Toyota giữ vững vị trí bán chạy nhất thế giới năm thứ 3 liên tiếp
Toyota Hilux GR Sport 2023 ra mắt toàn cầuLộ diện Toyota Vios 2023 sắp bán ở Việt NamGiá lăn bánh Toyota Corolla Cross 2023 |
Toyota Motor đã giữ vững ngôi vị nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới vào năm 2022, nới rộng vị trí dẫn đầu so với Volkswagen AG ngay cả khi sự gián đoạn chuỗi cung ứng tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất ô tô toàn cầu. Doanh số của tập đoàn, bao gồm doanh số của các công ty con Daihatsu Motor và Hino Motors, hầu hết không thay đổi ở mức 10,5 triệu chiếc/năm, theo số liệu được công bố hôm 30/1.
Trong 10,5 triệu xe kể trên, có cả kết quả bán hàng của các thương hiệu con Hino và Daihatsu. So với năm 2021, doanh số cộng dồn của tập đoàn Nhật Bản giảm nhẹ, chỉ 0,1%.
Đứng phía sau Toyota về lượng xe bán ra trong năm ngoái là tập đoàn Volkswagen. Trong năm 2022, tập đoàn xe Đức thu về doanh số cộng dồn 8,3 triệu xe. Đây là mức thấp nhất của tập đoàn Volkswagen trong hơn một thập kỷ qua, một phần nguyên nhân là do chính sách giãn cách xã hội để chống đại dịch Covid-19 tại Trung Quốc và cuộc xung đột ở Ukraine, gây đứt gãy chuỗi cung ứng.
Xếp phía sau Volkswagen là các tập đoàn ô tô lớn khác, bao gồm Hyundai, Renault-Nissan, Stellantis, General Motors, Honda, Ford, Suzuki và BMW.
Bản thân Toyota cũng bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chip bán dẫn toàn cầu nhưng tập đoàn Nhật Bản lại kinh doanh tốt tại châu Á. Sản lượng cải thiện và sự tối ưu hóa ở châu Á cũng như khu vực Bắc Mỹ đã giúp lượng xe Toyota xuất xưởng trên toàn cầu tăng 5% trong năm ngoái.
Toyota hiện cũng chưa thể rút ngắn thời gian sản xuất cũng như giao hàng. Khách hàng của hãng phải chờ đợi hàng tháng, thậm chí hàng năm để nhận được một số mẫu xe với kiểu máy nhất định.
Đối với năm tài chính bắt đầu vào tháng 4, Toyota đã đặt mục tiêu sản lượng lên tới 10,6 triệu xe, với lời cảnh báo rằng các lô hàng cuối cùng có thể thấp hơn 10% nếu không thể mua đủ phụ tùng, đặc biệt là chất bán dẫn.
S&P Global Mobility dự đoán rằng Toyota sẽ tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu và nâng cách biệt doanh số với Volkswagen vào năm 2023, với doanh số 10,4 triệu xe hạng nhẹ so với 7,99 triệu của nhà sản xuất ô tô Đức. Theo các nhà nghiên cứu, doanh số bán hàng của Volkswagen dự kiến sẽ phục hồi từ năm 2024, trong khi Toyota đang trên đà đạt doanh số bán xe hạng nhẹ hàng năm đạt 11 triệu chiếc vào cuối thập kỷ này.
Yoshiaki Kawano, nhà phân tích tại S&P Global Mobility, cho biết: “Đối với cả hai công ty, tác động của việc hạn chế sản xuất sẽ dần giảm bớt. Nhìn chung, chúng tôi có nhận thấy sự phục hồi và tăng trưởng vừa phải trong trung và dài hạn”.
Trong một diễn biến liên quan, nhằm trẻ hóa đội ngũ quản trị cũng như đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, Giám đốc điều hành Toyota là ông Akio Toyoda mới đây đã tuyên bố từ chức, nhường lại vị trí CEO hãng xe Nhật cho người đang điều hành dòng xe hạng sang Lexus là ông Koji Sato, 53 tuổi.
Được biết, từ nay tới thời điểm nhậm chức là ngày 1/4, ông Koji Sato sẽ bị giám sát chặt chẽ trước khi nắm quyền điều hành và giám sát nhà sản xuất ô tô vượt qua giai đoạn có thể là thử thách nhất trong lịch sử 86 năm của công ty
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho rằng cần phải mở rộng các khoản "đặt cược" vào các công nghệ khác nhau, từ pin, động cơ hybrid, hydro và động cơ đốt trong, để phục vụ khách hàng và chuyển đổi thành công sang một tương lai hậu thời kỳ xăng dầu.
Điểm danh những mẫu ô tô bán chạy nhất từng phân khúc năm 2022 Toyota Vios, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5, Toyota Corolla Cross... tiếp tục là những mẫu xe bán chạy nhất ở phân khúc của mình năm 2022 |
Ra mắt 2023 Vespa 946 bản đặc biệt, chào xuân năm mới Bản đặc biệt mừng kỷ niệm 10 năm ra mắt chiếc 946 với tên gọi Vespa 946 10th Anniversario 2023 chỉ sản xuất giới hạn ... |
Honda Wave Alpha biển 'ngũ quý 9' tại Hà Nội được trả 1,6 tỷ đồng Chiếc Honda Wave Alpha vừa ra biển “ngũ quý 9” tại Hà Nội đang được chào mua với mức giá 1,6 tỷ đồng |