Thấy gì từ 10 ô tô ế nhất Việt Nam năm 2018?
TIN LIÊN QUAN | |
10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2018: Xe 'nội' áp đảo | |
10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 11/2018: Wigo mất hút | |
10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 10/2018: Xe nhỏ giá rẻ lên ngôi |
Trong báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam năm 2018, bên cạnh 10 ô tô bán chạy nhất thì còn có danh sách 10 ô tô có doanh số bết bát nhất năm. Và nếu Toyota đại thắng ở các mẫu xe bán chạy thì Suzuki lại nhận giải "mâm xôi vàng" trong danh sách 10 ô tô ế nhất năm 2018.
Cụ thể có đến 4/10 gương mặt đến từ Suzuki bao gồm Ertiga, Vitara, Swift và Ciaz. Tính chung trong năm 2018, tổng doanh số của Suzuki Việt Nam đạt 6.897 xe (trung bình mỗi tháng là 575 chiếc), tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái chỉ chiếm 2,5% thị phần ô tô toàn quốc. Đã vậy thành công của Suzuki lại đến từ các dòng xe cỡ nhỏ, van như Carry Truck (2.410 xe) và Super Carry Pro (1.907 xe), Carry Blind Van (1.458 xe).
Trong khi đó, các dòng xe con, SUV Suzuki lại có doanh số rất thấp. Tính đến thời điểm hiện tại, Suzuki Việt Nam đang có 5 dòng xe thương mại, bao gồm: Ciaz, Ertiga, Vitara, Swift, Celerio với tổng doanh số chỉ đạt 1.122 xe.
Trong đó, Suzuki Ertiga (Sedan) có doanh số thấp nhất, chỉ 29 xe/năm; tiếp đến là Suzuki Vitara (SUV) với 31 xe. 3 dòng xe còn lại có doanh số khá khẩm hơn 1 chút, bao gồm: Suzuki Swift (168 xe); Suzuki Celerio (633 xe) và Suzuki Ciaz (261 xe).
Mặc dù phía Suzuki đưa ra lý do bởi những vướng mắc trong Nghị định 116 đã khiến hãng này gặp khó trong nửa đầu năm 2018. Thế nhưng lý do này vẫn chưa thực sự thuyết phục khi các đối thủ nhập khẩu còn lại đều bứt tốc trong nửa cuối năm 2018.
Như vậy, có thể thấy nguyên nhân cho sự ế của Suzuki có người cho rằng dịch vụ sửa chữa, bảo hành và bảo dưỡng xe của Suzuki còn gặp nhiều bất cập, gây khó cho người tiêu dùng. Hơn nữa, các khách hàng chỉ biết đến thương hiệu Suzuki qua những mẫu xe Van nhỏ và xe tải, trong khi xe du lịch lại không được quảng bá rộng rãi trên thị trường ô tô.
Bên cạnh đó, xe Suzuki có thiết kế đơn điệu, thiếu hiện đại, các trang bị tiện nghi chỉ vừa đủ dùng và không có sự nâng cấp qua từng phiên bản. Điều đó khiến khách hàng có rất ít sự lựa chọn khi mua ô tô. Ngoài ra, Suzuki cũng không thường xuyên đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu tiêu dùng. So với Kia, Hyundai thì Suzuki chỉ có tổng cộng 16 đại lý trên cả nước và đạt chuẩn 3S, trong khi các đối thủ đều sở hữu hệ thống đại lý rộng lớn và đạt tiêu chuẩn 5S.
Mặc dù có nhiều mẫu xe trong danh sách 10 ô tô ế nhất nhưng Suzuki vẫn chưa phải là hãng xe đội sổ khi mẫu Kia Rio đã phải dừng phân phối vì chỉ bán được 2 xe. Kế tiếp đó là Mazda CX-9 khi năm 2018 chỉ có vẻn vẹn 3 xe được bán ra thị trường.
Hai gương mặt còn lại chính là đại diện từ Toyota với Alphard và Land Cruiser. Trong khi Alphard gặp bất lợi với giá cao cùng trang thiết bị nghèo nàn, thiết kế nhàm chán thì Land Cruiser gặp khó với những quy định về nhập khẩu cũng như mức đánh thuế cao với xe có dung tích động cơ lớn dẫn đến mẫu xe này khó được đưa về Việt Nam.
5 mẫu ô tô dưới 600 triệu đồng 'hot' nhất hiện nay
Dưới đây là 5 mẫu ô tô dưới 600 triệu đồng được ưa chuộng nhất tại thị trường ô tô Việt Nam trong năm vừa ... |
Vì sao Toyota Vios lại khiến dân Việt ‘phát sốt’?
Năm 2018 đã khép lại và cái tên Toyota Vios lại một lần nữa khiến dân Việt 'phát sốt' với doanh số bán kỷ lục. ... |
Có 120 triệu: Đi xe máy xịn mặc áo mưa hay ngồi ô tô 'cỏ' không nắng?
Trong tay 120 triệu, có người tất tay cho một chiếc xe máy xịn, đẳng cấp nhưng lại có người chọn ngồi trên ô tô ... |
5 mẫu ô tô hạng C đáng mua năm 2019
Kia Cerato, Mazda3, Hyundai Elantra,... là những mẫu ô tô hạng C đáng để xuống tiền để sở hữu trong năm 2019. |
Cuối năm, ô tô Việt đắt hàng như 'tôm tươi'
Trong tháng 11/2018 đã có 30.540 ô tô được bán ra tại thị trường Việt, đạt doanh số cao nhất từ đầu năm 2018 đến ... |