Reuters: Lợi thế của VinFast là tự hào dân tộc

Nhà báo James Pearson của Reuters cho rằng, niềm tự hào dân tộc là một trong những lợi thế cạnh tranh rất lớn của VinFast khi hãng xe hơi Việt bước vào một cuộc chơi đầy hấp dẫn.
TIN LIÊN QUAN
VinFast với hành trình ‘không tưởng’
Báo Mỹ: VinFast 'đối thủ đáng gờm' tại Đông Nam Á
VinFast công bố tên xe LUX A2.0 và LUX SA2.0

Vào thời điểm các công ty xe hơi tại các quốc gia phát triển đang phải đối mặt với tình hình lợi nhuận giảm sút do chịu sự cạnh tranh khốc liệt của các công ty công nghệ với lượng vốn khổng lồ, Việt Nam đã “đánh cuộc” vào lĩnh vực sản xuất xe hơi và coi đó như một tấm vé thông hành để gia nhập vào các quốc gia có nền kinh tế thịnh vượng hơn, giống như cách mà Nhật Bản và Hàn Quốc đã làm trước đây.

Reuters: Lợi thế của VinFast là tự hào dân tộc
Bài báo trên Reuters

VinFast, một công ty con của Vingroup – Tập đoàn tư nhân lớn nhất tại Việt Nam (mã chứng khoán: VIC) chính thức là công ty sản xuất xe hơi nội địa đầu tiên của Việt Nam. Các mẫu xe do VinFast sản xuất sẽ lăn bánh trên khắp các nẻo đường tại Việt Nam trong năm 2019.

“Có nơi nào trên thế giới này xe ô tô được làm ra với tốc độ nhanh kỷ lục như thế này không?” - Ông Shaun Calvert, Phó TGĐ Sản xuất & Kỹ thuật Sản xuất của VinFast đã chia sẻ đầy tự hào khi hướng mắt nhìn về phía khu vực nhà máy mà 9 tháng trước đây chỉ là biển. Ông Calvert chia sẻ khi đưa nhà báo của Reuters đi tham quan nhà máy tại khu phức hợp trên đảo Cát Hải, thành phố cảng Hải Phòng, nơi hai mẫu xe đầu tiên của VinFast ra đời.

Trong giai đoạn khởi đầu, VinFast sẽ có khả năng sản xuất 250.000 xe hơi trong khoảng 5 năm tới hoặc hơn, tương đương với 92% lượng xe bán ra ở Việt Nam năm 2017, theo dữ liệu tổng hợp của Hiệp hội các Nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA). Nhà máy VinFast mới chỉ được khởi công vào tháng 9 năm 2017 với tổng vốn đầu tư dự kiến đạt 3,5 tỷ USD.

Reuters: Lợi thế của VinFast là tự hào dân tộc

“Chúng tôi đang thúc đẩy việc mở rộng nhanh chóng thị trường ô tô nội địa, nên chúng tôi hoàn toàn tập trung để chiến thắng trên mặt trận này trước tiên” – Ông James Deluca – Tổng Giám đốc VinFast chia sẻ trước thềm Paris Motor Show, nơi VinFast sẽ công bố thị trường xuất khẩu của họ với thế giới. “Chúng tôi đang tìm kiếm cơ hội để mở rộng thị trường khu vực ASEAN và các thị trường khác”
Phần lớn xe ô tô bán ở Việt Nam mang thương hiệu quốc tế nhưng được lắp ráp trong nước từ các linh kiện nhỏ. Tuy nhiên hàng loạt các hiệp định thương mại tự do đã giảm thuế nhập khẩu và đang mở rộng thị trường. 30% thuế nhập khẩu xe ô tô đối với các nước Đông Nam Á được bỏ trong năm nay”

Xe máy điện

Vingroup đã tham gia vào lĩnh vực bất động sản Việt Nam với thương hiệu Vinhomes, lĩnh vực Y tế với thương hiệu Vinmec, hàng loạt các siêu thị được mở với tên gọi VinMart và VinMart+, các khu nghỉ dưỡng vui chơi giải trí thương hiệu Vinpearl và nhiều lĩnh vực khác đang gặt hái thành công.
“Có khoảng 4 triệu khách hàng hiện đang tương tác với Vingroup, do vậy đây được coi là thương hiệu lớn, 1 thương hiệu đầy cảm hứng. Các khách hàng hàng sẵn sàng đón nhận sản phẩm nội đia mang tên VinFast” – Ông James cho hay.

Tại một đất nước được biết đến với những chiếc xe máy hiện diện ở khắp các con phố nhỏ vòng vèo ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, VinFast dự kiến sản xuất khoảng 250.000 xe máy điện một năm song song với việc sản xuất 250.000 xe ô tô, hệ thống sản xuất xe máy điện thậm chí có thể đảm bảo sản lượng sản xuất lên tới đạt 1 triệu xe mỗi năm.

VinFast đã bắt đầu phát triển ắc quy động cơ điện với EDAG Engineering – một thương hiệu nổi tiếng của Đức, thông tin này sẽ được công bố trong thời gian tới – ông James chia sẻ thêm. “Chúng tôi tin rằng với việc đầu tư xe hơi, tốt nhất là nên bắt đầu với xe động cơ đốt trong sau đó sẽ tiến hành với loại xe động cơ điện” - Deluca nói - “Từ góc độ cơ sở hạ tầng, sạc 1 chiếc xe máy bao giờ cũng dễ hơn so với việc sạc xe ô tô”. VinFast đang được triển khai với tốc độ thần tốc như vậy một phần là nhờ vào việc được thừa hưởng nhiều công nghệ sẵn có của thế giới.

Hai mẫu xe đầu tiên của VinFast là SUV và Sedan, được phát triển dựa trên nền tảng của BMW. Các bộ phận cấu thành được sản xuất bởi Magna Steyr thuộc tập đoàn Magna International của Canada, trong khi đó mẫu thiết kế xe thiết kế bởi hãng thiết kế Pininfarina đến từ Ý.

“Việc cộng tác với các doanh nghiệp hàng đầu thế giới tạo cho chúng tôi khả năng phát triển nhanh hơn tiến đến việc sản xuất chiếc xe 100% của VinFast và không giống bất cứ mẫu xe nào hiện đang có trên thị trường”, ông James Deluca khẳng định.

Reuters: Lợi thế của VinFast là tự hào dân tộc
Ông James Deluca

Tự hào dân tộc

VinFast chiêu mộ được rất nhiều các chuyên gia nước ngoài. Ít nhất 5 trong số đội ngũ lãnh đạo của VinFast, bao gồm ông Deluca và ông Calvert, đã từng là những lãnh đạo cấp cao của General Motors.

Tháng 6 năm 2018, GM – thương hiệu sản xuất ô tô hàng đầu của Mỹ đã đồng ý chuyển giao toàn bộ quyền sở hữu nhà máy GM tại Hà Nội cho VinFast. Hãng xe Việt Nam hiện đã sở hữu quyền sở hữu nền tảng công nghệ của GM để sản xuất các mẫu xe cỡ nhỏ từ năm 2019.

Không thể phủ nhận VinFast có bộ máy tổ chức đầy kinh nghiệm, nhưng tất nhiên, khi dấn thân vào ngành công nghiệp ô tô đầy cạnh tranh này, thách thức không phải là không có. Các công ty lắp ráp ô tô trong nước đã nỗ lực nhưng không thành công tại Việt Nam khi bán mẫu xe tự sản xuất cho công chúng. Trong khu vực, những công ty như Proton của Malaysia hay Holden của Úc cũng đang chật vật để có thêm được các nguồn thu tại các thị trường láng giềng ngoài doanh thu trong nước.

Nhưng VinFast “đang đi theo cách thức khác”, ông Bill Russo, Giám đốc Automobility Ltd trụ sở tại Thượng Hải đồng thời là nhân sự cũ của Chrysler nhận định.

“Tôi thấy rằng họ đang đi theo cách thức khác bởi họ hiểu làm theo cách truyền thống sẽ khó cạnh tranh trong thời đại dịch vụ kỹ thuật số. Họ đã thuê bên thứ 3 thiết kế và sản xuất, đồng thời tận dụng tối đa R&D của nước ngoài.” – ông nói.

Ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng Giám Đốc của Vinaxuki đã thành lập thương hiệu sản xuất ô tô nội địa nhưng phải chấm dứt việc sản xuất vào năm 2012 trước cả khi chiếc xe đầu tiên chính thức được công bố, nói rằng nguồn lực tài chính dồi dào của Vingroup có thể khắc phục được những điều đó, tuy nhiên cũng cho rằng việc xây dựng hãng xe sẽ mất nhiều thời gian.

“Bạn phải chuyển từ sản xuất xe ô tô dòng nhỏ và rẻ sang xe ô tô hạng sang”, ông nói. “Việc này tốn hàng năm trời để tinh chỉnh sản phẩm và lấy được niềm tin khách hàng”.

TGĐ VinFast, ông James Deluca cho biết những mẫu xe đầu tiên của VinFast có giá “rất hợp túi tiền khách hàng” để thu hút thị trường, tuy nhiên ông từ chối đưa ra giá cụ thể.

Dẫu vậy tại Việt Nam, nơi mà hàng trăm nghìn người người dân đổ ra đường với lá cờ tổ quốc trên tay mừng chiến thắng lịch sử của đội tuyển U23 Việt Nam, VinFast thực sự đang có những lợi thế cạnh tranh khó đo đếm. “Chúng tôi nghĩ niềm tự hào dân tộc chính là lợi thế to lớn của VinFast”, ông Deluca nói “Những gì chúng tôi đang làm ở VinFast ngày hôm nay là những điều có ý nghĩa rất đặc biệt mà chúng tôi muốn dành cho mọi người dân Việt Nam”.

VinFast với hành trình ‘không tưởng’

VinFast đã có một hành trình tưởng như bất khả thi: Chỉ trong vòng 1 năm đã biến một vùng đầm lầy thành những nhà ...

Lexus RX 350L 7 chỗ giá 4,09 tỷ đồng tại Việt Nam

Lexus RX350L 7 chỗ bản mở rộng và RX450h phiên bản mới với một số nâng cấp vừa ra mắt tại Việt Nam với giá ...

VinFast công bố tên xe LUX A2.0 và LUX SA2.0

1 ngày trước khi chính thức trưng bày tại triển lãm ô tô Paris Motor Show 2018, hai mẫu sedan và SUV của VinFast lần ...

2 chiếc xe VinFast đã tới Paris Motorshow 2018

48 giờ trước khi triển lãm Paris Motorshow 2018 khai cuộc, 2 chiếc ô tô VinFast đã được vận chuyển tới từ Italia.

Bài viết cùng chủ đề

VinFast trình làng 2 xe mới

Có thể bạn quan tâm

Chi phí sử dụng thấp, xe máy điện VinFast tiết kiệm hơn hẳn xe xăng

Chi phí sử dụng thấp, xe máy điện VinFast tiết kiệm hơn hẳn xe xăng

Với nhiều người, xe máy điện VinFast là lựa chọn sáng suốt thay những chiếc xe xăng bởi chi phí vận hành tối ưu và nhiều lợi ích lớn cho sức khỏe, môi trường
Xanh SM được vinh danh tại Giải thưởng quốc tế  ASICIO DX Awards 2024

Xanh SM được vinh danh tại Giải thưởng quốc tế ASICIO DX Awards 2024

Xanh SM được vinh danh tại ASICIO DX Awards 2024 vì có những đóng góp tích cực cho xã hội cũng như thúc đẩy chuyển đổi xanh tại Việt Nam.
VinFast Energy hợp tác thúc đẩy quản lý năng lượng với Schneider Electric và ESEC

VinFast Energy hợp tác thúc đẩy quản lý năng lượng với Schneider Electric và ESEC

Theo thoả thuận hợp tác, VinFast Energy và đối tác sẽ đẩy mạnh phát triển giải pháp lưu trữ năng lượng tiên tiến, qua đó thúc đẩy lĩnh vực quản lý năng lượng tại Việt Nam.
Bình Định bắt tay Tập đoàn Vingroup hợp tác chuyển đổi xanh

Bình Định bắt tay Tập đoàn Vingroup hợp tác chuyển đổi xanh

Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh, trọng tâm là phát triển hệ sinh thái giao thông xanh bằng xe điện.
Chủ xe VinFast ngỡ ngàng với món quà 'xịn xò' từ hãng xe số 1 Việt Nam

Chủ xe VinFast ngỡ ngàng với món quà 'xịn xò' từ hãng xe số 1 Việt Nam

Nhiều chủ sở hữu xe VinFast phấn khởi và ngỡ ngàng khi VinFast tri ân họ bộ quà Tết đặc biệt trước thềm Tết Nguyên đán Ất Tỵ.

Cùng chuyên mục

Đại lý nhận cọc MG G50, giá dự kiến từ 530 triệu đồng

Đại lý nhận cọc MG G50, giá dự kiến từ 530 triệu đồng

Một số đại lý đã nhận cọc MG G50 và cho biết mẫu xe này sẽ ra mắt vào tháng 12/2024 với hai phiên bản cùng mức giá dự kiến từ 530 triệu đồng.
Lộ ảnh Nissan Almera 2024 trước ngày ra mắt

Lộ ảnh Nissan Almera 2024 trước ngày ra mắt

Hình ảnh Nissan Almera 2024 trên phố trước thời điểm ra mắt chính thức đã được ghi lại và chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.
Geely hợp nhất hai thương hiệu Lynk và Zeekr, tập trung vào xe năng lượng mới

Geely hợp nhất hai thương hiệu Lynk và Zeekr, tập trung vào xe năng lượng mới

Tập đoàn Geely đã hợp nhất Zeekr và Lynk & Co, đề ra phương hướng phát triển theo chiến lược tập trung vào dòng xe điện hóa.
BYD Tang đổi tên thành Tan EV, chốt giá 1,569 tỷ đồng

BYD Tang đổi tên thành Tan EV, chốt giá 1,569 tỷ đồng

Tại Việt Nam, mẫu xe điện BYD Tang EV được đổi tên thàng BYD Tan EV và đã sẵn sàng mở bán với mức giá 1,569 tỷ đồng.
Lô xe Omoda C5 đầu tiên về Việt Nam

Lô xe Omoda C5 đầu tiên về Việt Nam

Ngày 19/11/2024, lô xe Omoda C5 đầu tiên đã về Việt Nam và sẵn sàng bàn giao tới tay khách hàng vào ngày 26/11/2024 tới.
Cận cảnh Volvo EC40 vừa ra mắt tại Việt Nam, giá từ 1,7 tỷ đồng

Cận cảnh Volvo EC40 vừa ra mắt tại Việt Nam, giá từ 1,7 tỷ đồng

Volvo EC40 là mẫu xe điện vừa ra mắt thị trường Việt Nam tại triển lãm có chủ đề "Recharge To Shine" với mức giá 1,739 tỷ đồng.

Tin khác

Triệu hồi gần 3.000 xe Honda CR-V hybrid tại Việt Nam do lỗi bơm nhiên liệu

Triệu hồi gần 3.000 xe Honda CR-V hybrid tại Việt Nam do lỗi bơm nhiên liệu

Honda Việt Nam tiến hành triệu hồi tổng cộng 2.965 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu cao áp bị lỗi.
Porsche cân nhắc thay đổi kế hoạch sản xuất xe điện

Porsche cân nhắc thay đổi kế hoạch sản xuất xe điện

Porsche đang có những điều chỉnh chiến lược trong việc sản xuất xe điện và tìm hiểu cách đưa thêm động cơ đốt trong vào dòng sản phẩm của mình.
BYD Tang sắp ra mắt thị trường Việt Nam?

BYD Tang sắp ra mắt thị trường Việt Nam?

Dữ liệu từ Cục Đăng kiểm cho thấy thương hiệu ô tô Trung Quốc BYD sắp giới thiệu mẫu xe BYD Tang và giữ nguyên tên gọi này.
Phân khúc MPV tháng 10/2024: Mitsubishi Xpander bỏ xa các đối thủ

Phân khúc MPV tháng 10/2024: Mitsubishi Xpander bỏ xa các đối thủ

Mitsubishi Xpander vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu phân khúc MPV tháng 10/2024 với doanh số 2.131 xe bán ra, xếp thứ 2 là Toyota Veloz Cross.
Xem thêm
Phiên bản di động