháng 4/2023: Hyundai Grand i10 bỏ xa Kia Morning Với doanh số 494 xe bán ra trong tháng 4/2023, Hyundai Grand i10 tiếp tục vượt qua đối thủ đồng hương Kia Morning dẫn đầu ... |
Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 4/2023: VinFast VF e34 dẫn đầu thị trường Với doanh số 2.332 xe bán ra, VinFast VF e34 dẫn đầu Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 4/2023 và ... |