Ô tô mới có thể được miễn đăng kiểm lần đầu từ 1/7/2023
| Nghiêm cấm tự ý can thiệp làm thay đổi kết quả kiểm định Xe quá hạn đăng kiểm tham gia giao thông bị phạt bao nhiêu? Đề xuất tăng cường phân cấp quản lý kiểm định xe cơ giới cho địa phương |
![]() |
Cục Đăng kiểm cho biết Cục đã trình dự thảo bổ sung, sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-BGTVT về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và đẩy nhanh hoàn thiện để quy định miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới sớm có hiệu lực. Dự kiến, quy định này có thể được áp dụng từ ngày 1/7/2023.
Theo phương án Cục Đăng kiểm đề xuất, chủ xe không cần đưa phương tiện đến các trung tâm đăng kiểm để kiểm định lần đầu, chỉ cần mang giấy đăng ký xe đến nhận tem đăng kiểm và mua phí bảo trì đường bộ.
Xe mới được miễn đăng kiểm trong thời gian tương đương với chu kỳ kiểm định lần đầu. Ví dụ xe ôtô dưới 9 chỗ được miễn đăng kiểm lần đầu trong 30 tháng, xe tải trong 24 tháng
Thời gian áp dụng miễn đăng kiểm cho xe lưu kho, lưu bãi trước khi đến tay người tiêu dùng trong 23 tháng kể từ ngày sản xuất. Sau thời gian này, xe phải đưa đi đăng kiểm như bình thường. Thời hạn này được đặt ra bởi việc lưu kho, lưu bãi trong thời gian dài sẽ gây ra hư hỏng, hao mòn, giảm đặc tính kỹ thuật của nhiều chi tiết trên ôtô.
Trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã xây dựng các bước liên quan tới việc kiểm định lần đầu cho xe mới trong đó chủ xe đưa đến đơn vị đăng kiểm và đơn vị đăng kiểm căn cứ số khung, số máy, giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu hoặc bản sao phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của xe để tra cứu dữ liệu thông số kỹ thuật của phương tiện từ cơ sở dữ liệu trực tiếp. Đơn vị đăng kiểm tải dữ liệu về và ghi nhận vào cơ sở dữ liệu kiểm định. Dữ liệu tải về là thông số kỹ thuật gốc của phương tiện và không thể sửa đổi.
Đơn vị đăng kiểm nhập thông tin hành chính, chụp ảnh thực tế phương tiện, chỉ kiểm tra nhận dạng phương tiện và thực hiện lập Hồ sơ phương tiện cho xe, in giấy chứng nhận kiểm định (có mã QR code), tem kiểm định, tem thu phí sử dụng đường bộ. Không thực hiện kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện trên thiết bị tại đơn vị đăng kiểm và không thu giá dịch vụ kiểm định và chủ phương tiện nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận và phí sử dụng đường bộ được quy định theo đầu phương tiện quy định.
Đơn vị đăng kiểm dán tem kiểm định, tem thu phí sử dụng đường bộ lên xe và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho chủ xe hoặc cấp giấy hẹn cấp giấy chứng nhận kiểm định đối với phương tiện mới chỉ được cấp giấy hẹn cấp đăng ký xe.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Tô An cho đang tiếp tục xây dựng dự thảo mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp và hướng đến phương án người dân không cần phải mang xe đến các đơn vị đăng kiểm.
Cách thức trên cũng giúp người dân, lái xe, chủ xe giảm thời gian và chi phí. Theo tính toán, mức tiền mà mỗi chủ phương tiện được giảm khi kiểm định lần đầu từ 250.000 đồng -570.000 đồng/xe tương ứng với từng loại xe. Và chủ xe chỉ cần bỏ chi phí 40.000 đồng lệ phí cấp giấy chứng nhận ATKT & BVMT đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, riêng xe ôtô dưới 10 chỗ ngồi (không bao gồm xe cứu thương) lệ phí này còn 90.000 đồng/giấy.
(Tổng hợp)
Danh sách 10 mẫu xe bán chậm nhất tháng 1/2023 chủ yếu là xe mang thương hiệu Nhật Toyota và Suzuki |
Hiện Hyundai Stargazer tại Việt Nam đang được các đại lý giảm giá lên tới 100 triệu đồng, nhằm kích cầu doanh số |
Hiện Mazda CX-8 đang nhận được giảm 80 - 90 triệu đồng, mức giá này đang được xem là tốt nhất phân khúc |
Có thể bạn quan tâm
Đề xuất thu 50.000 đồng phí lập hồ sơ với xe được miễn đăng kiểm
Gần 40% phương tiện trượt kiểm định lần đầu
Cơ sở bảo dưỡng 3S, 4S chính hãng được tham gia đăng kiểm ô tô
Miễn đăng kiểm ô tô mới và kéo dài chu kỳ đăng kiểm ô tô cũ
Ô tô đổi màu sơn, 'độ' đèn có bị từ chối đăng kiểm?
Cùng chuyên mục
Mải chặn xe điện từ Trung Quốc, EU lộ lỗ hổng trong chính sách thuế ô tô
Chuẩn bị cán mốc 400 xưởng dịch vụ, VinFast áp đảo đối thủ về hậu mãi
Kia Seltos đời mới lộ diện
Ba mẫu xe Mazda “lạ” lộ diện tại Việt Nam, có thế hệ mới của CX-5
Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 11/2025
Màn hình trung tâm Mazda CX-5 thay đổi thế nào sau 3 thế hệ?
Tin khác
Toyota đối đầu Porsche, Ferrari bằng GR GT - siêu phẩm V8 hybrid 641 mã lực
Xe điện Rolls-Royce "đổ bộ" thị trường ô tô cũ, liệu nhà giàu quay lưng?
Hé lộ thêm chi tiết của Hyundai Santa Fe bản nâng cấp
Tại sao người Việt chuộng xe hybrid tự sạc hơn các loại khác?

