Tháng Ngâu, nhiều mẫu xe bất ngờ tăng giá
Vừa ra mắt, Isuzu mu-X 2022 đã giảm giá mạnh tại đại lý Mazda CX-5 giảm giá kịch sàn xuống dưới 800 triệu đồng, thách thức CR-V Bộ đôi Toyota Veloz Cross và Avanza Premio tăng giá 10 triệu đồng |
Tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch) đã bắt đầu từ những ngày cuối cùng của tháng 7 dương lịch. Vào thời điểm nhu cầu mua sắm thấp nhất năm, nhiều hãng xe đã đưa ra các ưu đãi lớn nhằm thu hút khách hàng mua ô tô trong dịp này. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều mẫu xe đang được bán chênh giá hoặc tăng giá ngay trong dịp này.
Mở đầu là cặp đôi MPV 7 chỗ bình dân Toyota Veloz Cross và Avanza Premio chính thức được hãng điều chỉnh tăng thêm 10 triệu đồng cho tất cả các phiên bản.
Sau phiên điều chỉnh, giá xe Toyota Avanza Premio nằm trong khoảng 558 – 598 triệu đồng, Veloz Cross là từ 658 – 698 triệu đồng; cao hơn hẳn đối thủ trực tiếp Mitsubishi Xpander (555 – 648 triệu đồng). Mức tăng giá này có thể sẽ là trở ngại cho cặp đôi MPV giá rẻ của Toyota trong cuộc chiến giành thị phần ở những tháng tiếp theo.
Hiện tại, đây là các mức giá cao nhất trong phân khúc MPV giá rẻ hiện nay, ngoài ra 2 sản phẩm này cũng đang được bán "kèm lạc" với mức hàng chục triệu đồng.
Mới đây, có một số thông tin cho rằng Toyota sẽ lắp ráp Avanza và Veloz tại nhà máy của hãng ở Vĩnh Phúc nhằm đảm bảo nguồn cung. Tại thời điểm này, nhiều khách hàng vẫn phải chờ nhận xe, có người dự kiến phải chờ nửa năm mới có xe giao chính thức, đặc biệt là mẫu Veloz.
KIA Việt Nam cũng đã điều chỉnh tăng giá bán Soluto bản tiêu chuẩn thêm 10 triệu đồng, đưa giá xe lên mức 379 triệu thay vì 369 triệu như trước. Trong khi KIA Soluto không thực sự ăn khách trong nhóm sedan hạng B tại Việt Nam.
Mẫu xe sang Lexus IS 300h cũng được điều chỉnh từ 2,82 tỷ lên thành 2,83 tỷ đồng, tức tăng thêm 10 triệu đồng kể từ tháng 8/2022.
Nhiều hãng xe cho biết, nguyên nhân tăng giá đến từ việc điều chỉnh động cơ để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Bên cạnh đó, nguồn cung cứng đứt gãy, chi phí logistics khó khăn khiến hãng xe buộc phải có sự điều chỉnh về giá bán.
Không chỉ tăng giá tại hãng nhiều mẫu xe hot còn bị đại lý "bán bia kèm lạc" với lý do khan hàng. Theo đó, Ford Everest 2022 ghi nhận mức chênh cao lên đến 100 triệu đồng tại các đại lý.
Hai mẫu xe gầm cao của Hyundai là SantaFe và Tucson vẫn chưa hết hot khi có mức chênh tại các đại lý đang ở mức 100-150 triệu đồng.
Hay như Toyota Raize 2022 cũng đang bị các đại lý bán kèm với các gói phụ kiện trị giá 50-60 triệu đồng. Tuy nhiên, dù đã chấp nhận mức lạc nhưng khách hàng vẫn phải chờ đợi 3-4 tháng mới có xe.
Nhiều hãng xe cho biết, nguyên nhân tăng giá đến từ việc điều chỉnh động cơ để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Bên cạnh đó, nguồn cung cứng đứt gãy, chi phí logistics khó khăn khiến hãng xe buộc phải có sự điều chỉnh về giá bán.
Ô tô sẽ tiếp tục khan hiếm
Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm 2022, lượng xe ô tô được nhập khẩu về Việt Nam đạt con số 63.731 xe các loại với tổng giá trị gần 1,573 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, con số này đã giảm 21,4% về lượng và giảm 14,4% về giá trị.
Trong khi đó, theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, trong 6 tháng đầu năm 2022, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ đạt 201.840 xe các loại, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, xe du lịch đạt 157.935 xe, tăng 50%; xe thương mại 40.498 xe, giảm 5% và xe chuyên dụng là 3.407 xe, tăng 12% so với năm 2021.
Kết quả doanh số này có được chủ yếu nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ trong nước đối với xe lắp ráp đã kết thúc từ cuối tháng 5/2022. Tuy nhiên, ngay sau khi chính sách này kết thúc thị trường ô tô Việt Nam đã chững lại và bắt đầu sụt giảm.
Các chuyên gia trong ngành dự báo tình trạng thiếu chip bán dẫn toàn cầu sẽ tiếp tục kéo dài, ít nhất là đến hết năm 2022. Cùng với đó, nhiều hãng sản xuất xe trên thế giới cũng đang lên kế hoạch và thực hiện các giảm sản lượng khi chưa tìm giải quyết được bài toán chuỗi cung ứng.
Do đó, nhiều chuyên gia nhận định thị trường ô tô cuối năm sẽ còn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, tùy thuộc vào tình hình kinh tế́, chính trị thế giới, cũng như khả năng đảm bảo nguồn cung ứng trong nước. Đồng thời, tình trạng khan hiếm nguồn cung sẽ còn tiếp diễn và tình trạng xe đội giá vẫn còn hiện hữu khi càng về cuối năm nhu cầu càng tăng cao.
Từ 1/9, cấm cải tạo xe 16 chỗ thành xe Limousine đưa đón khách Từ 1/9, những xe cải tạo thành xe Limousine dưới 10 chỗ sẽ không đủ điều kiện để kinh doanh vận tải hành khách |
Đập phá, tạt sơn xe ô tô vì chặn trước cửa nhà sẽ bị phạt như thế nào? Theo luật sư, đối tượng thực hiện hành vi tạt sơn lên xe người khác có thể phạm tội hình sự nếu gây thiệt hại ... |
Honda SH 350i bất ngờ giảm mạnh, thấp hơn giá đề xuất Bước sang tháng Ngâu, mẫu xe tay ga cao cấp Honda SH 350i đang được một số đại lý giảm giá từ 4-6 triệu đồng |