Những điểm nhấn của thị trường ô tô năm 2019

Xe nhập khẩu lên ngôi, hàng loạt mẫu xe đại hạ giá, sự xuất hiện của xe Việt hay hiện tượng Xpander...là những điểm nhấn năm 2019.
TIN LIÊN QUAN
Ô tô Thái Lan lao dốc thê thảm
10 mẫu ô tô mới giải cơn khát thị trường Việt năm 2019
Top 5 ô tô giá dưới 500 triệu đáng sở hữu nhất hiện nay

1. Xe nhập khẩu lên ngôi

Kể từ cuối năm 2018 khi rào cản từ nghị định 116 được phá bỏ thì lượng xe nhập khẩu đã có dấu hiệu tăng mạnh. Và kể từ đầu năm 2019 thì lượng xe nhập khẩu đã ồ ạt tràn về. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến 15.12/2019, cả nước đã nhập hơn 135.000 xe ô tô các loại, tăng hơn 82% so với cùng kỳ năm 2018 và đạt mức cao kỷ lục kể từ trước tới nay.

Theo thống kê, sản lượng ô tô nhập khẩu cao nhất trước đây là 100.400 xe vào năm 2015. Các năm 2016 sản lượng ô tô nhập khẩu là 97.900 xe; năm 2017 là 83.800 xe và năm 2018 là 78.200 xe.

Những điểm nhấn của thị trường ô tô năm 2019

Thái Lan và Indonesia hai thị trường nằm trong khối ASEAN được hưởng thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 0% vào Việt Nam vẫn là 2 thị trường dẫn đầu lượng xe nhập vào Việt Nam. Năm 2019 sản lượng ô tô nhập khẩu từ 2 thị trường này đạt 117.000 xe, chiếm tới 87% tổng lượng xe nhập khẩu. Tính riêng lượng xe con nhập khẩu từ hai thị trường này đã chiếm tới 90% tổng lượng xe con nhập khẩu. Ngoài ra các thị trường khác như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đức, Mỹ…chiếm khoảng 10% còn lại.

Việc ô tô nhập khẩu tăng mạnh đã đảm bảo cho nguồn cung thị trường ô tô năm 2019 dồi dào và khách hàng trong nước có nhiều sự lựa chọn hơn với mức giá hợp lý hơn, ít xảy ra tình trạng bia kèm lạc như những năm trước.

2. Hàng loạt ô tô đại hạ giá năm 2019

Có lẽ chưa năm nào như năm 2019 này, khi chúng ta được chứng kiến hàng loạt mẫu xe đến từ nhiều phân khúc, nhiều hãng xe khác nhau đại hạ giá chưa từng thấy kể từ trước tới nay. Đầu tiên có thể kể đến là ông lớn Toyota khi lần đầu tiên trong lịch sử đã giảm giá niêm yết cho các mẫu xe chủ lực của mình như Camry rồi tiếp đến là Vios cùng với chương trình khuyến mãi thêm tới hàng chục triệu đồng khiến người tiêu dùng đi hết từ bất ngờ này sang bất ngờ khác.

Những điểm nhấn của thị trường ô tô năm 2019
Toyota Camry 2019 giảm giá niêm yết

Chưa dừng lại ở đó thời điểm cuối năm các mẫu xe như Toyota Fortuner thay vì đội giá như những năm trước, năm nay cũng được khuyến mãi bằng nhiều hình thức khác nhau như giảm giá tiền mặt, hỗ trợ lệ phí trước bạ, tặng phụ kiện …với tổng trị giá lên tới 155 triệu đồng, mức giảm giá ưu đãi chưa có trong lịch sử với Fortuner nói riêng và xe Toyota nói chung từ trước tới nay.

Các mẫu xe như Toyota Innova, Corolla Altis cũng được các đại lý ưu đãi lớn chưa từng thấy với tổng trị giá lên tới cả trăm triệu đồng.

Những điểm nhấn của thị trường ô tô năm 2019

Trong khi đó các mẫu xe của Honda như CR-V cũng đã được ưu đãi tới 90 triệu đồng, HR-V ưu đãi tới 130 triệu đồng… Một số mẫu xe khác như Ford Everest cũng đã giảm tới 90 triệu đồng, Mitsubishi Pajro Sport giảm tới 92 triệu đồng, Chevrolet Trailblazer giảm tới 100 triệu đồng…Thậm chí nhiều mẫu xe sang như BMW, Audi, Mercedes còn giảm từ 200- 300 triệu đồng…

Hàng loạt các mẫu xe phổ thông khác tuy giảm giá thấp hơn các mẫu xe trên nhưng cũng đều ghi nhận mức giảm cao hơn so với những năm trước.

3. Mitsubishi Xpander bùng nổ, xe đa dụng giá rẻ lên ngôi

Trong khi khách Việt đang dần có xu hướng chuyển dịch từ các dòng sedan sang các mẫu xe gầm cao thì các mẫu MPV, CUV hay SUV lại ngày càng được ưa chuộng. Trong đó các mẫu MPV đang nổi lên bởi không những sở hữu nội thất 7 chỗ rộng rãi tiện dụng mà mức giá cũng thấp hơn đáng kể.

Gia nhập thị trường từ cuối năm 2018, Mitsubishi Xpander đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý của đồng đảo khách hàng Việt bởi mức giá đặc biệt hấp dẫn cho một mẫu xe đa dụng 7 chỗ thương hiệu Nhật. Với mức giá chỉ từ 550 triệu đồng cho phiên bản số sàn và 620 triệu đồng cho phiên bản số tự động thì Xpander là mẫu MPV có mức giá thấp nhất thời điểm lúc bấy giờ.

Những điểm nhấn của thị trường ô tô năm 2019

Hấp dẫn bởi mức giá rẻ xong lại vướng nghị định 116 khiến Xpander và hàng loạt xe nhập khẩu khác gặp khó khi thông quan vào thị trường năm 2018. Tuy nhiên khi những vướng mắc từ nghị định 116 được gỡ bỏ thì năm 2019 Mitsubishi Xpander đã có những bước phát triển thần tốc và liên tiếp các kỷ lục được mẫu xe này xác lập.

Ngay trong tháng 1/2019, Xpander đã gây sốc thị trường khi đạt doanh số 1.295 xe, vượt qua doanh số của mẫu MPV bán chạy nhất là Toyota Innova- điều mà chưa từng một mẫu MPV nào có thể làm được hơn chục năm qua. Kết quả trên cũng đã giúp Xpander từ một tân binh chân ướt chân ráo trở thành 1 trong 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường khi ấy.

Những điểm nhấn của thị trường ô tô năm 2019

Chưa dừng lại ở đó, ngay trong tháng 3/2019, Xpander đã vươn lên vị trí thứ 2 toàn thị trường để rồi tháng 10/2019 Xpander đã chính thức vượt qua “ông vua doanh số” Toyota Vios và vươn lên dẫn đầu toàn thị trường. Tháng 11 vừa qua, Xpander duy trì vị trí dẫn đầu thị trường với doanh số 2.692 xe và dự kiến vị trí này sẽ tiếp tục được duy trì trong tháng tới khi mà sức nóng của Xpander vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

4. VinFast làm nên kỳ tích, ô tô Việt đương đầu với Toyota, Honda…

Ngày 14/6/2019, VinFast đã khánh thành nhà máy sản xuất ô tô tại Hải Phòng sau 21 tháng xây dựng và hoàn thiện. Nhà máy ô tô VinFast đã đạt kỷ lục thế giới về tiến độ, đồng thời đưa công nghiệp ô tô Việt tiến lên nấc thang mới: tự chủ sản xuất và làm chủ chuỗi giá trị toàn cầu dưới thương hiệu Việt.

Những điểm nhấn của thị trường ô tô năm 2019
Nhà máy VinFast

Nhà máy sản xuất ô tô VinFast được xây dựng trên diện tích hơn 500 nghìn m2 trong tổng số 335 ha của toàn tổ hợp, đáp ứng xu thế công nghệ 4.0. Công suất thiết kế giai đoạn 1 là 250.000 xe/năm, giai đoạn 2 là 500.000 xe/năm, tốc độ sản xuất 38 xe/giờ, sở hữu chu trình sản xuất hoàn thiện, đồng bộ và tự động hóa cao hàng đầu quốc tế với 6 nhà xưởng gồm: xưởng dập, xưởng hàn thân vỏ, xưởng sơn, xưởng động cơ, xưởng phụ trợ và xưởng lắp ráp. Các xưởng được kết nối liên hoàn và tự động hoá với hàng nghìn robot ABB, trang bị hệ điều hành sản xuất thông minh Siemens và SAP.

Ngày 17/6/2019 những chiếc VinFast Fadil đầu tiên được bàn giao và tiếp sau đó là những chiếc Lux SA 2.0, Lux A2.0 được bàn giao tới tay khách hàng đã hiện thực hóa giấc mơ xe Việt, thương hiệu Việt vươn tầm thế giới.

Những điểm nhấn của thị trường ô tô năm 2019

Mặc dù thời gian qua, những sản phẩm đầu tiên của VinFast không thể tránh khỏi những khó khăn nhất định khi đương đầu với các ông lớn của ngành ô tô thế giới có lợi thế đi trước hàng trăm năm như Toyota, Honda, Kia, Hyundai…Nhưng VinFast vẫn luôn khẳng định khát khao vươn lên mãnh liệt của một thương hiệu ô tô Việt bằng kế hoạch sản xuất sản phẩm mới và xuất khẩu ô tô sang thị trường quốc tế.

5. Tăng phí trước bạ xe bán tải, TP.HCM tăng tiền biển số

Xe bán tải là một trong những sản phẩm hút khách tại thị trường ô tô Việt Nam. Tính tiện dụng vừa chở người, vừa chở hàng kèm ưu đãi phí trước bạ thấp, khiến nhiều khách hàng lựa chọn xe bán tải thay vì những dòng sản phẩm khác.

Những điểm nhấn của thị trường ô tô năm 2019

Tuy nhiên từ 10/4/2019, theo quy định mới xe bán tải phải áp dụng mức lệ phí trước bạ mới từ 6- 7,2% tùy theo từng khu vực, gấp 3 lần so với mức phí trước 2% áp dụng trước đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến phân khúc này nhất là khi niên hạn của dòng xe này chỉ là 25 năm, trong khi xe con không có "hạn sử dụng".

Ngày 17/10/2019, TP.HCM đã áp dụng mức phí đăng ký biển số mới là 20 triệu đồng cho ô tô con (tăng 9 triệu đồng so với trước đó). Đây cũng là mức phí cao nhất được Bộ Tài Chính quy định tại Thông tư 229/2016/TT-BTC. Được biết đây là một trong những nỗ lực nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm khói bụi của thành phố trong bối cảnh lượng phương tiện cá nhân gia tăng nhanh chóng.

Bật mí Toyota Vios 2020 sắp ra mắt tại Việt Nam

Theo thông tin được tiết lộ Toyota Vios 2020 sẽ được ra mắt vào tháng 1/2020 và bổ sung thêm nhiều tính năng mới so ...

Suzuki Ertiga bán chạy, đe dọa Xpander

Việc cải thiện nguồn cung đã giúp Suzuki Ertiga đạt doanh số kỷ lục trong tháng 11 và Ertiga có thể đe dọa tới đối ...

Giải mã hiện tượng khách Việt đổ xô đi mua Mitsubishi Xpander

Nhờ ưu điểm về thiết kế đẹp, giá cả phải chăng và khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng mà Mitsubishi Xpander ngày càng ...

Có thể bạn quan tâm

Mitsubishi Xpander được ưu đãi trước bạ, tặng camera 360 và bảo hiểm vật chất

Mitsubishi Xpander được ưu đãi trước bạ, tặng camera 360 và bảo hiểm vật chất

Trong tháng 10, khách mua Mitsubishi Xpander tiếp tục được ưu đãi lệ phí trước bạ, tặng camera 360 và bảo hiểm vật chất…tương tự tháng trước.
Mitsubishi Xpander giảm khuyến mãi: Cơ hội cho Honda BR-V, Toyota Veloz

Mitsubishi Xpander giảm khuyến mãi: Cơ hội cho Honda BR-V, Toyota Veloz

Mitsubishi Xpander được ưu đãi lệ phí trước bạ, tặng camera 360, bảo hiểm vật chất tuy nhiên tổng ưu đãi đã giảm so với tháng trước.
Mitsubishi Xpander giảm giá thế nào trong tháng 9 ?

Mitsubishi Xpander giảm giá thế nào trong tháng 9 ?

Trong tháng 9, Mitsubishi Xpander được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, tặng camera 360 cùng 1 năm bảo hiểm vật chất…
Video Mitsubishi Xpander đạt doanh số khủng nhờ 'nước cờ hay' của hãng xe Nhật

Video Mitsubishi Xpander đạt doanh số khủng nhờ 'nước cờ hay' của hãng xe Nhật

Mitsubishi Xpander đạt doanh số hơn 2.500 xe, cao nhất kể từ đầu năm đến nay nhờ chính sách hay từ hãng.
Mitsubishi Xpander bán chạy nhất Việt Nam: Giá rẻ và không hề rẻ

Mitsubishi Xpander bán chạy nhất Việt Nam: Giá rẻ và không hề rẻ 2

Nhờ chính sách ưu đãi mạnh tay mà Mitsubishi Xpander đạt doanh số khủng trong tháng 7/2023, cao nhất kể từ đầu năm đến nay.

Cùng chuyên mục

Cận cảnh BYD Atto 3 sắp về Việt Nam, giá dự kiến khoảng 700 triệu đồng

Cận cảnh BYD Atto 3 sắp về Việt Nam, giá dự kiến khoảng 700 triệu đồng

BYD Atto 3 dự kiến được mở bán tại Việt Nam trong thời gian tới với mức giá khoảng 700 triệu đồng.
Ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam, chủ yếu xe giá rẻ từ Indonesia

Ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam, chủ yếu xe giá rẻ từ Indonesia

Tính đến hết tháng 4/2024, cả nước nhập khẩu 38.784 ô tô nguyên chiếc các loại, trong đó phần lớn là các mẫu xe giá rẻ từ Indonesia.
Thủ tướng yêu cầu xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Thủ tướng yêu cầu xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Thủ tướng giao cho Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước ngay trong 5/2024
Từ 1/6, xe tập lái cho người khác mượn sẽ bị thu hồi giấy phép

Từ 1/6, xe tập lái cho người khác mượn sẽ bị thu hồi giấy phép

Từ 1/6, sẽ 6 trường hợp sẽ bị thu hồi giấy phép xe tập lái, trong đó có trường hợp cho mượn xe tập lái vào mục đích đào tạo lái xe
Hyundai Care Day 2024 lần đầu diễn ra tại Việt Nam

Hyundai Care Day 2024 lần đầu diễn ra tại Việt Nam

Chuỗi sự kiện chăm sóc xe Hyundai Care Day 2024 sắp được tổ chức tại 6 tỉnh, thành phố trên cả nước dành cho những khách hàng sử dụng xe Hyundai
Toyota Vios giảm giá mạnh, rẻ ngang xe hạng A

Toyota Vios giảm giá mạnh, rẻ ngang xe hạng A

Sau khi được Toyota Việt Nam điều chỉnh giảm giá bán, mẫu xe Vios tiếp tục được một số đại lý giảm 20 triệu đồng xuống khởi điểm chỉ từ 436 triệu đồng

Tin khác

Những lỗi sẽ bị phạt nặng nếu tài xế vi phạm trên cao tốc

Những lỗi sẽ bị phạt nặng nếu tài xế vi phạm trên cao tốc

Lùi, đi ngược chiều, chạy quá tốc độ... trên đường cao tốc là những hành động cực kỳ nguy hiểm với mức xử phạt rất nặng nếu tài xế vi phạm
Toyota Wigo giảm giá xuống 350 triệu

Toyota Wigo giảm giá xuống 350 triệu

Toyota Wigo được hãng và các đại lý giảm giá và tặng phụ kiện trong tháng 4/2024, giá khởi điểm chỉ từ 350 triệu đồng.
Từ tháng 10/2024, trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho xe điện

Từ tháng 10/2024, trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho xe điện

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành thông tư 09/2024, các trạm dừng nghỉ loại 1 và loại 2 phải có trụ sạc, điểm đỗ riêng cho xe điện. Hiệu lực từ ngày 05/10/2024
Honda City tiếp tục dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Honda City tiếp tục dẫn đầu phân khúc Sedan hạng B

Với doanh số hơn 1.000 xe bán ra, Honda City tiếp tục vượt qua đối thủ Huyndai Accent và dẫn đầu phân khúc sedan hạng B trong tháng 3/2024
Hyundai Stargazer X ra mắt tại Việt Nam, giá từ 489 triệu đồng

Hyundai Stargazer X ra mắt tại Việt Nam, giá từ 489 triệu đồng

Tại Việt Nam, Hyundai Stargazer X được Hyundai Thành Công phân phối với 3 phiên bản, giá từ 489 – 599 triệu đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động