Renault rút khỏi Việt Nam, khách hàng sắp bơ vơ?
Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi sắp kết thúc?Renault Kaptur sắp bán tại Việt Nam, quyết ăn thua với SeltosXe tự lái Renault Symbioz lần đầu lăn bánh ngoài đường |
![]() |
Thương hiệu xe Pháp – Renault chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam vào năm 2010, được mở bán thông qua nhà phân phối Auto Motors Vietnam với khá nhiều đại lý trên toàn quốc. Tuy nhiên, ngay từ thời gian đầu, do định giá cao nên các dòng xe Renault ghi nhận doanh số ở mức thấp.
Sau một thời gian, dưới sức ép về doanh số, nhiều dòng xe của hãng này đã “đại hạ giá”, có khi giảm tới vài trăm triệu đồng.
Thời điểm đó, đại diện Renault Việt Nam không tiết lộ nguyên nhân dẫn đến quyết định rút lui khỏi thị trường, tuy nhiên doanh số bán thấp và thua lỗ trong nhiều năm liên tiếp được xác định là lý do chính khiến nhà phân phối xe Pháp phải ra đi.
Đến năm 2020, thương hiệu này lại quay trở lại thị trường Việt Nam thông qua nhà phân phối mới là CT-Wearnes.
Được biết, ngoài việc phân phối xe Renault, CT-Wearnes cũng đang là đơn vị phân phối các thương hiệu ô tô hạng sang Aston Martin, Lamborghini và Bentley; đồng thời phân phối các dòng mô tô của Ducati tại thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên, cuộc hội ngộ lần này của Renault với nhà phân phối mới là CT-Wearnes cũng không kéo dài được lâu.
Nguyên nhân của sự việc này, theo đại diện nhà phân phối, là do tập đoàn Renautl – Nissan – Mitsubishi đang trong quá trình tái cấu trúc hoạt động toàn cầu. Tuy nhiên, nguyên nhân dễ hiểu hơn và thực tế cho thấy là việc kinh doanh của thương hiệu Renault tại Việt Nam không hiểu quả, nếu không muốn nói là thất bại. Việc rút khỏi Việt Nam còn được thực hiện quyết liệt đến mức các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa… sẽ không còn được duy trì.
Hiện tại, phương án hỗ trợ được nhà phân phối đưa ra để đảm bảo quyền lợi của khách hàng bao gồm việc mua lại xe nếu khách hàng không có nhu cầu sử dụng, hoặc bồi thường một khoản tiền mà đáng ra họ được nhận trong suốt thời gian bảo hành theo cam kết. Tuy nhiên chi tiết của việc bồi hoàn này không được công bố, cũng như việc tới đây, trách nhiệm của nhà phân phối và nhà sản xuất sẽ ra sao nếu không may có đợt triệu hồi liên quan đến các mẫu xe này.
Vào thời điểm trước khi rút khỏi Việt Nam, đại lý duy nhất của nhà phân phối Renault tại Việt Nam, trực thuộc CT Wearnes Việt Nam đang phân phối hai mẫu xe là chiếc urban SUV Renautl Kaptur và chiếc crossover kiểu dáng coupé – Renault Arkana. Hai mẫu xe này thực sự khó thích nghi tại thị trường Việt Nam khi giá bán tương đương các phân khúc hạng sang đã thành danh trong khi thương hiệu lại ít được biết đến.
Cả 2 mẫu xe đều là SUV, thuộc các phân khúc hạng B và C. Đối thủ cạnh tranh là các dòng xe Nhật, Hàn đang bán chạy trên thị trường như: Hyundai Kona, Honda HR-V ở phân khúc B và Hyundai Tucson, Honda CR-V, Mazda CX-5 ở phân khúc C.
Sau gần 1 năm mở bán tại Thái Lan, mẫu GPX Rock 110 đã cập bến Việt Nam qua một đại lý không chính hãng ... |
Hầu hết khách hàng khi mau các mẫu xe Mitsubishi tiếp tục nhận được ưu đãi 50% phí trước bạ cùng bảo hiểm vật chất |
Toyota Việt Nam cùng hệ thống đại lý trên toàn quốc dành tặng nhiều ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua xe từ ... |
Có thể bạn quan tâm

Kích cầu doanh số, Honda HR-V 2025 giảm 30 triệu đồng tại đại lý

Mitsubishi Xpander dẫn đầu doanh số xe xăng

Doanh số bán xe Hyundai tăng mạnh trong tháng 3/2025

Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 3/2025: VinFast tiếp tục dẫn đầu toàn thị trường

Kích cầu doanh số, loạt SUV hạng B giảm giá mạnh
Cùng chuyên mục

TMT Motors đầu tư 30.000 trạm sạc xe điện trên toàn quốc

MINI Cooper 2025 giá từ 2,1 tỷ đồng tại Việt Nam

Nhiều mẫu xe phải dừng bán nếu không đáp ứng hạn mức tiêu thụ nhiên liệu

VinFast phát động chuỗi sự kiện 'Phủ Xanh, Sống Chất': Kết nối cộng đồng với tương lai di chuyển xanh

BYD Việt Nam triển khai chương trình trải nghiệm xe điện miễn phí 30 ngày

Siêu xe Ferrari 296 GTS về Việt Nam với màu sơn độc bản
Tin khác

Xe điện mini Bestune Xiaoma sắp bán tại Việt Nam, giá dự kiếnkhoảng 200 triệu đồng

Hankook ưu đãi đặc quyền cho hội viên Hội VF8 miền Bắc

VinFast đặt mục tiêu bán 200.000 xe điện tại Việt Nam trong năm 2025

Gen Green Platform phát động cuộc thi sáng tạo nội dung về lối sống xanh
