Skyactiv-X - công nghệ tương lai cho xe Mazda

Skyactiv-X là sự kết hợp hoàn hảo ưu điểm vượt trội của động cơ xăng và dầu mang đến khả năng vận hành mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu và đặc biệt là trải nghiệm lái hứng khởi, có thể được trang bị đầu tiên trên mẫu xe Mazda3 mới.
TIN LIÊN QUAN
skyactiv x cong nghe tuong lai cho xe mazda Người Thái đổ xô mua Mazda2, ‘chê’ Toyota Vios, Honda CR-V
skyactiv x cong nghe tuong lai cho xe mazda Mazda xuất xưởng chiếc ô tô thứ 50 triệu
skyactiv x cong nghe tuong lai cho xe mazda 4 trụ cột công nghệ giúp Mazda CX-5 2018 thăng hoa tại Việt Nam

Tại diễn đàn công nghệ Mazda châu Á – Thái Bình Dương 2018 được tổ chức vừa qua, các chuyên gia của Mazda đã có những chia sẻ về sự tiến bộ của công nghệ đốt trong Skyactiv-X. Các kỹ sư Mazda cho biết, dựa trên nghệ thuật thiết kế, công nghệ Skyactiv-X giúp tăng hiệu suất động cơ, giảm mức tiêu hao nhiên liên liệu, giảm khí thải, tăng sự thoải mái khi vận hành xe Mazda.

skyactiv x cong nghe tuong lai cho xe mazda
Công nghệ Skyactiv-X là sự kết hợp ưu thế của động cơ xăng và động cơ dầu

Động cơ Skyactiv-X là sự kết hợp ưu thế của động cơ xăng và động cơ dầu. Trong đó, đáng chú ý là công nghệ đánh lửa nén sử dụng hỗn hợp xăng không khí nén lại ở áp suất cực cao tới mức tự bắt lửa không cần bugi góp phần lớn vào việc cải thiện hàng loạt các chỉ số hiệu suất quan trọng. Đã có không ít nhà sản xuất theo đuổi hướng nghiên cứu này nhưng hiện chỉ Mazda có được bước đột phá để áp dụng vào thực tiễn.

Sở dĩ, đánh lửa nén hiệu quả bởi khi dùng bugi quá trình đốt cháy sẽ phải lan dần từ tia lửa ban đầu làm chậm quá trình đốt nhưng một hỗn hợp với nhiều không khí hơn sẽ khó khiến ngọn lửa lan ra khắp buồng đốt.

Công nghệ đánh lửa nén giải quyết được vấn đề này khi tất cả nhiên liệu trong buồng đốt đều được cháy đồng thời dẫn đến tăng tốc độ đốt cũng như hiệu quả đốt cháy của nhiên liệu. Có thể nói, công nghệ đánh lửa nén đã giúp động cơ Skyactiv-X kết hợp được cả ưu điểm của máy xăng là hoạt động tốt ở tốc độ cao, khí thải sạch hơn và lợi thế hiệu suất cao, tiết kiệm nhiên liệu của máy dầu.

skyactiv x cong nghe tuong lai cho xe mazda
Skyactiv-X không chỉ mạnh hơn khi tăng tốc mà còn tiết kiệm nhiên liệu, phát thải ít hơn

Để làm được điều này, Mazda cũng phải tăng gấp đôi tỉ lệ không khí, nhiên liệu bên trong buồng đốt với tỷ lệ lý tưởng là 14,7:1. Một bộ siêu nạp đã được trang bị để nén không khí đưa vào buồng đốt nhiều hơn. Điều này cần kỹ thuật phức tạp và chính xác cao hơn so với các dòng động cơ trước đó. Chính vì vậy Mazda đã khéo léo kết hợp cả hai bên cạnh việc thiết kế lại đầu piston mới cùng hệ thống phun nhiên liệu siêu cao áp và hệ thống cảm biến giúp quá trình đốt cháy nhiên liệu ổn định.

Skyactiv-X không chỉ mạnh hơn khi tăng tốc mà còn tiết kiệm nhiên liệu, phát thải ít hơn. Theo chia sẻ của Mazda, so với động cơ Skyactiv-G, Skyactiv-X cùng dung tích 2.0 lít có thể tiết kiệm nhiên liệu hơn tới 20%, thậm chí lên tới 30% trong điều kiện lái xe tốc độ thấp trong thành phố. Skyactiv-X còn có thể vượt qua cả bản máy dầu Skyactiv-D về mức tiêu hao nhiên liệu.

Mazda cũng tin tưởng rằng động cơ đốt trong vẫn còn tiềm năng để phát triển hơn nữa về mặt công nghệ giúp tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường mà chỉ những chiếc xe sử dụng động cơ này mới có được. Đây cũng là cốt lõi trong triết lý Jinba Ittai (Nhân - Mã Hợp nhất) của Mazda nhằm chế tạo ra những chiếc xe mang đầy cảm xúc có thể thấu hiểu, hỗ trợ người lái với tinh thần.

Mục tiêu Mazda luôn hướng đến là sáng tạo ra những chiếc xe không chỉ mang lại niềm hứng khởi cho người lái, mà còn nâng cao mối quan hệ giữa xe và người lái, tất cả đều trở nên gắn kết. Tại Mazda, trong nỗ lực tạo ra những chiếc xe như một phần mở rộng của cơ thể lái xe, tất cả đều lấy con người làm trung tâm phát triển.

skyactiv x cong nghe tuong lai cho xe mazda
Công nghệ Skyactiv-X là sự kết hợp ưu thế của động cơ xăng và động cơ dầu

Trong đó, Mazda đã cải tiến kiến trúc Skyactiv-Vehicle Architecture thế hệ mới với những tinh chỉnh từ ghế ngồi, thân xe, khung gầm, lốp xe… để đảm bảo con người có thể tự nhiên, thư giãn và cân bằng nhất khi ngồi bên trong xe ngay cả khi ôm cua. Không chỉ giúp người ngồi trong xe có được tư thế vững vàng thoải mái, kiến trúc Skyactiv-Vehicle Architecture còn tăng cường khả năng cách âm của nội thất loại bỏ các tạp âm và rung động khó chịu qua quá trình nghiên cứu thính giác con người bên cạnh hệ thống giảm xóc cải tiến giúp xe hoạt động êm ái hơn.

Với những thay đổi ở Skyactiv-Vehicle Architecture thế hệ mới đi kèm động cơ Skyactiv-X xe Mazda sử dụng công nghệ này hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm lái xe thoải mái, vui vẻ hơn, đúng chất Jinba Ittai - Nhân Mã hợp nhất. Công nghệ này dự kiến trang bị đầu tiên trên Mazda3 mới, được áp dụng trên toàn cầu. Và Việt Nam vẫn sẽ là một trong những thị trường ưu tiên cho các công nghệ mới của Mazda.

(Tổng hợp)

skyactiv x cong nghe tuong lai cho xe mazda Honda HR-V 2019 sắp về Việt Nam giá 655 triệu đồng tại Thái Lan

Honda HR-V 2019 vừa ra mắt tại Thái Lan với một số nâng cấp về trang bị, giá bán tương đương từ 655 triệu đồng. ...

skyactiv x cong nghe tuong lai cho xe mazda Lọt cửa Nghị định 116, xe bán tải dồn dập về Việt Nam

Trong số hơn 1.400 xe được nhập về Việt Nam tuần qua có gần 900 xe tải từ Thái Lan. Nhiều khả năng sau Chevrolet ...

skyactiv x cong nghe tuong lai cho xe mazda Thị trường ô tô Malaysia giảm mạnh chờ thuế giảm 0%

Thị trường ô tô Malaysia tháng 5/2018 giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái do người dân chờ thuế hàng hóa và dịch vụ ...

skyactiv x cong nghe tuong lai cho xe mazda Ủng hộ tuyển Đức, Volkswagen tung khuyến mãi đặc biệt

Hòa nhịp World Cup 2018, Volkswagen Việt Nam tung khuyến mãi 1 năm bảo hiểm và 2 năm bảo dưỡng cho khách hàng mua xe ...

skyactiv x cong nghe tuong lai cho xe mazda 'Cuộc đua kỳ thú' Amazing Race: Hyundai Accent 2018 tốn 4,5 lít/100 km

Được ví như ‘cuộc đua kỳ thú’, Accent Drive Style 2018- Amazing Race để lại ấn tượng khó quên cho người tham gia. Mức tiêu ...

Có thể bạn quan tâm

Doanh số ô tô tháng 10/2024 tăng mạnh, cao nhất từ đầu năm đến nay

Doanh số ô tô tháng 10/2024 tăng mạnh, cao nhất từ đầu năm đến nay

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán ô tô trong tháng 10 tăng trưởng mạnh, đạt mức cao nhất từ đầu năm với 38.761 xe được bán ra.
Ngành sản xuất ô tô châu Âu lao đao

Ngành sản xuất ô tô châu Âu lao đao

Ngành sản xuất ô tô châu Âu gặp khủng hoảng đã kéo theo khả năng suy thoái kéo dài trong lĩnh vực sản xuất tại lục địa già.
Mazda EZ-6 ra mắt tại Trung Quốc, giá quy đổi 489 triệu đồng

Mazda EZ-6 ra mắt tại Trung Quốc, giá quy đổi 489 triệu đồng

Tại Trung Quốc, Mazda EZ-6 được bán ra với 7 phiên bản, cùng mức giá dao động từ 139.800 - 179.800 nhân dân tệ (khoảng 489 - 640 triệu đồng).
Thị trường ô tô tháng 09/2024: Gần 37.000 xe đến tay khách Việt

Thị trường ô tô tháng 09/2024: Gần 37.000 xe đến tay khách Việt

Trong tháng 9/2024, tổng doanh số bán ô tô toàn thị trường Việt Nam đạt 36.585 xe, tăng 45% so với tháng trước.
Hơn 8.000 ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam trong nửa đầu tháng 9

Hơn 8.000 ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam trong nửa đầu tháng 9

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan , cả nước nhập khẩu 8.267 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt hơn 170 triệu USD.

Cùng chuyên mục

Lộ ảnh Nissan Almera 2024 trước ngày ra mắt

Lộ ảnh Nissan Almera 2024 trước ngày ra mắt

Hình ảnh Nissan Almera 2024 trên phố trước thời điểm ra mắt chính thức đã được ghi lại và chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.
Geely hợp nhất hai thương hiệu Lynk và Zeekr, tập trung vào xe năng lượng mới

Geely hợp nhất hai thương hiệu Lynk và Zeekr, tập trung vào xe năng lượng mới

Tập đoàn Geely đã hợp nhất Zeekr và Lynk & Co, đề ra phương hướng phát triển theo chiến lược tập trung vào dòng xe điện hóa.
BYD Tang đổi tên thành Tan EV, chốt giá 1,569 tỷ đồng

BYD Tang đổi tên thành Tan EV, chốt giá 1,569 tỷ đồng

Tại Việt Nam, mẫu xe điện BYD Tang EV được đổi tên thàng BYD Tan EV và đã sẵn sàng mở bán với mức giá 1,569 tỷ đồng.
Lô xe Omoda C5 đầu tiên về Việt Nam

Lô xe Omoda C5 đầu tiên về Việt Nam

Ngày 19/11/2024, lô xe Omoda C5 đầu tiên đã về Việt Nam và sẵn sàng bàn giao tới tay khách hàng vào ngày 26/11/2024 tới.
Cận cảnh Volvo EC40 vừa ra mắt tại Việt Nam, giá từ 1,7 tỷ đồng

Cận cảnh Volvo EC40 vừa ra mắt tại Việt Nam, giá từ 1,7 tỷ đồng

Volvo EC40 là mẫu xe điện vừa ra mắt thị trường Việt Nam tại triển lãm có chủ đề "Recharge To Shine" với mức giá 1,739 tỷ đồng.
Triệu hồi gần 3.000 xe Honda CR-V hybrid tại Việt Nam do lỗi bơm nhiên liệu

Triệu hồi gần 3.000 xe Honda CR-V hybrid tại Việt Nam do lỗi bơm nhiên liệu

Honda Việt Nam tiến hành triệu hồi tổng cộng 2.965 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu cao áp bị lỗi.

Tin khác

Porsche cân nhắc thay đổi kế hoạch sản xuất xe điện

Porsche cân nhắc thay đổi kế hoạch sản xuất xe điện

Porsche đang có những điều chỉnh chiến lược trong việc sản xuất xe điện và tìm hiểu cách đưa thêm động cơ đốt trong vào dòng sản phẩm của mình.
BYD Tang sắp ra mắt thị trường Việt Nam?

BYD Tang sắp ra mắt thị trường Việt Nam?

Dữ liệu từ Cục Đăng kiểm cho thấy thương hiệu ô tô Trung Quốc BYD sắp giới thiệu mẫu xe BYD Tang và giữ nguyên tên gọi này.
Phân khúc MPV tháng 10/2024: Mitsubishi Xpander bỏ xa các đối thủ

Phân khúc MPV tháng 10/2024: Mitsubishi Xpander bỏ xa các đối thủ

Mitsubishi Xpander vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu phân khúc MPV tháng 10/2024 với doanh số 2.131 xe bán ra, xếp thứ 2 là Toyota Veloz Cross.
Bình Định bắt tay Tập đoàn Vingroup hợp tác chuyển đổi xanh

Bình Định bắt tay Tập đoàn Vingroup hợp tác chuyển đổi xanh

Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh, trọng tâm là phát triển hệ sinh thái giao thông xanh bằng xe điện.
Miễn 100% trước bạ, đại lý Toyota nhộn nhịp

Miễn 100% trước bạ, đại lý Toyota nhộn nhịp

Càng bước vào những ngày cuối ưu đãi phí trước bạ, nhiều đại lý Toyota càng sôi động bởi khách mua nhiều dòng xe gần như được miễn thuế, giá lăn bánh đang ở mức thấp nhất trong năm.
Xem thêm
Phiên bản di động