Phân khúc sedan hạng B: 'Đua' công nghệ, giữ giá bán
Honda CIty 2021 giá từ 529 triệu đồng, có thể đấu Hyundai Accent? Hyundai Accent 2021 thêm trang bị, giá không đổi Suzuki Ciaz 2020 chốt giá 529 triệu đồng, ra mắt ngày 26/9 |
Xe hạng B đua cải tiến, khách hàng có hưởng lợi?
Sự nở rộ về số lượng mẫu mã đã khiến cuộc đua tranh ở phân khúc sedan hạng B ngày càng khốc liệt hơn. Nếu những năm trước đây, đa phần các hãng xe chọn giá bán làm tiêu chí then chốt ảnh hưởng đến quyết định chọn mua xe của khách hàng thì ở thời điểm hiện tại, cuộc đua đơn thuần về giá dường như không còn là lợi thế.
Giá xe dù vẫn là yếu tố quan trọng, nhưng chỉ giá bán thôi thì chưa đủ. Bởi khi thị hiếu của người dùng ngày càng cao, những yếu tố khác như kiểu dáng thiết kế hay trang bị tiện nghi, an toàn cũng được cân nhắc kỹ hơn. Chính vì vậy, gần đây những mẫu sedan hạng B đã được chú trọng đầu tư nhiều hơn về công nghệ.
Điển hình như Vios – mẫu xe vốn được xem như minh chứng việc chậm đổi mới của Toyota Viêt Nam, đã liên tục được làm mới chỉ trong chưa đầy 2 năm trở lại đây. Đầu năm 2020, Toyota đã tung ra bản nâng cấp của mẫu xe này với tính năng công nghệ mới như hệ thống kiểm soát hành trình (Cruise Control), camera lùi, cảm biến góc trước sau và trang bị màn hỉnh hiển thị đa thông tin trên phiên bản này cũng được nâng cấp lên màn hình TFT…
Tương tự, để chiều lòng khách Việt, Mitsubishi đã tạo ra bước thay đổi đột phá về diện mạo cho Attrage 2020 khi áp dụng ngôn ngữ thiết kế Dynamic shield thế hệ mới. Attrage mới được hãng bổ sung hệ thống giải trí với màn hình cảm ứng 7 inch đạt chuẩn Hi-Res Audio, tích hợp kết nối Android Auto/Apple CarPlay, Bluetooth có khả năng kết nối 2 điện thoại cùng lúc. Tuy nhiên, giá bán của Attrage hạ về mức 375 – 460 triệu, ngoài ra mẫu xe này còn được hãng tung ra nhiều chương trình để thu hút khách hàng.
Trong khi đó, Thaco sau một thời gia dài tỏ ra khá thờ ơ với phân khúc sedan hạng B cũng đã gia nhập cuộc đua tranh bằng việc làm mới Mazda 2 sedan nhập khẩu từ Thái Lan và bắt đầu lắp ráp, phân phối Kia Soluto từ giai đoạn cuối năm 2019.
Ngay cả một mẫu xe chậm đổi mới sau hơn 5 năm gia nhập thị trường Việt Nam như Suzuki Ciaz cũng vừa được hãng xe Nhật Bản nâng cấp, cải tiến và phân phối trở lại tại Việt Nam. Mẫu sedan hạng B này được thay đổi thiết kế theo hướng mạnh mẽ, thanh lịch hơn… đồng thời bổ sung hàng loạt tính năng giải trí như chức năng điều khiển giọng nói, hệ thống giải trí đa thông tin Smart Play, kết nối giải trí wifi/4G… tích hợp trên màn hình 9 inch.
Còn đối với Hyundai Accent, mới đây hãng xe Hàn Quốc tiếp tục trình làng bản nâng cấp Accent 2021 với hàng loạt trang bị tiện nghi, an toàn như thiết kế cửa sổ trời, màn hình 8 ich, kết nối pple CarPlay/Android Auto, vô-lăng tích hợp nút bấm điều khiển, khởi động từ xa, điều hòa tự động, cửa sổ trời, đèn pha tự động và gương hậu chống chói. Trong khi giá bán vẫn giữ ở mức 426,1 - 542 triệu đồng, tương đương bản cũ.
Honda cũng không chịu kém cạnh, khi cho ra mắt bản nâng cấp mới của City 2021 có tới 3 phiên bản (G, L, RS) và trang bị nhiều tính năng, công nghệ mới như màn hình trung tâm 8 inch, hệ thống âm thanh 8 loa, chức năng khởi động xe từ xa... giá bán của xe vẫn ở mức 529 - 599 triệu đồng.
Rõ ràng, các hãng xe ôtô sẽ phải toan tính nhiều hơn nếu muốn giữ thị phần. Tuy nhiên, ở góc độ nào đó, sự cạnh tranh giữa các hãng xe thì người được hưởng lợi vẫn là khách hàng.
Cuộc chiến giành thị phần ngày càng quyết liệt
Honda City 2021 |
Mức giá phù hợp túi tiền người Việt (chỉ từ 380 – 600 triệu đồng), trong khi thiết kế, công nghệ, tính năng đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm khách hàng khác nhau, như khách mua xe gia đình, cá nhân hay kinh doanh dịch vụ... Chính là lý do giúp sedan hạng B luôn tạo được sức hút với người tiêu dùng bất chấp xu hướng bùng nổ của dòng Crossover, MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi hay SUV đô thị...
Như đã nói, chính sự thay đổi trong tiêu chí mua xe của khách hàng mới là yếu tố quyết định tạo nên cuộc đua trang bị, tiện nghi ở phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam hiện tại. Và dường như chỉ những mẫu xe chiều lòng khách đều giữ phong độ khá ổn định, Toyota Vios và Hyundai Accent là minh chứng rõ ràng nhất.
Vào thời điểm hiện tại, Hiện cuộc đua ngôi vương sedan hạng B lợi thế vẫn nghiêng về Toyota Vios, cộng dồn từ đầu năm đến nay đã có 26.126 xe được giao đến tay khách hàng. Vị trí Á quân vẫn đang được Hyundai Accent cầm chắc với khoảng cách khá xa so với hai đối thủ bám đuổi với 17.522 xe bán ra.
Trong khi Honda City và KIA Soluto đang cạnh tranh quyết liệt cho một vị trí trong Top 3 và dự kiến phải đến khi kết thúc tháng 12.2020 cuộc đua tranh này mới chính thức ngã ngũ.
Vị trí thứ 4 và thứ 5 cũng đang chứng kiến màn so kè giữa hai dòng xe nhập khẩu Mitsubishi Attrage và Mazda2 Sedan, trong đó lợi thế đang nghiêng về Attrage. Hiện tân binh Suzuki Ciaz đang xếp cuối bảng, trong bối cảnh Nissan Sunny đã tạm ngừng phân phối.
Cục diện cạnh tranh cho cuộc cạnh tranh giành miếng bánh thị phần đang tạo ra sự phân hóa ở phân khúc sedan hạng B. Trong đó, các mẫu mã lắp ráp trong nước như Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City, KIA Soluto...đang lấn át xe nhập khẩu (gầm Mitsubishi Attrage, Mazda2 Sedan, Suzuki Ciaz...).
Với những nỗ lực cải tiến, làm mới mẫu mã khi mà năm 2020 vẫn chưa kết thúc, các đối thủ của Vios dường như đang từng bước chuẩn bị cho cuộc đua tranh doanh số trong năm tới. Ở đó, không chỉ những ứng cử viên luôn nỗ lực bám đuổi Vios như Hyundai Accent, Honda City... mà ngay cả KIA Soluto, Mitsubishi Attrage hay Mazda2 Sedan... cũng đang cho thấy quyết tâm thay đổi để chinh phục khách hàng, tăng tính cạnh tranh nhằm cải thiện vị thế ở phân khúc ô tô vốn được khách hàng ưa chuộng bậc nhất tại Việt Nam.
Grand i10 vượt Accent, trở thành mẫu xe Hyundai bán chạy nhất Trong tháng 11, Hyundai Grand i10 bứt tốc lên vị trí số 1 với 2.793 xe bán ra trong khi Accent chỉ đạt doanh số ... |
Xe nhỏ giá mềm đại náo top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ của những mẫu xe nhỏ hạng A và B như Vios, ... |
VinFast Fadil bất ngờ 'vượt mặt' Hyundai Accent trong Top 10 Bảng xếp hạng xe ôtô bán chạy trong tháng 11 vừa qua có nhiều xáo trộn, với doanh số gần 3.000 xe VinFast Fadil vượt ... |