Ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh trong tháng 7

Lượng xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 7/2022 vừa qua đạt gần 14.300 xe, mức cao nhất kể từ đầu năm đến nay
Thiếu hụt nguồn cung, ô tô nhập khẩu nửa đầu năm 2022 giảm mạnh Hơn 7 nghìn ô tô nhập khẩu về Việt Nam nửa đầu tháng 6 Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tăng mạnh trong tháng 5/2022
Ô tô nhập khẩu

Theo thống kê của Tổng Cục Hải Quan, trong tháng 7 vừa qua, đã có tổng cộng 14.360 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam. Tổng giá trị nhập khẩu (kim ngạch) đạt gần 3 triệu USD. So với tháng 6, số lượng xe nhập khẩu tăng khoảng 11,3%.

Lũy kế 7 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu 78.091 xe với giá trị khoảng 1,87 tỷ USD. Tương đương mỗi xe nhập khẩu trong 7 tháng đầu năm có giá trị khoảng 560 triệu đồng/xe. So với cùng kỳ năm 2021, lượng xe nhập khẩu về nước 7 tháng đầu năm giảm 18,2% và giá trị xe nhập khẩu về Việt Nam giảm 12%

Thống kê của Tổng cục Hải Quan cũng cho thấy Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc vẫn là 3 thị trường nhập khẩu xe ô tô lớn nhất của Việt Nam. Trong đó, Indonesia vươn lên trở thành thị trường nhập khẩu xe nhiều nhất về Việt Nam trong tháng 7 với 7.825 xe, chiếm 54% lượng xe nhập khẩu cả nước trong tháng. So với tháng trước, số lượng tăng mạnh 48,3%, trị giá tăng 54,7%.

Chưa kể, giá trị mỗi xe nhập khẩu từ Indonesia về Việt Nam trong tháng 7 cũng đã tăng đáng kể so với tháng liền trước. Cụ thể, giá trị mỗi xe nhập khẩu trong tháng 7 có giá trị trung bình hơn 347 triệu đồng. Tính chung 7 tháng đầu năm. Việt Nam nhập khẩu 28.109 xe từ Indonesia với giá trị nhập khẩu trung bình mỗi xe ở mức 334,2 triệu đồng.

Điều này được lý giải bởi trong những tháng vừa qua, nhiều mẫu xe đến từ thị trường Thái Lan như Toyota Hilux, Honda Brio đã chính thức vắng bóng tại Việt Nam do không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Thêm vào đó, thị trường xe nhập tại Indonesia lại có thêm nhiều mẫu mã mới như Hyundai Creta.

Trong khi đó, Việt Nam nhập khẩu 4.371 xe ô tô từ thị trường Thái Lan trong tháng 7 với giá trị nhập khẩu trung bình đạt 436 triệu đồng/xe. Lũy kế 7 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu 31.798 xe ô tô nhập khẩu từ Thái Lan với giá trị nhập khẩu trung bình đạt 466,6 triệu đồng/xe. Hiện Thái Lan vẫn là thị trường nhập khẩu xe nhiều nhất về Việt Nam kể từ đầu năm 2022 tới nay.

Gây bất ngờ nhất có lẽ là Trung Quốc khi bất ngờ sụt giảm cả về lượng lẫn giá trị xe nhập khẩu trong tháng 7 vừa qua. Cụ thể, ô tô nguyên chiếc từ thị trường này chỉ còn 1.281 chiếc, giảm tới 41,5% so với tháng 6, trong khi kim ngạch đạt hơn 47 triệu USD, giảm 49,7%. Như vậy, giá trị nhập khẩu trung bình mỗi xe nhập từ Trung Quốc đạt 865,3 triệu đồng/xe. Lũy kế 7 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu 12.104 xe ô tô từ thị trường này với giá trị trung bình đạt 943,3 triệu đồng/xe.

Ngoài các thị trường trên, trong tháng 7/2022, Việt Nam còn nhập khẩu xe từ các nước như Mỹ (294 xe), Nhật Bản (180 xe), Hàn Quốc (82 xe), Đức (78 xe), Ấn Độ (11 xe), Anh (5 xe) và Nga (2 xe).

Khác với xe ôtô nhập khẩu nguyên chiếc, thị trường linh kiện ôtô nhập khẩu lại có nhiều chuyển biến tích cực hơn. Chỉ trong tháng 7 vừa qua, giá trị kim ngạch của linh kiện và phụ tùng ôtô nhập khẩu đã đạt gần 487 triệu USD, tăng 3,4% so với tháng trước. So với cùng kỳ năm trước, giá trị kim ngạch trong 7 tháng đầu năm cũng tăng hơn 6,4% với gần 3,26 tỷ USD.

Số lượng xe máy nhập khẩu nguyên chiếc và linh kiện, phụ tùng nhập khẩu cũng đạt gần 71 triệu USD trong tháng 7, giảm 1,3% so với tháng trước đó. Cộng dồn 7 tháng đầu năm, tổng giá trị kim ngạch đã giảm 9,2% so với cùng kỳ năm trước với 457 triệu USD.

Trên thực tế, trong những tháng vừa qua tình trạng thiếu chip bán dẫn cùng việc đứt gãy chuỗi cung ứng đã ảnh hưởng không nhỏ tới nguồn cung cho thị trường ô tô Việt Nam. Rất nhiều mẫu mã ô tô nhập khẩu về nhưng không có đủ số lượng để bán. Theo đó, khách hàng muốn đặt mua các mẫu dòng như xe Toyota Raize, Veloz Cross, Ford Explorer,... đều phải chờ đợi hàng tháng trời mới có xe, thậm chí nhiều mẫu xe còn bị bán kênh giá tại đại lý.

Hiện nguồn cung nhiều mẫu mã ô tô đang dần ổn định trở lại, các chuyên gia kỳ vọng rằng thị trường những tháng cuối năm 2022 sẽ không còn bị xáo trộn do tình trạng thiếu xe. Đồng thời, các mẫu mã ô tô mới cũng sẽ sớm được đưa về Việt Nam để hâm nóng thị trường.Hiện nguồn cung nhiều mẫu mã ô tô đang dần ổn định trở lại, các chuyên gia kỳ vọng rằng thị trường những tháng cuối năm 2022 sẽ không còn bị xáo trộn do tình trạng thiếu xe. Đồng thời, các mẫu mã ô tô mới cũng sẽ sớm được đưa về Việt Nam để hâm nóng thị trường.

Video: Choáng, Beijing X7 giá 100 triệu đồng? Video: Choáng, Beijing X7 giá 100 triệu đồng?

Beijing X7 được nhập khẩu về Việt Nam, giá khai báo hải quan trên dưới 4.400 USD/chiếc quy đổi ra tiền Việt khoảng 100 triệu ...

Từ 1/9, cấm cải tạo xe 16 chỗ thành xe Limousine đưa đón khách Từ 1/9, cấm cải tạo xe 16 chỗ thành xe Limousine đưa đón khách

Từ 1/9, những xe cải tạo thành xe Limousine dưới 10 chỗ sẽ không đủ điều kiện để kinh doanh vận tải hành khách

Đập phá, tạt sơn xe ô tô vì chặn trước cửa nhà sẽ bị phạt như thế nào? Đập phá, tạt sơn xe ô tô vì chặn trước cửa nhà sẽ bị phạt như thế nào?

Theo luật sư, đối tượng thực hiện hành vi tạt sơn lên xe người khác có thể phạm tội hình sự nếu gây thiệt hại ...

Có thể bạn quan tâm

Top xe gầm cao tầm giá 500 triệu đáng chú ý

Top xe gầm cao tầm giá 500 triệu đáng chú ý

VinFast VF5, Hyundai Venue, Suzuki Ertiga Hybrid, MG ZS, Kia Sonet... là những cái tên đáng để bạn lưu tâm khi muốn tìm kiếm một mẫu xe gầm cao tầm giá 500 triệu đồng.
Doanh số Mitsubishi Xpander bất ngờ tăng mạnh

Doanh số Mitsubishi Xpander bất ngờ tăng mạnh

Mitsubishi Xpander dẫn đầu phân khúc MPV với doanh số 1.582 xe bán ra trong tháng 3/2024, tăng gần 150% so với tháng trước.
Quy định mới nhất về bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô

Quy định mới nhất về bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô

Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định 449 về việc điều chỉnh, bổ sung Bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy. Hiệu lực từ ngày 20/3/2024
Ô tô nhập khẩu từ Indonesia ồ ạt vào Việt Nam

Ô tô nhập khẩu từ Indonesia ồ ạt vào Việt Nam

Indonesia tiếp tục trở thành thị trường xuất khẩu ô tô nguyên chiếc nhiều nhất vào Việt Nam trong tháng 2/2024 nhưng tổng kim ngạch vẫn thấp hơn so với Thái Lan
Raize là xe bán chạy nhất của Toyota Việt Nam tháng 2/2024

Raize là xe bán chạy nhất của Toyota Việt Nam tháng 2/2024

Trong tháng 2/2024, Raize vươn lên thành mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu Toyota Việt Nam với doanh số đạt 181 xe

Cùng chuyên mục

Honda City tiếp tục dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Honda City tiếp tục dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Với doanh số hơn 1.000 xe bán ra, Honda City tiếp tục vượt qua đối thủ Huyndai Accent và dẫn đầu phân khúc sedan hạng B trong tháng 3/2024
Hyundai Stargazer X ra mắt tại Việt Nam, giá từ 489 triệu đồng

Hyundai Stargazer X ra mắt tại Việt Nam, giá từ 489 triệu đồng

Tại Việt Nam, Hyundai Stargazer X được Hyundai Thành Công phân phối với 3 phiên bản, giá từ 489 – 599 triệu đồng.
Kia hé lộ thông tin về mẫu bán tải mới

Kia hé lộ thông tin về mẫu bán tải mới

Kia đã chính thức xác nhận tên gọi của mẫu bán tải sắp ra mắt vào năm sau là Tasman thông qua nhiều video quảng bá khác nhau.
Doanh số xe Hybrid tại Việt Nam tăng trưởng mạnh trong tháng 3/2024

Doanh số xe Hybrid tại Việt Nam tăng trưởng mạnh trong tháng 3/2024

Tháng 3 vừa qua, hầu hết các mẫu xe Hybrid tại thị trường Việt Nam đều ghi nhận mức tăng, trong đó Toyota Innova Cross HEV là mẫu xe hybrid bán chạy nhất
TMT Motors khai trương đại lý ô tô Wuling tại Đắk Lắk

TMT Motors khai trương đại lý ô tô Wuling tại Đắk Lắk

TMT Motors vừa khai trương đại lý Wuling Đắk Lắk và bắt đầu cung cấp sản phẩm ô tô điện Wuling Mini EV tại tỉnh Đắk Lắk và khu vực lân cận
Quỹ Toyota Việt Nam bàn giao công trình nước sạch tại Điện Biên

Quỹ Toyota Việt Nam bàn giao công trình nước sạch tại Điện Biên

Quỹ Toyota Việt Nam phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa tổ chức bàn giao công trình nước sạch cho trường Tiểu học Thị Trấn tại tỉnh Điện Biên.
Phiên bản di động