Phân khúc sedan hạng B: 'Đua' công nghệ, giữ giá bán

Trong phân khúc Sedan hạng B, các hãng đua nâng cấp, cải tiến… xe có thêm những tính năng hiện đại, trong khi giá bán ngày càng cạnh tranh.
Honda CIty 2021 giá từ 529 triệu đồng, có thể đấu Hyundai Accent? Hyundai Accent 2021 thêm trang bị, giá không đổi Suzuki Ciaz 2020 chốt giá 529 triệu đồng, ra mắt ngày 26/9
Cuộc đua công nghệ “khốc liệt” trong phân khúc Sedan hạng B

Xe hạng B đua cải tiến, khách hàng có hưởng lợi?

Sự nở rộ về số lượng mẫu mã đã khiến cuộc đua tranh ở phân khúc sedan hạng B ngày càng khốc liệt hơn. Nếu những năm trước đây, đa phần các hãng xe chọn giá bán làm tiêu chí then chốt ảnh hưởng đến quyết định chọn mua xe của khách hàng thì ở thời điểm hiện tại, cuộc đua đơn thuần về giá dường như không còn là lợi thế.

Giá xe dù vẫn là yếu tố quan trọng, nhưng chỉ giá bán thôi thì chưa đủ. Bởi khi thị hiếu của người dùng ngày càng cao, những yếu tố khác như kiểu dáng thiết kế hay trang bị tiện nghi, an toàn cũng được cân nhắc kỹ hơn. Chính vì vậy, gần đây những mẫu sedan hạng B đã được chú trọng đầu tư nhiều hơn về công nghệ.

Điển hình như Vios – mẫu xe vốn được xem như minh chứng việc chậm đổi mới của Toyota Viêt Nam, đã liên tục được làm mới chỉ trong chưa đầy 2 năm trở lại đây. Đầu năm 2020, Toyota đã tung ra bản nâng cấp của mẫu xe này với tính năng công nghệ mới như hệ thống kiểm soát hành trình (Cruise Control), camera lùi, cảm biến góc trước sau và trang bị màn hỉnh hiển thị đa thông tin trên phiên bản này cũng được nâng cấp lên màn hình TFT…

Tương tự, để chiều lòng khách Việt, Mitsubishi đã tạo ra bước thay đổi đột phá về diện mạo cho Attrage 2020 khi áp dụng ngôn ngữ thiết kế Dynamic shield thế hệ mới. Attrage mới được hãng bổ sung hệ thống giải trí với màn hình cảm ứng 7 inch đạt chuẩn Hi-Res Audio, tích hợp kết nối Android Auto/Apple CarPlay, Bluetooth có khả năng kết nối 2 điện thoại cùng lúc. Tuy nhiên, giá bán của Attrage hạ về mức 375 – 460 triệu, ngoài ra mẫu xe này còn được hãng tung ra nhiều chương trình để thu hút khách hàng.

Trong khi đó, Thaco sau một thời gia dài tỏ ra khá thờ ơ với phân khúc sedan hạng B cũng đã gia nhập cuộc đua tranh bằng việc làm mới Mazda 2 sedan nhập khẩu từ Thái Lan và bắt đầu lắp ráp, phân phối Kia Soluto từ giai đoạn cuối năm 2019.

Ngay cả một mẫu xe chậm đổi mới sau hơn 5 năm gia nhập thị trường Việt Nam như Suzuki Ciaz cũng vừa được hãng xe Nhật Bản nâng cấp, cải tiến và phân phối trở lại tại Việt Nam. Mẫu sedan hạng B này được thay đổi thiết kế theo hướng mạnh mẽ, thanh lịch hơn… đồng thời bổ sung hàng loạt tính năng giải trí như chức năng điều khiển giọng nói, hệ thống giải trí đa thông tin Smart Play, kết nối giải trí wifi/4G… tích hợp trên màn hình 9 inch.

Còn đối với Hyundai Accent, mới đây hãng xe Hàn Quốc tiếp tục trình làng bản nâng cấp Accent 2021 với hàng loạt trang bị tiện nghi, an toàn như thiết kế cửa sổ trời, màn hình 8 ich, kết nối pple CarPlay/Android Auto, vô-lăng tích hợp nút bấm điều khiển, khởi động từ xa, điều hòa tự động, cửa sổ trời, đèn pha tự động và gương hậu chống chói. Trong khi giá bán vẫn giữ ở mức 426,1 - 542 triệu đồng, tương đương bản cũ.

Honda cũng không chịu kém cạnh, khi cho ra mắt bản nâng cấp mới của City 2021 có tới 3 phiên bản (G, L, RS) và trang bị nhiều tính năng, công nghệ mới như màn hình trung tâm 8 inch, hệ thống âm thanh 8 loa, chức năng khởi động xe từ xa... giá bán của xe vẫn ở mức 529 - 599 triệu đồng.

Rõ ràng, các hãng xe ôtô sẽ phải toan tính nhiều hơn nếu muốn giữ thị phần. Tuy nhiên, ở góc độ nào đó, sự cạnh tranh giữa các hãng xe thì người được hưởng lợi vẫn là khách hàng.

Cuộc chiến giành thị phần ngày càng quyết liệt

Cuộc đua công nghệ “khốc liệt” trong phân khúc Sedan hạng B
Honda City 2021

Mức giá phù hợp túi tiền người Việt (chỉ từ 380 – 600 triệu đồng), trong khi thiết kế, công nghệ, tính năng đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm khách hàng khác nhau, như khách mua xe gia đình, cá nhân hay kinh doanh dịch vụ... Chính là lý do giúp sedan hạng B luôn tạo được sức hút với người tiêu dùng bất chấp xu hướng bùng nổ của dòng Crossover, MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi hay SUV đô thị...

Như đã nói, chính sự thay đổi trong tiêu chí mua xe của khách hàng mới là yếu tố quyết định tạo nên cuộc đua trang bị, tiện nghi ở phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam hiện tại. Và dường như chỉ những mẫu xe chiều lòng khách đều giữ phong độ khá ổn định, Toyota Vios và Hyundai Accent là minh chứng rõ ràng nhất.

Vào thời điểm hiện tại, Hiện cuộc đua ngôi vương sedan hạng B lợi thế vẫn nghiêng về Toyota Vios, cộng dồn từ đầu năm đến nay đã có 26.126 xe được giao đến tay khách hàng. Vị trí Á quân vẫn đang được Hyundai Accent cầm chắc với khoảng cách khá xa so với hai đối thủ bám đuổi với 17.522 xe bán ra.

Trong khi Honda City và KIA Soluto đang cạnh tranh quyết liệt cho một vị trí trong Top 3 và dự kiến phải đến khi kết thúc tháng 12.2020 cuộc đua tranh này mới chính thức ngã ngũ.

Vị trí thứ 4 và thứ 5 cũng đang chứng kiến màn so kè giữa hai dòng xe nhập khẩu Mitsubishi Attrage và Mazda2 Sedan, trong đó lợi thế đang nghiêng về Attrage. Hiện tân binh Suzuki Ciaz đang xếp cuối bảng, trong bối cảnh Nissan Sunny đã tạm ngừng phân phối.

Cục diện cạnh tranh cho cuộc cạnh tranh giành miếng bánh thị phần đang tạo ra sự phân hóa ở phân khúc sedan hạng B. Trong đó, các mẫu mã lắp ráp trong nước như Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City, KIA Soluto...đang lấn át xe nhập khẩu (gầm Mitsubishi Attrage, Mazda2 Sedan, Suzuki Ciaz...).

Với những nỗ lực cải tiến, làm mới mẫu mã khi mà năm 2020 vẫn chưa kết thúc, các đối thủ của Vios dường như đang từng bước chuẩn bị cho cuộc đua tranh doanh số trong năm tới. Ở đó, không chỉ những ứng cử viên luôn nỗ lực bám đuổi Vios như Hyundai Accent, Honda City... mà ngay cả KIA Soluto, Mitsubishi Attrage hay Mazda2 Sedan... cũng đang cho thấy quyết tâm thay đổi để chinh phục khách hàng, tăng tính cạnh tranh nhằm cải thiện vị thế ở phân khúc ô tô vốn được khách hàng ưa chuộng bậc nhất tại Việt Nam.

Grand i10 vượt Accent, trở thành mẫu xe Hyundai bán chạy nhất Grand i10 vượt Accent, trở thành mẫu xe Hyundai bán chạy nhất

Trong tháng 11, Hyundai Grand i10 bứt tốc lên vị trí số 1 với 2.793 xe bán ra trong khi Accent chỉ đạt doanh số ...

Xe nhỏ giá mềm đại náo top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam Xe nhỏ giá mềm đại náo top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam

Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ của những mẫu xe nhỏ hạng A và B như Vios, ...

VinFast Fadil bất ngờ VinFast Fadil bất ngờ 'vượt mặt' Hyundai Accent trong Top 10

Bảng xếp hạng xe ôtô bán chạy trong tháng 11 vừa qua có nhiều xáo trộn, với doanh số gần 3.000 xe VinFast Fadil vượt ...

Có thể bạn quan tâm

Sedan giá rẻ ngày càng xa rời top bán chạy

Sedan giá rẻ ngày càng xa rời top bán chạy

Hyundai Accent, Honda City và thậm chí cả Toyota Vios gần đây đã không còn khả năng cạnh tranh cho vị trí bán chạy nhất toàn thị trường.
Hyundai Accent vượt Vios, trở lại ngôi đầu phân khúc sedan hạng B

Hyundai Accent vượt Vios, trở lại ngôi đầu phân khúc sedan hạng B

Với 1.049 xe bán ra, Hyundai Accent vượt qua đối thủ Toyota Vios vươn lên vị trí dẫn đầu phân khúc sedan cỡ B trong tháng 3/2025.

Cùng chuyên mục

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh trong tháng 3/2025

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh trong tháng 3/2025

Trong tháng 3, cả nước nhập khẩu 21.640 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt hơn 445 triệu USD. So với tháng trước, tăng 22,5% về lượng và 17,9% về giá trị
VinBus vận hành tuyến buýt điện độc quyền kết nối ba nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất

VinBus vận hành tuyến buýt điện độc quyền kết nối ba nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất

Ngày 19/4/2025, VinBus chính thức đưa vào vận hành tuyến xe buýt điện TIA (Tan Son Nhat International Airport), kết nối ba nhà ga T2, T1 và T3 tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất - sân bay có lưu lượng hành khách lớn nhất cả nước.
Honda Việt Nam triển khai mua,bán xe đã qua sử dụng và bảo hiểm thương hiệu

Honda Việt Nam triển khai mua,bán xe đã qua sử dụng và bảo hiểm thương hiệu

Khách hàng có thể mua, bán hoặc đổi xe Honda đã qua sử dụng tại hệ thống U-Select, mua Bảo hiểm Thương hiệu Honda với nhiều lợi ích vượt trội.
BYD Sealion 6 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 799 triệu đồng

BYD Sealion 6 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 799 triệu đồng

BYD Sealion 6 được phân phối tại Việt Nam với hai phiên cùng giá bán ưu đãi lần lượt là 799 triệu đồng và 899 triệu đồng (áp dụng cho 1.000 đơn đặt hàng đầu tiên).
“Về nghe suối hát” – Hành trình kết nối cảm xúc của hội VF8 miền Bắc

“Về nghe suối hát” – Hành trình kết nối cảm xúc của hội VF8 miền Bắc

Sự kiện offline “Về nghe suối hát” do hội VF8 miền Bắc tổ chức vừa diễn ra trong 2 ngày 12-13/4/2025 đã quy tụ hơn 30 xe điện VF8 và hơn 60 người tham dự.
THACO AUTO tri ân khách hàng dịp lễ 30/4 và 01/5

THACO AUTO tri ân khách hàng dịp lễ 30/4 và 01/5

Chào mừng đại lễ 30/4 và 01/5, THACO AUTO triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt cùng nhiều quà tặng hấp dẫn cho khách hàng mua xe thương hiệu Kia và Mazda trên toàn quốc.

Tin khác

Xanh SM trang bị hệ thống an toàn cho hành khách

Xanh SM trang bị hệ thống an toàn cho hành khách

Xanh SM công bố triển khai đồng bộ hệ thống giám sát an toàn S2S (Secure to Safe) trên toàn bộ đội xe taxi điện trên toàn quốc, dự kiến hoàn tất vào ngày 22/04/2025. Đây là lần đầu tiên một hãng xe taxi tại Việt Nam chủ động trang bị giải pháp an toàn cho cả hành khách và tài xế, đặc biệt hướng đến trẻ em, phụ nữ và người cao tuổi - đánh dấu bước đột phá về dịch vụ với chuẩn mực tương đương các quốc gia phát triển.
V-Green hợp tác phát triển 3.000 trụ sạc tại khu vực Tây Nguyên trong năm 2025

V-Green hợp tác phát triển 3.000 trụ sạc tại khu vực Tây Nguyên trong năm 2025

V-Green vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Công ty Cổ phần Ô tô Bắc Tây Nguyên nhằm triển khai lắp đặt 3.000 trụ sạc ô tô điện VinFast tại khu vực Tây Nguyên và các tỉnh lân cận trong năm 2025
Màn xếp hình kỷ lục gần 400 xe điện VinFast mở màn Ngày Hội Xanh 2025

Màn xếp hình kỷ lục gần 400 xe điện VinFast mở màn Ngày Hội Xanh 2025

Gần 400 xe điện VinFast đã cùng tạo nên màn xếp xe kỷ lục với thông điệp “Vì Việt Nam Xanh” do Vingroup tổ chức nhằm thúc đẩy cộng đồng cùng chung tay hành động, vì một Việt Nam xanh bền vững cho thế hệ tương lai.
VinFast hợp tác với 6 đối tác mở hơn 60 cửa hàng mới tại Philippines

VinFast hợp tác với 6 đối tác mở hơn 60 cửa hàng mới tại Philippines

Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Manila (MIAS 2025), VinFast công bố hợp tác với 6 đối tác phân phối nhằm phát triển các showroom mới trên khắp Philippines.
Khách hàng đầu tiên trúng thưởng xe VinFast VF3 từ Xanh SM

Khách hàng đầu tiên trúng thưởng xe VinFast VF3 từ Xanh SM

Giải đặc biệt - một chiếc xe VinFast VF 3 trị giá 299 triệu đồng của tuần đầu tiên - đã thuộc về khách hàng Nguyễn Thanh Huy (25 tuổi, TP.HCM).
Xem thêm
Phiên bản di động