Nắng nóng – "kẻ thù" của xe ga
Hà Nội đang trong những ngày nóng nhất của mùa hè, những ngày này nhiệt độ đo được ngoài trời những ngày gần đây thường vượt trên 40 độ C. Nhiệt độ khắc nghiệt này chính là kẻ thù số một với xe tay ga, đặc biệt là những loại xe có hệ thống làm mát bằng két nước như: Honda SH, PS, Dylan... nhập khẩu. Trường hợp như của anh Dũng thường rất dễ xảy ra khi mùa hè đến.
Thiếu nước làm mát sẽ "đốt cháy" động cơ do sức nóng khủng khiếp |
Anh Lê Tuấn Nam, chủ một cửa hàng sửa chữa xe tay ga trên phố Đặng Tiến Đông, Hà Nội cho biết: Những ngày nắng nóng vừa qua các loại xe tay ga có hệ thống làm mát bằng dung dịch đến sửa chữa tăng mạnh, cửa hàng chúng tôi có hơn 10 thợ nhưng luôn trong tình trạng quá tải. Bởi với các loại xe ga (Honda SH, PS, Dylan, Yamaha Exciter…) trang bị hệ thống làm mát có két nước cần phải bảo dưỡng định kỳ trong quá trình sử dụng, nếu không khi nhiệt độ máy tăng lên, cùng lúc gặp nhiệt độ ngoài trời nóng sẽ dẫn đến sự cố do nhiệt động trong động cơ quá nóng.
Theo anh Lê Văn Long, kỹ thuật viên của một Trung tâm bảo dưỡng xe máy trên phố Đê La Thành, Hà Nội chia sẻ: “Những sự cố như trên thường xuất phát từ thói quen không bảo dưỡng định kỳ hoặc sự thiếu hiểu biết của người sử dụng xe đối với hệ thống làm mát trên xe tay ga. Khi đó hệ thống làm mát sẽ gặp các sự cố như: hết nước làm mát, trào nước ở bình phụ , rò rỉ nước bơm , rò rỉ nước trên đường ống, tắc đường ống dẫn… Trong đó, tắc đường ống dẫn nước làm mát là hiện tượng phổ biến nhất, bởi quá trình sử dụng, vận hành của xe để lại bụi bẩn, lâu ngày không bảo dưỡng, vệ sinh dẫn đến tắc…
Anh Long nhấn mạnh, hậu quả nếu nhẹ thì máy nóng hoạt động không ổn định, nặng thì bó máy, thổi văng nắp máy, vênh mặt bích. Hầu hết các hư hỏng ở két nước đều có thể khắc phục được mà không cần phải thay mới nên sẽ tiết kiệm được chị phí khá lớn mà vẫn đảm bảo được chất lượng tốt.
Kiểm tra và thay thế nước làm mát định kỳ |
Bơm nước – là một chi tiết nhỏ nhưng cực kỳ quan trọng đối với những chiếc xe ga có hệ thống này và cũng là một trong những nguyên nhân sự cố. Bơm nước thường xuyên hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt như: nhiệt độ cao, tốc độ quay lớn, ăn mòn mạnh... Theo thời gian sử dụng, các chi tiết như phớt, ổ bi và trục bơm bị mòn hoặc rỗ khiến nước rò rỉ ra ngoài, gây tiếng ồn khi làm việc. Thực tế, phần lớn nguyên nhân gây rò rỉ nước ở bơm là do mòn phốt.
Hệ thống nước mát của xe không chỉ bị hư hỏng do bị rò rỉ nước ở bơm hay tắc két nước, mà còn bị hư hỏng do rò rỉ nước trên đường ống. Do các đường ống dẫn nước làm mát chủ yếu là cao su, lâu ngày, các đầu nối bị lão hóa, nứt khiến nước rò rỉ ra ngoài. Đây không phải trường hợp hiếm gặp, đặc biệt là trường hợp nước chỉ rò rỉ khi xe hoạt động nhưng sẽ bị bốc hơi ngay do sức nóng của động cơ vì vậy người sử dụng khó có thể phát hiện ra.
Để tránh các sự cố liên quan tới hệ thống là mát, các chuyên gia khuyên bạn nên mang xe bảo dưỡng hệ thống này trước khi mùa hè đến, tập thói quen cứ sau 3.000 km, cần bảo dưỡng, thay nước làm mát, súc rửa lại két nước, kiểm tra, điều chỉnh lại rơ le gió và van đóng mở két nước, làm sạch bụi bẩn ở quạt gió và két nước để tăng hiệu quả làm mát cho xe…