Ô tô nhập khẩu ồ ạt đổ về, đón mùa mua sắm cuối năm
Đề xuất miễn thuế nhập khẩu linh kiện lắp ráp ô tô của VinFast Khách Việt mua xe chạy phí trước bạ, ô tô đắt hàng cuối năm Đề xuất bãi bỏ thủ tục xác nhận tờ khai nguồn gốc xe nhập khẩu |
Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tháng 10/2020 các doanh nghiệp (DN) kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 13.653 xe ô tô các loại, với trị giá tương đương 283,2 USD. So với tháng 9/2020 lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam tăng gần 1.000 xe, giá trị nhập khẩu theo đó cũng tăng 27,4 triệu USD.
Sau dịch Covid-19, đây là tháng thứ 4 liên tiếp lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam gia tăng. Ngoài ra, tháng 10 cũng số lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam cũng đạt mức cao nhất kể từ đầu năm đến nay.
Đáng chú ý trong số gần 13.700 ô tô nhập khẩu về Việt Nam, chủ yếu là các mẫu mã sãn xuất từ Thái Lan, Indonesia... Cụ thể, số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tháng 10.2020 có đến 11.647 xe từ Thái Lan, Indonesia được làm thủ tục thông quan vào Việt Nam, chiếm tới 85% tổng số xe nhập khẩu. Trong đó, có 7.599 xe nhập từ Thái Lan và 4.048 xe nhập từ Indonesia. Chiếm đa số vẫn là các mẫu mã thuộc phân khúc sedan, MPV phổ thông 5+ 2 chỗ, SUV 7 chỗ và xe
Các mẫu xe nhập khẩu từ hai thị trường này phần lớn đều đạt tỉ lệ nội địa hoá cao nhờ tận dụng tốt nguồn lực cung cấp linh phụ kiện tại địa phương. Bên cạnh đó, phần lớn các mẫu xe lắp ráp, sản xuất tại Thái Lan, Indonesia đều đang được hưởng chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu 0% khi vào Việt Nam.
Cộng dồn từ tháng 1 – 10/2020, các doanh nghiệp (DN) kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã nhập khẩu 80.110 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch đạt 1.76 tỷ USD, nhưng vẫn giảm tới 33,8% về lượng và 34,5% về trị giá so với cùng kỳ 2019. Trong đó, Thái Lan tiếp tục là thị trường nhập khẩu ô tô nhiều nhất của Việt Nam kể từ đầu năm với gần 39.000 xe.
Theo báo cáo của VAMA, trong tháng 10/2020 sản lượng của xe lắp ráp trong nước chỉ đạt 20.498 xe, tăng 15% so với tháng trước, trong khi số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 12/756 xe, tăng 35% so với tháng trước. Mức tăng nằng một phần đến từ nỗ lực kích cầu của các nhà phân phối ô tô nhập khẩu, khi tung ra chương trình giản giá, hỗ trợ lệ phí trước bạ đối với xe nhập để cạnh tranh ô tô lắp ráp trong nước.
Trong tháng 10, bên cạnh chương trình giản giá, tặng quà… một số mẫu mã như Mitsubishi Attrage, Mitsubishi Xpander (CBU), Suzuki Ertiga hay Volkswagen Tiguan, Polo… đều được đại lý áp dụng chính sách hỗ trợ từ 50 – 100% lệ phí trước bạ cho khách mua xe. Mức giảm từ các nhà phân phối giúp ô tô nhập khẩu không còn lép vế trước xe lắp ráp về ưu đãi.
Doanh số ô tô tăng trưởng mạnh cho thấy thị trường ô tô Việt Nam tiếp đà hồi phục sau ảnh hưởng dịch Covid-19, tạo động lực giúp các doanh nghiệp kinh doanh ô tô mạnh tay tăng lượng xe nhập khẩu về Việt Nam nhằm đòn đầu nhu cầu mua sắm ô tô thường có xu hướng tăng mạnh trong những tháng cuối năm.
Hyundai Accent 2021 đã có mặt tại đại lý, đấu Toyota Vios Bản nâng cấp mới của Hyundai Accent 2021 bất ngờ có mặt tại đại lý với thiết kế lột xác, chuẩn bị cho ngày ra ... |
Đề xuất miễn thuế nhập khẩu linh kiện lắp ráp ô tô của VinFast Bộ Tài chính vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt việc miễn thuế nhập khẩu linh kiện ô tô nhập khẩu ... |
Ford Everest 2021 sắp trình làng tại Việt Nam Bản nâng cấp mới của Ford Everest 2021 và Ford Ranger 2021 sẽ cùng lúc được ra mắt thị trường Việt Nam vào ngay cuối ... |